Làm thế nào để lái ô tô đường dài không buồn ngủ? (P1)

Làm thế nào để lái ô tô đường dài không buồn ngủ? (P1)

Chủ nhật, 20/11/2016 23:54
Buồn ngủ là “kẻ thù” trên mỗi hành trình của bất cứ tài xế nào khi di chuyển đường dài. Mách nước vài mẹo nhỏ sau sẽ giúp bạn luôn tỉnh táo khi lái xe trong suốt hành trình.

Ở Việt Nam, nhiều vụ tai nạn xảy ra nguyên nhân là do tài xế ngủ gật trên vô lăng, nhất là những tài xế xe tải chạy đường dài và thường phải di chuyển vào ban đêm một mình. Làm thế nào để giải quyết vấn đề này luôn là câu hỏi đau đầu với hầu hết lái xe, kể cả những “tài già”.

Ngủ đủ giấc

Thời gian ngủ với một người bình thường để đạt thể trạng tốt nhất là 8 giờ. Nếu bạn là lái xe chuyên nghiệp thì thời gian này luôn phải đảm bảo đủ. Tránh phải thức khuya, vì mỗi giờ ngủ ban đêm sẽ giúp đầu óc minh mẫn bằng cả 2 giờ ngủ ban ngày.

 Không lạm dụng thuốc khi lái xe.

Khi lái xe tránh dùng những thuốc cảm cúm, thuốc giảm đau hạ sốt vì trong thành phần của thuốc đều có chất gây buồn ngủ. Trong trường hợp buộc phải sử dụng thuốc bạn nên ngủ ít nhất 1 giờ rồi mới tiếp tục lái xe.

Tránh lái xe liên tục nhiều giờ

Khi lái xe bạn sẽ phải sử dụng nhiều bộ phận như chân, tay, mắt, não bộ kết hợp. Nếu lái xe liên tục khả năng mệt mỏi, mất tập trung sẽ rất cao. Không nên đi xe liên tục 200 km, cần có thời gian nghỉ ngơi để máu được lưu thông tốt hơn đến các bộ phận trên cơ thể. Tốt nhất, cứ 100 km bạn nên nghỉ khoảng 5-10 phút là hợp lý nhất để lấy lại tinh thần.

 Thư giãn khi lái xe đường dài.

Khi dừng nghỉ bạn nên vận động vài động tác thể dục, rửa mặt để lấy lại cảm giác cũng như tinh thần thoải mái nhất.

Sử dụng đồ uống 

 Sử dụng cafe và trà khí lái xe đường dài.

Những đồ uống được khuyên sử dụng khi lái xe đường dài như cafe, trà sẽ là một giải pháp hữu hiệu cho các bác tài nếu muốn lúc nào cũng “tỉnh như sáo”. Mỗi khi có hiện tượng buồn ngủ, bạn chỉ cần nhấp một ngụm cafe hoặc trà, mọi thứ sẽ trở lại bình thường.

 Xuân Khải 

 

Cùng chuyên mục

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 trong Hà Nội

Thứ 6, 26/04/2024 19:00
Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị. Nếu bạn muốn tận hưởng những giây phút thư giãn và lưu giữ những bức ảnh đẹp ngay trong lòng Hà Nội, hãy tham khảo ngay những gợi ý địa điểm check-in cực chill dưới đây nhé.

Porsche tiếp tục khơi gợi đam mê với các tín đồ của môn bóng rổ

Thứ 2, 19/02/2024 15:36
Với những chiếc giày bóng rổ mới - một sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu siêu xe với thương hiệu giày thể thao Puma, Porsche đang chứng minh sự quan tâm sâu sắc tới đa dạng các đối tượng khách hàng cũng như sự sáng tạo vô hạn của các nhà thiết kế.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động khi lùi vẫn chưa thực sự hoàn hảo

Thứ 5, 15/02/2024 15:52
Nghiên cứu mới của AAA phát hiện ra rằng hệ thống phanh khẩn cấp tự động không phải lúc nào cũng kích hoạt mà chỉ ngăn ngừa một số va chạm.

Phần 1: Top những mẫu xe ý tưởng 'điên rồ' nhất từng được tạo ra

Thứ 2, 22/01/2024 10:09
Những mẫu xe ý tưởng (xe concept) có thể cho thấy trước tầm nhìn của thương hiệu về một mẫu xe hoặc định hướng phong cách thiết kế mới. Tuy nhiên, nhiều khi, ý tưởng vẫn chỉ là ý tưởng, là nơi mà các nhà thiết kế được thỏa sức thỏa mãn trí tưởng tượng phong phú của mình để cho ra mắt những concept "điên rồ" nhất.

14/20 xe đấu giá đắt nhất năm 2023 đến từ Bugatti

Chủ nhật, 31/12/2023 14:52
Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế thế giới, thế giới siêu xe dành cho những người hoài cổ vẫn luôn "nóng bỏng tay". Điều đó được chứng minh trong các phiên đấu giá năm 2023, khi những chiếc Ferrari, Pagani Zonda, Mercedes CLK GTR và Bugatti Chiron lần lượt đổi chủ với số tiền "siêu khủng".
     
Nổi bật trong ngày

Tưới nước cho xe máy để hạ nhiệt, đúng hay sai?

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Thói quen tưới nước để làm mát xe sau khi đi nắng về hoặc để lâu ngoài trời dưới nhiệt độ cao của nhiều người có thể vô tình làm hư hỏng các bộ phận của xe, làm sơn xe bị lão hóa nhanh hơn.

Mercedes-Benz giữ vững giá bán sau khi lợi nhuận quý 1 giảm

Thứ 5, 02/05/2024 09:18
Mercedes-Benz tuyên bố sẽ tránh tham gia cuộc đua giảm giá, đồng thời cho biết họ sẽ bảo vệ mức giá cao cho những chiếc xe sang trọng của mình khi việc chuyển đổi mẫu mã và tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng khiến lợi nhuận hàng quý giảm.

Chưa về đến Việt Nam, Chery Omoda 5 đã bị tố dính nhiều lỗi nghiêm trọng

Thứ 5, 02/05/2024 14:08
Chery đang phải triệu hồi 600 xe Omoda 5 tại Malaysia vì lỗi mất phanh, gẫy trục đột ngột, gây nguy hiểm cho ngưởi sử dụng. Đây là mẫu xe dự kiến được Liên doanh Chery - Geleximco nhập khẩu về Việt Nam thời gian tới.