Kính viễn vọng James Webb tìm thấy nước xung quanh một sao chổi

Kính viễn vọng James Webb tìm thấy nước xung quanh một sao chổi

Thứ 3, 16/05/2023 12:08
Kính viễn vọng Không gian James Webb vừa thực hiện quan sát đột phá thứ hai sau nhiều tuần. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng camera cận hồng ngoại của đài quan sát để phát hiện trường hợp hơi nước đầu tiên được biết đến xung quanh một sao chổi (tên Read) trong vành đai tiểu hành tinh chính.

Các nhà khoa học đã nghĩ rằng sao chổi có thể bảo quản nước đóng băng tương đối gần Mặt trời, nhưng cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng chắc chắn. Họ thường mong đợi các sao chổi ngồi trong Vành đai Kuiper hoặc Đám mây Oort, cả hai đều cách Mặt trời đủ xa để băng có thể tồn tại.

kinh vien vong tim thay nuoc
Kính viễn vọng James Webb tìm thấy nước xung quanh một sao chổi trong vành đai tiểu hành tinh chính.

Tuy nhiên, những phát hiện đã tạo ra một câu đố mới. Mặc dù carbon dioxide thường chiếm 10% vật liệu có khả năng bốc hơi trong sao chổi, nhưng các thiết bị của Webb không phát hiện thấy bất kỳ thứ gì trong sao chổi Read. Nhóm nghiên cứu suy đoán rằng CO2 đã tiêu tan trong hàng tỷ năm hoặc Read hình thành ở một phần tương đối cân bằng của Hệ Mặt trời không có CO2.

Read là một trong những vật thể đầu tiên được sử dụng để thiết lập danh mục sao chổi vành đai chính. Kính viễn vọng Webb là thiết bị đầu tiên đủ mạnh để nghiên cứu chi tiết các sao chổi này.

Sẽ cần nhiều quan sát hơn để hiểu liệu việc thiếu CO2 của Read là do ngẫu nhiên hay được chia sẻ bởi các sao chổi vành đai chính khác. Dù có hay không, thành viên nhóm Stefanie Milam gợi ý rằng một nhiệm vụ thu thập mẫu có thể hữu ích trong việc tìm hiểu thêm về các sao chổi như thế này. Nó chắc chắn sẽ thực tế hơn các nhiệm vụ khác - Vành đai Kuiper bắt đầu gần như ở rìa quỹ đạo của Sao Hải Vương, trong khi Đám mây Oort cách chúng ta khoảng hai năm ánh sáng.

Nguyên Đỗ

Kính viễn vọng James Webb chụp được các thiên hà cổ đại mà theo lý thuyết không tồn tại

Thứ 6, 24/02/2023 17:53
Kính viễn vọng James Webb đã chụp được hình ảnh về các thiên hà cổ đại có tuổi và kích thước giống như Dải Ngân hà khiến chúng trở nên dị thường.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Chuyển tiền trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay từ 1/7

Thứ 4, 27/03/2024 15:13
Theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 1/7/2024, chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt và vân tay.

Ben Eagle - kênh YouTube số 1 Việt Nam với hơn 9,4 tỷ lượt xem, gần 20 triệu người đăng ký, thu nhập khủng từ nguồn nào?

Thứ 3, 26/03/2024 17:00
Phát triển dựa trên nền tảng YouTube Short, Ben Eagle đang dần cán mốc 20 triệu người đăng ký chỉ sau 3 năm thành lập. Với hơn 9,4 tỷ lượt xem, số tiền mà YouTube phải trả cho Ben Eagle chắc chắn là một con số khổng lồ.

Cách xem ai vào Facebook của mình nhiều nhất

Thứ 3, 26/03/2024 10:28
Nhiều người rất tò mò làm sao để biết ai hay vào xem Facebook của mình. Dưới đây là các bước kiểm tra đơn giản và dễ thực hiện dành cho những người quan tâm.

Phòng tránh bị tấn công mạng, UBCKNN cảnh báo khẩn tới các công ty chứng khoán sau vụ của VNDirec

Thứ 3, 26/03/2024 10:22
UBCKNN vừa có công văn về việc cảnh báo bảo mật hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến gửi tới các công ty chứng khoán, các đơn vị có liên quan. Đây là chỉ đạo mới nhất của Ủy ban, liên quan tới việc VNDirec và một số công ty chứng khoán khác bị tấn công mạng gần đây.

VNPT thêm “át chủ bài”, giúp phòng tránh cảnh báo sự cố cháy nổ

Thứ 2, 25/03/2024 18:12
Trước tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương, đặc biệt là các đô thị lớn, VNPT mới đây đã tung ra sản phẩm số mới, giúp phòng tránh cháy nổ an toàn cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp...
     
xe.nguoiduatin.vn