Động cơ W12 đã được ngưng sản xuất để nhường chỗ cho hệ truyền động “hybrid hiệu suất cực cao” được ra mắt trên Continental GT Speed mới và sẽ sớm được trang bị trên bản nâng cấp của chiếc Bentley Flying Spur cũng như những mẫu xe khác của dòng Bentley với nhiều công suất hơn và ít khí thải hơn.
Theo Bentley, tính đến nay đã có hơn 100.000 động cơ W12 đã được chế tạo thủ công tại Dream Factory kể từ khi Bentley Continental GT thế hệ đầu tiên ra mắt vào năm 2003. Chính phần này đã mang đến cho xe khối động cơ 12 xi-lanh thành công nhất của thế hệ hiện đại. Về cơ bản, cỗ máy là hai động cơ V6 góc hẹp dùng chung một trục khuỷu. Kết quả là W12 ngắn hơn 24% so với động cơ V12 thông thường, mang lại hiệu năng ấn tượng hơn.
Trong hai thập kỷ tồn tại, động cơ này đã tăng công suất 34% và mô-men xoắn tăng 54%, đồng thời giảm 25% lượng khí thải CO2. Công suất tăng từ 552 mã lực và 650 Nm ở Continental GT nguyên bản lên tới 740 mã lực và 1.000 Nm trong Mulliner Batur sản xuất giới hạn. Để so sánh, hệ thống PHEV dựa trên động cơ V8 mới tạo ra công suất 771 mã lực và mô-men xoắn 1.000 Nm.
Chiếc W12 cuối cùng được trưng bày và kỷ niệm cùng các nhóm R&D tại một sự kiện ăn trưa kỷ niệm tại Bentley’s Heritage Garage ở Crewe. Những người tham gia lắp ráp hệ thống truyền động đã nhận được một piston động cơ W12 làm quà tặng. Batur có thể sẽ là mẫu xe cuối cùng trang bị W12, sau đợt sản xuất giới hạn 120 mẫu “Speed Edition 12” cho Bentayga, Continental GT/GTC và Flying Spur.
Trong nhiều năm, Bentley đã phá kỷ lục với các mẫu xe sử dụng động cơ W12. Trong số đó có hai Kỷ lục tốc độ trên băng thế giới với Continental GT năm 2007 và Continental GTC năm 2011, cả hai đều do nhà vô địch WRC Juha Kankkunen cầm lái.Nó cũng giúp cho những chiếc xe của Bentley giành được kỷ lục tại các giải thưởng lớn như giải Pikes Peak với Bentayga Speed vào năm 2018 và Continental GT Speed vào năm 2019.
Andreas Lehe, Thành viên Hội đồng Sản xuất của Bentley Motors, cho biết: “W12 đã đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử của Bentley. Sự ra đời của động cơ đã giúp thay đổi bộ mặt của công ty gần như hoàn toàn và do đó khối động cơ này sẽ đi vào lịch sử như một kẻ thay đổi cuộc chơi thực sự và chúng tôi cảm thấy rất tự hào vì đã thiết kế, phát triển và sản xuất một biểu tượng như vậy ở Anh trong một thời gian dài như vậy.”
Nguyễn Luận