Kết quả khảo sát 40.000 hộ gia đình: 1 kiểu bố mẹ luôn có con cái đạt điểm cao, không phải nhờ gen hay tần suất học thêm

Thứ 3, 21/05/2024 10:31
Một khảo sát đã được thực hiện với 40.000 hộ gia đình để tìm ra ''bí quyết'' nuôi dạy những đứa trẻ thông minh và sáng dạ.

Năm 2020, Viện Khoa học Giáo Dục Trung Quốc đã thực hiện một cuộc khảo sát về tình trạng giáo dục con cái của 40.000 hộ gia đình tại 4 tỉnh, thành phố là Bắc Kinh, Hắc Long Giang, Giang Tây và Sơn Đông. Kết của của khảo sát đã khiến nhiều người bất ngờ khi tiết lộ những ''bí quyết'' giáo dục tưởng chừng không liên quan lại tác động mạnh mẽ đến sự phát triển và tiếp thu của trẻ em. Đặc biệt, khảo sát  còn là nơi cho bậc làm cha mẹ tham khảo để lựa chọn cách thức dạy con phù hợp nhất trong thời buổi hiện nay. 

Về yếu tố được các bậc cha mẹ quan tâm nhất khi nuôi dạy con cái, kết quả cho thấy đa số phụ huynh chỉ quan tâm đến các yếu tố thực tế như: sức khỏe và sự an toàn, kết quả học tập,… mà ít quan tâm đến các yếu tố phát triển về sở thích, nhân cách của con. Chi tiết chỉ số bao gồm: Sức khỏe và an toàn (65,95%), phát triển thói quen (55,47%), học tập hàng ngày (53,58%), giao tiếp giữa các cá nhân (37,89%), khả năng tự chăm sóc (33,75%), phát triển nhân cách (28,09%), sở thích và sở thích (19,47%), tình cảm và cảm xúc (11,93%).

Kết quả khảo sát 40.000 hộ gia đình: 1 kiểu bố mẹ luôn có con cái đạt điểm cao, không phải nhờ gen hay tần suất học thêm- Ảnh 1.

Ảnh: Toutiao

Từ những con số trên, tác giả của khảo sát cho rằng cha mẹ ngày càng quan tâm đến việc “trở thành nhân tài” và bỏ bê “sự trưởng thành” của con cái. Họ ít chú ý đến các yếu tố phát triển như giao tiếp giữa các cá nhân, khả năng tự chăm sóc, phát triển tính cách, sở thích, sở thích, cảm xúc,.... những điều rất quan trọng để thiết lập mối quan hệ thân thiết giữa cha mẹ và con, cũng như để xây dựng một gia đình tốt đẹp. 

Tiếp đến, các thông tin từ kết quả của khảo sát cũng chỉ ra những yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả học tập của con cái. Dưới đây là 4 yếu tố được tác giả quan tâm nhất. 

1. Cùng vui chơi với con cái có thể cải thiện kết quả học tập của trẻ

Số liệu khảo sát cho thấy, trẻ em ở những gia đình có bố mẹ thường xuyên đọc sách, vui chơi cùng con những lúc rảnh rỗi có tỷ lệ học tập xuất sắc cao hơn. Tỷ lệ này chiếm 31.31%. Việc những cha mẹ thường xuyên làm việc gì đó cùng con cái như: Chơi trò chơi trí tuệ, chơi thể thao, cùng trò chuyện, cùng trải nghiệm những điều mới, cùng nhau sửa chữa, cùng nhau giữ bí mật,... có tác động không nhỏ đến trình độ học tập của con. Do đó, phụ huynh càng dành nhiều thời gian vui chơi, chia sẻ với con thì điểm số của trẻ càng tốt. 

2. Trẻ biết làm việc nhà có thành tích học tập tốt hơn

Nhiều bậc làm cha mẹ cho rằng việc trẻ không cần phải làm việc nhà mà chỉ cần tập trung học tập là đủ. Trên thực tế, việc làm các công việc trong gia đình cũng có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển và thành tích học tập cua con.  

Kết quả khảo sát 40.000 hộ gia đình: 1 kiểu bố mẹ luôn có con cái đạt điểm cao, không phải nhờ gen hay tần suất học thêm- Ảnh 2.

Ảnh: Toutiao

Từ kết của của khảo sát, tác giả cho rằng những trẻ em biết làm việc nhà có kết quả học tập cao hơn những bạn còn lại. Trong số những gia đình cho rằng “chỉ cần học giỏi thì việc nhà có làm hay không không quan trọng”, chỉ có 3,17% trẻ có thành tích học tập xuất sắc, trong khi ở những gia đình cho rằng “con nên làm một số việc nhà”, tỷ lệ học sinh giỏi là 86,92%. Đây là một sự chênh lệch là rất lớn.

Hầu như tất cả các bậc cha mẹ đều nhận thức được tầm quan trọng của thói quen đối với con mình, nhưng nhiều người chỉ quan tâm nhiều hơn đến thói quen học tập mà bỏ qua các hoạt động sinh hoạt và lao động. Việc biết làm việc nhà, phụ giúp cha mẹ là điểm xuất phát, khởi đầu cho việc thúc đẩy sự độc lập, chủ động và cả kết quả học tập của con cái.

3. Trẻ không có cha kèm cặp thường thiệt thòi hơn

Khảo sát 40.000 gia đình cho biết, chỉ 10% gia đình có người cha là người chịu trách nhiệm giáo dục chính cho con cái. Đây là một chỉ số thấp cho thấy thực tế mẹ là người sẽ hỗ trợ con trong việc học tập, làm bài tập về nhà chứ không phải người cha. 

Kết quả khảo sát 40.000 hộ gia đình: 1 kiểu bố mẹ luôn có con cái đạt điểm cao, không phải nhờ gen hay tần suất học thêm- Ảnh 3.

Ảnh: Toutiao

Theo tác giả, việc không có sự góp sức của người cha trong quá trình giáo dục, hỗ trợ con cái học tập có thể mang đến nhiều thiệt thòi cho trẻ, đặc biệt là với các bé trai. Theo đó, thiếu sự giáo dục của người cha sẽ làm suy yếu bản dạng giới của các em, khiến các em dễ bị mẹ bao bọc, che chở quá mức, thiếu cơ hội rèn luyện độc lập, thiếu sự giám sát kỷ luật, thậm chí dẫn đến nhiều vấn đề về cách cư xử, bộc lộ cảm xúc thái quá. Qua đây, tác giả khuyên các bậc làm cha mẹ nên cùng đồng hành với con trên chượng đường khôn lớn và học tập, cùng nhau san sẻ trách nhiệm nuôi dưỡng và giáo dục con trẻ.

Theo Toutiao, Sina

Khuê Hiền

Cùng chuyên mục

Người đàn ông 69 tuổi sốc vì mắc ung thư gan, hối hận nói: "Cơ thể có 1 dấu hiệu nhưng tôi không bận tâm"

Chủ nhật, 16/06/2024 06:24
Một người đàn ông ở Trung Quốc đã rất bất ngờ khi nhận chẩn đoán mắc ung thư gan. Đáng nói, trước đó vài tháng, cơ thể ông đã xuất hiện một dấu hiệu cảnh báo.

Nhận bàn thua ngớ ngẩn chỉ sau 23 giây, ĐKVĐ Italia "chết hụt" trong ngày ra quân Euro 2024

Chủ nhật, 16/06/2024 06:05
Chỉ 23 giây sau khi trận đấu bắt đầu, ĐKVĐ Italia đã phải nhận bàn thua trong cuộc đọ sức với Albania.

"Cá to" của Man United nổ súng khai màn, Tây Ban Nha khiến nhà vô địch châu Âu phải cúi mặt vì vỡ trận

Chủ nhật, 16/06/2024 00:50
Với chiếc huy chương vô địch Champions League vẫn còn "nóng hổi" trên cổ, Luka Modric cùng các đồng đội không hề e ngại trước Tây Ban Nha. Song vẫn còn đó Morata...

Link xem TRỰC TIẾP Italia vs Albania, vòng bảng Euro 2024

Chủ nhật, 16/06/2024 00:13
Link xem TRỰC TIẾP trận Italia vs Albania diễn ra lúc 02h00 ngày 16/6 thuộc khuôn khổ vòng bảng Euro 2024.

Sau 60 tuổi, nam giới vẫn tự tin làm được 4 việc này thì yên tâm thể lực tốt, đầu óc minh mẫn, dễ sống thọ

Thứ 7, 15/06/2024 23:58
Nam giới sau 60 tuổi có thể duy trì cân nặng ổn định, ăn uống ngon miệng, đủ chất, tay chân vẫn linh hoạt chứng tỏ sức khỏe vẫn tốt, ít bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Đây là chiếc xe đắt nhất được giới đại gia lên mạng 'đi chợ' đem về, giá bằng 2 chiếc Bugatti Chiron

Thứ 7, 15/06/2024 07:05
Sự tiến bộ của thương mại điện tử khiến giờ đây những siêu xe giá tiền chục tỷ cũng có thể dễ dàng mua trên mạng như cơm bữa.

Tỷ phú Rockefeller khuyên 6 điều ‘xương máu’: Hãy coi tất cả là kẻ thù, bào chữa là căn bệnh tâm trí phải diệt tận gốc!

Thứ 7, 15/06/2024 07:55
Tỷ phú Rockefeller thường dành thời gian để ghi lại những hiểu biết của mình về sự giàu có, bí quyết thành công, rồi viết chúng dưới dạng những bức thư và giữ chúng trong gia đình.

Kia Sonet 2024 giá từ 539-624 triệu đồng, ngang Hyundai Creta bản base

Thứ 7, 15/06/2024 10:13
THACO Auto chính thức công bố giá bán Kia Sonet ở mức 539-624 triệu đồng, tương đương với phiên bản tiêu chuẩn của một số mẫu SUV hạng B.

Tông nát xe để kiểm chứng độ an toàn của Hyundai Accent vừa ra mắt tại Việt Nam

Thứ 7, 15/06/2024 11:56
Trong tháng 5 vừa qua, Hyundai Accent đã duy trì được vị thế của mình trong danh sách Top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường.

Vì sao Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên bị đề nghị kỷ luật?

Thứ 7, 15/06/2024 15:12
UBKT Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật ông Nguyễn Văn Yên - Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương.
xe.nguoiduatin.vn