I. Khâu chuẩn bị sẵn sàng tốt:
Thứ nhất, hãy kiểm tra kỹ xe và chuẩn bị điều chỉnh ghế, gương, thắt dây an toàn trước khi bắt đầu tiến hành bài thi. Nếu thấy bất thường ở các bộ phận như lốp xe, lẫy điều khiển, gương chiếu hậu, côn phanh ga số, khởi động xe, xem đồng hồ hoạt động không hiệu quả… hãy báo cho hội đồng thi và yêu cầu đổi thi nếu cảm thấy không ổn.
Ghế lái cũng cần được chỉnh lại cho phù hợp với khổ người của mình. Gương giữa phải thu được toàn bộ khung cảnh đằng sau xe để có thể dễ dàng quan sát khi ngồi trong khoang cabin. Hãy nhớ, nếu không thắt dây an toàn, bạn đã mất ngay 5 điểm trước cả khi nổ máy.
Thứ hai, hãy chuẩn bị tâm lý thật vững vàng, lái xe thật chậm trong suốt quá trình thi để sẵn sàng cho những tình huống trên đường.
II. Mẹo thi sa hình cần nằm lòng:
Phần thi thực hành lái xe ô tô bằng B2 trong sa hình bao gồm 11 bài thi như sau:
- Bài thi 1: Xuất phát
- Bài thi 2: Dừng xe nhường đường cho người đi bộ
- Bài thi 3: Dừng và khởi hành xe ngang dốc
- Bài thi 4: Qua vệt bánh xe, đường hẹp vuông góc
- Bài thi 5: Qua ngã tư có tín hiệu điều khiển giao thông
- Bài thi 6: Qua đường vòng quanh co chữ S
- Bài thi 7: Ghép xe vào nơi đỗ (ghép dọc, lùi chuồng dọc)
- Bài thi 8: Tạm dừng ở chỗ có đường sắt đi qua
- Bài thi 9: Bài thi tăng tốc
- Bài thi 10: Ghép xe ngang (lùi chuồng ngang)
- Bài thi 11: Kết thúc
Dưới đây là một số kinh nghiệm để vượt qua những bài thi khó:
1. Bài thi xuất phát
Yêu cầu của bài này là khi xuất phát phải bật đèn xi-nhan trái (với ý nghĩa là xe chuẩn bị đi ra làn đường bên ngoài, hoà vào dòng xe trên đường). Có chỗ yêu cầu trước khi xuất phát cần đưa xe về số 0, khi cho lệnh xuất phát mới vào số 1 để đi.
Bài thi xuất phát, nếu để xi nhan bật quá lâu sẽ bị trừ 5 điểm. |
Khi có lệnh xuất phát, thí sinh cần vào số 1, nhả côn từ từ để xe đi. Khi đèn xanh trong xe tắt hoặc khi qua vạch xuất phát rồi thì hãy tắt xi-nhan. Khi xe đã đi, có thể nhả hết côn ra cho xe tự bò, không cần đặt chân vào bàn đạp ga. Tuy nhiên, người lái cũng có thể không nhả hết mà cứ đỡ côn ở mức một nửa để xe đi chậm, chuẩn bị cho bài thi thứ 2.
2. Bài thi dừng xe và nhường đường cho người đi bộ
Yêu cầu của bài này là dừng xe đúng chỗ trước vạch trắng và đường vằn dành cho người đi bộ. Nếu đỗ già quá (chạm vào vạch trắng) hoặc non quá (quá xa vạch trắng) đều bị trừ 5 điểm.
Các sân thi thường “giúp” học viên bằng cách đánh dấu sẵn bằng vạch đỏ trên vỉa ba-toa hoặc ngay trên mặt đường. Trong đó, vạch đỏ trên vỉa ba-toa để chỉ khi vai người lái xe đến ngang vạch đó thì phải dừng. Còn với vạch đỏ trên mặt đường thì phải nhìn qua gương thấy bánh xe sau cách vạch đỏ chừng hơn gang tay là dừng. Hoặc người lái cũng có thể lấy cột biển báo hiệu người đi bộ trồng bên phải đường để làm cột mốc dừng cho mình.
Sau khi xuất phát, bạn để xe đi chậm. Càng vào đến bài thi càng chậm, để khi bạn thấy đúng vị trí thì chỉ cần ấn nhẹ phanh là xe đã dừng ngay và dừng nhẹ nhàng (không giật nẩy lên).
Dừng xe xong, bạn lại nhả côn cho xe đi tiếp luôn. Dừng lâu quá 30 giây sẽ bị trừ điểm.
3. Bài thi dừng và khởi hành ngang dốc (đề pa)
Đây là một trong những bài thi khó nhất của phần thi thực hành lấy bằng lái xe ô tô B2. Phần này sẽ được chia ra làm 2 phần:
- Cho xe lên dốc và dừng đúng vạch
- Tiếp tục cho xe đi từ từ qua dốc trong thời gian cho phép (30 giây)
Ở bài thi đề pa lên dốc, nếu để xe quá vạch, xe tuột dốc quá 50cm, không vượt qua dốc trong 30 giây, bạn sẽ bị trừ ngay 5 điểm |
Kinh nghiệm cho bài thi đề pa lên dốc như sau:
- Giai đoạn 1: Cho xe lên dốc và dừng đúng vạch
Sau khi di chuyển đến vạch dừng quy định, đạp hết chân côn và phanh chân để dừng xe sao cho đúng vạch. Khi xe đã dừng hẳn, bạn nhớ kéo hết phanh tay rồi mới thả phanh chân. Khá nhiều thí sinh quên không kéo hoặc không kéo hết phanh tay dẫn đến trường hợp xe bị trôi dốc.
Nhiều trường hợp thí sinh cố đỗ sao cho đúng vạch làm xe bị vượt quá dẫn đến thì sinh đó bị "đánh" trượt một cách đáng tiếc. Nếu không tự tin về khả năng dừng xe đúng vạch, thí sinh cũng có thể đỗ xe gần sát vạch và chấp nhận bị trừ 5 điểm để có thế tiếp tục phần thi của mình. Sau đó, hãy tiếp tục giữ chân côn hết cỡ, hộp số để ở số 1 và phanh tay ở trang thái đã được kéo hết.
- Giai đoạn 2: Khởi hành và lái xe đi từ từ qua dốc
Việc đầu tiên cần làm sau khi nhận được thông báo là ấn chân ga từ từ tăng dần (khi đồng hồ hiện thị khoảng 2000 vòng/phút) rồi nhấc nhẹ thêm chân côn. Nếu thấy xe bắt đầu rung, xe bắt đầu ngổng lên và tiếng máy êm hơn tức là côn đã ăn, lúc này hãy giữ nguyên vị trí chân côn. Sau đó nhẹ nhàng thả phanh tay và thả nhẹ thêm chút côn để xe có thể bắt đầu khởi hành.
Trong trường hợp bị trôi xe tức là động cơ chưa đủ khỏe để khởi hành, bạn có thể xử lí theo 2 cách sau:
- Thả bớt chân côn và nhấn thêm chân ga để có thêm lực cho xe khởi hành tránh bị trôi xe.
- Hoặc nhấn hết chân côn và phanh để dừng xe lại rồi thực hiện lại các thao tác từ đầu.
Khi xe đã đi qua được phần đỉnh dốc, hãy cho xe trôi xuống sườn dốc trong thời gian qui định là 30 giây và không vượt quá tốc độ cho phép.
Những điểm đặc biệt chú ý trong phần thi đề-pa lên dốc
- Đạp côn và chân phanh khi xe đến gần vạch dừng.
- Kéo hết phanh tay rồi thả phanh chân khi xe đã dừng.
- Tăng dần chân ga đến khoảng 2000 vòng/phút.
- Nhả côn từ từ, đến khi thấy máy và cần số rung rung thì giữ nguyên.
4. Bài thi qua vệt bánh xe, đường hẹp vuông góc
Và đa số các sân tập và sân thi, giảng viên sẽ đánh dấu vào phần trước capo, cùng với một điểm ở trên bục thẳng với vệt sa hình (có thể là lon bia, hay cục gạnh). Thí sinh chỉ cần căn thẳng điểm đó, với mắt của bạn, và điểm đã được đánh dấu trên xe ô tô.
Với bài thi qua vệt bánh xe, thí sinh không được cho xe chạm vạch ở gần vỉa hè hai bên đường, nếu chạm vạch trừ 5 điểm. |
Sau khi đi qua hàng đinh, thấy người ngang với vỉa ba-toa vuông góc bên trái thì đánh hết lái sang trái. Đi từ từ và trả lái, đến khi người ngang với vỉa ba-toa vuông góc bên phải thì lại đánh hết lái sang phải. Qua khỏi điểm vuông góc thứ hai, nhớ trả lái cho xe thẳng.
Với phần thi đi xe qua đường hẹp vuông góc (chữ Z), yêu cầu là 2 bánh xe bên phải phải đi lọt qua một vạch đường có bề rộng khoảng 30-35cm (dấu B). Mỗi lần bánh xe chạm vạch sẽ bị trừ 5 điểm, bánh xe đè vạch cứ 5s bị trừ 5 điểm ( quá 2 phút chưa qua bài bị trừ 5 điểm)
Khi rẽ vào đường hàng đinh bạn nên đánh lái muộn một chút để xe áp sát lề đường bên phải. Đi thật chậm và nhìn gương phải để quan sát bánh xe phía sau. Các sân thi cũng như sân tập thường kẻ sẵn vạch dẫn đường. Vạch này bằng mép ngoài hàng đinh, vì vậy nếu bánh xe cách vạch đó khoảng 10-15cm thì xe sẽ đi qua hàng đinh mà không chạm mép 2 bên.
Ngoài việc nhìn gương phải, bạn phải căn và bám vào một điểm mốc ở phía trước, thường là một vạch dánh dấu trên lể đường trước mặt vì có khi lúc đầu xe đi đúng khoảng cách với vạch căn bên phải nhưng sau đó do giữ lái không tốt nên xe bị chệch hướng.
Chú ý: Nếu bánh xe bên phải đi ngoài hàng đinh thì sẽ bị loại.
Sau khi đi qua hàng đinh, bạn thấy gương chiếu hậu ngang với góc bên trái thì đánh hết lái sang trái, đồng thời quan sát gương chiếu hậu và trả lái phù hợp để thành xe song song với vạch giới hạn và cách 30-40cm khi song song thì trả thẳng lái tiến đến góc vuông thứ 2.
Quan sát khi thấy gương chiếu hậu bên phải ngang với góc thứ 2, dánh hết lái sang phải và trả thẳng lái tiến ra khỏi hình.
Đặc biệt chú ý trong bài này phải vê côn để xe đi thật chậm mới đánh lái kịp.
5. Bài thi cho xe qua ngã tư có đèn tín hiệu điều khiển giao thông
Cũng giống như ở ngoài đường, tại các ngã tư trong sa hình sẽ có đèn tín hiệu và bạn chỉ được cho xe qua ngã tư khi có đèn xanh, nếu vượt đèn đỏ trừ 10 điểm, vượt quá vạch trắng khi có đèn đỏ trừ 5 điểm.
Một số sân thi, ngoài vạch trắng còn có vạch vàng ở phía dưới và yêu cầu xe đỗ phải đúng vị trí giữa vạch trắng và vạch vàng, nếu không cũng trừ điểm, thí sinh có thể “trốn” bằng cách đỗ dưới vạch vàng, tức là xa ngã tư hơn.
6. Bài thi đi qua đường hẹp quanh co
Khi vào đường chữ S, bạn cho xe bám sát về bên phải, đánh lái sang trái cho xe đi nửa vòng cua đầu tiên, sau đó lại bám sang lề đường bên trái, trả lái và đánh lái sang phải cho xe qua nốt nửa vòng cua còn lại.
7. Bài thi lùi chuồng (ghép ngang, ghép dọc)
Đây cũng là một trong những bài thi khó thử thách tinh thần của các thí sinh. Vì vậy, hãy luyện tập thật kỹ trước khi tự tin mình đã sẵn sàng vượt qua bài thi này.
Khi bắt đầu rẽ vào khu vực nhà xe, thí sinh cần lưu ý bám sát lề đường bên trái cách khoảng (30cm – 50cm). Đi chậm( Số 1) khi (vai người lái) đi ngang qua cửa nhà xe thì đánh hết lái về bên phải, tiếp tục cho xe tiến lên khi thấy thân xe có góc khoảng 40-45 độ so với đường ngang cửa nhà xe thì trả thẳng lái và dừng lại trước vạch giới hạn.
Sau đó nhìn kính chiếu hậu bên trái quan sát phía sau( bánh xe, thân xe và góc nhà xe) để xem thế xe rồi vào số lùi, tùy theo thế xe “lơi” háy “dốc” mà đánh tay lái sang trái nhiều hay ít, điều chỉnh sau cho bánh xe sau khi lùi vào cách góc nhà xe khoảng 10-15 cm.
Khi bánh xe sắp đến góc nhà xe thì đánh nhiều lái sang trái cho xe lùi vào bên trong nhà xe – quan sát thấy thành xe, bánh xe song song với nhà xe và cách vạch giới hạn 20cm – 30cm thì trả thẳng lái và lùi vào cho đến khi bánh xe sau đè lên vạch thì dừng lại.
Tiếp đó, cài số 1 và tiến ra khỏi nhà xe. Lưu ý khi tiến ra, người phải ra khỏi cửa nhà xe hoặc hơn một chút nữa bạn hãy đánh lái rẽ sang phải để tránh trường hợp bánh sau chưa ra khỏi cửa nhà xe mà đã rẽ sẽ bị chèn vạch, trừ điểm.
Nếu lỡ lùi chưa chính xác, đuôi xe cách xa cửa nhà xe, có thể chèn lên vạch hoặc vỉa ba-toa, bạn cứ bình tĩnh về lại số 1, tiến về phía trước, đánh lái sao cho xe ở vào vị trí thẳng trước cửa nhà xe, sau đó vào số lùi để làm lại việc lùi vào nhà xe.
8. Bài thi Dừng xe nơi giao nhau với đường sắt
Bạn có thể tham khảo kỹ thuật tương tự như với bài thi số 2
9. Bài thi tăng tốc
Yêu cầu của bài này là phải lên được số 2 và đạt tốc độ trên 20 km/h trước biển báo 20 màu xanh (biển báo tốc độ tối thiểu phải đạt 20 km/h), sau đó lại phải về số 1 và giảm tốc độ xuống dưới 20 km/h trước biển báo 20 màu trắng (biển báo tốc độ tối đa không quá 20 km/h).
Sau khi qua nơi giao nhau với đường sắt, thí sinh rẽ sang đường chuẩn bị tăng tốc. Chỉnh lái cho xe thẳng, giữ chắc tay lái, nhả hết côn, phanh. Nhấn ga để xe tăng tốc.
Qua biển “Tăng số, tăng tốc” hãy đạp côn, vào số 2. Xong nhả côn ra, lại nhấn ga tiếp.
Qua biển 20 màu xanh, đạp cả côn và phanh cho xe đi chậm lại, thậm chí dừng hẳn, về số 1. Nhả phanh, rồi nhả côn từ từ để xe đi qua biển 20 màu trắng.
Chú ý là bạn không thể cắt côn để xe trôi từ từ qua biển 20 màu trắng, vì yêu cầu ở đây là bạn phải đi qua biển này khi xe có gài số. Vì thế nếu bạn cắt côn làm bánh răng số không quay thì sẽ bị trừ 5 điểm.
10. Bài thi kết thúc
Yêu cầu của bài này là lái xe ô tô đi thẳng qua vạch kết thúc, trước đó phải bật đèn xi-nhan phải (với ý nghĩa là xe tấp vào lề đường bên phải, chuẩn bị dừng hoặc đỗ xe). Sau khi vòng qua ngã tư lần cuối cùng, bạn chỉnh xe cho thẳng và để xe đi từ từ về vạch xuất phát. Bật xi-nhan bên phải. Chú ý sau khi đã bật xi-nhan thì giữ thẳng tay lái, không đánh lái sang trái sẽ làm tắt đèn xi-nhan, mất điểm. Để cho chắc ăn, bạn có thể dùng ngón giữa tay trái giữ cần xi-nhan để không cho cần này bật xuống, hoặc hơi đánh lái sang phải một chút.
Thành Đô (tổng hợp)