Mỹ bất ngờ "ra tối hậu thư" với Israel, thách thức quan hệ đồng minh thân cận hàng đầu thế giới

Thứ 5, 09/05/2024 06:52
Quyết định tạm dừng lô vũ khí viện trợ cho Israel là một thay đổi lớn trong chính sách của chính quyền Mỹ.

Mỹ ra tối hậu thư cho Israel, thừa nhận vai trò trong xung đột

Ngày 8/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã xác nhận thông tin xuất hiện trên truyền thông trước đó, tuyên bố Washington quyết định ngừng một số lô vũ khí viện trợ cho Israel - mà ông thừa nhận đã được sử dụng khiến dân thường Gaza thiệt mạng – nếu Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ra lệnh tấn công vào thành phố Rafah.

“Dân thường thiệt mạng ở Gaza là hậu quả của những quả bom đó, cùng nhiều phương thức khác khi họ nhắm vào các tập trung dân cư”, ông Biden nói với Erin Burnett của CNN trong một cuộc phỏng vấn độc quyền, đề cập đến các quả bom nặng 2,000 pound (hơn 900kg) mà Biden đã tạm dừng chuyển giao hồi tuần trước.

“Tôi đã làm rõ rằng, nếu họ tiến vào Rafah – họ chưa tiến vào Rafah – nếu họ tiến vào Rafah, tôi sẽ không cung cấp vũ khí vốn được sử dụng để đối phó với Rafah, đối phó với các thành phố – để giải quyết vấn đề đó”, Biden nói.

Mỹ bất ngờ

Kể từ Thế chiến II, Mỹ viện trợ vũ khí cho Israel nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào. Ảnh: Ammar Awad/Reuters

Theo CNN, việc Tổng thống Mỹ sẵn lòng lấy vũ khí Mỹ ra làm điều kiện đối với hành động của Israel đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc xung đột kéo dài 7 tháng giữa Israel và Hamas. Ngoài ra, ông Biden thừa nhận rằng bom Mỹ đã khiến dân thường Gaza thiệt mạng cho thấy quan điểm nhìn nhận rõ ràng về vai trò của Mỹ trong cuộc xung đột. 

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ cũng trấn an đồng minh bằng cách tái khẳng định cam kết của Mỹ. "Chúng tôi không rời bỏ an ninh của Israel. Chúng tôi chỉ không ủng hộ khả năng Israel phát động chiến tranh ở những khu vực đó", ông Biden nói.

Tổng thống Mỹ tuyên bố, mặc dù Washington vẫn tiếp tục cung cấp vũ khí phòng vệ cho Israel, bao gồm cả hệ thống Iron Dome, nhưng các lô hàng khác sẽ chấm dứt nếu Israel thực hiện một cuộc đổ bộ lớn vào Rafah. 

Ông Biden hy vọng quyết định của Mỹ sẽ khiến Thủ tướng Benjamin Netanyahu từ bỏ kế hoạch tấn công vào Rafah.

3.500 quả bom đã bị Mỹ ngừng chuyển giao

Chính quyền Mỹ đã quyết định tạm dừng chuyển giao một lô hàng gồm khoảng 3.500 quả bom cho Israel vào tuần trước, một quan chức cấp cao tiết lộ với truyền thông Mỹ.

Thông tin này đã được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin công khai xác nhận trong phiên điều trần Thượng viện hôm 8/5. Ông Austin cho biết thêm rằng, chiến dịch tấn công lớn của Israel ở Rafah có thể thay đổi quan điểm của Mỹ về viện trợ an ninh cho Israel.

"Chúng tôi hiện đang rà soát một số lô viện trợ an ninh trong tương lai gần giữa bối cảnh các sự kiện đang diễn ra tại Rafah", ông Austin cũng nhấn mạnh rằng không có vấn đề gì với khoản ngân sách bổ sung mà Quốc hội Mỹ vừa thông qua mới đây.

Lô hàng được cho là bao gồm 1.800 quả bom nặng 2.000 pound (khoảng 900 kg) và 1.700 quả bom 500 pound (khoảng 225 kg), AP dẫn nguồn tin cho biết.

Mỹ bất ngờ

Mối quan tâm chính của Mỹ là cách Israel sử dụng các loại bom hạng nặng ở một khu đô thị đông đúc như Rafah. Ảnh: Anadolu Agency

Theo AP, mối quan tâm chính của Mỹ là cách Israel sử dụng các loại bom hạng nặng ở một khu đô thị đông đúc như Rafah, nơi hơn 1 triệu thường dân đang trú ẩn sau khi sơ tán khỏi các khu vực khác của Gaza do xung đột Israel - Hamas.

Mỹ đã sử dụng bom nặng 2.000 pound "một cách tiết kiệm" trong cuộc chiến kéo dài chống lại nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS).

Trong khi đó, Israel lại thường xuyên sử dụng loại bom này trong cuộc xung đột kéo dài 7 tháng ở Gaza. Ngay tháng đầu tiên, Israel đã thả hàng trăm quả bom hạng nặng, rất nhiều trong số này có khả năng gây sát thương ở khoảng cách hơn 300m, phân tích của CNN chỉ rõ. 

AP dẫn nguồn chuyên gia nhận định, việc sử dụng loại vũ khí này phần nào đã khiến số lượng người Palestine thương vong tăng cao.

Thay đổi lớn trong chính sách của Mỹ, phép thử quan hệ đồng minh

Quyết định tạm dừng 1 lô hàng và cân nhắc tới khả năng "giảm tốc" các lô hàng khác là một thay đổi lớn trong chính sách của chính quyền Biden. Đây cũng là lần đầu tiên Mỹ ngừng viện trợ cho đồng minh thân cận của mình kể từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra hồi tháng 10/2023. 

CNN cho rằng, việc ông Biden công khai thừa nhận mối liên hệ giữa các lô vũ khí Mỹ với hành động của Israel tại Gaza có thể làm gia tăng rạn nứt giữa bản thân ông và nhà lãnh đạo Israel. Trong khi đó, NYT đánh giá, đây sẽ là phép thử cho mối quan hệ đồng minh 76 năm giữa Mỹ và Israel, một trong những quan hệ đối tác an ninh thân cận nhất, chặt chẽ nhất thế giới. 

Mỹ đã cung cấp một lượng viện trợ quân sự khổng lồ cho Israel trong lịch sử. Sau vụ tấn công của Hamas hôm 7/10 nhằm vào Israel, lượng viện trợ của Washington cho đồng minh tiếp tục tăng lên.

Chính quyền Biden đã nhiều lần do dự trước quyết định ngừng chuyển giao vũ khí cho Israel mặc dù hai nước có những bất đồng về chính sách, bởi những hợp đồng như vậy thường được thực hiện trong nhiều năm, và việc Mỹ ngừng viện trợ nhiều khả năng không ảnh hưởng đến các quyết sách của Israel trong ngắn hạn. 

Bên cạnh đó, nhiều quan chức Mỹ cũng lo ngại rằng, việc trì hoãn giao các lô vũ khí có thể đặt quốc phòng Israel - vốn là một ưu tiên chiến lược của Mỹ - vào nguy cơ. 

Quyết định được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden phải đối mặt với những chỉ trích đến từ một số thành viên Đảng Dân chủ và cử tri. Họ cho rằng ông chưa nỗ lực đủ để ngăn chặn tình trạng thương vong tăng cao ở dân thường trên Dải Gaza. 

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định, chiến dịch tấn công của Tel Aviv tại Rafah là không thể tránh khỏi và cần thiết để loại bỏ Hamas.

Trả lời phỏng vấn kênh Channel 12 của Israel, Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Gilad Erdan đã nói rằng, quyết định tạm dừng viện trợ của Mỹ là "một quyết định đáng thất vọng, thậm chí gây bức xúc". 

Hôm 7/5, quân đội Israel đã kiểm soát cửa khẩu biên giới quan trọng Rafah của Gaza trong một chiến dịch mà Nhà Trắng mô tả là "hạn chế".

Israel đã ra lệnh sơ tán 100.000 người Palestine từ thành phố này. Lực lượng Israel cũng đã tiến hành những gì họ mô tả là "các cuộc không kích có mục tiêu" vào phía đông Rafah, đồng thời chiếm giữ cửa khẩu Rafah, con đường huyết mạch quan trọng cho viện trợ nhân đạo dọc theo biên giới Gaza-Ai Cập.

Thi Anh

Cùng chuyên mục

Hoa hậu Malaysia diện đầm của NTK Nguyễn Minh Tuấn dự thảm đỏ LHP Cannes 2024

Thứ 2, 20/05/2024 14:18
Miss Earth Malaysia 2021 - Nisha Thayananthan diện thiết kế mới nhất của NTK Nguyễn Minh Tuấn khi tham dự thảm đỏ Liên hoan phim Cannes 2024 tại Pháp.

Assassin's Creed Shadows sẽ có một Ninja Nhật Bản thực thụ

Thứ 2, 20/05/2024 14:14
Bên cạnh Yasuke, 'Samurai châu Phi' huyền thoại, Assassin's Creed Shadows cho phép bạn chơi 1 nhân vật khác.

Từng làm mưa làm gió tại VN, chiếc xe tay ga này vừa ra mắt bản nâng cấp, Honda Lead phải dè chừng

Thứ 2, 20/05/2024 14:09
Khả năng cao, trong thời gian không xa, huyền thoại xe một thời này sẽ quay trở lại, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

2 vị tướng này đang thống trị Top lane của Tốc Chiến xứ Trung, hoá ra toàn là “ác mộng” của rank Việt

Thứ 2, 20/05/2024 14:03
Giữa hàng tá sự lựa chọn, các game thủ Trung Quốc lại đặc biệt tin dùng 2 vị tướng này.

Hyundai Creta điện lộ nội thất hiện đại, chưa rõ ngày ra mắt

Thứ 2, 20/05/2024 13:58
Phiên bản Hyundai Creta thuần điện đã thử nghiệm công khai được một thời gian và vừa có lần đầu tiên lộ nội thất.
     
Nổi bật trong ngày

Chỉ 30 ngày, 1 tập đoàn tìm thấy 2 “kho báu” trữ lượng rất lớn cho Việt Nam, doanh thu hơn 77 nghìn tỷ

Chủ nhật, 19/05/2024 07:18
Sau khi đón nhận tin vui tìm thấy 2 “kho báu” mang lại giá trị kinh tế lớn cho Việt Nam, tập đoàn này thông báo đạt doanh thu lớn chỉ trong 1 tháng.

Xôn xao cột sáng kỳ bí xuất hiện trên bầu trời Hà Nội cuối tuần: Giải mã hiện tượng

Chủ nhật, 19/05/2024 09:59
Một số người dân cho biết, họ có thể quan sát được cột sáng lạ khá rõ tại khu vực phố đi bộ Hoàn Kiếm.

‘Hyundai, Kia cần đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam để tránh phụ thuộc Trung Quốc và bị Mỹ áp thuế nặng’

Chủ nhật, 19/05/2024 11:37
Hyundai-Kia đang tìm cách mở rộng sản xuất bên ngoài Trung Quốc như một biện pháp phòng ngừa quy định mới có thể được chính phủ thông qua. Đáng chú ý, cái tên Việt Nam cũng được nhắc đến.

Diễn viên Đức Tiến đột ngột qua đời

Chủ nhật, 19/05/2024 15:08
Nam diễn viên, người mẫu Đức Tiến vừa qua đời vì một cơn nhồi máu cơ tim ở tuổi 44.

Nữ tiến sĩ xinh đẹp vừa lên chức Trưởng khoa Thanh nhạc, vừa nhận danh hiệu NSƯT chỉ trong vòng 3 tháng

Chủ nhật, 19/05/2024 18:23
Chỉ trong khoảng 3 tháng gần đây, nữ tiến sĩ âm nhạc xinh đẹp liên tiếp đón nhận tin vui khi vừa lên chức Trưởng khoa Thanh nhạc, vừa nhận danh hiệu NSƯT.
xe.nguoiduatin.vn