Trước đó, tháng 5/2022, mẫu xe Land Rover Defender 130 đã được ra mắt toàn cầu, chính thức bổ sung cấu hình thứ 3 vào đội hình Defender "đô vật" địa hình.
Đây cũng được coi là mẫu xe lớn nhất trong gia đình Defender, được đánh giá là đối thủ đáng gườm của Jeep Grand Cherokee L 2022, Mercedes-Benz GLS hay BMW X7...
So với các bản 90 và 110 ra mắt trước đây, khác biệt lớn nhất tạo ra bởi Land Rover Defender 130 là chiều dài lớn, qua đó mở rộng không gian cabin đủ để đáp ứng cho 8 người dùng cùng lúc.
Thực tế, chiều dài cơ sở của Land Rover Defender 130 không đổi so với đàn em 110 (3.022 mm), tuy nhiên chiều dài tổng đã tăng thêm 340 mm (lên 5.358 mm). Khoang hành lý bị thu hẹp lại một chút khi thể tích mặc định từ 963 xuống 388 lít (tổng 2.516 lít nếu hạ hết ghế có thể) để tạo ra không gian rộng rãi cho các hành khách phía trong. Với những khách hàng muốn tối ưu không gian để đồ, họ có thể lựa chọn Land Rover Defender 130 5 chỗ với thể tích lên tới 1.328 lít mặc định.
Khu vực hàng ghế thứ 3 được bổ sung không chỉ có ghế sưởi mà còn có cả cửa sổ trời và thậm chí khe gió điều hòa riêng. Tương tự các dòng xe Land Rover khác, các hàng ghế sau trên Defender 130 được nâng cao một chút để tạo góc quan sát tốt hơn cho hành khách tại đây.
Với Land Rover Defender 130, hãng bổ sung thêm màu sơn đỏ Sedona để tạo nên sự khác biệt với những "người anh em trong nhà". Màn cảm ứng trung tâm 11,4 inch hay phuộc khí cho trải nghiệm tiện nghi tốt hơn cũng như khả năng vận hành off-road ổn định hơn đều là các trang bị mặc định.
Ở phần đuôi, Land Rover Defender 130 mới được thiết kế nhô cao và vuốt gọn nhằm tối đa hóa khả năng vượt địa hình. Xe có góc thoát 28,5 độ. Tùy chọn vỏ bọc bánh xe dự phòng cùng màu thân xe. Các thanh giá nóc màu đen là trang bị tiêu chuẩn.
Đặc biệt, Land Rover Defender 130 mới sở hữu hệ thống đèn pha ma trận LED với công nghệ chùm sáng thích ứng tạo ra ánh sáng công suất cao gần như ánh sáng ban ngày giúp người lái có một tầm nhìn tốt nhất vào ban đêm và tránh tình trạng chói mắt cho xe đối diện.
Xe có các tùy chọn động cơ: Xăng P300 3.0 I6 công suất 296 mã lực, mô-men xoắn cực đại 470 Nm; Xăng P400, 3.0 I6 công suất 394 mã lực, mô-men xoắn cực đại 550 Nm; Dầu 3.0 I6 với bản D250 công suất 246 mã lực, mô-men xoắn cực đại 600 Nm và bản D300 công suất 296 mã lực, mô-men xoắn cực đại 650 Nm.
Giống như các bản Defender khác, xe được cung cấp với 4 gói phụ kiện đặc biệt như Gói Đô thị (Urban Pack), gói Đồng quê (Country Pack), gói Phiêu lưu (Adventure Pack), gói Thám hiểm (Explorer Pack) cùng với những tính năng, công nghệ nổi bật giúp gia tăng tính cá nhân hóa phù hợp với cá tính riêng và mục đích sử dụng của từng khách hàng.
Tất cả các bản Defender 130 đều trang bị hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian iAWD, kết hợp hộp số tự động 8 cấp ZF. Xe có sức kéo 3.000 kg. Hệ thống treo khí nén điện tử có hành trình dao động 430 mm, cầu trước có thể nâng lên thêm 71,5 mm và 73,5 mm ở cầu sau khi ở chế độ off-road. Xe có khả năng lội nước sâu 900 mm.
Về trang bị, Denfender 130 mới sẽ có màn hình cảm ứng Pivi Pro kích thước 11,4 inch. Không khí trong xe được làm sạch nhờ công nghệ nanoeTM X giảm thiểu chất gây dị ứng và loại bỏ mầm bệnh, giúp giảm thiểu đáng kể mùi hôi và virus. Ngoài ra, tính năng quản lý CO2 và lọc Bụi mịn PM2.5 cũng giúp cải thiện môi trường trong khoang lái bằng cách giám sát không khí bên trong và bên ngoài và điều chỉnh cho phù hợp.
Mặc dù theo dự kiến, ngày 6/1 tới đây, mẫu SUV cao cấp mới chính thức được ra mắt thị trường Việt Nam nhưng nhà phân phối đã cho đặt hàng từ trước đó khá lâu. Dự kiến mẫu Defender 130 mới sẽ được phân phối với 5 phiên bản cùng 3 gói trang bị SE, HSE và X và sẽ được giao cho khách hàng ngay tháng 1.
Denfender 90 hiện đang được bán ở Việt Nam với mức 4.559 triệu đồng. Giá bán cho Land Rover Defender 130 mới hiện chưa được công bố. Tại thị trường Mỹ, mẫu xe có giá khởi điểm tham khảo 68.000 USD.
Cũng chưa rõ, các tùy chọn trang bị khác khi được nhập về Việt Nam liệu có thay đổi gì so với bản toàn cầu đã được ra mắt trước đó hay không.
Huệ Đỗ