Sau khoảng ba năm theo đuổi nhiều vụ kiện, Jaguar Land Rover (JLR) mới chính thức được xử phần thắng.
Tòa án quận Triều Dương, Bắc Kinh cho biết Jiangling, công ty sở hữu thương hiệu Landwind, đã sao chép 5 thiết kế độc quyền của Range Rover Evoque để tạo nên mẫu Landwind X7. Cơ quan này yêu cầu hãng xe Trung Quốc ngừng ngay lập tức hoạt động sản xuất, bán hàng đối với mẫu X7. Đồng thời trả tiền bồi thường cho hãng xe Anh.
Cuối cùng công lý cũng được thực thi", trang Carscoops bình luận về lần thắng kiện đầu tiên của hãng xe sang nước Anh trong cuộc chiến với hãng xe Trung Quốc.
|
Landwind X7 ra mắt lần đầu tại triển lãm Quảng Châu, Trung Quốc 2015. Sau đó, mẫu xe này được tung ra thị trường với thiết kế gần như sao chép hoàn toàn phiên bản Range Rover Evoque của Land Rover.
Sở hữu thiết kế của một thương hiệu hạng sang đã thành danh kèm giá bán rẻ hơn khoảng 3 lần, giúp X7 trở thành lựa chọn của không ít khách hàng Trung Quốc. Với chính quyền Trung Quốc, khi ngành công nghiệp ôtô nội địa đang có những bước phát triển mạnh, tham vọng vươn lên dẫn đầu, việc nhái thiết kế không phải là hình ảnh đẹp trên sân chơi toàn cầu.
Được biết, hàng loạt thương hiệu xe sang có tiếng đến từ châu Âu như: BMW, Audi, Land Rover… bị các công ty nội địa nhái kiểu dáng và được bán với giá siêu rẻ.
Trước đó, vào năm 2016, Jaguar Land Rover (JRL) đã từng đệ đơn kiện nhà sản xuất mẫu xe X7 Landwind khi cho rằng hãng xe Jiangling Motors đã copy trắng trợn thiết kế của mẫu xe Range Rover Evoque. "Kẻ bắt chước" X7 Landwind được phát hiện ngay khi JRL ra mắt phiên bản Evoque dành riêng cho thị trường Trung Quốc với sự hợp tác sản xuất cùng hãng Chery.
Tuy nhiên, sau đó đơn kiện đã bị chính phủ Trung Quốc bác bỏ. Sau đó, chính quyền địa phương đã quyết định hủy bằng sáng chế của cả hai công ty khi cho rằng bằng sáng chế về thiết kế ngoại thất của cả Evoque và X7 đều “không hợp lệ”.
Bạch Dương