"Kiếp nạn" của HLV Shin Tae-yong & cảnh báo cho HLV Kim Sang-sik

Thứ 6, 18/10/2024 15:49
Đang là "người hùng" của tuyển Indonesia mà chỉ sau trận thua 1-2 trước Trung Quốc, HLV Shin Tae-yong nhận rất nhiều chỉ trích.

KIẾP NẠN CỦA HLV SHIN TAE-YONG

Vòng loại thứ ba World Cup 2018 khu vực châu Á, Thái Lan đá 4 trận đầu tiên đều thua, trước các đối thủ Saudi Arabia, Nhật Bản, UAE và Iraq.

Tới vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, Việt Nam lặp lại kết quả đáng buồn ấy, thua toàn bộ 4 trận đầu trước các đối thủ Saudi Arabia, Australia, Trung Quốc và Oman.

Còn hiện tại ở vòng loại thứ ba World Cup 2026 khu vực châu Á, Indonesia đang tạo nên kỳ tích cho bóng đá Đông Nam Á. Thầy trò HLV Shin Tea-yong hòa Saudi Arabia, hòa Australia, hòa Bahrain (trong thế có thể chiến thắng 2-1), tới trận thứ tư mới phải nhận thất bại đầu tiên, 1-2 trước Trung Quốc.

Những ngày trước đó, HLV Shin Tea-yong nhận được rất nhiều lời tung hô, vì đưa Indonesia lần đầu tiên vào Vòng loại thứ ba World Cup khu vực châu Á. Rồi 3 trận hòa kế tiếp của Indonesia đều gây “chấn động” bóng đá châu Á. Cả châu Á đều phải khen ngợi tuyển Indonesia thì dĩ nhiên, fans xứ Vạn đảo rất vừa lòng.

Ấy thế nhưng chỉ sau một thất bại trước tuyển Trung Quốc, HLV Shin Tae-yong lập tức nhận rất nhiều sự chỉ trích. Thậm chí, có không ít ý kiến ở xứ Vạn đảo đòi sa thải chiến lược gia người Hàn Quốc. Tại sao lại có sự thay đổi chóng mặt tới như vậy ở bóng đá Indonesia?

51
HLV Shin Tae-yong đang nhận nhiều áp lực tại Indonesia sau trận thua 1-2 trước Trung Quốc.

Thực ra, không có sự thay đổi nào cả. Một bộ phận không nhỏ NHM bóng đá Indonesia đòi sa thải HLV Shin Tae-yong chỉ sau một trận thua trước Trung Quốc là bởi, dù ĐT Indonesia đang thành công nhưng suốt thời gian dài đã qua lại gây nhiều tranh cãi.

Tranh cãi đó là về vấn đề tuyển Indonesia hiện tại sử dụng quá nhiều cầu thủ nhập tịch con lai. HLV Shin Tea-yong bây giờ đủ khả năng xếp một đội hình 11 người đá chính toàn là cầu thủ con lai nhập tịch, không có cầu thủ bản địa nào.

Thực tế thì các cầu thủ con lai nhập tịch của Indonesia cũng đều có chất lượng cao, thậm chí vượt trội trình độ Đông Nam Á. Họ cũng đang nhận được sự ưu ái lớn của HLV Shin Tae-yong. Thành tích hòa Saudi Arabia, Australia và Bahrain của ĐT Indonesia đến là nhờ dàn cầu thủ nhập tịch này. Chứ với lứa cầu thủ bản địa của Indonesia, dù họ tài năng thì cũng khó vào tới Vòng loại thứ ba World Cup 2026 khu vực châu Á, chứ nói gì chuyện đoạt điểm số liên tiếp từ các đại gia châu lục!

6
Dù các cầu thủ con lai chất lượng hơn nhưng nhiều NHM Indonesia bất mãn vì các cầu thủ bản địa gần như không còn vị trí ở ĐTQG. Bởi vậy, ngay khi dàn cầu thủ nhập tịch của Indonesia thất bại trước Trung Quốc, tranh cãi đã nổ ra tại xứ Vạn đảo.

Nhưng thành tích không phải là thứ mọi NHM bóng đá Indonesia đều đặt lên trên hết, bất chấp tất cả. Vẫn có không ít NHM bóng đá Indonesia muốn đòi hỏi quyền lợi cho các cầu thủ bản địa trên ĐTQG dù có thể nếu sử dụng các cầu thủ này, ĐT xứ Vạn đảo sẽ không mạnh như hiện tại.

Cũng có những ý kiến nghi ngờ tính bền vững của chính sách dùng cầu thủ con lai nhập tịch quá ồ ạt. Thế nên dễ hiểu ngay khi ĐT Indonesia thất bại, tranh cãi nổ ra.

HLV Shin Tae-yong đang tạo ra cuộc cách mạng ở ĐT Indonesia (cùng với ông Chủ tịch Erick Thohir), chiến lược gia người Hàn Quốc đang đi trên dây giữa những tranh luận. Chính bởi vì đi trên dây mong manh như vậy, dù nhìn chung thành tích sau 4 trận của ĐT Indonesia là rất xuất sắc, ông Shin vẫn bị nhiều NHM tẩy chay, đòi sa thải.

CẢNH BÁO CHO HLV KIM SANG-SIK

Ở ĐT Việt Nam hiện tại, thời gian qua có không ít ý kiến bàn luận về việc sử dụng cầu thủ nhập tịch như Nguyễn Xuân Son. Đáng chú ý, Nguyễn Xuân Son là cầu thủ nhập tịch không mang dòng máu Việt Nam.

Người ta đang chờ đợi, tới tháng Một năm 2025 khi Nguyễn Xuân Son đủ điều kiện của FIFA để chơi cho ĐTVN ở các giải chính thức, liệu anh có được triệu tập hay không.

Rộng hơn, nếu Nguyễn Xuân Son được triệu tập và có thể tạo ra ảnh hưởng tốt, ĐTVN liệu có mở rộng, dùng nhiều hơn nữa các cầu thủ nhập tịch không mang dòng máu Việt Nam?

Về cơ bản thì đấy cũng là một cách đáng để bóng đá Việt Nam thử nghiệm và không sai trái gì khi làm đúng luật. Tuy nhiên, có lẽ phương án này sẽ còn tạo ra nhiều tranh luận hơn cả con đường mà bóng đá Indonesia đang đi. Vì dù sao các cầu thủ nhập tịch hiện tại của Indonesia cũng có gốc gác xứ Vạn đảo, không giống trường hợp Nguyễn Xuân Son.

7
HLV Kim Sang-sik sẽ cần thận trọng nếu định sử dụng cầu thủ nhập tịch không mang nguồn gốc Việt Nam trên ĐTQG.

Nói như vậy để hiểu rằng, nếu HLV Kim Sang-sik thật sự nghĩ đến chuyện triệu tập Nguyễn Xuân Son, ông sẽ cần vô cùng thận trọng, cả trong mặt chuyên môn lẫn các yếu tố bên lề, tránh đưa mình vào mũi dùi công kích như kiểu HLV Kim Sang-sik. Nếu không, mỗi khi ĐTVN gặp kết quả chưa tốt,  ông Kim Sang-sik có thể nhận áp lực tăng gấp bội.

Với NHM bóng đá Việt Nam, nếu HLV Kim Sang-sik có những thử nghiệm táo bạo, có lẽ chúng ta nên dành nhiều sự kiên nhẫn cho vị chiến lược gia này. Bởi lẽ thật sự thì ĐTVN đang trong giai đoạn thoái trào, chất lượng các trụ cột cũ đi xuống, trong khi lớp cầu thủ trẻ chưa thật sự nổi bật.

Người xưa vẫn có câu “có thực mới vực được đạo”, “có bột mới gột nên hồ”, trong tay ông Kim Sang-sik lúc này không có lực lượng thật sự chất lượng nên câu chuyện thành tích sẽ khó với ĐT Việt Nam. Còn khi đã thử nghiệm thì sẽ cần thời gian.

Bài, ảnh: Đoàn Dự

Cùng chuyên mục

Đi xét nghiệm ADN hộ bạn thân, người đàn ông bất ngờ phát hiện sự thật về con trai

Thứ 6, 18/10/2024 16:50
Đây là câu chuyện xét nghiệm ADN có nhiều tình tiết gây bất ngờ. Người đàn ông sau khi nhận kết quả đã bị sốc và phải nhờ bạn tới đưa về.

Bạn gái cũ "tiên tri" cái chết gây sốc của Liam Payne?

Thứ 6, 18/10/2024 16:48
Cư dân mạng không khỏi rùng mình trước những điều trùng hợp giữa cái chết của Liam Payne và những gì bạn gái cũ từng viết ra.

Xoài Non gặp sự cố, suýt "tụt áo" trên thảm đỏ

Thứ 6, 18/10/2024 16:20
Xoài Non xuất hiện trên thảm đỏ, nhan sắc nổi bật chiếm spotlight.

Lê Dương Bảo Lâm thẳng thừng với vợ: "Run thì đừng nhận livestream làm gì"

Thứ 6, 18/10/2024 16:15
Không có Lê Dương Bảo Lâm bên cạnh, Quỳnh Quỳnh khá vất vả khi một mình livestream bán hàng.
     
Nổi bật trong ngày

WHO xem xét hơn 5.000 nghiên cứu để chỉ rõ mối liên hệ bất ngờ giữa wifi và bệnh ung thư: Liệu có thực sự gây hại?

Thứ 5, 17/10/2024 07:15
Cuộc sống hiện đại, tín hiệu wif-fi trở thành 1 yếu tố cần thiết, có mặt ở nhiều không gian sống. Nhưng liệu rằng, wi-fi có ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe?

Cho các nhân vật nữ ăn vận theo chủ đề "suối nước nóng", tựa game này bất ngờ bị chỉ trích nặng nề

Thứ 5, 17/10/2024 10:50
Đã có những ý kiến trái chiều từ phía các game thủ trong trường hợp này.

1 Chị Đẹp bị Thu Phương hủy kết bạn vì scandal đấu tố, lên tiếng về thái độ của đàn chị sau khi tái ngộ

Thứ 5, 17/10/2024 12:00
Mối quan hệ giữa Chị Đẹp này với Thu Phương gây chú ý ngay từ khi cả hai được công bố sẽ tham gia chung mùa 2.

Đặt OPPO Find X8 cạnh iPhone 16 Pro mới thấy OPPO đỉnh thế nào: Màn hình lớn hơn iPhone nhưng mỏng nhẹ hơn nhiều, pin tận 5.630mAh

Thứ 5, 17/10/2024 15:31
Một mẫu máy điện thoại flagship với kích thước "vừa tay" đáng để người dùng chờ đợi.

Làm rõ nguyên nhân hai nữ sinh rủ nhau ra sông tự vẫn, để lại thư tuyệt mệnh

Thứ 5, 17/10/2024 17:43
Cơ quan chức năng huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình đang phối hợp làm rõ nguyên nhân hai em học sinh nhảy cầu tự vẫn. Thi thể 2 em đã được tìm thấy, gia đình đang tổ chức lo hậu sự.
xe.nguoiduatin.vn