Lần đầu giành ngôi số 1 từ Samsung, Apple tắt nụ cười khi có người "phá tiệc mừng": Lại là Trung Quốc?

Thứ 4, 17/01/2024 18:36
Bất chấp giành ngôi vị số 1 từ Samsung sau 12 năm, Trung Quốc vẫn là thị trường "ngáng đường" gã khổng lồ công nghệ toàn cầu.

Lần đầu lên ngôi

Apple lần đầu tiên trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới, chấm dứt 12 năm thống trị của Samsung, kết quả mà giới phân tích chỉ ra người tiêu dùng ngày nay có xu hướng chuyển sang các thiết bị cao cấp thay vì giá rẻ.

Nhưng bất chấp thành công này, Trung Quốc vẫn là thị trường "ngáng đường" của gã khổng lồ công nghệ toàn cầu.

Theo nhóm nghiên cứu IDC, doanh số năm 2023 của Apple tăng 3,7% lên 234,6 triệu, vượt xa con số 226,6 triệu của Samsung.

Nghịch lý ở chỗ, sự thăng tiến đó của Apple lại đến vào năm tồi tệ nhất trong một thập kỷ qua đối với thị trường điện thoại thông minh, với số lượng thiết bị xuất xưởng giảm 3,2% xuống còn 1,17 tỷ chiếc.

Khi Huawei giành lại thị phần tại Trung Quốc và các nhà sản xuất điện thoại Android giá rẻ có mức tăng trưởng mạnh hơn, điều ngạc nhiên là Apple được hưởng lợi, trong khi Samsung lại chịu tổn thương.

Lần đầu giành ngôi số 1 từ Samsung, Apple tắt nụ cười khi có người "phá tiệc mừng": Lại là Trung Quốc?- Ảnh 1.

Đặc biệt, nhà sản xuất Transsion của Trung Quốc – với các thương hiệu Tecno, Infinix và itel đã trở thành công ty điện thoại thông minh thống trị châu Phi – ghi nhận mức tăng trưởng 30,8% trong năm ngoái, bước vào top 5 sau Xiaomi và Oppo.

Thứ hạng của thị trường điện thoại thông minh ngày nay đã thay đổi hoàn toàn kể từ khi Samsung chiếm vị trí dẫn đầu vào năm 2011, thời điểm Nokia, LG và BlackBerry vẫn đang trong top đầu thị trường.

Theo Financial Times, khi công nghệ điện thoại thông minh phát triển và các tính năng mới ngày càng gia tăng, người tiêu dùng sẽ ít nâng cấp thiết bị hơn trước đây.

Nhưng khi cần thay thế điện thoại, nhiều khách hàng lại chọn những thiết bị đắt tiền và có tính năng tốt hơn - điều này mang lại lợi ích lớn cho Apple, hãng đã tăng giá iPhone trong những năm gần đây.

"Sự thành công và khả năng phục hồi liên tục của Apple phần lớn là nhờ xu hướng ngày càng tăng của các thiết bị cao cấp, hiện chiếm hơn 20% thị trường, được thúc đẩy bởi các ưu đãi đổi hàng tích cực và các chương trình trợ giá không lãi suất". Nabila Popal, nhà nghiên cứu tại IDC cho biết.

"Trong khi chúng ta chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ từ các hãng Android cấp thấp như Transsion và Xiaomi trong nửa cuối năm 2023, xuất phát từ sự tăng trưởng nhanh chóng ở các thị trường mới nổi, thì người chiến thắng lớn nhất rõ ràng là Apple".

Lần đầu giảm giá

Theo Forbes, trong khi Apple được hưởng lợi nhờ xu hướng người dùng chuyển sang các thiết bị cao cấp và đắt tiền, chiến lược của hãng lại đang gặp khó ở các thị trường đông dân như Trung Quốc.

Giá bán điện thoại của công ty cao hơn rất nhiều so với mức mà người tiêu dùng nơi đây có thể mua được. Hơn nữa, các đối thủ của Apple tại quốc gia tỷ dân đều cung cấp những sản phẩm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng với mức giá thấp hơn nhiều.

Bất chấp những khó khăn, Apple đã tiếp tục giữ giá cao và hy vọng tầng lớp giàu có nhất trong xã hội đó sẽ trả tiền cho các sản phẩm của mình.

Lần đầu giành ngôi số 1 từ Samsung, Apple tắt nụ cười khi có người "phá tiệc mừng": Lại là Trung Quốc?- Ảnh 2.

Tuy nhiên, những rạn nứt trong chiến lược của Apple đã lộ rõ và điều này đã dẫn đến việc Apple đưa ra một động thái chưa từng có trước đây: Giảm giá iPhone tại Trung Quốc.

Apple đang giảm giá iPhone tại Trung Quốc trong một khoảng thời gian ngắn với số lượng nhỏ. Theo Wall Street Journal, trước Tết Nguyên đán, Apple sẽ giảm giá iPhone tới 70 USD và các sản phẩm khác tới 110 USD.

Việc giảm giá iPhone có thể là một thử nghiệm để xem liệu mức giá thấp hơn có thúc đẩy doanh số bán sản phẩm vốn đã giảm đáng kể ở Trung Quốc hay không.

Công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint lưu ý rằng trong quý cuối cùng của năm 2023, doanh số bán iPhone tại Trung Quốc đã giảm 11%. Nhà phân tích Ethan Qi của Counterpoint "liên kết sự suy thoái với nhu cầu suy yếu về điện thoại thông minh ở Trung Quốc và sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ địa phương", để lý giải cho nguyên nhân này.

Ngoài ra, Huawei đã công bố Mate 60 Pro, một chiếc điện thoại thông minh "gần như có thể so sánh với iPhone 15 Pro Max hàng đầu", bên cạnh việc chính phủ Trung Quốc khuyến khích người dân mua điện thoại nội địa - Apple đang phải đối mặt với áp lực gấp đôi.

Ngược lại, Samsung - vốn từ lâu đã thống trị thị trường điện thoại thông minh thế giới – vẫn hoạt động rất tốt ở Trung Quốc nhờ nhu cầu tăng cao về điện thoại màn hình gập – loại sản phẩm mà Apple không bán.

Trung Quốc – thị trường chiếm khoảng 20% doanh số bán hàng năm 2023 của Apple – vẫn là một điểm nhức nhối. Tuần trước, Jefferies Research cho biết doanh số bán iPhone ở Trung Quốc đã giảm 30% trong tuần đầu tiên của năm 2024.

Có thể thấy, việc trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới chưa hẳn là một tin quá vui cho Apple.

Một sản phẩm dù cao cấp và đã tạo ra một tệp khách hàng khổng lồ cũng sẽ không thể tiếp tục tăng trưởng và sinh lời nếu không có những khác biệt vượt trội so với đối thủ cạnh tranh trong thị trường vốn ngày càng bão hòa.

Đó là lý do tại sao Apple sẽ cần có những thiết bị mới và tiềm năng hơn để bù đắp sự suy giảm của các dòng sản phẩm cũ.

Mạnh Kiên

Cùng chuyên mục

Khai mạc Olympic Paris 2024 nhận ý kiến trái chiều vì “như hội làng”: Cực kỳ đặc biệt nhưng thiếu 1 điều quan trọng này

Thứ 7, 27/07/2024 06:36
Sự sáng tạo của lễ khai mạc Olympic năm nay đã thu hút nhiều sự chú ý, bao gồm nhiều ý kiến khen chê khác nhau.

Nam giới thận yếu thường có 3 dấu hiệu này khi thức dậy, kiểm tra ngay xem bạn có không

Thứ 7, 27/07/2024 06:22
Một số dấu hiệu cảnh báo thận suy yếu có thể xuất hiện ngay khi nam giới vừa thức dậy vào buổi sáng.

Thị trường bất động sản vào chu kỳ mới, đầu cơ, lướt sóng còn “cửa sống”?

Thứ 7, 27/07/2024 06:20
TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Việt Nam (VARS) cho rằng, sau khi trải qua một thời kỳ thanh lọc của thị trường, các nhà đầu tư, khách hàng đang ngày càng thông thái hơn, kinh nghiệm hơn nên hoạt động đầu tư kinh doanh trên thị trường sẽ theo hướng thực chất hơn, ổn định hơn. Do đó, hoạt động đầu cơ, lũng đoạn thị trường khó có đất sống ở thời kỳ này.

Honda Scoopy vừa có thêm bản Hello Kitty: Thiết kế đẹp lấn át SH Mode, giá chỉ hơn 40 triệu đồng

Thứ 7, 27/07/2024 06:09
Với chỉ 2.000 chiếc được sản xuất, mỗi chiếc Honda Scoopy phiên bản Hello Kitty đều mang một số thứ tự riêng biệt, làm tăng giá trị độc quyền cho người sở hữu.

Những khoảnh khắc đáng nhớ tại lễ khai mạc Olympic 2024: Tình yêu tràn ngập Paris và màn trở lại đáng nhớ

Thứ 7, 27/07/2024 05:59
Lễ khai mạc Olympic 2024 đã mang đến cho khán giả một màn trình diễn không thể quên.
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn