Lãnh đạo chối GrabCar, dân thì đón nhận: Đà Nẵng nói gì?

Lãnh đạo chối GrabCar, dân thì đón nhận: Đà Nẵng nói gì?

Thứ 5, 16/03/2017 10:08
Theo lộ trình thí điểm, từ tháng 10/2016, GrabCar bắt đầu triển khai tại Đà Nẵng. Nhưng lãnh đạo thành phố này liên tiếp kiến nghị từ chối hoạt động của GrabCar.

Như báo Người Đưa Tin đã đưa trước đó, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và bộ GTVT, công ty TNHH Grab Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan và 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Quảng Ninh, triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (Đề án GrabCar). Thời gian diễn ra từ tháng 1/2016, đến tháng 1/2018.

Theo lộ trình thí điểm, từ tháng 10/2016, GrabCar bắt đầu triển khai tại Đà Nẵng. Nhưng lãnh đạo thành phố này liên tiếp kiến nghị từ chối hoạt động của này. Thế nhưng, theo thực tế ghi nhận của chúng tôi, dịch vụ vẫn đang diễn ra tại Đà Nẵng và được đông đảo người dân, khách du lịch đón nhận.

Dich vụ Grabcar đang diễn ra tại Đà Nẵng và được đông đảo người dân, khách du lịch đón nhận. (Ảnh minh họa)

Để làm rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi đã liên lạc đến sở GTVT Đà Nẵng (đơn vị tham mưu) để tìm hiểu. Tại đây, nhóm PV được Sở cho tiếp cận Công văn số 1000/UBND-SGTVT do Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn ký ngày 14/2, gửi bộ Giao thông vận tải, về lý do chưa thí điểm triển khai ứng dụng GrabCar, trên địa bàn TP.Đà Nẵng.

Trong công văn nêu rõ lý do như sau: “Khi so sánh hoạt động kinh doanh vận tải ứng dụng GrabCar với kinh doanh thông thường bằng xe taxi, 2 loại hình kinh doanh vận tải này có điểm tương đồng như: Cùng sử dụng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, phạm vi hoạt động trên địa bàn thành phố, hình thức gọi xe (qua tổng đài và phần mềm ứng dụng trên internet), cước/giá hợp đồng tính theo kilomet lăn bánh, hình thức thanh toán linh hoạt (tiền mặt hoặc thẻ). Khi đưa vào hoạt động, GrabCar sẽ cạnh tranh trực tiếp với loại hình xe taxi đang được cấp phép hoạt động theo quy hoạch của thành phố (1.700 xe).

Việc triển khai mô hình GrabCar tại Đà Nẵng vào thời điểm hiện tại sẽ làm gia tăng số lượng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi (cùng loại với phương tiện đang hoạt động taxi), làm vỡ quy hoạch phát triển mạng lưới taxi đã được UBND thành phố phê duyệt, gây nên kẹt, ùn tắt giao thông càng nghiêm trọng trên địa bàn. Trong khi đó, tình hình nhu cầu vận tải hành khách đang hoạt động ổn định… Do vậy tại cuộc họp ngày 12/01/2017, Thường trực Thành ủy thống nhất giao UBND thành phố có văn bản, gửi bộ Giao thông vận tải, về việc chưa thí điểm triển khai ứng dụng GrabCar, ở thời điểm hiện nay”, công văn ghi rõ.

Grab Việt Nam khẳng định, hiện nay, công ty đang cung cấp dịch vụ tiện lợi với việc đặt xe hơi chỉ trong 3-5 phút, giá rẻ hơn khoảng 20% so với taxi thường. 

Trả lời chúng tôi, đại diện công ty TNHH Grab Việt Nam khẳng định, hiện nay, công ty đang cung cấp dịch vụ tiện lợi với việc đặt xe hơi chỉ trong 3-5 phút là được phục vụ, giá rẻ hơn khoảng 20% so với taxi thường. Để bảo đảm tối đa trải nghiệm an toàn cho hành khách, Grab kiểm tra chặt chẽ tài xế, bao gồm cả lý lịch tư pháp. Ngoài ra, Grab có cả bảo hiểm hành trình cho khách và tài xế.

Chưa hết, theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc công ty TNHH Grab Việt Nam, lý do mà Đà Nẵng đưa ra để từ chối thí điểm hoạt động của GrabCar là chưa hợp lý. Bởi ngay từ những ngày đầu hoạt động, Grab Việt Nam đã có chủ trương không khuyến khích đối tác mua xe mới, mà chỉ nên tận dụng những xe nhàn rỗi. Việc này sẽ giúp tối ưu hóa các nguồn tài nguyên sẵn có trong xã hội, mà không làm tăng lượng xe lưu thông trên đường.

Ngoài ra, một trong những mục tiêu quan trọng là tiết kiệm thời gian và chi phí giao dịch, giảm tỷ lệ xe chạy rỗng trên đường. “Vì vậy, Grab Việt Nam rất mong có cơ hội đối thoại thêm với chính quyền Đà Nẵng, để cùng tìm ra giải pháp”, ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

Trong khi lãnh đạo TP.Đà Nẵng chưa đồng ý triển khai thí điểm ứng dụng GrabCar trên địa bàn, thì người dân lại rất hưởng ứng sử dụng. Từ đó, xuất hiện việc hoạt động “chui”. Theo Phó Chánh thanh tra sở GTVT TP Đà Nẵng Nguyễn Trần Hoàng, thời gian qua, Thanh tra sở GTVT đã xử phạt 2 trường hợp, mời 9 lái xe, chủ xe lên phạt nguội và tiếp tục mật phục, kiểm tra và xử phạt.

Nhóm PV

Cùng chuyên mục

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 trong Hà Nội

Thứ 6, 26/04/2024 19:00
Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị. Nếu bạn muốn tận hưởng những giây phút thư giãn và lưu giữ những bức ảnh đẹp ngay trong lòng Hà Nội, hãy tham khảo ngay những gợi ý địa điểm check-in cực chill dưới đây nhé.

Thùy Tiên bật mí bí quyết sống xanh từ những điều giản đơn

Thứ 6, 26/04/2024 18:00
Hoa hậu Thùy Tiên, bên cạnh nhan sắc và tài năng, còn được biết đến với lối sống xanh tích cực, đã chia sẻ những bí quyết đơn giản giúp mọi người có thể sống xanh hơn trong cuộc sống hàng ngày.

VinFast ưu đãi, tặng 3 tháng thuê pin cho khách mua xe máy điện trong quý II

Thứ 6, 26/04/2024 17:06
Từ 27/4 đến 30/6/2024, khách hàng mua xe máy điện VinFast sẽ được tặng ngay 3 tháng thuê pin, đồng thời có cơ hội bốc thăm trúng thưởng một xe đời mới. Tổng trị giá quà tặng chương trình lên tới 33 tỷ đồng.

BYD sắp mang những mẫu xe nào về Việt Nam để cạnh tranh cùng VinFast?

Thứ 6, 26/04/2024 14:55
Từ tháng 5 tới đây, dự kiến loạt mẫu xe “hot” của công ty xe điện hàng đầu Trung Quốc là BYD sẽ được giới thiệu tại thị trường Việt Nam. Nhiều mẫu SUV được giới thiệu trên hầu hết các phân khúc sẽ là đối thủ nặng ký với các thương hiệu hiện có trong nước, bao gồm VinFast.

Honda trình làng loạt xe điện mới dành riêng cho Trung Quốc

Thứ 6, 26/04/2024 10:38
Honda vừa tung ra loạt xe điện mới được phát triển riêng cho Trung Quốc tại triển lãm ô tô Bắc Kinh.
     
Nổi bật trong ngày

Không trả cọc cho khách hàng và 'tiêu chuẩn kép' của các đại lý Mercedes-Benz

Thứ 5, 25/04/2024 09:38
Vì quá tin tưởng vào đại lý Mercedes-Benz và nhân viên bán hàng, tin tưởng vào lời hứa hẹn hoàn cọc nếu không mua xe vì bất cứ lý do gì, khách hàng đã cọc tới hàng trăm triệu đồng và cuối cùng phải ngậm trái đắng. Trước đó, cũng đã có những vụ việc tương tự diễn ra.

Cục Hàng không yêu cầu tăng chuyến bay nội địa dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 09:43
Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục có văn bản gửi các Hãng hàng không Việt Nam xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đến các địa phương dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5.

Xe máy điện thông minh Pega eSmart AI vừa ra mắt có gì khác biệt gì so với thị trường?

Thứ 6, 26/04/2024 07:14
Pega Việt Nam vừa ra mắt chiếc xe máy điện thông minh đầu tiên được điều khiển bằng giọng nói ở Việt Nam là Pega eSmart AI, với 2 phiên bản đi được quãng đường 110km và 160km/lần sạc.

Toyota sản xuất mẫu SUV điện ba hàng ghế mới ở Mỹ

Thứ 6, 26/04/2024 10:13
Toyota đang đầu tư 1,4 tỷ USD để chế tạo một chiếc SUV điện mới với 3 hàng ghế ở Princeton, Indiana (Mỹ).

Honda trình làng loạt xe điện mới dành riêng cho Trung Quốc

Thứ 6, 26/04/2024 10:38
Honda vừa tung ra loạt xe điện mới được phát triển riêng cho Trung Quốc tại triển lãm ô tô Bắc Kinh.