Kỹ năng 'vượt suối, lội sình' dành cho dân Phượt

Kỹ năng 'vượt suối, lội sình' dành cho dân Phượt

Thứ 7, 13/05/2017 12:13
Nếu là người mê phượt bằng xe máy, lại ham thích phượt vùng cao thì chắc hẳn các phượt thủ sẽ không tránh khỏi địa hình suối hoặc sình lầy trên những cung đường.

Vượt suối, kỹ năng an toàn từ thực tế

Nếu là người mê phượt bằng xe máy, lại ham thích phượt vùng cao thì chắc hẳn các phượt thủ sẽ không tránh khỏi địa hình suối hoặc sình lầy trên những cung đường. Tuy nhiên, mọi khó khăn sẽ là chuyện nhỏ, nếu các Biker biết cách chăm sóc tốt “chiến mã” của mình và trang bị những kỹ năng ứng phó linh hoạt…

 Vượt suối không đơn giản nhưng nếu có kỹ năng, phượt thủ hoàn toàn có thể chinh phục.

Chúng ta đều dễ dàng biết rằng, nếu xe máy ngập nước sẽ dễ rơi vào tình trạng chết máy. Một trong những điều đáng lưu ý khi cho xe máy qua suối là đá ngầm. Đá dưới suối thường trơn, dễ trượt bánh xe. Nếu nước suối chảy xiết, không cẩn thận sẽ làm xe và người bị trôi theo dòng xiết.

 Con suối lớn, rộng 35-40m, sâu ngập quá bánh xe, có đoạn sâu nhất ngập đến gần bụng người nên việc đi xe máy qua suối là một thử thách, cần lội suối dò đường thật kỹ trước khi vượt qua.

Còn nhớ trong một lần tác nghiệp khi đi từ huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu sang huyện Mường Nhé tỉnh Điện Biên theo con đường mới mở có cả những đoạn mới phá núi, bạt rừng theo hướng qua địa phận xã Mù Cả, (không đi hướng vòng qua thị xã Mường Lay có đường trải nhựa– PV), người viết đã gặp một con suối khá lớn. Do cây cầu bê tông bị lũ đánh sập nên qua suối là đường duy nhất để tiếp tục sang huyện Mường Nhé nếu không muốn quay ngược lại vài trăm kilomet đường rừng.

 Hai thanh niên người bản tốt bụng mà chúng tôi không kịp nhớ tên vì tiếng Kinh lơ lớ, nhưng họ đã để lại những kỷ niệm khó quên trong lòng chúng tôi khi trở về Hà Nội, nhất là kỹ năng cho xe "tắm" suối rất thành thạo.

Lúc này, PV và đồng nghiệp đã phải nhờ cậy đến hai thanh niên dân bản quen địa hình để được trợ giúp. Người vùng cao thật thà, tốt bụng, đặc biệt mến khách. Bởi thế, họ luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người xung quanh, nhất là với người từ dưới xuôi lên không quen địa hình.

Đầu tiên, hai thanh niên người bản đã xông xáo lội bộ qua suối để dò đường. Đây cũng chính là kỹ năng cần lưu ý với dân phượt. Cần trực tiếp lội suối để ước tính đường đi một cách chính xác. Khi lội chân trần qua suối từng bước một có thể định hướng dòng nước chảy xiết ở mức độ nào, đoạn nào nhiều đã cuội to, nhỏ, mức độ trơn trượt ra sao. Quan trọng nhất là, với độ sâu và dòng nước ấy có nên cho xe qua suối hay không. Nếu không thể nổ máy cho xe qua suối cần tính đến phương án khiêng xe qua suối. Lúc này, cần sự trợ giúp của nhiều người hơn.

 Cả người và xe đều an toàn khi có kỹ năng vượt suối tốt.

Sau khi lội qua lội lại 3 vòng ở con suối có chiều rộng chừng 35-40m, sâu ngập quá bánh xe, có đoạn sâu nhất ngập đến gần bụng người, hai thanh niên người bản thì thầm với nhau bàn tính kỹ càng rồi quyết định sẽ nổ máy để cho xe qua.

Sau quyết định này, một người cầm lái vào số 2, kéo ga đều tay, người phía sau giữ chắc đuôi xe tránh việc xe bị trôi theo dòng xiết của nước. Nhìn trên bề mặt tưởng nước chảy hiền hòa là thế, nhưng khi trực tiếp lội qua mới thấy dòng suối chảy siết đến mức nào. Thậm chí, nếu không đứng vững và có người đi kèm bên cạnh, người viết tưởng chừng sẽ bị nước suối xiết cuốn trôi. Tuy nhiên, nhờ sự nhiệt tình và quen tay của hai thanh niên người bản, chúng tôi đã cùng nín thở vượt qua suối một cách may mắn và an toàn.

Không chỉ suối, ở vùng cao có nhiều cây cầu gỗ bắc qua suối. Đây cũng chính là một thử thách lớn. Nếu không vững tâm, chắc tay, cả người và xe có thể nhào từ trên cầu xuống suối bất cứ lúc nào. Điều cần nhất là sự bình tĩnh và tinh mắt.

Tuyệt đối không giảm ga khi lội sình

Nếu không may gặp những cung đường sạt lở, công trình đang bạt núi để thi công hoặc trời mưa thì sình lầy là chướng ngại vật tương đối đáng ngại. Đường sình lầy nguy hiểm bởi đất nhão, trơn, bánh xe khó bám.

Để vượt qua sình lầy tốt nhất, Biker cần chú ý đến chiếc xe máy. Xe phải đảm bảo đủ xăng, vào số trơn tru, không bị hóc số. Để qua sình lầy an toàn, tốt nhất nên chạy xe bằng số 2. Lúc này xe vừa có lực, vừa hãm phanh. Nếu có “troại” bánh xe thì vận tốc bò số 2 cũng sẽ giúp xế và ôm không bổ nhào xuống đất nhão.

 Đường sình lầy cũng dễ gặp khi đi vùng cao, nhất là gặp trời mưa.

Rõ ràng, ngoài một chiếc ba lô đã đủ đầy những vật dụng cần thiết và chiếc xe máy đảm bảo được bảo dưỡng đầy đủ thì làm sao để băng qua suối, sình lầy, đường sạt lở là điều phải lưu tâm với tất cả những ai có ý định phượt bằng xe máy.

Tây Bắc là vùng núi non hiểm trở, nhiều bí ẩn thu hút sự khám phá kiếm tìm nhưng cũng nhiều suối, đường lầy. Dân phượt thường chọn những cung đường lạ, khó đi, những vùng đất hoang sơ càng ít người đặt chân đến càng tốt. Thế nên, mọi tình huống phải được tính trước để có thể phượt an toàn.

Có những đoạn đường núi sạt lở lớn, gây khó khăn cho di chuyển, nhất là việc cho xe máy qua.

Tuyệt đối không vượt suối, đường lầy khi trời đã bắt đầu nhá nhem tối. Chỉ vượt qua những đoạn đường này khi trời đã sáng rõ hẳn và cần có “hoa tiêu” dò đường trước. Bởi nếu không có động tác này, rất có thể cả xe và xế sẽ chìm trong vũng lầy hoặc trôi theo suối, nguy hiểm đến tính mạng. Nên đi xe số 2 vì đi số 1 xe sẽ bị giật còn đi số 3 hoặc 4, xe yếu, khó qua suối, đường lầy. Nếu muốn tăng hay giảm tốc độ phải thay đổi mức điểu chỉnh của phanh tay và phanh chân thay vì tăng giảm ga như đi đường bình thường. Điều này sẽ tránh chết máy khi đang ở giữa suối hoặc sình lầy.

Theo các chuyên gia, khi xe không may chết máy đi qua đường ngập, cần tháo ngay bu-gi, đạp cần khởi động để đẩy hết nước trong máy ra, lau thật khô bu-gi rồi lắp trở lại. Điều cần thiết nữa là khóa xăng và xả hết số xăng cũ còn đọng lại trong bộ chế hòa khí. Sau đó, các xế có thể khởi động và chạy tiếp nhưng cần cho xe thay dầu và bảo dưỡng ngay khi gặp cửa hàng sửa chữa ở đoạn đường phía trước, đảm bảo an toàn cho chặng đường còn lại.

 Đường vùng cao Tây Bắc rất dễ bắt gặp những cây cầu tạm qua suối như thế này.

 Ngay cả việc đi bộ qua suối trên cầu tạm cũng là thử thách lớn, nhưng nếu bắt buộc thì người dân bản luôn biết cách tốt nhất để giúp các phượt thủ cho xe máy qua.

 Nếu không tự tin, phượt thủ nên nhờ sự trợ giúp đắc lực từ người dân địa phương đã quen sử dụng cầu như thế này.

 Ngay cả những cây cầu treo tưởng chừng như chắc chắn, nhưng đi xe máy qua, cầu rung sẽ rất nguy hiểm với những người chưa có nhiều kinh nghiệm.

Bài và ảnh: Dương Thu

Cùng chuyên mục

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 trong Hà Nội

Thứ 6, 26/04/2024 19:00
Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị. Nếu bạn muốn tận hưởng những giây phút thư giãn và lưu giữ những bức ảnh đẹp ngay trong lòng Hà Nội, hãy tham khảo ngay những gợi ý địa điểm check-in cực chill dưới đây nhé.

Porsche tiếp tục khơi gợi đam mê với các tín đồ của môn bóng rổ

Thứ 2, 19/02/2024 15:36
Với những chiếc giày bóng rổ mới - một sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu siêu xe với thương hiệu giày thể thao Puma, Porsche đang chứng minh sự quan tâm sâu sắc tới đa dạng các đối tượng khách hàng cũng như sự sáng tạo vô hạn của các nhà thiết kế.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động khi lùi vẫn chưa thực sự hoàn hảo

Thứ 5, 15/02/2024 15:52
Nghiên cứu mới của AAA phát hiện ra rằng hệ thống phanh khẩn cấp tự động không phải lúc nào cũng kích hoạt mà chỉ ngăn ngừa một số va chạm.

Phần 1: Top những mẫu xe ý tưởng 'điên rồ' nhất từng được tạo ra

Thứ 2, 22/01/2024 10:09
Những mẫu xe ý tưởng (xe concept) có thể cho thấy trước tầm nhìn của thương hiệu về một mẫu xe hoặc định hướng phong cách thiết kế mới. Tuy nhiên, nhiều khi, ý tưởng vẫn chỉ là ý tưởng, là nơi mà các nhà thiết kế được thỏa sức thỏa mãn trí tưởng tượng phong phú của mình để cho ra mắt những concept "điên rồ" nhất.

14/20 xe đấu giá đắt nhất năm 2023 đến từ Bugatti

Chủ nhật, 31/12/2023 14:52
Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế thế giới, thế giới siêu xe dành cho những người hoài cổ vẫn luôn "nóng bỏng tay". Điều đó được chứng minh trong các phiên đấu giá năm 2023, khi những chiếc Ferrari, Pagani Zonda, Mercedes CLK GTR và Bugatti Chiron lần lượt đổi chủ với số tiền "siêu khủng".
     
Nổi bật trong ngày

Mercedes-Benz giữ vững giá bán sau khi lợi nhuận quý 1 giảm

Thứ 5, 02/05/2024 09:18
Mercedes-Benz tuyên bố sẽ tránh tham gia cuộc đua giảm giá, đồng thời cho biết họ sẽ bảo vệ mức giá cao cho những chiếc xe sang trọng của mình khi việc chuyển đổi mẫu mã và tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng khiến lợi nhuận hàng quý giảm.

Chưa về đến Việt Nam, Chery Omoda 5 đã bị tố dính nhiều lỗi nghiêm trọng

Thứ 5, 02/05/2024 14:08
Chery đang phải triệu hồi 600 xe Omoda 5 tại Malaysia vì lỗi mất phanh, gẫy trục đột ngột, gây nguy hiểm cho ngưởi sử dụng. Đây là mẫu xe dự kiến được Liên doanh Chery - Geleximco nhập khẩu về Việt Nam thời gian tới.

THACO bất ngờ tăng giá Kia Sonet, Carnival và Carens

Thứ 5, 02/05/2024 15:47
THACO vừa bất ngờ cập nhật giá bán của một số mẫu xe Kia bao gồm Sonet, Carnival và Carens với mức điều chỉnh từ 5-20 triệu đồng từ ngày 1/5/2024.

Trung Quốc 'mở đường' cho ngành công nghiệp ô tô bay

Thứ 5, 02/05/2024 15:50
Còn quá sớm để nói liệu ô tô bay của các doanh nghiệp Trung Quốc có thể nhanh chóng đưa vào khai thác hay không, nhưng ô tô bay đang dần trở thành mục tiêu tiếp theo của các doanh nghiệp sản xuất ô tô của nước này.

Honda Accord giảm giá tới 220 triệu đồng trong tháng 5, nỗ lực vượt top xe 'ế'

Thứ 6, 03/05/2024 09:40
Honda Việt Nam đang cùng hệ thống Nhà Phân phối triển khai chương trình khuyến mại cho loạt mẫu xe "hot" như Honda City, HR-V, Civic và Accord ngay trong tháng 5 với mức ưu đãi lên tới 220 triệu đồng.