Kính viễn vọng James Webb tìm thấy nước xung quanh một sao chổi

Thứ 3, 16/05/2023 12:08
Kính viễn vọng Không gian James Webb vừa thực hiện quan sát đột phá thứ hai sau nhiều tuần. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng camera cận hồng ngoại của đài quan sát để phát hiện trường hợp hơi nước đầu tiên được biết đến xung quanh một sao chổi (tên Read) trong vành đai tiểu hành tinh chính.

Các nhà khoa học đã nghĩ rằng sao chổi có thể bảo quản nước đóng băng tương đối gần Mặt trời, nhưng cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng chắc chắn. Họ thường mong đợi các sao chổi ngồi trong Vành đai Kuiper hoặc Đám mây Oort, cả hai đều cách Mặt trời đủ xa để băng có thể tồn tại.

kinh vien vong tim thay nuoc
Kính viễn vọng James Webb tìm thấy nước xung quanh một sao chổi trong vành đai tiểu hành tinh chính.

Tuy nhiên, những phát hiện đã tạo ra một câu đố mới. Mặc dù carbon dioxide thường chiếm 10% vật liệu có khả năng bốc hơi trong sao chổi, nhưng các thiết bị của Webb không phát hiện thấy bất kỳ thứ gì trong sao chổi Read. Nhóm nghiên cứu suy đoán rằng CO2 đã tiêu tan trong hàng tỷ năm hoặc Read hình thành ở một phần tương đối cân bằng của Hệ Mặt trời không có CO2.

Read là một trong những vật thể đầu tiên được sử dụng để thiết lập danh mục sao chổi vành đai chính. Kính viễn vọng Webb là thiết bị đầu tiên đủ mạnh để nghiên cứu chi tiết các sao chổi này.

Sẽ cần nhiều quan sát hơn để hiểu liệu việc thiếu CO2 của Read là do ngẫu nhiên hay được chia sẻ bởi các sao chổi vành đai chính khác. Dù có hay không, thành viên nhóm Stefanie Milam gợi ý rằng một nhiệm vụ thu thập mẫu có thể hữu ích trong việc tìm hiểu thêm về các sao chổi như thế này. Nó chắc chắn sẽ thực tế hơn các nhiệm vụ khác - Vành đai Kuiper bắt đầu gần như ở rìa quỹ đạo của Sao Hải Vương, trong khi Đám mây Oort cách chúng ta khoảng hai năm ánh sáng.

Nguyên Đỗ

Kính viễn vọng James Webb chụp được các thiên hà cổ đại mà theo lý thuyết không tồn tại

Thứ 6, 24/02/2023 17:53
Kính viễn vọng James Webb đã chụp được hình ảnh về các thiên hà cổ đại có tuổi và kích thước giống như Dải Ngân hà khiến chúng trở nên dị thường.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.

Cách phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác khi bị làm phiền

Thứ 4, 17/04/2024 08:22
Thời gian qua tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra phức tạp, có chiều hướng tăng lên, đặc biệt xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo. Dưới đây là cách xử lý khi liên tục nhận được tin nhắn rác, cuộc gọi rác làm phiền.

Google Photos cung cấp công cụ chỉnh sửa AI miễn phí

Thứ 3, 16/04/2024 17:51
Từ ngày 15/5, Google sẽ cung cấp một số công cụ chỉnh sửa được hỗ trợ bởi AI miễn phí cho tất cả người dùng dịch vụ Google Photos của hãng.

Facebook lại bất ngờ gặp sự cố, nhiều bài đăng biến mất bí ẩn

Thứ 3, 16/04/2024 16:48
Sáng nay (16/4), nhiều người dùng Việt bất ngờ phát hiện bài đăng cũ trên Facebook của mình đột nhiên biến mất không rõ lý do, hình ảnh đại diện cũng biến mất. Tình trạng này cũng được phản ánh ở nhiều nơi trên thế giới.

Viettel lại bị xử phạt vì để cuộc gọi rác hoành hành

Thứ 3, 16/04/2024 14:43
Viettel vừa bị Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) xử phạt 140 triệu đồng vì để cuộc gọi rác hoành hành. Đây không phải lần đầu tiên nhà mạng này bị xử phạt vì SIM rác, cuộc gọi rác,...

Ngày mai, hạn chót cho các nhà mạng xử lý SIM rác

Thứ 2, 15/04/2024 12:42
Ngày mai (15/4/2024) là thời điểm cuối cùng mà các nhà mạng Việt phải đáp ứng “tối hậu thư” của Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc xử lý dứt điểm vấn nạn SIM rác. Nếu không đáp ứng, hậu quả sẽ là dừng phát triển thuê bao mới, xử lý kỷ luật người đứng đầu.

Cách phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác khi bị làm phiền