Kỹ năng lái xe an toàn trên đường cao tốc

Kỹ năng lái xe an toàn trên đường cao tốc

Thứ 7, 09/03/2024 07:00
Đường cao tốc cho phép ô tô chạy tốc độ cao, vì vậy một khi đã xảy ra tai nạn thì hậu quả sẽ vô cùng thảm khốc. Dưới đây là một số kỹ năng lái xe an toàn trên đường cao tốc các tài xế cần lưu ý.

Kiểm tra lốp xe trước chuyến đi

Theo những tài xế kinh nghiệm, trước khi có chuyến đi trên đường cao tốc, đừng quên kiểm tra áp suất và độ an toàn của lốp xe. Lốp quá mềm sẽ khiến xe hao xăng và dễ chao nghiêng khi chạy tốc độ nhanh, tuy nhiên khi bơm quá cứng thì khi chạy với tốc độ nhanh, ma sát giữa độ nhám của mặt đường với lốp xe khiến không khí giãn nở dễ gây nổ lốp. Thông thường, một chiếc lốp xe tiêu chuẩn phải được bơm căng trong khoảng từ 2,2 đến 2,4kg.

Ngoài ra, bác tài cũng nên đổ đầy xăng hoặc sạc pin xe trước chuyến đi. Việc hết xăng giữa đường cao tốc có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng không đáng có.

6dfd19ca 20200220040129 1

Tìm hiểu đường đi

Trước khi đi những cung đường lạ cần tìm hiểu qua về tuyến đường, chú ý biển báo chỉ dẫn... Tận dụng tính năng dẫn đường định vị của camera hành trình hoặc smart phone để có lộ trình an toàn và chính xác. Nếu xe đi quá lối ra tuyệt đối không cho xe đi lùi trên cao tốc.

Luôn thắt dây an toàn

Người điều khiển và người ngồi trong xe ô tô đều phải thắt dây an toàn. Bởi khi lưu thông với tốc độ cao thì thắt dây an toàn cho mọi người trên xe là việc cần thiết hơn bao giờ hết.

Chú ý tốc độ

Tại các đầu cao tốc có cắm các biển giới hạn tốc độ tối đa và tối thiểu, tùy vào mỗi làn đường, đoạn đường sẽ có những biển báo khác nhau. Lái xe phải tuân thủ tốc độ cho phép để đảm bảo an toàn và đảm bảo lưu thông liên tục trên cao tốc. Không chỉ tốc độ tối đa mà tốc độ tối thiểu cũng là con số cần chú ý. Nếu đi dưới tốc độ tối thiểu là vi phạm luật, gây khó khăn cho các tài xế khác đi nhanh, rủi ro tai nạn.

laixetrencaotoc
Cần chuẩn bị những kỹ năng cần thiết để có thể lái xe an toàn trên cao tốc. (Ảnh minh họa)

Chú ý giảm tốc độ phù hợp ở những đoạn đường cong, có nhiều phương tiện (cho dù ở làn đường khác) hoặc chướng ngại vật...

Giữ khoảng cách an toàn

Khi lái xe trên đường cao tốc, các tài xế nên chú ý giữ khoảng cách an toàn với các xe đi phía trước. Đây là yếu tố quan trọng giúp lái xe xử lý các tình huống bất ngờ từ phía trước, tránh va chạm, nhất là các vụ va chạm liên hoàn “dồn toa”. Trên đường cao tốc thường có biển báo quy định cự ly tối thiểu giữa hai xe. Khi gặp biển báo này phải duy trì khoảng cách bằng hoặc lớn hơn trị số ghi trên biển báo.

Nếu lái xe với tốc độ 60 km/giờ, khoảng cách an toàn tối thiểu với xe phía trước khoảng 35 mét. Từ 60 - 80 km/giờ, khoảng cách an toàn tối thiểu khoảng 55m. Tốc độ 80 đến dưới 100 km/giờ, cần giữ khoảng cách an toàn tối thiểu là 70m và từ 100 đến dưới 120 km/giờ, khoảng cách an toàn tối thiểu với xe phía trước khoảng 100m. Tuy nhiên, lái xe trên cao tốc khi trời mưa, đường trơn trượt hay thời tiết sương mù… nên tạo khoảng cách với xe phía trước lớn hơn khoảng cách an toàn tối thiểu.

Lưu ý khi chuyển làn

Lái xe chỉ được chuyển làn ở những đoạn đường cao tốc cho phép chuyển làn (vạch đứt, có biển báo). Trước khi chuyển làn, cần quan sát xung quanh để nắm rõ tình hình, sau đó bật đèn xi-nhan báo hiệu cho xe phía sau mới thực hiện chuyển làn. Khi chuyển sang làn mới, tốc độ xe phải đúng với quy định của làn xe đó.

Khi vượt xe phải chú ý quan sát, đủ điều kiện an toàn mới tăng tốc và đã vượt là phải vượt dứt khoát. Vượt xong chú ý giữ khoảng cách với xe phía trước và sau.

Ngoài ra cần lưu ý không đột ngột chuyển làn. Thông thường, mỗi chiều trên cao tốc sẽ có 2 - 3 làn, tương ứng với các mức tốc độ cho phép khác nhau (60km/h, 80km/h, 100km/h hoặc 120 km/h), vì vậy, nếu đột ngột chuyển làn thì rất dễ xảy ra va chạm do sự chênh lệch về tốc độ.

170546663360397720481280x08000707d08dcae0d6edb89a4f727b318ca6b
Sử dụng tam giác phản sáng để cảnh báo khi xe gặp sự cố đỗ trên cao tốc. (Ảnh minh họa)

Xử lý khi gặp sự cố

Khi xác định xe gặp sự cố không thể di chuyển tiếp, cần tấp xe vào làn dừng khẩn cấp. Hãy cố gắng đưa xe nằm trọn vẹn trong làn dừng khẩn cấp, không lấn ra làn xe chạy. Nếu bạn ngồi bên phía cửa hướng ra làn cao tốc cần chú ý khi mở cửa và bước xuống một cách cẩn thận, quan sát các xe chạy cùng hướng tránh trường hợp mở cửa xe đột ngột dẫn đến va đập vào xe khác.

Xe phải có đèn cảnh báo nguy hiểm cho các phương tiện khác. Sử dụng tam giác phản sáng, cọc tiêu hình nón, đèn nháy, áo phản quang. Gọi điện cho đường dây cứu hộ xe hơi khẩn cấp.

Không dừng, đỗ tự do trên cao tốc

Các tuyến đường cao tốc đều có những chặng dừng chân để nghỉ ngơi hoặc xử lý sự cố. Khi di chuyển vào những điểm dừng này, cần bật xi nhan chuyển làn và quan sát kỹ các xe đi phía sau và phía trước.

Tuyệt đối không dừng đỗ trên cao tốc trừ khi gặp sự cố. Ngoài ra, không xả rác ra cao tốc vì có thể đó là tác nhân gây tai nạn cho xe khác.

Nguyễn Luận (Tổng hợp)

Đề xuất trừ điểm bằng lái xe vi phạm theo năm, Bộ Công an nói gì?

Thứ 5, 22/02/2024 14:32
Trước đề xuất trừ điểm bằng lái xe vi phạm theo năm, Bộ Công an cho rằng là cần thiết, đây không phải là xử phạt hành chính mà được xây dựng tương đồng quy định tước giấy phép hành nghề.

Kinh nghiệm lái xe máy đường dài về quê ăn Tết an toàn

Thứ 4, 07/02/2024 10:27
Về quê ăn Tết bằng xe máy là một trong những phương thức di chuyển được nhiều người, nhiều gia đình lựa chọn. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, vui xuân đúng cách cho bản thân và những người xung quanh, các "bác tài" cũng cần lưu ý những kinh nghiệm sau:

Kinh nghiệm chăm sóc xe ô tô mùa nồm ẩm

Thứ 7, 03/02/2024 12:55
Thời tiết miền Bắc đang bước vào mùa nồm ẩm, khiến nhiều bộ phận trên ô tô dễ hỏng hóc khi bị đọng nước. Do đó, chủ xe cần biết một số cách chăm sóc và bảo dưỡng ô tô trong thời tiết nồm ẩm.
Cùng chuyên mục

Doanh số xe điện dự báo sẽ phá kỷ lục trong năm 2024, thúc đẩy quan trọng từ thị trường Trung Quốc

Thứ 3, 30/04/2024 18:32
Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) vừa đưa ra dự báo doanh số bán ô tô điện của thế giới sẽ đạt 17 triệu chiếc trong năm nay, phá vỡ kỷ lục 14 triệu chiếc vào năm 2023. Hơn 1/5 số ô tô bán ra trên toàn cầu là xe điện.

Lộ diện kiểu dáng Toyota Land Cruiser Prado 2024 sẽ ra mắt ở Việt Nam

Thứ 3, 30/04/2024 18:20
Thông qua những hình ảnh thuộc đăng ký bảo hộ kiểu dáng độc quyền đối với mẫu xe Land Cruser Prado 2024 tại thị trường Việt Nam, có thể thấy Toyota sẽ sớm giới thiệu mẫu SUV hàng đầu của mình tới người tiêu dùng trong nước.

Công nghệ pin tiên tiến mới có thể giúp ô tô di chuyển tới 1.000 km

Thứ 2, 29/04/2024 16:59
Loại pin Shenxing Plus mới của CALT sử dụng công nghệ lithium iron phosphate có thể đi được 600km chỉ trong 10 phút sạc và di chuyển được 1.000 km khi sạc đầy, mở ra tiềm năng đầy hấp dẫn cho ngành ô tô điện.

Top các thương hiệu ô tô có chi phí bảo dưỡng thấp nhất và cao nhất

Thứ 2, 29/04/2024 16:48
Trong khi Tesla được đánh giá là có chi phí bảo dưỡng ít tốn kém nhất tại Mỹ thì thương hiệu Land Rover lại có chi phí bảo dưỡng đắt đỏ nhất. Điều này có thể sẽ khác xa so với suy nghĩ của nhiều người về nhũng mẫu xe có chi phí "nuôi dưỡng" tiết kiệm nhất.

Kinh nghiệm lái ô tô an toàn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cho bác tài

Chủ nhật, 28/04/2024 09:18
Vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao nên mật độ phương tiện tham gia giao thông trên các cung đường cũng lớn hơn rất nhiều. Một số kinh nghiệm dành cho bác tài khi lái ô tô dịp nghỉ lễ này để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người đi cùng.
     
Nổi bật trong ngày

Top các thương hiệu ô tô có chi phí bảo dưỡng thấp nhất và cao nhất

Thứ 2, 29/04/2024 16:48
Trong khi Tesla được đánh giá là có chi phí bảo dưỡng ít tốn kém nhất tại Mỹ thì thương hiệu Land Rover lại có chi phí bảo dưỡng đắt đỏ nhất. Điều này có thể sẽ khác xa so với suy nghĩ của nhiều người về nhũng mẫu xe có chi phí "nuôi dưỡng" tiết kiệm nhất.

Công nghệ pin tiên tiến mới có thể giúp ô tô di chuyển tới 1.000 km

Thứ 2, 29/04/2024 16:59
Loại pin Shenxing Plus mới của CALT sử dụng công nghệ lithium iron phosphate có thể đi được 600km chỉ trong 10 phút sạc và di chuyển được 1.000 km khi sạc đầy, mở ra tiềm năng đầy hấp dẫn cho ngành ô tô điện.