Khoai lang mọc mầm có ăn được không? Khoai tây hay khoai lang mọc mầm thì độc hơn?

Thứ 2, 17/06/2024 16:44
Khoai tây và khoai lang mọc mầm là hiện tượng không thể tránh khỏi trong việc tích trữ và chế biến. Đây cũng chính là nỗi băn khoăn của nhiều người, khi không biết nên ăn hay bỏ khoai đã mọc mầm.

Khoai lang và khoai tây là hai trong các loại củ được sử dụng phổ biến trong quá trình chế biến món ăn. Tuy cả hai đều là rễ củ của cây thuộc họ Solanum, nhưng khoai lang và khoai tây có những khác biệt đáng kể về giá trị dinh dưỡng, đặc điểm, hình dạng và hương vị.

Đặc biệt là độc tính của khoai lang và khoai tây khi mọc mầm cũng ở mức độ khác nhau. Vậy khi ăn, khoai lang mọc mầm độc hơn hay khoai tây mọc mầm độc hơn? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Khoai tây mọc mầm "độc hơn" so với khoai lang mọc mầm?

Khoai tây mọc mầm độc hơn so với khoai lang. Khoai tây mọc mầm chứa một lượng lớn chất solanine và chaconine không tốt cho sức khỏe. Hàm lượng glycoalkaloid khi khoai tây mọc mầm cũng sẽ tăng lên đáng kể, nguy cơ ngộ độc khi ăn cũng sẽ cao hơn.

Vì vậy, hãy loại bỏ ngay khoai tây mọc mầm trước khi chế biến món ăn.

Khoai lang mọc mầm có ăn được không? Khoai tây hay khoai lang mọc mầm thì độc hơn?- Ảnh 1.

Khoai tây và khoai lang mọc mầm là hiện tượng không thể tránh khỏi trong việc tích trữ và chế biến. Ảnh minh hoạ

Khoai lang mọc mầm có độc không?

Khoai lang mọc mầm không chứa độc tố nguy hiểm, vẫn có thể ăn được nhưng khoai sẽ không còn nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất như khi còn tươi.

Khoai lang mọc mầm có ăn được không? Khoai tây hay khoai lang mọc mầm thì độc hơn?- Ảnh 2.

Khoai lang mọc mầm không chứa độc tố nguy hiểm, vẫn có thể ăn được nhưng khoai sẽ không còn nhiều chất dinh dưỡng. Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, khoai lang mọc mầm dễ bị nhiễm nấm mốc, các đốm đen nâu li ti trên bề mặt vỏ khoai. Đây mới là tác nhân chính gây ra các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, nôn mửa,...

Chính vì thế, khoai lang mọc mầm không bị biến đổi tính chất hóa học như khoai tây mọc mầm, nhưng vẫn có thể chứa những rủi ro về dinh dưỡng và an toàn thực phẩm nếu sơ chế không sạch.

Hương vị của khoai lang mọc mầm và cách sơ chế

Khoai lang mọc mầm lâu thường kèm theo những tình trạng như đốm đen, vị đắng và bị sùng, có thể làm ảnh hưởng đến món ăn khi chế biến, thậm chí có thể chứa nấm mốc.

Khoai lang mọc mầm có ăn được không? Khoai tây hay khoai lang mọc mầm thì độc hơn?- Ảnh 3.

Khoai lang mọc mầm lâu ngày dễ bị sùng. Ảnh minh hoạ

Vì vậy, nếu vẫn muốn ăn khoai lang mọc mầm, nên chọn những củ mới mọc, không có đốm đen nâu hay nấm mốc để tránh bị ngộ độc.

Đặc biệt là nên sơ chế kỹ càng, rửa sạch khoai lang, cắt bỏ hoàn toàn lớp vỏ và mầm khoai. Ngâm trong nước muối khoáng 20 - 30 phút rồi mới sử dụng.

Sa Mộc

Cùng chuyên mục

Nữ diễn viên "số khổ" trong showbiz: Con trai mất sớm 17 tuổi, không lâu sau tiếp tục tang chồng, giờ U90 một mình với gia tài lớn

Thứ 4, 26/06/2024 17:56
Nét đẹp trong veo và khả năng diễn xuất sớm đưa nữ diễn viên trở thành viên ngọc sáng trong làng điện ảnh. Tuy vậy, đời tư của người phụ nữ này lại không may mắn và thuận lợi như vậy.

Á hậu Hương Kathy gợi cảm tại sự kiện, bày tỏ một mong muốn

Thứ 4, 26/06/2024 17:50
"Nếu có cơ hội được đóng phim cùng hai nghệ sĩ Nguyễn Hải và Quang Tèo thì chắc chắn tôi sẽ tham gia ngay mà không cần đòi hỏi cát-xê", á hậu Hương Kathy chia sẻ.

Quang Hà: "Minh Tuyết quyến rũ, không có điểm gì để chê"

Thứ 4, 26/06/2024 16:52
"Tôi mê Minh Tuyết vì vẻ quyến rũ, sống rất tình cảm, cư xử nhẹ nhàng. Nói chung là Minh Tuyết không có điểm gì để chê luôn", Quang Hà chia sẻ.

Cuộc sống thực sự trong không gian: Theo lời kể của phi hành gia Marsha Ivins

Thứ 4, 26/06/2024 16:49
Cuộc sống của các phi hành gia trong không gian ẩn chứa nhiều điều kỳ diệu và thử thách. Qua lời kể của Marsha Ivins, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về những hy sinh, gian khổ và cả niềm đam mê mãnh liệt của họ trong hành trình khám phá vũ trụ.

Những tựa game có cơ chế gacha siêu thú vị, Genshin Impact cũng phải "học hỏi"

Thứ 4, 26/06/2024 16:48
Trải nghiệm những tựa game này, các fan của Genshin Impact có lẽ sẽ thấy nhiều nét tương đồng với "con cưng" của mình.
     
Nổi bật trong ngày

Nhà đầu tư bất động sản lo lắng khi lãi suất rục rịch tăng trở lại

Thứ 3, 25/06/2024 06:36
Chuyên gia cho rằng, hiện nay bất động sản đang ở đáy chu kỳ, do đó nếu lãi suất tăng ở mức vừa phải cũng không có tác động tiêu cực tới thị trường.

Việt Nam liên tục tiếp đón lãnh đạo nhiều cường quốc: Thành công nhờ một chính sách khéo léo

Thứ 3, 25/06/2024 07:53
Việt Nam đã chú trọng vào việc đạt được sự phát triển kinh tế, điều mà đất nước tương đối thành công cho đến nay.

Làm điều 7 năm chưa xảy ra ở V.League, CLB đại gia mới nổi liệu có vẽ được lại bản đồ BĐVN?

Thứ 3, 25/06/2024 09:55
Kể từ mùa giải 2017 tới nay, đây mới là lần đầu tiên điều này xảy ra tại V.League. Và rất có thể, nó sẽ kéo theo nhiều thay đổi cho bóng đá nước nhà trong thời gian tới.

Top 5 chiếc Ford có chi phí bảo trì và sửa chữa thấp nhất năm 2024!

Thứ 3, 25/06/2024 10:56
Ford Motor Company là một nhà sản xuất ô tô đa quốc gia có trụ sở chính tại Dearborn, Michigan, Hoa Kỳ. Được thành lập vào năm 1903 bởi Henry Ford, Ford là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, với các sản phẩm trải dài từ xe du lịch cỡ nhỏ đến xe tải hạng nặng.

1,6 triệu VND một chiếc đồng hồ xuất hiện trong vụ quay lén Châu Bùi: Camera giấu ở vị trí nào?

Thứ 3, 25/06/2024 11:55
Đồng hồ có camera ẩn là đồ dùng kỹ thuật số khá phổ biến trên thị trường.
xe.nguoiduatin.vn