Lãnh đạo chối GrabCar, dân thì đón nhận: Đà Nẵng nói gì?

Lãnh đạo chối GrabCar, dân thì đón nhận: Đà Nẵng nói gì?

Thứ 5, 16/03/2017 10:08
Theo lộ trình thí điểm, từ tháng 10/2016, GrabCar bắt đầu triển khai tại Đà Nẵng. Nhưng lãnh đạo thành phố này liên tiếp kiến nghị từ chối hoạt động của GrabCar.

Như báo Người Đưa Tin đã đưa trước đó, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và bộ GTVT, công ty TNHH Grab Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan và 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Quảng Ninh, triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (Đề án GrabCar). Thời gian diễn ra từ tháng 1/2016, đến tháng 1/2018.

Theo lộ trình thí điểm, từ tháng 10/2016, GrabCar bắt đầu triển khai tại Đà Nẵng. Nhưng lãnh đạo thành phố này liên tiếp kiến nghị từ chối hoạt động của này. Thế nhưng, theo thực tế ghi nhận của chúng tôi, dịch vụ vẫn đang diễn ra tại Đà Nẵng và được đông đảo người dân, khách du lịch đón nhận.

Dich vụ Grabcar đang diễn ra tại Đà Nẵng và được đông đảo người dân, khách du lịch đón nhận. (Ảnh minh họa)

Để làm rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi đã liên lạc đến sở GTVT Đà Nẵng (đơn vị tham mưu) để tìm hiểu. Tại đây, nhóm PV được Sở cho tiếp cận Công văn số 1000/UBND-SGTVT do Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn ký ngày 14/2, gửi bộ Giao thông vận tải, về lý do chưa thí điểm triển khai ứng dụng GrabCar, trên địa bàn TP.Đà Nẵng.

Trong công văn nêu rõ lý do như sau: “Khi so sánh hoạt động kinh doanh vận tải ứng dụng GrabCar với kinh doanh thông thường bằng xe taxi, 2 loại hình kinh doanh vận tải này có điểm tương đồng như: Cùng sử dụng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, phạm vi hoạt động trên địa bàn thành phố, hình thức gọi xe (qua tổng đài và phần mềm ứng dụng trên internet), cước/giá hợp đồng tính theo kilomet lăn bánh, hình thức thanh toán linh hoạt (tiền mặt hoặc thẻ). Khi đưa vào hoạt động, GrabCar sẽ cạnh tranh trực tiếp với loại hình xe taxi đang được cấp phép hoạt động theo quy hoạch của thành phố (1.700 xe).

Việc triển khai mô hình GrabCar tại Đà Nẵng vào thời điểm hiện tại sẽ làm gia tăng số lượng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi (cùng loại với phương tiện đang hoạt động taxi), làm vỡ quy hoạch phát triển mạng lưới taxi đã được UBND thành phố phê duyệt, gây nên kẹt, ùn tắt giao thông càng nghiêm trọng trên địa bàn. Trong khi đó, tình hình nhu cầu vận tải hành khách đang hoạt động ổn định… Do vậy tại cuộc họp ngày 12/01/2017, Thường trực Thành ủy thống nhất giao UBND thành phố có văn bản, gửi bộ Giao thông vận tải, về việc chưa thí điểm triển khai ứng dụng GrabCar, ở thời điểm hiện nay”, công văn ghi rõ.

Grab Việt Nam khẳng định, hiện nay, công ty đang cung cấp dịch vụ tiện lợi với việc đặt xe hơi chỉ trong 3-5 phút, giá rẻ hơn khoảng 20% so với taxi thường. 

Trả lời chúng tôi, đại diện công ty TNHH Grab Việt Nam khẳng định, hiện nay, công ty đang cung cấp dịch vụ tiện lợi với việc đặt xe hơi chỉ trong 3-5 phút là được phục vụ, giá rẻ hơn khoảng 20% so với taxi thường. Để bảo đảm tối đa trải nghiệm an toàn cho hành khách, Grab kiểm tra chặt chẽ tài xế, bao gồm cả lý lịch tư pháp. Ngoài ra, Grab có cả bảo hiểm hành trình cho khách và tài xế.

Chưa hết, theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc công ty TNHH Grab Việt Nam, lý do mà Đà Nẵng đưa ra để từ chối thí điểm hoạt động của GrabCar là chưa hợp lý. Bởi ngay từ những ngày đầu hoạt động, Grab Việt Nam đã có chủ trương không khuyến khích đối tác mua xe mới, mà chỉ nên tận dụng những xe nhàn rỗi. Việc này sẽ giúp tối ưu hóa các nguồn tài nguyên sẵn có trong xã hội, mà không làm tăng lượng xe lưu thông trên đường.

Ngoài ra, một trong những mục tiêu quan trọng là tiết kiệm thời gian và chi phí giao dịch, giảm tỷ lệ xe chạy rỗng trên đường. “Vì vậy, Grab Việt Nam rất mong có cơ hội đối thoại thêm với chính quyền Đà Nẵng, để cùng tìm ra giải pháp”, ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

Trong khi lãnh đạo TP.Đà Nẵng chưa đồng ý triển khai thí điểm ứng dụng GrabCar trên địa bàn, thì người dân lại rất hưởng ứng sử dụng. Từ đó, xuất hiện việc hoạt động “chui”. Theo Phó Chánh thanh tra sở GTVT TP Đà Nẵng Nguyễn Trần Hoàng, thời gian qua, Thanh tra sở GTVT đã xử phạt 2 trường hợp, mời 9 lái xe, chủ xe lên phạt nguội và tiếp tục mật phục, kiểm tra và xử phạt.

Nhóm PV

Cùng chuyên mục

Khám sức khỏe lái xe nhanh chóng, tiện lợi nhờ số hóa dữ liệu

Thứ 4, 03/12/2025 11:19
Khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe đang trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn nhờ ứng dụng công nghệ số. Từ việc đồng bộ thông tin với VNeID, tra cứu kết quả trực tuyến sau 24 giờ đến hỗ trợ đổi giấy phép lái xe online, các tài xế giờ đây có thể hoàn tất quy trình khám chỉ trong thời gian ngắn mà vẫn hiệu quả.

Công an phường Tây Hồ thông báo tìm chủ sở hữu xe mô tô

Thứ 3, 02/12/2025 10:50
Công an phường Tây Hồ, thành phố Hà Nội thông báo đang tạm giữ một xe mô tô màu trắng – đen, nhãn hiệu “Wave S”, để xác minh chủ sở hữu hợp pháp.

Vì sao người dùng toàn cầu ưa chuộng Hyundai Accent?

Thứ 7, 29/11/2025 15:32
Tính tổng doanh số trên thị trường toàn cầu, Hyundai Accent đã bán ra hơn 10 triệu xe và trở thành một trong những mẫu sedan cỡ B thành công nhất trong lịch sử. Tại Việt Nam, Accent đã tiêu thụ hơn 100.000 xe, chứng minh sức hút của dòng xe cỡ nhỏ thực dụng này.

Động cơ Hybrid - “Chìa khóa vàng” tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Thứ 5, 20/11/2025 09:40
Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng, động cơ Hybrid (lai xăng – điện) đang trở thành điểm sáng nổi bật của ngành xe máy. Đây không chỉ là xu hướng công nghệ, mà còn là bước chuyển mình tất yếu để hướng đến phương tiện di chuyển xanh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.