Kỳ thú cảnh tượng như du hành không gian, hóa ra được quay ngay tại Trái Đất

Thứ 6, 05/07/2024 15:18
Hơn thế nữa, đoạn clip này không phải được quay cho vui mà còn có ý nghĩa quan trọng với nhân loại.

Bạn có bao giờ tự hỏi làm thế nào các nhà khoa học có thể nhìn ngược về quá khứ hàng triệu năm của Trái Đất? Câu trả lời nằm sâu dưới lớp băng vĩnh cửu tại Nam Cực - nơi cất giữ những bí mật về lịch sử khí hậu hành tinh chúng ta. Trong khi rất nhiều băng tan chảy và biến đổi mỗi năm, vẫn có những tảng băng gần như vĩnh cửu nằm sâu hàng trăm mét và không tan chảy trong nhiều thế kỷ.

Mới đây, một video TikTok gây sốt của Austin Carter, nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Thám hiểm Băng Cổ đại (COLDEX), đã hé lộ hành trình kỳ thú xuyên qua lớp băng dày hàng trăm mét. Bằng cách thả một camera hành động xuống lỗ khoan sâu 93m, Carter đã đưa người xem vào cuộc phiêu lưu choáng ngợp qua đường hầm băng giá.

Hình ảnh của camera khi thả xuống độ sâu gần 100m dưới lớp băng Nam Cực

Hình ảnh từ camera nhanh chóng biến đổi từ bề mặt tuyết trắng xóa thành một đường hầm băng thẳng đứng, tạo cảm giác như đang lao vút trong không gian vũ trụ. Nhiều người xem không khỏi kinh ngạc trước khung cảnh kỳ ảo này, có người còn ví von nó giống như cảnh nhảy vượt không gian trong phim Star Wars.

Một người xem khác tò mò hơn về lý do đằng sau video: "Rất tôn trọng và không hề có ý xúc phạm, nhưng tại sao? Tại sao lại dành thời gian và tiền bạc cho việc nghiên cứu về tảng băng cũ?" Bạn đang thắc mắc điều tương tự?

Trên thực tế, đằng sau trải nghiệm thị giác đầy ấn tượng đó là mục đích nghiên cứu vô cùng quan trọng. Những mẫu băng từ độ sâu khác nhau giúp các nhà khoa học tìm hiểu về các chu kỳ nóng lên và lạnh đi trong quá khứ xa xôi của Trái Đất. Theo Carter, một số mẫu băng từ lỗ khoan này có niên đại lên tới 2,7 triệu năm - một con số khó có thể tưởng tượng nổi!

Thật thú vị, lỗ khoan này đã được tạo ra cách đây 20 năm nhưng vẫn đang được sử dụng tích cực cho đến ngày nay. Nó đã trở thành một phần không thể thiếu trong công cuộc nghiên cứu lịch sử khí hậu Trái Đất.

Trong khi nhiều người vẫn đang mải miết tìm kiếm những bí ẩn bên ngoài vũ trụ xa xôi, hóa ra bên trong lòng Trái Đất vẫn tồn tại nhiều điều thú vị khác mà chúng ta chưa từng được chứng kiến.

Nguyễn Hải

Cùng chuyên mục

Trái Đất đang "sốt" cao, ghi nhận 12 tháng liên tiếp nóng hơn 1.5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp

Thứ 2, 08/07/2024 13:10
Trái Đất đang trải qua giai đoạn nóng kỷ lục, gióng lên hồi chuông báo động về cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu. Các nhà khoa học cảnh báo về những tác động ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, đồng thời kêu gọi hành động quyết liệt để bảo vệ hành tinh.

Bạo loạn ở Pháp: 30.000 sĩ quan nhận lệnh, ván cờ của ông Macron đem tới kết quả sốc - Ukraine "nín thở"

Thứ 2, 08/07/2024 12:07
Bạo loạn nghiêm trọng nổ ra ở loạt thành phố Pháp sau khi hàng nghìn người biểu tình, xô xát với cảnh sát. Theo CNN, "ván cờ" của ông Macron đã khiến nước Pháp rơi vào hỗn loạn.

Một nhân vật phản diện được yêu thích trong Jujutsu Kaisen hóa ra lấy cảm hứng từ Jason Statham

Thứ 2, 08/07/2024 11:51
Cảm hứng đến từ mọi hướng, và hóa ra một nhân vật phản diện đặc biệt của Jujutsu Kaisen lại dựa trên ngôi sao hành động màn ảnh rộng Jason Statham.

Trứng gà nấu với loại lá mọc hoang này, có ngay món ăn ngon được ví như "tiên dược"

Thứ 2, 08/07/2024 11:46
Theo các chuyên gia, xung quanh chúng ta có rất nhiều loại lá tốt cho sức khỏe, có thể nấu thành các món ăn ngon, thuốc quý mà chúng ta chưa biết cách tận dụng.

Tiềm năng của tỉnh vừa đón dòng vốn khủng, được kỳ vọng làm nên "kỳ tích sông Hồng"

Thứ 2, 08/07/2024 11:43
Khai thác tiềm năng, Hưng Yên đang vươn lên trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế.
     
Nổi bật trong ngày

Xiaomi 15 sẽ kháng nước tốt hơn cả iPhone 15 Pro Max, Galaxy S24 Ultra?

Chủ nhật, 07/07/2024 00:49
Xiaomi 15 hứa hẹn sẽ là một mẫu flagship đáng để người dùng chờ đợi.

Biển Đông: Vừa nhất trí đối thoại, Philippines phát hiện tàu Hải cảnh "quái vật" của Trung Quốc trong EEZ

Chủ nhật, 07/07/2024 07:09
Philippines tuyên bố sẽ không bị "đe dọa" bởi sự hiện diện của Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) nước này.

Chỉ trong 6 tháng, Nga có thêm hơn 65 tỷ USD nhờ một mặt hàng

Chủ nhật, 07/07/2024 08:19
Dù gặp nhiều khó khăn do phải chịu các lệnh trừng phạt từ phương Tây, nhưng nước Nga vẫn thu về hơn 65 tỷ USD từ một mặt hàng quan trọng.

Xe tự lái “hoảng loạn” vượt đèn đỏ, cảnh sát “bó tay” vì không thể phạt

Chủ nhật, 07/07/2024 11:00
Cảnh sát Phoenix (Mỹ) vừa qua đã chặn một chiếc xe tự lái của Waymo vì vi phạm luật giao thông. Sự việc một lần nữa dấy lên lo ngại về độ an toàn của xe tự hành, trong bối cảnh công nghệ này đang được thử nghiệm và ứng dụng ngày càng phổ biến.

Hổ ăn thịt người xuất hiện ở Malaysia và giết chết 4 người vào năm ngoái!

Chủ nhật, 07/07/2024 12:57
Năm ngoái, người dân Malaysia đã trải qua một nỗi kinh hoàng khi một con hổ ăn thịt người xuất hiện và giết chết bốn người. Hiện tượng này đã khiến cộng đồng hoảng sợ và đặt ra câu hỏi về cách đối phó với loài động vật nguy hiểm này.
xe.nguoiduatin.vn