Hà Nội đề xuất sử dụng phần mềm giảm ùn tắc giao thông
Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã có đề xuất với UBND TP Hà Nội cho phép ứng dụng phần mềm mô phỏng hoạt động giao thông, phần mềm đo đếm lưu lượng phương tiện làm công cụ phân tích một cách trực quan, giúp cho công tác tổ chức giao thông hiệu quả hơn.
Đề xuất này hiện đang nhận được sự ủng hộ từ nhiều người tham gia giao thông, với kỳ vọng sẽ góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.
Theo báo Pháp luật Việt Nam, công nghệ đếm phương tiện và mô phỏng các tình huống giao thông đã được nhiều quốc gia trên thế giới ứng dụng và cho thấy nhiều hiệu quả tích cực. Các chuyên gia đánh giá, việc ứng dụng phần mềm đếm xe và mô phỏng tình huống giao thông tại Hà Nội sẽ là bước tiến lớn trong việc xây dựng dữ liệu phương tiện và mạng lưới giao thông đô thị.
Từ đó, các cơ quan quản lý có thể đánh giá đúng được thực trạng giao thông và có hướng đi đúng đắn hơn trong các mục tiêu tổ chức, phát triển giao thông ngắn hạn và dài hạn của Thủ đô. Ngoài ra, ứng dụng phần mềm hiệu quả còn góp phần tiết kiệm chi phí, giảm được nhân lực của các lực lượng chức năng phải làm việc trực tiếp trên đường.
Tính đến tháng 11/2022, tổng số phương tiện giao thông trên địa bàn TP Hà Nội là hơn 7,7 triệu phương tiện, chủ yếu là ô tô, xe máy, xe máy điện, chưa kể còn khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố tham gia giao thông tại Thủ đô.
Lập 'app' để giảm quá tải đăng kiểm
Trước việc có gần 40% trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa do để xảy ra tiêu cực, Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu các trung tâm triển khai ứng dụng (app) để giảm thời gian người dân xếp hàng chờ đợi.
Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Tuyển, Trưởng Phòng Quản lý Vận tải - Sở GTVT Hà Nội cho biết, trước tình trạng quá tải, để giảm thời gian xếp hàng của chủ xe trên đường từ đầu năm 2023, Cục Đăng kiểm đã triển khai thí điểm phần mềm đăng ký đăng kiểm trực tuyến để giảm thời gian chờ đợi của chủ xe.
Trong tuần qua, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản đề nghị 19 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động áp dụng và thực hiện một số giải pháp để nâng cao công tác kiểm định, giảm quá tải.
Ông Nguyễn Vũ Hải, Phó Cục trưởng điều hành Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, năm 2023, Cục sẽ rà soát toàn bộ hệ thống văn bản về kiểm định xe cơ giới, đề xuất sửa đổi theo hướng tăng cường quản lý, siết chặt điều kiện kiểm định, điều chỉnh quy định còn bất cập, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp khi đi kiểm định.
Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án metro số 1
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP. HCM (tuyến Bến Thành - Suối Tiên).
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hoàn thành thi công vào cuối quý IV/2023, thời gian kết thúc dự án từ 2024- 2028.
Thời gian thông báo khiếm khuyết (bảo hành công trình xây dựng) của các nhà thầu trong thời gian từ năm 2024-2025. Thời gian hỗ trợ vận hành và bảo dưỡng từ 2024-2028. Các nội dung khác không thay đổi so với chủ trương đầu tư Dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP. HCM trong tám tuyến quy hoạch. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, chiều dài 19,7km, bắt đầu từ nhà ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP. Thủ Đức).
Cuối tháng 12/2022, metro số 1 chính thức lăn bánh chạy thử nghiệm đoạn dài gần 9km, bắt đầu từ ga bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái (TP. Thủ Đức) với tốc độ dưới 40km/h.
Nguyễn Luận (Tổng hợp)