Lầu Năm Góc cảnh báo gắt: Quân Triều Tiên sẽ thành 'bia đỡ đạn' nếu hỗ trợ Nga ở Ukraine

Thứ 5, 27/06/2024 11:20
Lầu Năm Góc khẳng định, quân đội Triều Tiên sẽ trở thành "bia đỡ đạn" nếu được gửi đến Ukraine để hỗ trợ chiến dịch quân sự của Nga.

Thiếu tướng Pat Ryder - Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc - hôm 25/6 cho biết: "Tôi nghĩ rằng nếu tôi là người quản lý nhân sự quân sự của Triều Tiên, tôi sẽ đặt câu hỏi về lựa chọn của mình trong việc cử lực lượng của mình làm bia đỡ đạn trong một cuộc chiến chống lại Ukraine".

Business Insider đưa tin, ông Ryder đang trả lời câu hỏi về việc Triều Tiên có khả năng cử các đơn vị công binh đến khu vực Donetsk phía đông Ukraine, nơi Nga đang kiểm soát.

Đài truyền hình Chosun TV của Hàn Quốc và hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đang có kế hoạch cử lực lượng xây dựng và kỹ thuật tới khu vực Donetsk của Ukraine đang được Nga kiểm soát ngay trong tháng tới để thực hiện công việc tái thiết.

Trước đó, vào ngày 19/6, nhân chuyến thăm Bình Nhưỡng của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Nga và Triều Tiên đã ký một hiệp ước đồng ý hỗ trợ quân sự lẫn nhau nếu bên kia bị tấn công.

Lầu Năm Góc cảnh báo gắt: Quân Triều Tiên sẽ thành 'bia đỡ đạn' nếu hỗ trợ Nga ở Ukraine- Ảnh 1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sau lễ ký kết hiệp ước sau cuộc hội đàm song phương ở Bình Nhưỡng, vào ngày 19/6/2024. Ảnh: Getty

Theo Business Insider, các quốc gia bao gồm Mỹ và Nhật Bản đã lên án động thái này, còn Hàn Quốc cho biết họ đang xem xét việc gửi vũ khí tới Ukraine. Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol mô tả hiệp ước này là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của nước này.

Trong khi đó, Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc Ryder mô tả khả năng Triều Tiên gửi lực lượng quân sự đến Nga là "chắc chắn phải để mắt tới" và ám chỉ số lượng thương vong cao của Nga trong suốt cuộc chiến với Ukraine.

Bộ Quốc phòng Anh cuối tháng 5 cho biết, tổng số lính Nga thiệt mạng hoặc bị thương kể từ tháng 2/2022 là khoảng 500.000 người.

Bộ này cũng cho biết, con số thương vong trung bình hàng ngày của quân nhân Nga trong tháng 5 là hơn 1.200 người.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Nga trò chuyện lần đầu sau 15 tháng

Defense News đưa tin, trong cuộc họp giao ban hôm 25/6, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Ryder cũng công bố cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp Nga Andrei Belousov, nói rằng ông Austin đã khởi xướng cuộc thảo luận.

Ông Ryder nói: "Bộ trưởng [Austin] nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì đường dây liên lạc trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra của Nga với Ukraine".

Theo Defense News, Nga đã đổ lỗi cho Mỹ về cuộc tấn công vào Crimea – bán đảo Nga sáp nhập năm 2014 - trong đó Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS do Mỹ cung cấp.

Trong tuần này, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập Đại sứ Mỹ tại Moscow Lynne Tracy để chỉ trích vụ tấn công khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và hơn 150 người bị thương.

"Các biện pháp trả đũa chắc chắn sẽ được áp dụng", Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một bài đăng trên Telegram.

Lầu Năm Góc cảnh báo gắt: Quân Triều Tiên sẽ thành 'bia đỡ đạn' nếu hỗ trợ Nga ở Ukraine- Ảnh 3.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov (trái) và người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin (phải). Ảnh: Aydinlik

Theo Defense News, lần cuối cùng người đứng đầu Lầu Năm Góc Austin trò chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Nga - khi đó còn là ông Sergei Shoigu - là vào ngày 15/3/2023.

Theo thông tin của Lầu Năm Góc, cả hai đã thảo luận về "hành vi thiếu chuyên nghiệp, nguy hiểm và liều lĩnh của lực lượng không quân Nga ở không phận quốc tế trên Biển Đen". Một ngày trước đó, một máy bay phản lực của Nga đã đâm vào một máy bay không người lái do thám của Mỹ, buộc nó phải lao xuống vùng biển quốc tế.

Andrei Belousov - tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga - được bổ nhiệm vào tháng 5 năm nay trong một cuộc cải tổ lớn ở Điện Kremlin. Ông Belousov là một nhà kinh tế được đào tạo bài bản, và sự thăng tiến của ông phần nào phản ánh khả năng của Nga trong việc quản lý ngành công nghiệp quốc phòng của nước này sau hơn hai năm xảy ra xung đột với Ukraine.

Theo Defense News, đây là lần đầu tiên hai ông Belousov và Austin trò chuyện với nhau. Mỹ coi bất kỳ cuộc trao đổi nào với Nga là cực kỳ nhạy cảm, và ông Ryder không trả lời các câu hỏi về việc cuộc điện đàm kéo dài bao lâu, tại sao nó lại diễn ra, cũng tình trạng liên lạc giữa Mỹ và Nga là như thế nào.

Hữu Hiển

Cùng chuyên mục

Mẫu loa bé tí lọt thỏm lòng bàn tay nhưng nghe nhạc hay, có app điều khiển, đổi EQ, pin “trâu” đến 8 tiếng đủ cả

Chủ nhật, 30/06/2024 16:08
Săn sale thành công chiếc loa Edifier MP85, tôi bất ngờ vì giá chỉ chưa đến 200.000đ, nhưng còn bất ngờ hơn vì loa bé xíu mà vẫn nghe rất hay.

Nữ coser hóa thân xuất sắc thành nàng waifu tóc xanh trong Mushoku Tensei

Chủ nhật, 30/06/2024 15:58
Roxy Migurdia là một trong ba cô vợ xinh đẹp của nam chính Mushoku Tensei.

Trưởng CA phường bị tông tử vong trong lúc đi tập thể dục: Camera hé lộ diễn biến

Chủ nhật, 30/06/2024 15:55
Trích xuất camera tại hiện trường cho thấy, ngoài trung tá Quang còn một người nữa cũng bị xe tông trúng tại thời điểm nói trên.

HLV Việt Nam tuyên bố đánh bại Thái Lan để tiến vào chung kết

Chủ nhật, 30/06/2024 15:42
HLV Trần Minh Chiến tự tin rằng U16 Việt Nam sẽ đánh bại được Thái Lan ở bán kết giải Đông Nam Á.

Vận động viên nổi tiếng khiến fan Yu-Gi-Oh! bất ngờ, triệu hồi "sức mạnh tình bạn" trước giờ thi

Chủ nhật, 30/06/2024 15:08
Các fan của Yu-Gi-Oh! đang tỏ ra rất thích thú trước hành động của anh chàng này.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine 'oằn mình' gánh nợ khủng: Bất ngờ với quốc gia chủ nợ lớn nhất, không phải Anh, Pháp, Mỹ, Đức

Thứ 7, 29/06/2024 07:21
Hơn hai năm bước vào cuộc xung đột với Nga khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng, Ukraine sắp bắt tay vào nhiệm vụ chưa từng có là tái cơ cấu nợ giữa lúc chiến sự vẫn căng thẳng.

Người Việt chuộng xe máy hơn ô tô, đứng đầu khu vực về tình yêu với xe hai bánh

Thứ 7, 29/06/2024 09:50
Có tới 96% người Việt lựa chọn xe máy làm phương tiện cá nhân, trong khi chỉ có 4% ưu tiện việc lựa chọn ô tô.

Đá giải Đông Nam Á, HLV tuyển Việt Nam: "Đội nào gặp Indonesia cũng khó!"

Thứ 7, 29/06/2024 11:02
HLV U16 Việt Nam, ông Trần Minh Chiến, đánh giá rất cao đội chủ nhà U16 Indonesia.

Đây là loài tôm 'khó ăn' nhất hành tinh!

Thứ 7, 29/06/2024 12:25
Nằm sâu trong lòng đại dương, nơi ánh sáng mặt trời không thể len lỏi, tồn tại một loài tôm có khả năng thích nghi phi thường và sở hữu ngoại hình kỳ dị: tôm núi lửa biển sâu - Rimicaris hybisae.

Xạ Thủ tân binh của GAM vạch rõ điểm yếu chí mạng khiến VCS luôn bị quốc tế "out trình"

Thứ 7, 29/06/2024 14:44
Tỏa sáng giúp GAM thắng lợi nhưng Xạ Thủ từ LCS cũng chỉ luôn điểm yếu của cả khu vực VCS.
xe.nguoiduatin.vn