Cụ thể, trên website của Kia Việt Nam vừa xuất hiện thêm phiên bản hybrid mới cho mẫu MPV Carnival, bán song song với bản máy dầu. Tên đầy đủ của phiên bản này là Carnival 1.6 Turbo HEV Signature 7S. Đây là bản hybrid đầu tiên của Carnival được giới thiệu tới khách hàng Việt, đưa tổng số phiên bản đang được bán tại Việt Nam lên con số 5 (4 bản còn lại đều là máy dầu).
Giá Carnival HEV là 1,849 tỷ đồng, cao hơn 260 triệu đồng so với bản máy dầu tương đương.
Về thiết kế bên ngoài, Carnival hybrid gần như không có sự thay đổi so với bản máy dầu, ngoại trừ cửa gió duois cản trước đóng/mở tự động.
Đây sẽ là phiên bản cao cấp nhất của Carnival cho thị trường Việt Nam với nội thất 7 chỗ ngồi, ghế tích hợp sưởi/làm mát, massage cùng nhiều tính năng như ADAS, camera 360 độ, cảm biến áp suất lốp và 8 túi khí.
Kia Carnival hybrid sẽ sử dụng động cơ hybrid với máy xăng 1.6L tăng áp đi kèm với mô tơ điện cho công suất kết hợp 242 mã lực, mô men xoắn 367 Nm. Pin của xe có dung lượng 1,49 kWh.
Carnival hybrid có khả năng tùy chính cấp độ phanh tái tạo năng lượng, tự động đóng/mở cửa gió bên dưới cản trước giúp cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Nhờ vậy, xe chỉ tốn gần 4,59 lít nhiên liệu cho 100km.
Xe có công nghệ tuần hoàn khí thải áp suất thấp giúp tăng 4% hiệu suất, giảm 5% tiêu thụ nhiên liệu và 12% lượng khí thải. Hệ truyền động hybrid trên xe có khả năng chuyển đổi linh h oạt giữa hai động cơ xăng và điện giúp tối ưu công suất động cơ, vận hành êm dịu và tiết kiệm nhiên liệu.
Theo THACO, khi khởi hành hoặc di chuyển ở tốc độ thấp (dưới 25 km/giờ), pin hybrid sẽ cung cấp nguồn điện chính cho mô tơ điện, giúp khởi động êm ái và tối ưu hiệu quả nhiên liệu. Khi xe lên dốc hoặc tăng tốc, cụm động cơ sẽ kết hợp cùng lúc với động cơ xăng và mô tơ điện để tối ưu nguồn năng lượng giúp xe tăng tốc nhanh hơn, mượt mà hơn. Trong trường hợp cần duy trì tốc độ trung bình đến cao, hệ thống sẽ sử dụng động cơ xăng làm nguồn năng lượng chính mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ và tối ưu quá trình tiêu hao nhiên liệu.
Khi xe xuống dốc, giảm tốc, phanh. hệ thống sẽ kích hoạt "phanh tái tạo thông minh" nhằm thu hồi năng lượng dư thừa để chuyển đổi thành điện năng sạc lại cho pin hybrid.
Trường hợp xe dừng lại hoặc đứng yên, động cơ xăng và điện sẽ dừng hoạt động và pin hybrid có nhiệm vụ cung cấp nguồn điện chính cho các thiết bị trong xe. Nếu cần thiết, hệ thống sẽ tự động kích hoạt động cơ xăng hoạt động như một máy phát điện để sạc cho pin hybrid.
Pin trên Kia Carnival hybrid là loại Lithium-ion Polymer, có công nghệ chống nước và hệ thống làm mát pin bằng chất lỏng tiên tiến, giúp pin an toàn, bền bỉ. Với pin này, hãng áp dụng chế độ bảo hành 7 năm hoặc 150.000km tuỳ điều kiện nào đến trước.
Điểm đặc biệt của pin hybrid trên Kia Carnival là được cấu tạo với 9 mô-đun, có thể thay thế độc lập từng mô-đun khi hư hỏng giúp tiết kiệm chi phí sửa chữa nhưng vẫn đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật khi vận hành.
Các công nghệ đáng lưu ý của Carnival hybrid bao gồm kiểm soát chuyển động E-VMC, ổn định thân xe E-Handling, hỗ trợ xử lý tránh va chạm E-EHA.
Trong đó, tính năng E-Handling sẽ tự điều chỉnh tăng tốc/giảm tốc mô tơ điện giúp cải thiện hiệu suất khi xe vào cua. Được phát triển từ E-Handling. EHA sẽ điều chỉnh mô tơ điện khi phát hiện va chạm sớm.
Ở bên trong khoang nội thất, Carnival hybrid sở hữu thiết kế lấy cảm hứng từ công nghệ tương lai với màn hình cong Panoramic kết hợp cụm đồng hồ tốc độ dạng Full-LCD 12,3 inch và màn hình giải trí đa thông tin AVN 12,3 inch có độ phân giải Full HD, kết nối Apple Carplay và Android Auto không dây.
Xe còn có hệ thống giải trí âm thanh vòm 12 loa thương hiệu BOSE cao cấp, hệ thống điều hòa tự động ba vùng độc lập, hàng ghế hai có nút điều khiển điều hòa độc lập, bố trí thêm cửa gió hàng ghế ba, ghế da cao cấp, rèm che nắng, sạc nhanh, khởi động xe từ xa…
Anh Nguyễn