Kính viễn vọng James Webb chụp được các thiên hà cổ đại mà theo lý thuyết không tồn tại

Thứ 6, 24/02/2023 17:53
Kính viễn vọng James Webb đã chụp được hình ảnh về các thiên hà cổ đại có tuổi và kích thước giống như Dải Ngân hà khiến chúng trở nên dị thường.

Kính viễn vọng James Webb đã cho chúng ta những cái nhìn rõ ràng hơn về các thiên thể và phơi bày các đặc điểm ẩn giấu của vũ trụ kể từ khi nó đi vào hoạt động vào năm ngoái. Mới đây, theo một nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm các nhà vật lý thiên văn quốc tế, nó cũng có thể thay đổi rất nhiều về những hiểu biết của chúng ta về vũ trụ.

Khi xem xét các hình ảnh do kính thiên văn gần Bắc Đẩu chụp được, các nhà khoa học đã tìm thấy sáu thiên hà tiềm năng hình thành chỉ từ 500 đến 700 triệu năm sau Vụ nổ lớn Big Bang. Tuy nhiên, việc chúng có thể gần 13 tỷ năm tuổi không phải là điều khiến chúng trở nên kỳ lạ, mà là chúng có thể có nhiều sao như Dải Ngân hà theo tính toán của nhóm nghiên cứu. Các nhà khoa học giải thích rằng chúng không nên tồn tại theo lý thuyết vũ trụ học hiện tại, vì lẽ ra không có đủ vật chất vào thời điểm đó để các thiên hà hình thành nhiều sao như thiên hà của chúng ta.

kinh vien vong

Những gì các nhà khoa học nhìn thấy trong các bức ảnh là một vài chấm sáng mờ nhưng rất sáng, có màu đỏ, cho thấy rằng chúng đã có từ rất lâu. Joel Leja, một trong những tác giả của nghiên cứu, nói với Space rằng các nhà khoa học thường mong đợi nhìn thấy các thiên hà nhỏ và trẻ phát sáng màu xanh lam khi nhìn vào vũ trụ cổ đại, vì chúng xuất hiện với chúng ta như "những vật thể vừa mới hình thành từ nguyên thủy". (Đừng quên rằng ánh sáng cần có thời gian để đến Trái đất, vì vậy về cơ bản chúng ta đang nhìn ngược thời gian khi xem các hình ảnh từ kính thiên văn.)

"Lần đầu tiên chúng tôi nhìn vào vũ trụ sơ khai và không biết mình sẽ tìm thấy gì. Hóa ra chúng tôi đã tìm thấy một thứ quá bất ngờ, nó thực sự gây ra nhiều vấn đề cho khoa học. Nó đặt câu hỏi về toàn bộ bức tranh về sự hình thành thiên hà sơ khai ", Lja nói.

Kính viễn vọng James Webb trước đây đã chụp được hình ảnh của các thiên hà thậm chí còn già hơn, hình thành khoảng 350 triệu năm sau Vụ nổ lớn. Nhưng chúng rất nhỏ và không thách thức kiến ​​thức của chúng ta về vật lý thiên văn.

6 thiên hà mới được phát hiện có vẻ cũ kỹ và nặng nề có nghĩa là chúng đang hình thành hàng trăm ngôi sao mỗi năm ngay sau Vụ nổ lớn. Để so sánh, Dải Ngân hà chỉ hình thành khoảng một đến hai ngôi sao mới mỗi năm. Hơn nữa, những thiên hà tiềm năng này có kích thước nhỏ hơn khoảng 30 lần so với thiên hà của chúng ta mặc dù có nhiều sao như vậy.

Các nhà khoa học thừa nhận rằng có khả năng những chấm đỏ mờ mà họ nhìn thấy là một thứ gì đó khác, chẳng hạn như chuẩn tinh mờ hoặc lỗ đen siêu lớn. Chúng cũng có thể nhỏ hơn trong thực tế so với kích thước dự kiến ​​mà các nhà khoa học thu được từ tính toán của họ. Nhóm nghiên cứu cần thêm dữ liệu và xác minh những phát hiện của họ thông qua quang phổ, nhưng họ nghĩ rằng họ có thể có xác nhận chính thức vào năm tới.

Anh Nguyễn

Kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới được khởi công sau 30 năm lên kế hoạch

Thứ 3, 06/12/2022 10:55
Việc xây dựng Square Kilometre Array (SKA), được thiết lập để trở thành kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất từng được chế tạo, cuối cùng sẽ bắt đầu sau gần 30 năm chuẩn bị.

Vụ các thiên hà va chạm cách chúng ta 670 triệu năm ánh sáng qua kính viễn vọng Hubble

Thứ 2, 28/11/2022 18:29
Một vụ va chạm thiên hà kỳ lạ cách chúng ta khoảng 670 triệu năm ánh sáng được thể hiện qua kính viễn vọng không gian Hubble đem đến những hình ảnh tuyệt đẹp về vũ trụ.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.

Ngày mai, hạn chót cho các nhà mạng xử lý SIM rác

Thứ 2, 15/04/2024 12:42
Ngày mai (15/4/2024) là thời điểm cuối cùng mà các nhà mạng Việt phải đáp ứng “tối hậu thư” của Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc xử lý dứt điểm vấn nạn SIM rác. Nếu không đáp ứng, hậu quả sẽ là dừng phát triển thuê bao mới, xử lý kỷ luật người đứng đầu.

Tim Cook đến Việt Nam, sẽ sớm có cửa hàng chính hãng được mở?

Thứ 2, 15/04/2024 12:08
CEO Apple là Tim Cook hiện đang có chuyến công tác với lịch trình dày đặc tại Việt Nam trong 2 ngày 15-16/4 để gặp gỡ các sinh viên công nghệ, các nhà lập trình cũng như đối tác, nhà phát triển địa phương. Chuyến đi khiến nhiều người kỳ vọng, sau cửa hàng trực tuyến, hãng sẽ sớm có store chính hãng tại Việt Nam.

Mẹo đăng video Tiktok lên xu hướng triệu view đơn giản

Thứ 2, 15/04/2024 08:51
TikTok đã trở thành một mạng xã hội phổ biến với số lượng người dùng ngày càng tăng. Dưới đây là một số cách để đăng video Tiktok lên xu hướng đơn giản và đạt triệu view nhanh chóng.

TikTok shop tăng trưởng mạnh tại Việt Nam, liệu đã khắc phục xong các sai phạm trước đó?

Thứ 6, 12/04/2024 17:36
TikTok Shop đã vượt qua Lazada, trở thành sàn thương mại điện tử số 2 tại Việt Nam, chỉ đứng sau Shopee. Trong năm ngoái, sàn thương mại điện tử này cũng đã bị xác định có không ít sai phạm.

Xiaomi ra mắt điện thoại làm rúng động phân khúc tầm trung

Thứ 6, 12/04/2024 10:08
Thương hiệu phụ của Xiaomi, Redmi, vừa ra mắt dòng smartphone mới mang tên Turbo được thiết kế thiên về hiệu năng nhưng có giá bán hấp dẫn.

Mẹo đăng video Tiktok lên xu hướng triệu view đơn giản

Thứ 2, 15/04/2024 08:51

Tim Cook đến Việt Nam, sẽ sớm có cửa hàng chính hãng được mở?

Thứ 2, 15/04/2024 12:08