Lẫy chuyển số trên vô lăng là gì và công dụng như thế nào?

Lẫy chuyển số trên vô lăng là gì và công dụng như thế nào?

Chủ nhật, 09/12/2018 15:25
Lẫy chuyển số trên vô lăng là gì và công dụng của nó? Đó là những câu hỏi không phải lái xe nào cũng biết.

Keyword đầu tiên có dấu

Lẫy chuyển số trên vô lăng là gì?

Về cơ bản, lẫy chuyển số (paddle shifters) là hai công tắc điều khiển điện tử được bố trí ngay sau vô lăng, giúp người lái có thể lên và xuống số một cách dễ dàng, nhanh chóng và chính xác mà không mất đi sự an toàn khi điều khiển xe vì không cần rời tay khỏi vô lăng. Đối với kiểu sang số truyền thống, người lái vẫn phải dùng một tay để thao tác với cần số và do đó, khả năng điều khiển vô lăng trong những tình huống khẩn cấp và bất ngờ có thể bị ảnh hưởng.

Cách hoạt động của các lẫy chuyển số cũng khá đơn giản. Như đã đề cập, chúng chỉ là những công tắc điện tử do người lái điều khiển, giúp gửi tín hiệu sang số về hộp điều khiển (ECU) của xe. 

Dựa vào đó, ECU sẽ gửi tín hiệu điều khiển hộp số lên hoặc xuống số đúng với yêu cầu từ người lái. Lẫy chuyển số thường chỉ được sử dụng mặc định khi người dùng thiết lập các chế độ lái có thiên hướng thể thao trên xe như sport, sport+, manual,…Khi muốn lên số, người lái sẽ nhấp vào lẫy (+) ở bên phải vô lăng và ngược lại, lẫy (-) bên trái vô lăng có tác dụng xuống số theo yêu cầu vận hành.

Lẫy chuyển số trên vô lăng xuất hiện lần đầu tiên trên những dòng xe thể thao hiệu suất cao hay siêu xe từ các hãng sản xuất danh tiếng như Porsche, Lamborghini, Ferrari. Ngày nay, với sự phổ biến của hộp số tự động, rất nhiều hãng xe đã đưa trang bị này lên các dòng xe của họ, từ những dòng xe sang của các thương hiệu Đức như BMW, Mercedes, Audi… đến cả những mẫu xe thuộc phân khúc bình dân như: Kia Cerato, Honda City, Honda Civic, Mazda 3, Kia K3…. 

Keyword đầu tiên có dấu

Những công dụng của lấy chuyển số trên vô lăng

Bạn chỉ cần nhấp (-) để về số và (+) để lên số với xe số tự động. Xe số sàn cũng sử dụng tương tự khi bạn đổi số từ 1500 đến 2500 vòng/phút. Cụ thể bạn có thể sử dụng lẫy chuyển số trên vô lăng trong từng trường hợp như sau:

Đổ dốc: Dùng lẫy chuyển số khi đổ đèo để tận dụng khả năng phanh của động cơ, tránh tình trạng đĩa phanh nóng quá mức do rà phanh liên tục. Khi xuống dốc, bạn sử dụng lẫy chuyển số trên vô lăng để tận dụng khả năng phanh của động cơ tránh trường hợp đĩa phanh bị nóng quá mức do rà phanh liên tục.

Bạn nhấp vào lẫy (-) để trả số cho đến khi bạn đạt tốc độ phù hợp. Nếu độ dốc giảm và bạn muốn xe chạy nhanh hơn thì nhấp vào lẫy (+) để tăng số. Tùy theo độ dốc mà bạn có thể điều chỉnh độ lẫy chuyển số trên vô lăng theo các số 1, 2 hoặc 3.

Leo dốc: Về số ở cấp số thấp hơn để tăng cường lực kéo khi leo dốc, thao tác tương tự với việc vượt xe. Việc đổ dốc và leo dốc có thể áp dụng quy tắc "lên bằng số nào thì xuống bằng số đó". Khi leo dốc bạn cần về số thấp hơn để tăng cường lực kéo, cũng tương tự như việc vượt xe. Lưu ý chỉ nên dùng khi vượt trên xa lộ, và đừng quên việc tuân thủ các quy định của pháp luật về việc vượt xe khác. Tương tự như khi đổ dốc, bạn có thể dùng lẫy chuyển số để vượt khi đang ở số D.

Vượt xe khác: Dùng lẫy (-) để trả số ngay trước khi muốn vượt một xe khác. Về số thấp hơn giúp tăng sức kéo và khả năng tăng tốc tức thời cho xe, và giúp vượt dễ dàng hơn so với việc chỉ dùng chân ga để gia tăng tốc độ. Chỉ nên dùng khi vượt trên xa lộ, và đừng quên việc tuân thủ các quy định của pháp luật về việc vượt xe khác. Tương tự như khi đổ dốc, bạn có thể dùng lẫy chuyển số để vượt khi đang ở số D.

Vượt những điều kiện địa hình khó: Chuyển từ chế độ tự động, số D, sang chế độ bán tự động, số M hoặc S, dùng giữ xe ở số 1 hoặc 2 để di chuyển qua những khu vực địa hình khó.

Giảm tiêu hao nhiên liệu: Một khi đã sử dụng lẫy chuyển số thành thạo thì bạn có thể tăng số nhanh hơn mức bình thường khi xe tự động chuyển số. Nếu thực hiện nhấp vào lẫy (+) ngay sau khi bạn nhấc chân khỏi bàn đạp ga sẽ giúp giảm thiểu tối đa sức cản do động cơ tạo ra, lúc này xe sẽ di chuyển dựa vào quán tính, nhiều mẫu xe hiện đại có chế độ tự ngắt nhiên liệu một khi xe đã ở đúng số và người lái không dùng chân ga.

Đường trơn: Trong một số trường hợp, bạn có thể không cần quá nhiều sức kéo khi vừa khởi hành để giúp kiểm soát tốt hơn, như trên bề mặt trơn trượt. Trong một số trường hợp, bạn có thể không cần quá nhiều sức kéo khi vừa khởi hành để giúp kiểm soát tốt khả năng di chuyển của xe trên bề mặt trơn trượt, bạn có thể dùng lẫy (+) để vào ngay vào số 2 và nhấc chân ra khỏi bàn đạp phanh. Dùng lẫy (-) để về số và giảm tốc độ giúp bạn kiểm soát xe tốt hơn khi dùng phanh nhất là trong điều kiện đường trơn trượt.

Mất phanh: Dùng lẫy chuyển số cũng có thể giúp bạn trả số và giảm tốc độ xe trong trường hợp xe bị mất phanh. Bạn chỉ cần đẩy cần số về hướng (+) để lên số và (-) để về số. Một lưu ý cực kỳ quan trọng đó là, nhiều người hay đẩy cần số lên để giúp xe chạy nhanh hơn. Tuy nhiên, thực tế là nếu bạn muốn xe chạy nhanh hơn bạn cần, đẩy cần số xuống.

Theo Baogiaothong

Lamborghini Gallardo gặp lỗi khiến 1.152 chiếc phải triệu hồi

Chủ nhật, 09/12/2018 12:00
Siêu bò Italia Lamborghini Gallardo bị triệu hồi hàng loạt do lỗi có thể dẫn đến việc người lái sẽ không nhận được cảnh báo và tiếp tục điều khiển một chiếc xe không an toàn

Mẹo khởi động ô tô máy dầu mùa lạnh: Việc nhỏ nhiều tài xế mơ hồ

Chủ nhật, 09/12/2018 07:08
Trời lạnh, nhiệt độ ngoài trời xuống quá thấp chính là “kẻ thù” của xe ô tô sử dụng động cơ diesel (máy dầu). “Căn bệnh” cố hữu là rất khó khởi động, lâu nổ máy.

Chuyên gia bắt bệnh xe máy khó nổ mùa Đông và cách đặc trị

Thứ 7, 08/12/2018 16:11
Vào mùa Đông, khi mà thời tiết lạnh ảnh hưởng không nhỏ đến các chi tiết và thành phần của xe máy, khiến các hoạt động của chiếc xe không còn chính xác như khi xe hoạt động trong những ngày hè.
Cùng chuyên mục

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.

Vì sao Yamaha chọn trang bị ABS cho PG-1 2025: Bước đi hiếm thấy ở phân khúc phổ thông?

Chủ nhật, 12/10/2025 19:00
Việc Yamaha trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) cho PG-1 2025 không chỉ là một nâng cấp kỹ thuật, mà còn là bước đi chiến lược phản ánh tầm nhìn mới của hãng về an toàn và giá trị người dùng.

Yangwang U9 Xtreme lập kỷ lục thế giới với tốc độ tối đa 496,22 km/h

Thứ 3, 23/09/2025 14:12
YANGWANG, thương hiệu xe cao cấp trực thuộc tập đoàn xe năng lượng mới (NEV) hàng đầu thế giới BYD, vừa chính thức xác lập kỷ lục tốc độ tối đa toàn cầu cho xe thương mại khi đạt vận tốc 496,22 km/h tại đường thử ATP Automotive Testing Papenburg, Đức cho mẫu U9 Xtreme.

Dàn xe VF 9 rực sáng tại đại lễ A80: Dấu ấn trí tuệ và bản lĩnh người Việt

Thứ 3, 02/09/2025 15:59
Trong lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, dàn xe điện VinFast VF 9 đặc biệt xuất hiện, trở thành điểm nhấn công nghệ hiện đại đồng hành cùng các lực lượng trên Quảng trường Ba Đình lịch sử.

Chinh phục 3.300 km xuyên Việt cùng Yamaha Grande

Thứ 5, 21/08/2025 10:39
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 của Việt Nam và 70 năm thành lập Yamaha Motor, Yamaha Motor Việt Nam đã tổ chức Grande Touring – Hành trình xuyên Việt đầy ấn tượng.