Theo kế hoạch dự kiến của các nhà cung cấp dịch vụ, cuối tháng 6 vừa qua, sự cố trên nhánh S7 của tuyến cáp APG đã được khắc phục xong. Tuy nhiên, đơn vị vận hành tuyến cáp đã phát hiện thêm lỗi mới trên nhánh S1.7 hướng kết nối đi Singapore, khiến kéo dài thời gian khắc phục, sửa chữa trên tuyến cáp này.
Như vậy, từ cuối tháng 6 đến nay, các kênh truyền kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế trên 2 hướng cáp kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) và Nhật Bản của tuyến APG đã hoạt động bình thường. Tuy nhiên, hướng kết nối đi Singapore vẫn bị gián đoạn.
Đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết hiện đã có lịch sửa chữa, khắc phục sự cố xảy ra hồi cuối tháng 6 trên nhánh S1.7 của tuyến cáp APG.
Dự kiến, đến cuối tháng 8, cáp quang APG mới được khôi phục hoàn toàn 100% dung lượng. Theo ước tính của các nhà mạng, dung lượng của tuyến cáp biển này tính đến thời điểm hiện nay đã khôi phục khoảng 50%.
Dự kiến tuyến cáp sẽ hoàn thành sửa chữa, khôi phục toàn bộ dung lượng vào cuối tháng 8. Khi đó, cả 5 tuyến cáp biển kết nối Internet Việt Nam với quốc tế đều hoạt động bình thường.
APG là 1 trong 5 tuyến cáp quang biển chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, cùng với 4 tuyến khác gồm IA (Liên Á), AAG, AAE-1 và SMW3. Hiện tại, đây cũng là tuyến cáp quang biển duy nhất mà các nhà mạng Việt Nam khai thác vẫn đang gặp lỗi.
Trước đó, tuyến cáp biển này đã 2 lần gặp sự cố trên các nhánh S6 hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) vào cuối tháng 12/2022 và S9 với vị trí cáp lỗi cách trạm cập bờ SEA khoảng 151 km vào tháng 1/2023.
Anh Nguyễn