Khám phá làng Sảo Há ngoài đời thực - bối cảnh phim "Tết ở làng địa ngục"

Thứ 2, 21/10/2024 08:40
Bên cạnh khu rừng cổ thụ nguyên sinh và Hang Phỉ, Sảo Há còn có rừng trúc, nhà cổ, miếu Sảo Há để du khách tham quan.

Làng Sảo Há là một ngôi làng nhỏ của người Mông nằm giữa đại ngàn, thuộc thôn Khó Chơ (xã Vần Chải, huyện Đồng Văn, Hà Giang, có độ cao khoảng 1.500 m so với mực nước biển. Theo tiếng H’Mông, Sảo Há có nghĩa là “thung lũng trên cao”. Cái tên đã nói lên tất cả. Sự xa xôi heo hút cũng như độ nguy hiểm mà bạn phải vượt qua khi đến thăm nơi đây.

Không giống như Lô Lô Chải, làng Sảo Há chưa được định vị chính xác trên Google Maps. Vì thế du khách muốn đến đây có thể tìm kiếm “Khó Chơ”. Từ huyện Yên Minh, bạn phải vượt hết một con đèo trên đường Hạnh Phúc dài gần 17km len lỏi quanh núi. Đến chân dốc Thẩm Mã lại theo chỉ dẫn tìm về xã Vần Chải rồi tiếp tục hỏi đường đến làng.

Để đến được làng Sảo Há nằm sâu trong rừng, du khách có thể di chuyển bằng xe máy trên quãng đường dài khoảng hai km, với nhiều dốc cua nguy hiểm. Nếu đi bộ, du khách sẽ mất khoảng từ 30 phút đến một giờ tùy tốc độ đi.

Để đến được làng Sảo Há nằm sâu trong rừng, du khách có thể di chuyển bằng xe máy trên quãng đường dài khoảng hai km, với nhiều dốc cua nguy hiểm. Nếu đi bộ, du khách sẽ mất khoảng từ 30 phút đến một giờ tùy tốc độ đi. 

Đường vào làng chỉ là con đường mòn với đất đá lởm chởm, đồi dốc ngược. Vậy nên du khách chỉ có thể đi xe máy hoặc đi bộ. Người đi xe hai tay căng cứng giữ tay lái. Hai chân luôn phải giữ thăng bằng dưới mặt đất. Đặc biệt, làng Sảo Há không có điện, nước, hay sóng điện thoại. Vì thế bạn hãy chuẩn bị thật kỹ cho chuyến đi của mình.

Trong làng có 22 hộ dân người Mông đều mang họ Vàng, sống thành một khu. Những nếp nhà trình tường (tường nhà đắp bằng đất), lợp mái âm dương nằm thành cụm, được bao bọc bởi khu rừng cổ thụ nguyên sinh rộng khoảng 500 ha.

Đặc trưng của làng Sảo Há là những hàng rào xếp bằng đá cao khoảng 1,5 m. Những viên đá xếp khít nhau, dù không có vật liệu kết dính nhưng vững chắc, qua hàng chục năm không bị đổ, đã phủ đầy rêu xanh.

Khung cảnh bình yên tại ngôi làng.

Khung cảnh bình yên tại ngôi làng.

Đến với thôn Khó Chớ, du khách sẽ được nghe kể về một tích xưa liên quan đến Hang Phỉ. Khoảng năm 1957 - 1958, Vàng Vạn Ly là thủ lĩnh nhóm thổ phỉ (những kẻ cướp bóc ở địa phương) có tiếng, chống phá chính quyền. Khi thất bại, Vàng Vạn Ly cùng các con trốn vào một hang núi thuộc địa phận xã Vần Chải.

Sau khi Vàng Vạn Ly được vận động ra đầu thú, cuộc sống của người dân nơi đây yên bình trở lại. Hang Phỉ hiện tại được cho là nơi Vàng Vạn Ly ẩn nấp.

Bên cạnh khu rừng cổ thụ nguyên sinh và Hang Phỉ, Sảo Há còn có rừng trúc, nhà cổ, miếu Sảo Há để du khách tham quan. Hiện ở làng chưa có dịch vụ du lịch, một số đoàn khách lựa chọn cắm trại ở rừng trúc, tận hưởng không khí trong lành, yên tĩnh giữa thiên nhiên.

Làng Sảo Há đẹp nhất là vào mùa xuân khi những cây đào nở hoa rực rỡ, mang lại sức sống cho ngôi làng. Mùa hạ, mùa thu thì mây bay lảng bảng trên đường đi. Mùa đông thì lạnh và sương mù bao phủ, âm u cả ngày. Vì thế, ngôi làng không hẳn tịch mịch, rùng rợn như trong phim mà ngược lại rất đỗi yên bình và trầm mặc.

Do địa thế hiểm trở, người dân trong làng sống theo phương thức tự cung tự cấp. Xung quanh làng, người dân trồng cây lanh để làm nguyên liệu dệt vải thủ công.

Những người dân thân thiện, hiếu khách.

Những người dân thân thiện, hiếu khách.

Ngôi làng Sảo Há là bối cảnh của bộ phim "Tết ở làng địa ngục" khởi chiếu cuối tháng 10 và "Kẻ ăn hồn" - bộ phim tiếp nối, ra mắt vào tháng 12.

"Tết ở làng địa ngục" là bộ phim truyền hình kinh dị cổ trang của Việt Nam được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên. Nội dung xoay quanh ngôi làng biệt lập nằm sâu trong rừng có tên là "làng địa ngục", nơi ẩn dật của hậu duệ của một băng cướp khét tiếng. Do tội ác của ông cha ngày trước, người dân làng gặp phải những chuyện kỳ dị xảy ra vào đúng dịp Tết âm lịch.

Không điện, không nước, không sóng điện thoại, ngôi làng, mang cảm giác hoang vu, trầm uất, phù hợp với không khí của bộ phim, anh Giàng A Phớn, Giám đốc một công ty du lịch ở Hà Giang, đến trải nghiệm làng vào ngày 9/11 nhận xét.

Cùng chuyên mục

Giá vàng mới nhất hôm nay (22/10): Đồng loạt tăng phi mã

Thứ 3, 22/10/2024 06:29
Giá vàng ngày 22/10: Cập nhật giá vàng thế giới, giá vàng trong nước các thương hiệu vàng Bảo Tín Minh Châu vàng Rồng Thăng Long; vàng SJC, vàng DOJI, vàng PNJ…

Nga ra sức "quần thảo" khắp Kursk, xé tan "quân bài mặc cả" của Ukraine

Thứ 3, 22/10/2024 06:28
Nga không ngừng sử dụng lợi thế về hỏa lực pháo binh, quần thảo khắp Kursk nhằm nhanh chóng xé tan "quân bài mặc cả" của Ukraine.

Hôm nay (22/10), có phải ngày đẹp không?

Thứ 3, 22/10/2024 06:15
Hôm nay là ngày (22/10), một ngày Thứ Ba bình thường trong năm. Tuy nhiên, liệu có điều gì đặc biệt ẩn giấu sau ngày này?

Đề tham khảo tốt nghiệp THPT 2025: Học sinh, phụ huynh “thấp thỏm”, giáo viên “tâm đắc đề hay”

Thứ 3, 22/10/2024 06:08
Bộ GD&ĐT mới đây đã công bố đề minh họa của 17 môn thi tốt nghiệp THPT 2025. Vấn đề này đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của học sinh, phụ huynh và giáo viên.

Lý do nên uống nước sau khi thức dậy vào buổi sáng

Thứ 3, 22/10/2024 06:00
Uống nước sau khi thức dậy vào buổi sáng là một thói quen đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Từ bỏ giảng đường đại học, chàng trai 9X đổi đời nhờ sen đá, thu trăm triệu mỗi tháng

Thứ 2, 21/10/2024 06:36
Từ bỏ giảng đường đại học, anh Nguyễn Hoàng về quê dồn hết tâm huyết vào việc trồng và kinh doanh sen đá. Chỉ sau vài năm, chàng trai ấy đã đạt được thành công.

Người đẹp Ukraine tuyên bố bỏ thi, "bóc phốt" ban tổ chức Miss Grand International

Thứ 2, 21/10/2024 08:02
Mới đây, người đẹp Kateryna Bilyk - đại diện Ukraine tại Hoa hậu Hòa bình 2024 (Miss Grand International) đã tuyên bố rút lui trước bán kết cuộc thi.

Nhận định soi kèo Nottingham vs Crystal Palace, Ngoại hạng Anh 2h ngày 22/10: Mèo tiên tri chất chơi

Thứ 2, 21/10/2024 09:27
Trước một Crystal Palace đang gặp khủng hoảng, Nottingham Forest có cơ hội tuyệt vời để giành trọn 3 điểm trên sân nhà.

Vụ nổ ở Thủ Đức, thai phụ bỏng 95%: Tình hình sức khoẻ nạn nhân như thế nào?

Thứ 2, 21/10/2024 10:59
Các bác sĩ tại 2 bệnh viện ở TP.HCM đã nỗ lực hết mình, phối hợp điều trị tích cực cho người phụ nữ mang thai bị bỏng 95% do vụ nổ gas trong phòng trọ vào sáng sớm.

Điều tra nguyên nhân vụ bé gái hơn 1 tháng tuổi nghi bị ông nội sát hại ở Hà Nội

Thứ 2, 21/10/2024 01:55
Sáng 20/10, người dân xã Lại Thượng, huyện Thạch Thất, TP.Hà Nội bàng hoàng khi biết tin bé gái hơn 1 tháng tuổi bị ông nội sát hại thương tâm.
xe.nguoiduatin.vn