Chiếc xe 4x4 nhỏ gọn, chắc chắn này được đồn đoán là đã nằm trong kế hoạch của hãng suốt nhiều năm nhưng chưa bao giờ chính thức xuất hiện trong các bài thuyết trình lộ trình sản phẩm của JLR. Giờ đây, cuối cùng nó cũng được đưa vào sản xuất như một mẫu xe anh em với Range Rover Evoque, Range Rover Velar và Land Rover Discovery Sport thế hệ tiếp theo. Nó sẽ chia sẻ với họ nền tảng EMA mới của công ty dành cho xe điện.

Những hình ảnh đầu tiên cho thấy mẫu xe này có nhiều điểm tương đồng với phiên bản xe cùng tên với kích thước đầy đủ về tỷ lệ chắc chắn, thẳng tắp nhưng nhỏ hơn, gầm thấp hơn và ít hướng đến hiệu suất off-road hơn.
Tương tự như vậy, Mercedes-Benz đang chuẩn bị ra mắt một mẫu SUV nhỏ gọn mới dựa trên đối thủ G-Class của Defender, được mệnh danh là "Little G".

Khi được Autocar liên hệ để bình luận về những hình ảnh mới, người phát ngôn của JLR cho biết: "JLR không bình luận về các chương trình sản phẩm trong tương lai hoặc suy đoán".
Động thái mở rộng dòng xe Defender sang phân khúc xe 4x4 nhỏ gọn với mẫu xe mới dựa trên EMA đã được Giám đốc điều hành của JLR, Adrian Mardell xác nhận trước đó khi cho biết "các thương hiệu Range Rover, Defender và Discovery sẽ được phát triển dựa trên nền tảng đó".

Tiết lộ này làm sáng tỏ thêm về dòng xe bí ẩn thứ tư dự kiến được sản xuất cùng với ba mẫu SUV điện, là phiên bản thế hệ mới của các mẫu xe hiện tại, tại nhà máy Halewood của JLR.
Velar thế hệ thứ hai cũng sẽ là một mẫu xe khác và dự kiến sẽ được ra mắt đầu tiên sau khi lần đầu tiên được phát hiện đang thử nghiệm cách đây gần một năm.
Việc Mardell xác nhận rằng mẫu Defender nhỏ hơn sẽ sử dụng cấu trúc EMA chỉ chạy bằng điện đã tiết lộ nhiều điều về mẫu xe mới này.
Xe có thể có tên gọi là Defender Sport, giống như các phiên bản tập trung nhiều hơn vào đường trường của Discovery và Range Rover , và sẽ có mặt tại các đại lý sớm nhất vào năm 2027.
Quan trọng nhất, nó sẽ nhỏ gọn hơn nhiều về mọi mặt so với mẫu Defender 'L663' sử dụng động cơ đốt trong hiện nay.
Chiếc xe đó sử dụng một biến thể của nền tảng D7 cũng được sử dụng trên Discovery, nhưng phiên bản điện được hứa hẹn, dự kiến ra mắt vào khoảng năm 2026, sẽ sử dụng nền tảng MLA được sử dụng trên cả phiên bản ICE và EV của Range Rover.

Baby Defender dựa trên EMA lần lượt sẽ có kích thước tương tự như các đối thủ cùng nền tảng. Nó có thể dài khoảng 4,6m và rộng 2m và cao dưới 1,8m, do đó có kích thước tương tự - mặc dù chắc chắn đắt hơn nhiều so với - Dacia Bigster và Skoda Kodiaq sắp ra mắt.
Động thái giới thiệu các mẫu xe Defender mới phản ánh tham vọng của JLR trong việc tách từng thương hiệu cốt lõi của mình – Jaguar , Discovery, Range Rover và Defender – thành bốn dòng sản phẩm riêng biệt.
Là một phần của sự tách biệt này, nằm trong chiến lược bán lẻ của 'House of Brands', khẩu hiệu của Defender là 'Embrace the impossible' (tạm dịch: Chấp nhận điều không thể), nhằm gợi nhớ đến di sản off-road lừng lẫy của chiếc xe nguyên bản.
Phát biểu trước đó với Autocar, giám đốc tiếp thị của JLR, Anthony Bradbury, cho biết: "Đây là một chiếc xe của nhà thám hiểm, nó luôn vượt qua mọi giới hạn, nó luôn cho phép bạn làm những điều mà không chiếc xe nào khác có thể làm được. Đó là tinh thần chấp nhận điều không thể, và nó đã như vậy trong 75 năm qua."
Ông cho biết, những chiếc xe mang nhãn hiệu Defender phải có "cảm giác kích hoạt, hành động". Ngay cả những thành viên nhỏ nhất trong gia đình cũng sẽ thể hiện tinh thần mạnh mẽ, có thể đi bất cứ đâu đã làm nên tên tuổi của Defender.
Phần thân dưới vuông vắn, lớp ốp thân xe có mục đích và các tấm ốp đơn giản có thể được sử dụng để tạo sự liên kết với chiếc xe cỡ lớn và tăng cường khả năng chạy địa hình của mẫu xe crossover này.
Các bản cập nhật gần đây trên nền tảng EMA cho thấy đây là một cấu trúc "đơn giản" được thiết kế để chứa công nghệ pin và động cơ tiên tiến cần thiết để cạnh tranh với một lĩnh vực ngày càng đông đúc của các loại SUV cỡ trung.
Những chiếc xe sử dụng công nghệ EMA sẽ được trang bị kiến trúc sạc 800V và có khả năng sạc nhanh như bất kỳ loại EV nào hiện có trên thị trường, nhiều khả năng đạt tốc độ tối đa là 350kW, trong khi bản thân pin - do nhà máy mới tại Anh của Tata, chủ sở hữu JLR, cung cấp - sẽ có mật độ năng lượng cao hơn đáng kể so với loại pin được sử dụng bởi Jaguar I-Pace .
Điều này sẽ giúp chúng mỏng hơn và do đó chiếm ít không gian hơn trong cabin, đây sẽ là một lợi thế cho bất kỳ mẫu Defender nào vì thương hiệu này từ lâu đã được nhiều người mua là gia đình và các nhà điều hành thương mại ưa chuộng.
Pin mỏng hơn cũng sẽ giúp nâng cao chiều cao xe, một lần nữa hỗ trợ mục tiêu của Land Rover là tạo ra những chiếc xe nhỏ nhất mang đậm bản sắc mới của thương hiệu Defender.
Với mức giá thấp hơn đáng kể so với người anh em cỡ lớn nhưng sở hữu những thuộc tính tương đương và mối liên hệ chặt chẽ với gia đình, Baby Defender có tiềm năng nhanh chóng trở thành mẫu xe có doanh số bán hàng chính của JLR trên toàn cầu.
Nam Lê
Bình luận tiêu biểu (0)