Sử dụng chân ga xe số tự động: Dễ và khó?

Sử dụng chân ga xe số tự động: Dễ và khó?

Thứ 6, 17/02/2017 10:47
Đạp nhầm chân ga ở xe số tự động diễn ra rất phổ biến, là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn. Để hạn chế tối đa điều này, tài xế không được bỏ qua những kinh nghiệm dưới đây khi lái xe.

Kỹ năng lái xe là một trong những điều quan trọng để đảm bảo an toàn khi di chuyển trên đường. Nhưng thế thôi là chưa đủ, cần có mẹo để không gặp những tình huống trớ trêu trên hành trình.

Thiết kế đặc biệt của xe số tự động

Với mục đích giúp người điều khiển xe giảm bớt những thao tác khi cầm vô lăng, số tự động đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, xe số tự động không sử dụng chân côn nên cũng là một trong những điều gây khó khăn cho nhiều người.

Xe số tự động không có chân côn.

Xe chỉ có chân ga và chân phanh, do đó thường dẫn đến tình trạng tài xế còn non kinh nghiệm khi xử lý tình huống hay dùng cả 2 chân đạp phanh và đạp ga rất nguy hiểm. Đặc biệt, tình trạng đạp phanh nhầm sang chân ga là điều không hiếm thấy ở Việt Nam.

Lưu ý để không đạp nhầm chân ga

Vị trí ngồi hợp lý: Nhiều tài xế tự tạo cho bản thân tư thế ngồi gò bó trong không gian khoang lái nên dễ xảy ra hiện tượng đạp nhầm chân ga. Vì vậy, tài xế nên tạo cho bản thân một tư thế thật thoải mái, giữ khoảng cách từ cơ thể đến vô lăng. Riêng đối với chân tài xế là bộ phận cần được thoải mái nhất nên không được để nó chạm vào điểm thấp nhất của vô lăng hay bảng táp-lô.

Vị trí chân: Thông thường, khi điều khiển xe số tự động nhiều tài xế có thói quen dùng 2 chân. Chính điều này đã vô tình khiến việc xử lý tình huống của bạn khó khăn. Vì vậy, khi điều khiển xe số tự động, tài xế chỉ nên dùng 1 chân.

Tuyệt đối không sử dụng cả 2 chân khi lái xe số tự động.

Ngoài ra, khi chuyển từ chân phanh sang ga hoặc ngược lại, bạn chỉ nên xoay gót chân chứ tuyệt đối không nên nhấc chân chuyển sang.

Về P khi dừng đỗ: Khi đỗ xe, bạn nên kéo phanh tay và về số P. Khi dừng đèn đỏ cũng nên về số P vì thời gian chờ lâu sẽ khiến bạn quên xe mình vẫn đang ở số tiến.

 Xuân Khải

Cùng chuyên mục

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.

Vì sao Yamaha chọn trang bị ABS cho PG-1 2025: Bước đi hiếm thấy ở phân khúc phổ thông?

Chủ nhật, 12/10/2025 19:00
Việc Yamaha trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) cho PG-1 2025 không chỉ là một nâng cấp kỹ thuật, mà còn là bước đi chiến lược phản ánh tầm nhìn mới của hãng về an toàn và giá trị người dùng.

Yangwang U9 Xtreme lập kỷ lục thế giới với tốc độ tối đa 496,22 km/h

Thứ 3, 23/09/2025 14:12
YANGWANG, thương hiệu xe cao cấp trực thuộc tập đoàn xe năng lượng mới (NEV) hàng đầu thế giới BYD, vừa chính thức xác lập kỷ lục tốc độ tối đa toàn cầu cho xe thương mại khi đạt vận tốc 496,22 km/h tại đường thử ATP Automotive Testing Papenburg, Đức cho mẫu U9 Xtreme.

Dàn xe VF 9 rực sáng tại đại lễ A80: Dấu ấn trí tuệ và bản lĩnh người Việt

Thứ 3, 02/09/2025 15:59
Trong lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, dàn xe điện VinFast VF 9 đặc biệt xuất hiện, trở thành điểm nhấn công nghệ hiện đại đồng hành cùng các lực lượng trên Quảng trường Ba Đình lịch sử.

Chinh phục 3.300 km xuyên Việt cùng Yamaha Grande

Thứ 5, 21/08/2025 10:39
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 của Việt Nam và 70 năm thành lập Yamaha Motor, Yamaha Motor Việt Nam đã tổ chức Grande Touring – Hành trình xuyên Việt đầy ấn tượng.