Kinh nghiệm bảo vệ ô tô dưới cái nóng

Kinh nghiệm bảo vệ ô tô dưới cái nóng "nung người"

Chủ nhật, 01/07/2018 09:30
Xế yêu của bạn sẽ bị "tàn phá" ghê gớm dưới điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Những lưu ý duới đây sẽ giúp chiếc xe ô tô trở nên bền máy, kiệm xăng hơn.
chong nang cho xe o to 1

 

Đỗ xe chỗ râm mát, trong hầm

Đây là biện pháp giúp chiếc xe không bị nắng, nóng khi đỗ ngoài trời trong khoảng thời gian dài. Đặc biệt, khi đỗ xe trong hầm, chiếc xe không những tránh được ánh nắng trực tiếp mà còn đảm bảo được an toàn, không lo bị mất cắp phụ tùng, phụ kiện gắn trên xe.

Vải chuyên dụng phủ xe

Đa phần các bãi trông giữ xe ở các thành phố lớn như Hà Nội, hay TP HCM ở ngoài trời. Ánh nắng trực tiếp chiếu vào khiến xe nóng lên nhanh do hiệu ứng nhà kính. Phơi nắng lâu ngày làm nội thất và lớp sơn nhanh bạc mầu. Bóng râm dưới gốc cây luôn là lựa chọn ưa thích của cánh lái xe.

Tuy nhiên việc đỗ xe dưới bóng cây có thể lại là vấn đề lớn đối với lớp sơn nếu không may bị nhựa cây hoặc phân chim rơi xuống. Các thành phần hóa học có bên trong chúng thường gây ra các vết hoen ố khó rửa, thậm chí kẹt hay phá hủy lớp "da" bóng bẩy.

Giải pháp tối ưu là sử dụng vải chuyên dụng phủ ngoài. Biện pháp này không chỉ chống nóng mà còn hạn chế sự tò mò không cần thiết của những vị khách không mời.

Kiểm tra ắc-quy

Nhiệt độ cao dễ khiến các dung dịch trong ắc-quy bốc hơi, hao mòn khiến nó hoạt động kém hiệu quả và giảm tuổi thọ. Bạn nên thường xuyên kiểm tra và đổ thêm nước cất. Thêm vào đó, hãy giữ nắp bình ắc-quy sạch sẽ vì bụi bẩn có thể trở thành chất dẫn làm cạn ắc-quy.

kiem tra ac quy o to

 

Không thể bỏ qua két làm mát

Đây là một bộ phận cực kỳ quan trọng trong khi vận hành xe, đặc biệt với những ngày nắng nóng. Bạn cần kiểm tra và thay nước làm mát khi cần. Lưu ý, chỉ kiểm tra két làm mát khi xe đã ngừng chạy khoảng 1 tiếng. Không mở két làm mát khi xe vừa ngừng chạy.

Dán phim chống nóng

Sử dụng phải che luôn là biện pháp chống nóng hiệu quả khi dừng, nhưng sẽ không thể sử dụng biện pháp này khi đang di chuyển trên đường. Vì thế phim chống nóng được sử dụng.

Phim chống nóng có thể ngăn cản hầu hết tia tử ngoại từ ánh sáng mặt trời. Giảm một lượng đáng kể nhiệt lượng bức xạ xuyên qua kính xe. Để đảm bảo khả năng vận hành tốt, người sử dụng các loại phim có độ xuyên sáng trên 70%, độ phản gương dưới 15% cho kính lái. Kính sườn cũng nên chọn loại có độ xuyên sáng từ 30 - 40%. Độ truyền sáng thường tỷ lệ nghịch với tổng năng lượng loại trừ. Nếu độ truyền sáng quá cao làm giảm hiệu quả chống nóng, nhưng nếu quá thấp sẽ hạn chế khả năng quan sát của người lái khi chuyển hướng.

Phim dùng cho kính lái có độ xuyên sáng cao, nên thường có khả năng chống nóng thấp hơn một số loại phim dùng cho cửa sổ sườn sau. Do đó khả năng chống nóng không thật cao khi đỗ xe dưới trời nắng lâu. Nếu ngại không dùng vải phủ ngoài, chủ xe có thể sử dụng các tấm che kính để phản xạ ánh nắng.

dan phim cach nhiet chong nong o to 1

 

Một số dòng xe hiện nay thường trang bị mành che nắng cho kính sau. Hãy nâng nó nên để cản nhiệt vào trong xe đồng thời tăng thêm sự kín đáo.

Dùng ô che ô tô cỡ lớn

Hiện nay trên thị trường, nhiều khách hàng đang tìm mua loại ô che chắn ô tô cỡ lớn để chống nóng cho ô tô trong trường hợp phải đỗ xe ngoài trời. Không giống với những chiếc bạt che ô tô, thao tác sử dụng loại ô này rất đơn giản. Chỉ cần cố định ô trên nóc xe ở vị trí trung tâm, sau đó sử dụng điều khiển mở ô là chiếc xe đã được che chắn gần như hoàn toàn, tránh ánh nắng mặt trời tác động vào vỏ xe cũng như nội thất bên trong.

Kiểm tra lốp xe

Một chiếc lốp nếu quá căng, quá mòn hay xẹp hơi đều có thể gây nguy hiểm. Lốp xe không đạt chuẩn không chỉ không an toàn mà còn gây tiêu hao thêm lượng nhiên liệu đáng kể.

Trong những ngày nắng nóng, áp suất lốp có thể thay đổi đáng kể. Để kéo dài tuổi thọ lốp và đảm bảo an toàn trong những chuyến đi, bạn cần kiểm tra tình trạng cũng như áp suất lốp cẩn thận. Bạn nên kiểm tra áp suất khi lốp đã nguội. Ngoài ra, đừng quên kiểm tra cả lốp dự phòng trước những chuyến đi xa.

kiem tra lop xe o to 1
 

Bọc ghế da

Lựa chọn vật liệu bọc ghế phù hợp, vải sợi (fabric) thường ít hấp thụ nhiệt, da (upholstery) có thời gian làm mát nhanh nếu nó hấp thụ nhiệt từ ánh sáng mặt trời. Vật liệu tổng hợp giả da thường hấp thụ nhiều nhiệt, do đó mất nhiều thời gian để làm mát.

Rửa xe thường xuyên

Ngoài tia tử ngoại chiếu trực tiếp từ ánh nắng mặt trời, ngoại thất của xe còn bị ảnh hưởng bởi khói bụi, muối và axit có chứa trong nước mưa. Bụi bẩn cũng khiến xe hấp thụ nhiều nhiệt hơn. Tuy nhiên, bạn nên nhớ không rửa xe dưới ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. Kim loại nóng sẽ làm khô xà phòng và hỗn hợp nước bám trên sơn, để lại vết bẩn trên bề mặt xe.

Hoàng Sơn

Honda Pilot 2019 - Đối trọng Toyota Prado, Ford Explorer lộ diện

Thứ 6, 22/06/2018 11:00
Mẫu SUV cỡ lớn Honda Pilot 2019 là niềm tự hào của hãng xe Nhật khi có thể "đấu" sòng phẳng với các đối thủ cùng phân khúc như Toyota Land Cruiser Prado hay Ford Explorer.

Toyota: Hãng xe bình dân sắp có siêu xe đỉnh cao

Thứ 5, 21/06/2018 11:00
Siêu xe của Toyota sẽ có sức mạnh 1000 mã lực được "gột" từ bản concept GR Super Sport.

Kinh hoàng cảnh tài xế bay khỏi cabin xe tải sau tai nạn thảm khốc

Thứ 4, 13/06/2018 09:00
Do không thắt dây an toàn, tài xế xe tải lao ra khỏi buồng lái sau cú đâm tan nát, kinh hoàng.
Cùng chuyên mục

Porsche tiếp tục khơi gợi đam mê với các tín đồ của môn bóng rổ

Thứ 2, 19/02/2024 15:36
Với những chiếc giày bóng rổ mới - một sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu siêu xe với thương hiệu giày thể thao Puma, Porsche đang chứng minh sự quan tâm sâu sắc tới đa dạng các đối tượng khách hàng cũng như sự sáng tạo vô hạn của các nhà thiết kế.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động khi lùi vẫn chưa thực sự hoàn hảo

Thứ 5, 15/02/2024 15:52
Nghiên cứu mới của AAA phát hiện ra rằng hệ thống phanh khẩn cấp tự động không phải lúc nào cũng kích hoạt mà chỉ ngăn ngừa một số va chạm.

Phần 1: Top những mẫu xe ý tưởng 'điên rồ' nhất từng được tạo ra

Thứ 2, 22/01/2024 10:09
Những mẫu xe ý tưởng (xe concept) có thể cho thấy trước tầm nhìn của thương hiệu về một mẫu xe hoặc định hướng phong cách thiết kế mới. Tuy nhiên, nhiều khi, ý tưởng vẫn chỉ là ý tưởng, là nơi mà các nhà thiết kế được thỏa sức thỏa mãn trí tưởng tượng phong phú của mình để cho ra mắt những concept "điên rồ" nhất.

14/20 xe đấu giá đắt nhất năm 2023 đến từ Bugatti

Chủ nhật, 31/12/2023 14:52
Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế thế giới, thế giới siêu xe dành cho những người hoài cổ vẫn luôn "nóng bỏng tay". Điều đó được chứng minh trong các phiên đấu giá năm 2023, khi những chiếc Ferrari, Pagani Zonda, Mercedes CLK GTR và Bugatti Chiron lần lượt đổi chủ với số tiền "siêu khủng".

Ấn tượng tại Hyundai Experience Day 2023

Chủ nhật, 17/12/2023 19:00
Trong 2 ngày 16-17/12/2023 tại sân vận động Mỹ Đình - Hà Nội, Hyundai Thành Công đã “thiết đãi” khách hàng và người tiêu dùng những trải nghiệm ấn tượng và độc đáo thông qua sự kiện Hyundai Experience Day (HED) 2023.
     
Nổi bật trong ngày

Doanh số áp đảo đối thủ, Toyota Camry sắp có phiên bản mới ở Việt Nam?

Thứ 6, 19/04/2024 08:55
Chỉ trong tháng 3/2024, doanh số Toyota Camry đã gấp đôi tổng số của các đối thủ còn lại trong phân khúc cho thấy sức hút của mẫu sedan hạng D này. Khả năng sắp tới, phiên bản mới của xe cũng sẽ ra mắt Việt Nam.