Kỹ sư 40 tuổi cấp cứu trong đêm vì đột quỵ, hối hận nói: “Tôi không bao giờ dám làm 2 điều này nữa”

Kỹ sư 40 tuổi cấp cứu trong đêm vì đột quỵ, hối hận nói: “Tôi không bao giờ dám làm 2 điều này nữa”

Thứ 4, 25/09/2024 16:08
Bệnh nhân nam 40 tuổi ở Đài Loan (Trung Quốc) nhập viện giữa đêm trong tình trạng chóng mặt và đau đầu dữ dội. Kết quả chẩn đoán cho thấy bệnh nhân bị đột quỵ xuất huyết não.

Cấp cứu trong đêm vì đột quỵ

Mới đây, tiến sĩ, bác sĩ Lưu Bác Nhân, Giám đốc Phòng khám Y học Chức năng Elite Đài Bắc, đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội Dinh dưỡng Di truyền và Y học Chức năng Đài Loan, Trung Quốc đã chia sẻ về trường hợp của nam bệnh nhân 40 tuổi bị đột quỵ mà ông từng điều trị vào hơn 1 năm trước.

Bác sĩ Lưu Bác Nhân cho biết, bệnh nhân tên Lâm Dương (40 tuổi), là một kỹ sư, nhập viện vào ban đêm trong tình trạng chóng mặt, đau đầu dữ dội. Bệnh nhân được gia đình phát hiện và đưa đến bệnh viện cấp cứu. Kết quả khám cho thấy bệnh nhân bị đột quỵ xuất huyết não.

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu để điều trị tình trạng xuất huyết não. Cuộc phẫu thuật diễn ra thành công, sức khỏe của bệnh nhân cũng dần hồi phục.

2 yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ

Khi khai thác tiền sử bệnh của bệnh nhân, bác sĩ Lưu Bác Nhân phát hiện bệnh nhân có lối sống kém lành mạnh. Bệnh nhân thường xuyên thức khuya để hoàn thành công việc. Ngoài ra, bệnh nhân cũng rất thích ăn đồ chiên rán, gần như ngày nào cũng sử dụng.

Theo bác sĩ Lưu Bác Nhân, 2 thói quen này chính là các yếu tố nguy cơ dẫn đến cơn đột quỵ của bệnh nhân.

 - Ảnh 1.

Thường xuyên thức khuya có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Lưu Bác Nhân giải thích, thức khuya có thể gây ảnh hưởng tới nhịp sinh học của cơ thể, khiến cơ thể tiết ra một lượng lớn hormone căng thẳng adrenaline, kích thích hệ thống thần kinh giao cảm. Tình trạng này có thể làm tăng áp lực lên tim và mạch máu, khiến nhịp tim tăng lên, các mạch máu bị co thắt liên tục.

Thức khuya trong thời gian dài cũng có thể gây rối loạn chuyển hóa, làm tăng huyết áp, tăng mỡ máu. Huyết áp và mỡ máu cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch chẳng hạn như đau tim, đột quỵ.

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Neurology đã phân tích dữ liệu của hơn 4.500 người tham gia và phát hiện ra rằng những người thường xuyên thức khuya, ngủ ít hơn 5 tiếng/đêm có nguy cơ mắc đột quỵ cao gấp 3 lần so với những người ngủ 7 tiếng/đêm.

Bác sĩ Lưu Bác Nhân cho biết, ngoài tình trạng thiếu ngủ, bệnh nhân cũng có chế độ ăn uống kém lành mạnh. Bệnh nhân thích ăn đồ chiên rán chứa nhiều dầu mỡ. Thói quen này có thể làm tăng lượng cholesterol HDL trong máu, dẫn đến tình trạng xơ cứng động mạch và tăng nguy cơ mắc đột quỵ.

Sau khi được bác sĩ Lưu giải thích cặn kẽ về nguyên nhân dẫn đến tình trạng đột quỵ, bệnh nhân Dương Lâm cảm thấy vô cùng hối hận. Bệnh nhân chia sẻ: “Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng đột quỵ sẽ xảy đến với mình. Đến khi vào viện điều trị đột quỵ, tôi mới biết các thói quen thức khuya, ăn nhiều đồ chiên rán có thể gây hại cho sức khỏe đến vậy. Từ giờ trở đi, tôi không bao giờ dám làm hai điều này nữa”.

Bác sĩ Lưu Bác Nhân cũng đã tư vấn bệnh nhân khi xuất viện về nhà cần tập đi ngủ sớm, ăn thêm nhiều loại rau củ và trái cây, hạn chế ăn các món chiên rán ngập dầu và tập thể dục nhẹ nhàng, đi bộ thường xuyên để cải thiện tình trạng sức khỏe.

Bác sĩ Lưu Bác Nhân cho biết sau 1 năm thay đổi lối sinh hoạt, thời gian làm việc và chế độ ăn uống, trong lần tái khám định kỳ gần đây, sức khỏe của bệnh nhân Dương Lâm đã hồi phục lại như bình thường.

Mộc Miên

Cùng chuyên mục

Thai phụ 29 tuần 'gây sốt' MXH khi chạy marathon 5km, bác sĩ nói: Đây là trường hợp "cá biệt"

Thứ 4, 25/09/2024 18:11
Những ngày qua, hình ảnh một thai phụ 29 tuần tham gia giải chạy marathon 5km đã "gây sốt” mạng xã hội.

Ân nhân của Mỹ Tâm: Tưởng sắp đi, cưa chân xong thay đổi 180 độ cuộc đời

Thứ 4, 25/09/2024 18:00
“Anh Lê Quang khi ấy gần như không trụ nổi, miệng bị méo, con mắt nhìn dại đi” – Cam Thơ chia sẻ.

Bắt tạm giam Bùi Hữu Vũ

Thứ 4, 25/09/2024 17:54
Bùi Hữu Vũ (sinh năm 1980, trú tại ấp Qui Lân 1, xã Thạnh Quới, huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ) bị bắt tạm giam về tội “Giết người”.

"Sụp đổ" chóng vánh, đội bóng Đông Nam Á nhận thất bại 0-15 tại giải châu Á

Thứ 4, 25/09/2024 17:38
U20 Brunei đã phải đối diện với thử thách quá lớn trong ngày ra quân vòng loại U20 châu Á 2025.

Ngoài Nhật Lệ, Quảng Bình còn có 1 bãi biển đẹp không kém: Được ví như "tuyệt tác", sở hữu cảnh đặc biệt

Thứ 4, 25/09/2024 17:36
Bãi biển sở hữu cảnh quan độc đáo chính nhờ bàn tay của tự nhiên, tạo hóa, khiến nhiều du khách phải trầm trồ.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 6 năm ấp ủ, cuối cùng siêu phẩm Gacha này cũng chính thức mở cổng đăng ký trước

Thứ 3, 24/09/2024 10:40
Tựa game này hứa hẹn sẽ khuấy đảo làng game trong thời gian tới.

Mâu thuẫn với vợ, người đàn ông nhảy cầu Nhật Tân tự tử

Thứ 3, 24/09/2024 11:57
Do mâu thuẫn trong cuộc sống vợ chồng dẫn tới anh N.N.C nhảy cầu tự tử nhưng may mắn được tàu chở cát đi qua cứu vớt.

Rộ trào lưu "tiêm truyền thuốc phòng đột quỵ": Bác sĩ lý giải

Thứ 3, 24/09/2024 16:00
Gần đây, nhiều người dân mách nhau đi tiêm, truyền một số loại thuốc để "phòng đột quỵ". Tuy nhiên, phương pháp này có thật sự hiệu quả? Dưới đây là lý giải của chuyên gia.

Loại cá là “kẻ thù” của suy thận, tuần ăn 2 lần hiệu quả bất ngờ

Thứ 3, 24/09/2024 18:28
Một nghiên cứu trên 25.000 người phát hiện, chỉ cần ăn loại cá này 2 lần/tuần là có thể phòng ngừa các bệnh lý về thận, trong đó có suy thận.

Phụ huynh Hà Nội tìm sự giúp đỡ từ hơn 300 nghìn người vì khuyên con 1 điều mà nhận về câu nói: "Mẹ lừa con à"

Thứ 3, 24/09/2024 21:22
Netizen nhiệt tình đưa ra quan điểm về trường hợp của vị phụ huynh này.
xe.nguoiduatin.vn