Chiếc mô tô này là một phần của dự án nghiên cứu mà Kawasaki cho biết đã bắt đầu vào tháng 3/2023, mặc dù các giai đoạn phát triển ban đầu rõ ràng đã được tiến hành từ lâu trước đó khi công ty lần đầu tiên giới thiệu phiên bản chạy bằng hydro của động cơ Ninja H2 bốn xi-lanh 998cc siêu nạp vào tháng 10/2021. Bản phác thảo về một chiếc xe chạy bằng hydro trong tương lai đã được tiết lộ vào tháng 11/2022 và sản phẩm thực sự được ra mắt vào tháng 12/2023.
Kawasaki hiện đã xác nhận rằng quá trình thử nghiệm đã được tiến hành từ đầu năm 2024, tiến đến giai đoạn xe đã sẵn sàng để trình diễn trước công chúng tại Suzuka vào tháng 7. Nhưng điều đó không có nghĩa là phiên bản sản xuất sắp ra mắt. Công ty cho biết họ "hiện đang tiến hành nghiên cứu và phát triển với mục đích hiện thực hóa một chiếc xe máy ICE chạy bằng hydro hoạt động như một lựa chọn trung hòa carbon cho người lái vào đầu những năm 2030".
Bản thân chiếc xe sử dụng phiên bản động cơ Ninja H2 đã được chuyển đổi, vì siêu nạp gần như là điều cần thiết đối với động cơ đốt trong chạy bằng hydro. Hydro cần tỷ lệ không khí trên nhiên liệu cao hơn nhiều so với xăng và nén không khí bằng bộ siêu nạp trước khi nó đi vào xi lanh giúp đạt được mục tiêu đó. Việc chuyển đổi sang hydro cũng yêu cầu động cơ phải áp dụng phun nhiên liệu trực tiếp, thêm hydro vào buồng đốt sau khi van nạp đã đóng, vì nếu không hydro sẽ giãn nở và đẩy không khí ra khỏi xi lanh.
Động cơ được phát triển như một phần đóng góp của Kawasaki cho hiệp hội nghiên cứu HySE, nơi công ty hợp tác với Honda, Suzuki, Yamaha và Toyota để phát triển động cơ đốt trong hydro cho xe nhỏ. Động cơ Kawasaki chạy bằng hydro đã ra mắt trong cuộc đua xe Dakar năm nay, cung cấp năng lượng cho xe bốn bánh HySE-X1, nhưng cuộc trình diễn ở Suzuka là lần đầu tiên động cơ này được công khai vận hành trên hai bánh xe.
Video về một lần chạy thử trước đó tại đường đua Autopolis cũng đã được phát hành trên kênh YouTube của Kawasaki. Video cho thấy chiếc xe có một cổng nạp hydro ở phía sau, cung cấp khí vào các bình chứa lớn gắn bên hông, nơi khí được lưu trữ trong một loạt các xi-lanh có thể chịu được áp suất lớn. Những chiếc xe chạy bằng nhiên liệu hydro như Honda Clarity lưu trữ khí ở mức khoảng 10.000 psi và một đoạn clip về màn hình hiển thị của máy bơm nhiên liệu cho thấy nó chạy qua 34 megapascal (340 bar hoặc khoảng 4.900 psi) khi xe đạp được đổ đầy, cho thấy bình chứa của Kawasaki tương tự như bình chứa của những chiếc xe chạy bằng hydro hiện có.
Ngay cả ở áp suất cao như vậy, hydro chiếm nhiều không gian hơn nhiều so với xăng mang theo một lượng năng lượng tương đương. Trên nguyên mẫu của Kawasaki, không có chỗ cho hành khách và những chiếc giỏ sau khổng lồ đó được sử dụng để chứa nhiên liệu chứ không phải hành lý.
Có thể nó cồng kềnh, nhưng hydro có mật độ năng lượng cao hơn nhiều so với xăng về mặt trọng lượng, vì vậy những bình chứa lớn phía sau sẽ nhẹ hơn nhiều so với vẻ ngoài của chúng. Kawasaki cho biết toàn bộ khung xe được thiết kế để chứa các bình hydro và hệ thống nhiên liệu.
Đốt cháy hydro trong động cơ đốt trong kém hiệu quả hơn nhiều so với việc sử dụng nó trong pin nhiên liệu hydro cung cấp năng lượng cho động cơ điện, nhưng ý tưởng về động cơ đốt trong hydro có những ưu điểm. Có lẽ quan trọng nhất là hydro không cần phải tinh khiết - pin nhiên liệu dễ bị hư hỏng do bất kỳ tạp chất nào trong khí, trong khi động cơ đốt trong có khả năng chịu đựng tốt hơn nhiều.
Nhưng có lẽ lợi ích lớn nhất là từ góc độ sản xuất và tiếp thị. Các công ty như Kawasaki Motors, Honda, Suzuki và Yamaha đều có các cơ sở sản xuất động cơ được thành lập lâu đời cũng như tất cả các cơ sở hạ tầng đằng sau chúng, vì vậy động cơ đốt trong hydro có thể được sản xuất với giá tương đối rẻ. Hơn nữa, động cơ mang lại tiếng ồn và cảm giác quen thuộc mà đối với nhiều người lái là một phần không thể thiếu của trải nghiệm đi xe máy, điều mà xe máy điện (cho dù chạy bằng pin hay pin nhiên liệu) không thể sánh được.
Về mặt môi trường, khí thải của động cơ đốt trong hydro gần như là hơi nước tinh khiết, mặc dù có thể có dấu vết CO2 từ dầu động cơ bị đốt cháy. Giống như trong động cơ chạy bằng xăng, NOx cũng có thể là sản phẩm phụ của quá trình đốt cháy, nhưng tổng lượng khí thải rất nhỏ so với động cơ nhiên liệu hóa thạch thông thường.
Một số hình ảnh về buổi chạy thử nghiệm đầu tiên:
Anh Nguyễn