Kết quả khảo sát 40.000 hộ gia đình: 1 kiểu bố mẹ luôn có con cái đạt điểm cao, không phải nhờ gen hay tần suất học thêm

Thứ 3, 21/05/2024 10:31
Một khảo sát đã được thực hiện với 40.000 hộ gia đình để tìm ra ''bí quyết'' nuôi dạy những đứa trẻ thông minh và sáng dạ.

Năm 2020, Viện Khoa học Giáo Dục Trung Quốc đã thực hiện một cuộc khảo sát về tình trạng giáo dục con cái của 40.000 hộ gia đình tại 4 tỉnh, thành phố là Bắc Kinh, Hắc Long Giang, Giang Tây và Sơn Đông. Kết của của khảo sát đã khiến nhiều người bất ngờ khi tiết lộ những ''bí quyết'' giáo dục tưởng chừng không liên quan lại tác động mạnh mẽ đến sự phát triển và tiếp thu của trẻ em. Đặc biệt, khảo sát  còn là nơi cho bậc làm cha mẹ tham khảo để lựa chọn cách thức dạy con phù hợp nhất trong thời buổi hiện nay. 

Về yếu tố được các bậc cha mẹ quan tâm nhất khi nuôi dạy con cái, kết quả cho thấy đa số phụ huynh chỉ quan tâm đến các yếu tố thực tế như: sức khỏe và sự an toàn, kết quả học tập,… mà ít quan tâm đến các yếu tố phát triển về sở thích, nhân cách của con. Chi tiết chỉ số bao gồm: Sức khỏe và an toàn (65,95%), phát triển thói quen (55,47%), học tập hàng ngày (53,58%), giao tiếp giữa các cá nhân (37,89%), khả năng tự chăm sóc (33,75%), phát triển nhân cách (28,09%), sở thích và sở thích (19,47%), tình cảm và cảm xúc (11,93%).

Kết quả khảo sát 40.000 hộ gia đình: 1 kiểu bố mẹ luôn có con cái đạt điểm cao, không phải nhờ gen hay tần suất học thêm- Ảnh 1.

Ảnh: Toutiao

Từ những con số trên, tác giả của khảo sát cho rằng cha mẹ ngày càng quan tâm đến việc “trở thành nhân tài” và bỏ bê “sự trưởng thành” của con cái. Họ ít chú ý đến các yếu tố phát triển như giao tiếp giữa các cá nhân, khả năng tự chăm sóc, phát triển tính cách, sở thích, sở thích, cảm xúc,.... những điều rất quan trọng để thiết lập mối quan hệ thân thiết giữa cha mẹ và con, cũng như để xây dựng một gia đình tốt đẹp. 

Tiếp đến, các thông tin từ kết quả của khảo sát cũng chỉ ra những yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả học tập của con cái. Dưới đây là 4 yếu tố được tác giả quan tâm nhất. 

1. Cùng vui chơi với con cái có thể cải thiện kết quả học tập của trẻ

Số liệu khảo sát cho thấy, trẻ em ở những gia đình có bố mẹ thường xuyên đọc sách, vui chơi cùng con những lúc rảnh rỗi có tỷ lệ học tập xuất sắc cao hơn. Tỷ lệ này chiếm 31.31%. Việc những cha mẹ thường xuyên làm việc gì đó cùng con cái như: Chơi trò chơi trí tuệ, chơi thể thao, cùng trò chuyện, cùng trải nghiệm những điều mới, cùng nhau sửa chữa, cùng nhau giữ bí mật,... có tác động không nhỏ đến trình độ học tập của con. Do đó, phụ huynh càng dành nhiều thời gian vui chơi, chia sẻ với con thì điểm số của trẻ càng tốt. 

2. Trẻ biết làm việc nhà có thành tích học tập tốt hơn

Nhiều bậc làm cha mẹ cho rằng việc trẻ không cần phải làm việc nhà mà chỉ cần tập trung học tập là đủ. Trên thực tế, việc làm các công việc trong gia đình cũng có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển và thành tích học tập cua con.  

Kết quả khảo sát 40.000 hộ gia đình: 1 kiểu bố mẹ luôn có con cái đạt điểm cao, không phải nhờ gen hay tần suất học thêm- Ảnh 2.

Ảnh: Toutiao

Từ kết của của khảo sát, tác giả cho rằng những trẻ em biết làm việc nhà có kết quả học tập cao hơn những bạn còn lại. Trong số những gia đình cho rằng “chỉ cần học giỏi thì việc nhà có làm hay không không quan trọng”, chỉ có 3,17% trẻ có thành tích học tập xuất sắc, trong khi ở những gia đình cho rằng “con nên làm một số việc nhà”, tỷ lệ học sinh giỏi là 86,92%. Đây là một sự chênh lệch là rất lớn.

Hầu như tất cả các bậc cha mẹ đều nhận thức được tầm quan trọng của thói quen đối với con mình, nhưng nhiều người chỉ quan tâm nhiều hơn đến thói quen học tập mà bỏ qua các hoạt động sinh hoạt và lao động. Việc biết làm việc nhà, phụ giúp cha mẹ là điểm xuất phát, khởi đầu cho việc thúc đẩy sự độc lập, chủ động và cả kết quả học tập của con cái.

3. Trẻ không có cha kèm cặp thường thiệt thòi hơn

Khảo sát 40.000 gia đình cho biết, chỉ 10% gia đình có người cha là người chịu trách nhiệm giáo dục chính cho con cái. Đây là một chỉ số thấp cho thấy thực tế mẹ là người sẽ hỗ trợ con trong việc học tập, làm bài tập về nhà chứ không phải người cha. 

Kết quả khảo sát 40.000 hộ gia đình: 1 kiểu bố mẹ luôn có con cái đạt điểm cao, không phải nhờ gen hay tần suất học thêm- Ảnh 3.

Ảnh: Toutiao

Theo tác giả, việc không có sự góp sức của người cha trong quá trình giáo dục, hỗ trợ con cái học tập có thể mang đến nhiều thiệt thòi cho trẻ, đặc biệt là với các bé trai. Theo đó, thiếu sự giáo dục của người cha sẽ làm suy yếu bản dạng giới của các em, khiến các em dễ bị mẹ bao bọc, che chở quá mức, thiếu cơ hội rèn luyện độc lập, thiếu sự giám sát kỷ luật, thậm chí dẫn đến nhiều vấn đề về cách cư xử, bộc lộ cảm xúc thái quá. Qua đây, tác giả khuyên các bậc làm cha mẹ nên cùng đồng hành với con trên chượng đường khôn lớn và học tập, cùng nhau san sẻ trách nhiệm nuôi dưỡng và giáo dục con trẻ.

Theo Toutiao, Sina

Khuê Hiền

Cùng chuyên mục

Có quyết định “đi vào lòng đất” với skin HoL Faker, Riot tiếp tục bị “pressing cực căng”

Thứ 7, 22/06/2024 17:06
Động thái gần đây của Riot với skin HoL Faker đã nhận phải rất nhiều sự chỉ trích từ cộng đồng LMHT.

Đại thắng 15-0, tuyển Việt Nam gửi lời thị uy sức mạnh tới cả Đông Nam Á

Thứ 7, 22/06/2024 17:03
Đội tuyển U16 Việt Nam có khởi đầu vô cùng thuận lợi tại giải U16 Đông Nam Á, qua đó khẳng định vị thế của ứng cử viên vô địch.

Hai đối tượng sinh năm 2005 lãnh án tù vì lừa đảo 22 người số tiền hàng trăm triệu

Thứ 7, 22/06/2024 16:56
Ngày 18/6/2024, Toà án nhân dân huyện Đak Đoa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 2 bị cáo Lê Mạnh Tuyên (sinh năm 2005) và Nguyễn Văn Khang (sinh năm 2005) cùng trú tại huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hot girl hàng đầu "Chỉ Quạt" mua hẳn một đội Esports, cộng đồng chỉ thắc mắc vấn đề nhạy cảm

Thứ 7, 22/06/2024 16:37
Hot girl nổi tiếng bậc nhất nền tảng "Chỉ Quạt" một lần nữa dấn thân vào Esports?
     
Nổi bật trong ngày

Sinh viên 'hờ' của Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt quả tang sử dụng trí tuệ nhân tạo để gian lận trong kỳ thi tuyển sinh đại học

Thứ 7, 22/06/2024 14:55
Một thí sinh tham gia vào kỳ thi tuyển sinh đại học tại Thổ Nhĩ Kỳ gần đây đã bị bắt sau khi bị phát hiện sử dụng các thiết bị tinh vi kết nối camera, tai nghe và phần mềm AI để gian lận trong kỳ thi tuyển sinh đại học.

Sau khi kiểm tra nơi ở, công an tạm giữ người đàn ông 9X

Thứ 6, 21/06/2024 06:47
Kiểm tra nơi ở của Khiêm, công an phát hiện 9 khẩu súng ngắn, 2 khẩu súng dài, 4 quả lựu đạn, 1 cây nỏ tự chế, 51 viên đạn bằng kim loại cùng nhiều vật dụng có liên quan.

Triệt phá thành công đường dây lừa đảo hơn 8.600 người qua mạng số tiền 13 triệu USD

Thứ 6, 21/06/2024 09:33
Cảnh sát Tokyo (Nhật Bản) vừa triệt phá đường dây lừa đảo tuyển dụng tinh vi, chiếm đoạt số tiền lên tới 1,91 tỷ yên (tương đương 13 triệu USD). Hơn 8.600 người trên khắp đất nước đã trở thành nạn nhân của đường dây này, chủ yếu là phụ nữ trẻ.

Chân dung tân Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh và Đồng Nai

Thứ 6, 21/06/2024 10:30
Bộ Công an mới đây đã tổ chức lễ công bố bố nhiệm chức vụ Giám đốc Công an tỉnh tại Hà Tĩnh và Đồng Nai.

Sự kiện "bước ngoặt" sắp diễn ra ở Trung Quốc: Liệu có động thái táo bạo như thời Đặng Tiểu Bình?

Thứ 6, 21/06/2024 11:37
Tại Hội nghị Trung ương 3 sắp tới, sẽ rất đáng xem cách nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiếp cận "sự phát triển chất lượng cao" và đạt được "sự hiện đại hóa của Trung Quốc".
xe.nguoiduatin.vn