Kính viễn vọng James Webb chụp được các thiên hà cổ đại mà theo lý thuyết không tồn tại

Thứ 6, 24/02/2023 17:53
Kính viễn vọng James Webb đã chụp được hình ảnh về các thiên hà cổ đại có tuổi và kích thước giống như Dải Ngân hà khiến chúng trở nên dị thường.

Kính viễn vọng James Webb đã cho chúng ta những cái nhìn rõ ràng hơn về các thiên thể và phơi bày các đặc điểm ẩn giấu của vũ trụ kể từ khi nó đi vào hoạt động vào năm ngoái. Mới đây, theo một nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm các nhà vật lý thiên văn quốc tế, nó cũng có thể thay đổi rất nhiều về những hiểu biết của chúng ta về vũ trụ. 

Khi xem xét các hình ảnh do kính thiên văn gần Bắc Đẩu chụp được, các nhà khoa học đã tìm thấy sáu thiên hà tiềm năng hình thành chỉ từ 500 đến 700 triệu năm sau Vụ nổ lớn Big Bang. Tuy nhiên, việc chúng có thể gần 13 tỷ năm tuổi không phải là điều khiến chúng trở nên kỳ lạ, mà là chúng có thể có nhiều sao như Dải Ngân hà theo tính toán của nhóm nghiên cứu. Các nhà khoa học giải thích rằng chúng không nên tồn tại theo lý thuyết vũ trụ học hiện tại, vì lẽ ra không có đủ vật chất vào thời điểm đó để các thiên hà hình thành nhiều sao như thiên hà của chúng ta. 

kinh vien vong

Những gì các nhà khoa học nhìn thấy trong các bức ảnh là một vài chấm sáng mờ nhưng rất sáng, có màu đỏ, cho thấy rằng chúng đã có từ rất lâu. Joel Leja, một trong những tác giả của nghiên cứu, nói với Space rằng các nhà khoa học thường mong đợi nhìn thấy các thiên hà nhỏ và trẻ phát sáng màu xanh lam khi nhìn vào vũ trụ cổ đại, vì chúng xuất hiện với chúng ta như "những vật thể vừa mới hình thành từ nguyên thủy". (Đừng quên rằng ánh sáng cần có thời gian để đến Trái đất, vì vậy về cơ bản chúng ta đang nhìn ngược thời gian khi xem các hình ảnh từ kính thiên văn.) 

"Lần đầu tiên chúng tôi nhìn vào vũ trụ sơ khai và không biết mình sẽ tìm thấy gì. Hóa ra chúng tôi đã tìm thấy một thứ quá bất ngờ, nó thực sự gây ra nhiều vấn đề cho khoa học. Nó đặt câu hỏi về toàn bộ bức tranh về sự hình thành thiên hà sơ khai ", Lja nói.

Kính viễn vọng James Webb trước đây đã chụp được hình ảnh của các thiên hà thậm chí còn già hơn, hình thành khoảng 350 triệu năm sau Vụ nổ lớn. Nhưng chúng rất nhỏ và không thách thức kiến ​​thức của chúng ta về vật lý thiên văn. 

6 thiên hà mới được phát hiện có vẻ cũ kỹ và nặng nề có nghĩa là chúng đang hình thành hàng trăm ngôi sao mỗi năm ngay sau Vụ nổ lớn. Để so sánh, Dải Ngân hà chỉ hình thành khoảng một đến hai ngôi sao mới mỗi năm. Hơn nữa, những thiên hà tiềm năng này có kích thước nhỏ hơn khoảng 30 lần so với thiên hà của chúng ta mặc dù có nhiều sao như vậy. 

Các nhà khoa học thừa nhận rằng có khả năng những chấm đỏ mờ mà họ nhìn thấy là một thứ gì đó khác, chẳng hạn như chuẩn tinh mờ hoặc lỗ đen siêu lớn. Chúng cũng có thể nhỏ hơn trong thực tế so với kích thước dự kiến ​​mà các nhà khoa học thu được từ tính toán của họ. Nhóm nghiên cứu cần thêm dữ liệu và xác minh những phát hiện của họ thông qua quang phổ, nhưng họ nghĩ rằng họ có thể có xác nhận chính thức vào năm tới.

Anh Nguyễn

Kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới được khởi công sau 30 năm lên kế hoạch

Thứ 3, 06/12/2022 10:55
Việc xây dựng Square Kilometre Array (SKA), được thiết lập để trở thành kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất từng được chế tạo, cuối cùng sẽ bắt đầu sau gần 30 năm chuẩn bị.

Vụ các thiên hà va chạm cách chúng ta 670 triệu năm ánh sáng qua kính viễn vọng Hubble

Thứ 2, 28/11/2022 18:29
Một vụ va chạm thiên hà kỳ lạ cách chúng ta khoảng 670 triệu năm ánh sáng được thể hiện qua kính viễn vọng không gian Hubble đem đến những hình ảnh tuyệt đẹp về vũ trụ.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Nhóm nhạc Hàn Quốc BSS (Seventeen) trở thành gương mặt đại diện của OPPO Reno11 F 5G

Thứ 6, 29/03/2024 08:00
OPPO vừa chính thức công bố gương mặt đại diện mới cho dòng điện thoại OPPO Reno11 F 5G tại thị trường APAC bao gồm các thành viên nhóm nhạc BSS (Seventeen - bao gồm Seungkwan, DK và Hoshi.

Chuyển tiền trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay từ 1/7

Thứ 4, 27/03/2024 15:13
Theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 1/7/2024, chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt và vân tay.

Ben Eagle - kênh YouTube số 1 Việt Nam với hơn 9,4 tỷ lượt xem, gần 20 triệu người đăng ký, thu nhập khủng từ nguồn nào?

Thứ 3, 26/03/2024 17:00
Phát triển dựa trên nền tảng YouTube Short, Ben Eagle đang dần cán mốc 20 triệu người đăng ký chỉ sau 3 năm thành lập. Với hơn 9,4 tỷ lượt xem, số tiền mà YouTube phải trả cho Ben Eagle chắc chắn là một con số khổng lồ.

Cách xem ai vào Facebook của mình nhiều nhất

Thứ 3, 26/03/2024 10:28
Nhiều người rất tò mò làm sao để biết ai hay vào xem Facebook của mình. Dưới đây là các bước kiểm tra đơn giản và dễ thực hiện dành cho những người quan tâm.

Phòng tránh bị tấn công mạng, UBCKNN cảnh báo khẩn tới các công ty chứng khoán sau vụ của VNDirec

Thứ 3, 26/03/2024 10:22
UBCKNN vừa có công văn về việc cảnh báo bảo mật hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến gửi tới các công ty chứng khoán, các đơn vị có liên quan. Đây là chỉ đạo mới nhất của Ủy ban, liên quan tới việc VNDirec và một số công ty chứng khoán khác bị tấn công mạng gần đây.
     
Nổi bật trong ngày

Nhóm nhạc Hàn Quốc BSS (Seventeen) trở thành gương mặt đại diện của OPPO Reno11 F 5G

Thứ 6, 29/03/2024 08:00
OPPO vừa chính thức công bố gương mặt đại diện mới cho dòng điện thoại OPPO Reno11 F 5G tại thị trường APAC bao gồm các thành viên nhóm nhạc BSS (Seventeen - bao gồm Seungkwan, DK và Hoshi.
xe.nguoiduatin.vn