Các mẫu xe mới sẽ được xây dựng dựa trên kiến trúc được cung cấp bởi đối tác liên doanh của công ty là Chery - hiện đang sản xuất Land Rover Discovery Sport, Range Rover Evoque, Jaguar E-Pace và các phiên bản trục cơ sở dài của XF và XE saloon.
Hai công ty đã hợp tác trong 12 năm và giờ đây sẽ "tăng cường" việc cung cấp sản phẩm Chery Jaguar Land Rover (CJLR) với một loạt mẫu xe điện khí hóa đặt riêng mới được sản xuất tại thành phố Changshu, phía đông Trung Quốc.
JLR cho biết: “Mô hình hợp tác mới tận dụng tối đa sức mạnh bổ sung của cả hai bên,” với việc Chery giữ vị trí dẫn đầu thị trường ô tô tại Trung Quốc trong khi JLR có di sản và sức mạnh thiết kế vô song – tạo ra triển vọng cùng có lợi cho tương lai.”
Được bán dưới thương hiệu Freelander, những mẫu xe mới này sẽ được coi là "độc lập với cả danh mục đầu tư hiện tại của Chery và House of Brands sang trọng hiện đại của JLR". JLR vẫn sẽ tung ra các mẫu xe Land Rover chạy điện cho các thị trường toàn cầu khác sử dụng nền tảng mô-đun MLA và EMA, đồng thời Jaguar sẽ giới thiệu một dòng xe điện hạng sang mới sử dụng nền tảng JEA đặt riêng.
Xe điện Freelander được mô tả là được thiết kế và chế tạo cho dòng xe "chính thống" và mặc dù ban đầu chúng sẽ được bán độc quyền tại Trung Quốc, JLR cho biết chúng sẽ được xuất khẩu trên toàn cầu "theo thời gian" mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết về thị trường hoặc mốc thời gian dự kiến.
Cả hai công ty đều không đưa ra bất kỳ chi tiết kỹ thuật nào, nhưng các báo cáo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc nói rằng nền tảng này sẽ được chia sẻ cụ thể với thương hiệu cao cấp Chery Exeed, hãng có kế hoạch ra mắt tại châu Âu vào năm 2026.
Một trong số đó, theo báo cáo, sẽ là nền tảng M3X được phát triển với sự hợp tác của Magna International. Cấu trúc này – được sử dụng bởi các mẫu SUV Exeed RX và Chery Fulwin T10 – có thể đáp ứng cả hệ truyền động hybrid đốt thuần túy và plug-in hybrid, nhưng dự kiến rằng xe Freelander sẽ chỉ cung cấp loại sau.
Hệ thống truyền động PHEV "Super Hybrid" mới nhất của Chery kết hợp động cơ xăng với một cặp động cơ điện trong hộp số - một thiết lập mà Chery coi là hệ thống đầu tiên trên thế giới - với pin dung lượng lớn cung cấp phạm vi hoạt động chỉ dành cho xe điện lên tới 99 dặm.
Kiến trúc còn lại được gọi là E0X và được thiết kế cho hệ truyền động chạy bằng pin-điện và mở rộng phạm vi hoạt động, với kiến trúc sạc 800V và tùy chọn dẫn động cầu trước, sau và bốn bánh.
Cả hai kiến trúc đều có chiều dài cơ sở thay đổi và có thể được sử dụng cho cả mẫu crossover và mẫu xe gầm thấp, nhưng JLR vẫn chưa xác nhận liệu Freelander có còn là thương hiệu chỉ dành cho SUV hay không.
Công nghệ mở rộng phạm vi (REx) của Chery có thể đặc biệt hấp dẫn đối với JLR, do định dạng này ngày càng phổ biến ở Trung Quốc. Từ tháng 1 đến tháng 9 năm ngoái, doanh số bán xe REx – đã tăng 157% lên 400.000 chiếc.
Doanh số bán REx đang tăng nhanh một phần vì người mua có thể tận dụng nhiều ưu đãi giống như chủ sở hữu xe điện thuần túy, trong khi vẫn giữ lại động cơ đốt trong để tăng phạm vi hoạt động.
JLR là một trong số các nhà sản xuất ô tô phương Tây đang muốn củng cố chỗ đứng ở Trung Quốc bằng cách hợp tác với các nhà sản xuất địa phương và sử dụng nền tảng xe dành riêng cho Trung Quốc.
Ví dụ: Volkswagen sẽ ra mắt một cặp xe điện cỡ trung tại Trung Quốc sử dụng nền tảng của Xpeng vào năm 2026 và thương hiệu "anh em" của Audi đã đồng ý sử dụng cấu trúc từ thương hiệu cao cấp SAIC IM Motors cho dòng xe điện Trung Quốc của riêng mình.
Land Rover Freelander nguyên bản – một chiếc crossover tập trung vào gia đình – đã được thay thế bằng Discovery Sport vào năm 2016 và cái tên này đã không được sử dụng kể từ đó.
Vào năm 2020, Autocar đã hồi sinh tên Freelander cho thương hiệu EV giả định của riêng mình (ảnh, trên cùng), thương hiệu này sẽ sử dụng nền tảng của Jaguar I-Pace cho một loạt mẫu crossover phổ thông chủ yếu nhắm vào Trung Quốc.
Anh Nguyễn