Kawasaki trình diễn nguyên mẫu mô tô chạy hydro đầu tiên

Kawasaki trình diễn nguyên mẫu mô tô chạy hydro đầu tiên

Chủ nhật, 28/07/2024 14:11
Kawasaki đã có buổi trình diễn đầu tiên trước công chúng chiếc xe chạy hydro của họ trong giải đua Suzuka 8H tuần qua, bác bỏ những nghi ngờ còn sót lại về tính khả thi trong việc phát triển xe chạy bằng hydro của mình trong tương lai.

Chiếc mô tô này là một phần của dự án nghiên cứu mà Kawasaki cho biết đã bắt đầu vào tháng 3/2023, mặc dù các giai đoạn phát triển ban đầu rõ ràng đã được tiến hành từ lâu trước đó khi công ty lần đầu tiên giới thiệu phiên bản chạy bằng hydro của động cơ Ninja H2 bốn xi-lanh 998cc siêu nạp vào tháng 10/2021. Bản phác thảo về một chiếc xe chạy bằng hydro trong tương lai đã được tiết lộ vào tháng 11/2022 và sản phẩm thực sự được ra mắt vào tháng 12/2023.

Kawasaki hiện đã xác nhận rằng quá trình thử nghiệm đã được tiến hành từ đầu năm 2024, tiến đến giai đoạn xe đã sẵn sàng để trình diễn trước công chúng tại Suzuka vào tháng 7. Nhưng điều đó không có nghĩa là phiên bản sản xuất sắp ra mắt. Công ty cho biết họ "hiện đang tiến hành nghiên cứu và phát triển với mục đích hiện thực hóa một chiếc xe máy ICE chạy bằng hydro hoạt động như một lựa chọn trung hòa carbon cho người lái vào đầu những năm 2030".

Bản thân chiếc xe sử dụng phiên bản động cơ Ninja H2 đã được chuyển đổi, vì siêu nạp gần như là điều cần thiết đối với động cơ đốt trong chạy bằng hydro. Hydro cần tỷ lệ không khí trên nhiên liệu cao hơn nhiều so với xăng và nén không khí bằng bộ siêu nạp trước khi nó đi vào xi lanh giúp đạt được mục tiêu đó. Việc chuyển đổi sang hydro cũng yêu cầu động cơ phải áp dụng phun nhiên liệu trực tiếp, thêm hydro vào buồng đốt sau khi van nạp đã đóng, vì nếu không hydro sẽ giãn nở và đẩy không khí ra khỏi xi lanh.

dong co motor chay bang hydro
Một phần của động cơ H2 tăng áp đã được chuyển đổi

Động cơ được phát triển như một phần đóng góp của Kawasaki cho hiệp hội nghiên cứu HySE, nơi công ty hợp tác với Honda, Suzuki, Yamaha và Toyota để phát triển động cơ đốt trong hydro cho xe nhỏ. Động cơ Kawasaki chạy bằng hydro đã ra mắt trong cuộc đua xe Dakar năm nay, cung cấp năng lượng cho xe bốn bánh HySE-X1, nhưng cuộc trình diễn ở Suzuka là lần đầu tiên động cơ này được công khai vận hành trên hai bánh xe.

motor chay bang hydro1
Chiếc mô tô chạy nguyên liệu hydro lần đầu thử nghiệm ở Suzuka (Nhật Bản).

Video về một lần chạy thử trước đó tại đường đua Autopolis cũng đã được phát hành trên kênh YouTube của Kawasaki. Video cho thấy chiếc xe có một cổng nạp hydro ở phía sau, cung cấp khí vào các bình chứa lớn gắn bên hông, nơi khí được lưu trữ trong một loạt các xi-lanh có thể chịu được áp suất lớn. Những chiếc xe chạy bằng nhiên liệu hydro như Honda Clarity lưu trữ khí ở mức khoảng 10.000 psi và một đoạn clip về màn hình hiển thị của máy bơm nhiên liệu cho thấy nó chạy qua 34 megapascal (340 bar hoặc khoảng 4.900 psi) khi xe đạp được đổ đầy, cho thấy bình chứa của Kawasaki tương tự như bình chứa của những chiếc xe chạy bằng hydro hiện có.

motor chay bang hydro3

Ngay cả ở áp suất cao như vậy, hydro chiếm nhiều không gian hơn nhiều so với xăng mang theo một lượng năng lượng tương đương. Trên nguyên mẫu của Kawasaki, không có chỗ cho hành khách và những chiếc giỏ sau khổng lồ đó được sử dụng để chứa nhiên liệu chứ không phải hành lý.

Có thể nó cồng kềnh, nhưng hydro có mật độ năng lượng cao hơn nhiều so với xăng về mặt trọng lượng, vì vậy những bình chứa lớn phía sau sẽ nhẹ hơn nhiều so với vẻ ngoài của chúng. Kawasaki cho biết toàn bộ khung xe được thiết kế để chứa các bình hydro và hệ thống nhiên liệu.

motor chay bang hydro2
Bản phác thảo thiết kế ban đầu cho thấy một chiếc mô tô ít cồng kềnh hơn nhiều, trong khi thực tế cho thấy bình hydro chiếm rất nhiều không gian. (Ảnh Kawasaki).

Đốt cháy hydro trong động cơ đốt trong kém hiệu quả hơn nhiều so với việc sử dụng nó trong pin nhiên liệu hydro cung cấp năng lượng cho động cơ điện, nhưng ý tưởng về động cơ đốt trong hydro có những ưu điểm. Có lẽ quan trọng nhất là hydro không cần phải tinh khiết - pin nhiên liệu dễ bị hư hỏng do bất kỳ tạp chất nào trong khí, trong khi động cơ đốt trong có khả năng chịu đựng tốt hơn nhiều.

Nhưng có lẽ lợi ích lớn nhất là từ góc độ sản xuất và tiếp thị. Các công ty như Kawasaki Motors, Honda, Suzuki và Yamaha đều có các cơ sở sản xuất động cơ được thành lập lâu đời cũng như tất cả các cơ sở hạ tầng đằng sau chúng, vì vậy động cơ đốt trong hydro có thể được sản xuất với giá tương đối rẻ. Hơn nữa, động cơ mang lại tiếng ồn và cảm giác quen thuộc mà đối với nhiều người lái là một phần không thể thiếu của trải nghiệm đi xe máy, điều mà xe máy điện (cho dù chạy bằng pin hay pin nhiên liệu) không thể sánh được.

Về mặt môi trường, khí thải của động cơ đốt trong hydro gần như là hơi nước tinh khiết, mặc dù có thể có dấu vết CO2 từ dầu động cơ bị đốt cháy. Giống như trong động cơ chạy bằng xăng, NOx cũng có thể là sản phẩm phụ của quá trình đốt cháy, nhưng tổng lượng khí thải rất nhỏ so với động cơ nhiên liệu hóa thạch thông thường.

Một số hình ảnh về buổi chạy thử nghiệm đầu tiên:

motor chay bang hydro6
motor chay bang hydro5
motor chay bang hydro4

Anh Nguyễn

Nối bước loạt xe Âu, Kawasaki Ninja H2 SX SE 2022 gây chú ý với công nghệ radar hiện đại

Thứ 6, 26/11/2021 11:06
Kawasaki lần đầu tiên trang bị hai radar trước và sau trên chiếc sport-tourer Ninja H2 SX SE 2022 giúp hỗ trợ cảnh báo va chạm trước, kiểm soát hành trình thích ứng và cảnh báo điểm mù.

Hàng "khủng" Kawasaki Ninja H2 SX tiền tỷ độc nhất Việt Nam

Chủ nhật, 05/08/2018 20:00
Siêu mô tô Kawasaki Ninja H2 SX hiếm có khó tìm vừa xuất hiện với động cơ 1.000 phân khúc cho sức mạnh hơn 200 mã lực và mức giá không dưới 1 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Toyota chuẩn bị tung phiên bản mới cho Fortuner, phục vụ thị trường Việt Nam

Thứ 5, 21/11/2024 14:58
Theo các nguồn tin, Toyota Việt Nam chuẩn bị bổ sung thêm một phiên bản mới cho động cơ xăng tới người tiêu dùng trong nước. Xe vẫn nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.

BYD Tang kiên quyết không đổi tên, đã sẵn sàng mở bán ở Việt Nam, giá 1,569 tỷ đồng

Thứ 5, 21/11/2024 12:40
Theo các nguồn tin từ đại lý, mẫu SUV D thuần điện BYD Tang đã về đến các đại lý ở Việt Nam và sẵn sàng được giao đến tay khách hàng với giá 1,569 tỷ đồng.

Hơn 206.000 xe Jeep và Dodge SUV bị triệu hồi vì nguy cơ lật xe

Thứ 4, 20/11/2024 17:37
Tập đoàn Stellantis đã thông báo triệu hồi hơn 206.000 xe Jeep Grand Cherokee và Dodge Durango tại Mỹ, nêu ra ba vấn đề về an toàn—bao gồm một lỗi có thể khiến xe bất ngờ lăn bánh và gây lật.

Ba người tử vong trong cuộc thử nghiệm xe Hyundai tại Hàn Quốc

Thứ 4, 20/11/2024 12:12
Các nhà chức trách Hàn Quốc đang mở cuộc điều tra sau khi ba người tử vong trong một cuộc thử nghiệm ô tô tại một nhà máy của Hyundai Motor ở thành phố Ulsan.

Ông Donald Trump muốn xóa bỏ ưu đãi cho xe điện, VinFast VF 8 cũng sẽ bị ảnh hưởng?

Thứ 4, 20/11/2024 12:01
Tổng thống đắc cử Donald Trump được cho là đang cân nhắc việc cắt giảm khoản ưu đãi liên bang cho ô tô điện (tín dụng thuế EV) trị giá 7.500 USD/xe tại Mỹ. Điều này có thể làm thay đổi sự cạnh tranh của các thương hiệu xe điện, bao gồm VinFast VF 8 tại nước này.
     
Nổi bật trong ngày

BYD Tang kiên quyết không đổi tên, đã sẵn sàng mở bán ở Việt Nam, giá 1,569 tỷ đồng

Thứ 5, 21/11/2024 12:40
Theo các nguồn tin từ đại lý, mẫu SUV D thuần điện BYD Tang đã về đến các đại lý ở Việt Nam và sẵn sàng được giao đến tay khách hàng với giá 1,569 tỷ đồng.

Toyota chuẩn bị tung phiên bản mới cho Fortuner, phục vụ thị trường Việt Nam

Thứ 5, 21/11/2024 14:58
Theo các nguồn tin, Toyota Việt Nam chuẩn bị bổ sung thêm một phiên bản mới cho động cơ xăng tới người tiêu dùng trong nước. Xe vẫn nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.