Nhặt được viên đá xanh, bác nông dân không hề biết đã ném loại ngọc đẹp bậc nhất Trung Quốc vào... xó nhà

Thứ 7, 22/06/2024 17:20
Viên ngọc này chính là báu vật trời ban!

Chuyện kể rằng, có một bác nông dân ở thôn Trường Lạc, Phúc Châu, Phúc Kiến, Trung Quốc, kiếm sống bằng nghề chăn dê.

Một hôm đang làm việc, bác ta nhặt được hòn đá cực kỳ cứng, màu xanh đậm và sáng. Nhận thấy viên đá có màu sắc đẹp lạ mắt và lấp lánh, bác quyết định mang về chơi.

Nhặt được viên đá xanh, bác nông dân không hề biết đã ném loại ngọc đẹp bậc nhất Trung Quốc vào... xó nhà- Ảnh 1.

Viên đá trở thành vật dụng gia đình bình thường trong ngôi nhà của bác nông dân chăn dê, bác dùng nó làm vật chặn cửa. Lâu dần, viên đá cứ nằm mãi ở xó nhà mà không ai để ý.

BÁU VẬT TRỜI BAN

Khoảng vài năm sau, bác mới bất ngờ nhận ra viên đá màu xanh kia là 'báu vật trời ban', được giới chuyên gia đánh giá rất cao.

Viên đá mà bác ta từng vứt vào xó nhà đó chính là sapphire (ngọc bích).

Từ điển bách khoa toàn thư tiếng Anh Britannica thông tin, sapphire được công nhận là đá quý từ năm 800 TCN. Loại đá này thuộc dòng khoáng vật Corundum. Corundum có màu đỏ thì gọi là ruby (hồng ngọc), còn Corundum với các màu sắc khác thì được gọi là sapphire.

Màu sắc của nó chủ yếu là do sự hiện diện của một lượng nhỏ sắt và titan và thường có màu từ xanh lam rất nhạt đến chàm đậm, trong đó giá trị cao nhất là màu xanh hoa ngô (xanh lam) có độ đậm trung bình.

Các chuyên gia đá quý trên toàn thế giới đánh giá sapphire rất cao, thậm chí giá trị còn ngang kim cương, vì sapphire có độ thấu quang cao, màu sắc đồng đều không lẫn tạp chất, độ bóng và độ tinh khiết của đá cũng rất ấn tượng.

Sau khi tin tức về viên đá quý được bác nông dân nhặt được, chính quyền địa phương vào cuộc và nhận thấy tại đây có mỏ đá sapphire rất tinh khiết. Trung Quốc cũng cho xây dựng các quy định và chính sách liên quan nhằm tăng cường quản lý 'báu vật trời ban' cho Trường Lạc nói riêng và Trung Quốc nói chung.

Nhặt được viên đá xanh, bác nông dân không hề biết đã ném loại ngọc đẹp bậc nhất Trung Quốc vào... xó nhà- Ảnh 2.

Thậm chí, vào năm 1993, chính quyền địa phương còn xây dựng hẳn Thành phố Đá quý tại Phúc Châu - đây là một bước tiến lớn cho sự phát triển kinh tế địa phương - không chỉ gia công nguyên liệu đá quý mà còn tổ chức một loạt dây chuyền sản xuất nhằm mở rộng hơn nữa ngành công nghiệp đá quý của Trường Lạc.

Ba năm sau, Hiệp hội Đá quý địa phương được thành lập, đóng vai trò chủ đạo trong quy hoạch phát triển ngành đá quý của tỉnh Phúc Kiến.

Các chuyên gia Trung Quốc nhận định, sapphire Trường Lạc là loại ngọc bích tinh khiết nhất, đẹp nhất, sắc nhất ở Trung Quốc. Danh tiếng của sapphire Trường Lạc nổi khắp chốn vì vẻ đẹp tinh tế, sáng bóng, rất được giới làm trang sức ưa chuộng.

Năm 2002 có thể nói là một bước ngoặt khi Trường Lạc bắt đầu tổ chức Lễ hội Đá quý Quốc tế Trung Quốc để thu hút hơn nữa khách hàng trong và ngoài nước cũng như giới thiệu đá quý Trung Quốc đến khách hàng quốc tế.

Cho đến nay, Lễ hội Đá quý đã được tổ chức nhiều lần, mỗi lần tổ chức đều thu hút rất nhiều người tham gia, thậm chí số tiền giao dịch đã lên tới hàng trăm triệu đô la.

Nhặt được viên đá xanh, bác nông dân không hề biết đã ném loại ngọc đẹp bậc nhất Trung Quốc vào... xó nhà- Ảnh 4.

Lý giải về sự đặc biệt của sapphire Trường Lạc, các chuyên gia cho rằng sapphire tại đây đẹp, sáng bóng, tinh khiết như vậy là nhờ vào môi trường địa lý đặc biệt của khu vực này.

Theo Baidu, Trường Lạc nằm tiếp giáp với cửa sông Dương Tử và cửa sông Châu Giang. Có thể nói, Trường Lạc là nơi có địa hình đồi núi thấp. Các dãy núi và đồi thấp có hình hơi giống chữ I, phân bố ở phía Trung và Nam. Phần phía Đông là đồng bằng ven biển rộng mở, chủ yếu có các ngọn đồi còn sót lại bằng đá granit, với điểm thấp nhất cao từ 2 đến 5 mét so với mực nước biển. Phía Tây là đồng bằng rộng lớn, được nối liền bởi sông suối và là một phần của đồng bằng Phúc Châu.

Nhờ địa hình như vậy, Trường Lạc không chỉ có sapphire mà còn có tài nguyên khoáng sản phong phú như cát thạch anh, đất sét làm gạch, cao lanh (đất sét màu trắng), pyrophyllite, alunite, sắt, mangan, chì, kẽm, đồng, vonfram và vàng.

Nhờ những báu vật trời ban này, người dân Trường Lạc sớm biết cách khai thác, từ đó giúp nâng cao chất lượng đời sống, kinh tế và danh tiếng.

Tham khảo: Sohu, Britannica, Baidu

Trang Ly

Cùng chuyên mục

Khổ sở vì hàng xóm ‘tự sướng’ quá ồn

Thứ 5, 27/06/2024 23:57
Chuyện khó xử xảy ra khi một người phụ nữ phải "hứng chịu" những âm thanh ‘tự sướng’ từ căn hộ bên cạnh. Chuyên gia tư vấn cách xử lý tình huống dở khóc dở cười một cách tinh tế.

Nam giới tuổi thọ ngắn thường không có 3 "ấm" này trên cơ thể: Nếu bạn có đủ thì xin chúc mừng

Thứ 5, 27/06/2024 23:52
Nam giới không có đủ 3 ấm này thì rất có thể thận đang lâm nguy, tuổi thọ đang bị ăn mòn.

Ra mắt tablet Android mạnh mẽ nhất thế giới với chip Snapdragon 8 Gen 3, RAM 16GB, màn hình 144Hz, giá chưa tới 10 triệu đồng

Thứ 5, 27/06/2024 23:25
Đây là mẫu tablet đầu tiên trên thế giới được trang bị con chip mạnh mẽ nhất của Qualcomm.

Xiaomi ra mắt smartwatch trẻ em: Hỗ trợ video call, định vị chuẩn xác, giá chỉ hơn 1 triệu đồng

Thứ 5, 27/06/2024 23:12
Một mẫu smartwatch trẻ em được trang bị nhiều tính năng hữu ích và mức giá rất hợp lý.

Ra mắt smartphone Snapdragon 8 Gen 3, RAM 24GB, pin 6.100mAh, giá từ 11.2 triệu đồng

Thứ 5, 27/06/2024 22:51
Một mẫu máy lý tưởng dành cho những người đòi hỏi cấu hình cao với mức chi phí hợp lý.
     
Nổi bật trong ngày

Luật Đất đai 2024 quy định 1 trường hợp chuyển đổi mục đích sang đất ở mà không phải nộp tiền sử dụng đất

Thứ 5, 27/06/2024 06:47
Đây là quy định hoàn toàn mới của Luật Đất đai 2024 so với Luật Đất đai 2013.

Bầu cử Iran: Chủ tịch Quốc hội, cựu trưởng đoàn đàm phán hạt nhân hay bác sĩ phẫu thuật tim chiến thắng?

Thứ 5, 27/06/2024 07:51
Trong số 6 ứng cử viên, ông Masoud Pezeshkian, một bác sĩ phẫu thuật tim, là người duy nhất theo chủ nghĩa cải cách còn lại là các nhân vật theo đường lối bảo thủ.

Death Note chuẩn bị được chuyển thể thành game, fan chưa kịp vui đã vội thất vọng vì một điều

Thứ 5, 27/06/2024 10:31
Các fan của Death Note chưa kịp mừng đã vội tỏ ra chán nản vì một yếu tố này.

Ai là người đầu tiên điều khiển chiếc máy bay có thể bay nhanh hơn tốc độ âm thanh?

Thứ 5, 27/06/2024 11:25
Người đầu tiên điều khiển chiếc máy bay có thể bay nhanh hơn tốc độ âm thanh là phi công Chuck Yeager người Mỹ.

Biết rõ là lừa đảo nhưng vẫn làm thủ tục cho cụ bà U80 chuyển đi 5 tỷ đồng, nữ nhân viên ngân hàng bất ngờ được khen thưởng

Thứ 5, 27/06/2024 13:26
Cụ bà U80 đến ngân hàng chuyển khoản 5 tỷ đồng cho lừa đảo và được nhân viên ngân hàng đồng ý.
xe.nguoiduatin.vn