Thông tin vừa được một số đại lý ủy quyền Apple tại Việt Nam xác nhận chiều 3/10.
Theo đó, hàng hóa trong đợt đầu mở bán không thay đổi nhiều về số lượng so với năm trước, trong khi nhu cầu sở hữu iPhone 14 series dự đoán tăng trưởng 50 - 100% tùy theo phiên bản nên được dự báo xảy ra tình trạng đầu cơ, mua gom hàng hóa rồi đẩy giá để bán lại kiếm lời của giới kinh doanh nhỏ lẻ.
Tình trạng này đã xuất hiện ở những năm trước, vì vậy để ngăn chặn, các đại lý ủy quyền sẽ yêu cầu khách hàng kích hoạt máy ngay tại cửa hàng. Nhân viên của đại lý sẽ hỗ trợ khách hàng nếu khách có nhu cầu.
iPhone 14 chính hãng đã được đặt trước tại Việt Nam từ ngày 7/10 và sẽ chính thức đến tay người dùng vào ngày 14/10. Càng gần thời điểm mở bán sản phẩm, sự nóng lòng của người tiêu dùng Việt lại càng cao khi nhu cầu iPhone 14 có sự tăng vọt.
Trao đổi trên tờ Thanh niên, đại diện Cellphone cho biết: "Để đảm bảo sản phẩm đến trực tiếp người dùng cuối với giá tốt nhất, mỗi khách hàng chỉ được đặt tối đa 2 sản phẩm và toàn bộ iPhone 14 bán ra trong đợt đầu sẽ được nhân viên chúng tôi hỗ trợ kích hoạt tại cửa hàng". Đại diện hệ thống cho biết thêm đây cũng là 1 tiêu chí quan trọng để Apple đánh giá năng lực bán hàng của đại lý dựa trên tỷ lệ máy kích hoạt thành công trên tổng lượng sản phẩm đại lý được giao.
Đại diện hệ thống Di Động Việt cũng xác nhận quy định mới trên, cho biết điều này nhằm "đảm bảo sản phẩm đến được tay tất cả khách hàng cuối cùng, không thông qua trung gian".
Về phía một đơn vị phân phối khác là FPT cũng cho hay, dù chưa nhận được thông tin nào từ phía Apple nhưng đơn vị này cũng sẽ áp dụng phương pháp hạn chế với những trường hợp khách hàng cụ thể. Trao đổi với Vietnam+, đại diện FPT cho biết: "Việc này là chủ động phương án từ chính sách bán hàng của mỗi nhà. FPT Shop và F.Studio thì thường được ưu tiên hàng hoá do là đại lý lớn và có lịch sử bán số 1 Việt Nam mỗi kỳ mở bán nên chúng tôi sẽ phục vụ tối đa khách hàng. Tuy nhiên, FPT Shop vẫn có thể áp dụng phương án hạn chế với những trường hợp cụ thể để đảm bảo tối ưu việc giao được máy cho khách hàng là người dùng cuối đã tin tưởng đặt hàng tại hệ thống".
Được biết, tại Thế Giới Di Động, chính sách kích hoạt iPhone mua mới tại cửa hàng đã được áp dụng từ năm 2019.
Không chỉ tại Việt Nam, quy định này cũng được áp dụng tại một số thị trường khác ngay trong đợt mở bán iPhone 14 series đợt đầu vào ngày 16.9 vừa qua. Tại Singapore, Apple Store (cửa hàng chính thức của Apple) đã giới hạn số máy đối với mỗi khách và bắt buộc người mua phải kích hoạt thiết bị tại chỗ. Động thái này nhằm ngăn quá trình mua đi bán lại diễn ra ngay trước cửa Store hằng năm.
Thành Đô (tổng hợp)