Lấy ý kiến về khung giá vé máy bay nội địa
Bộ GTVT đang lấy ý kiến sửa đổi một số điều của Thông tư số 17/2019 về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.
Theo Dự thảo thông tư mới, với đường bay dưới 500km, giá dịch vụ vận chuyển được giữ nguyên theo Thông tư 17. Cụ thể, nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội vẫn có mức giá tối đa là 1,6 triệu đồng/vé một chiều. Nhóm đường bay khác dưới 500 km có mức giá tối đa là 1,7 triệu đồng/vé một chiều.
Với các đường bay từ 500 km đến dưới 850 km, mức giá tối đa đề xuất là 2,25 triệu đồng/vé một chiều. Trong khi theo quy định hiện hành, con số này là 2,2 triệu đồng/vé.
Đường bay từ 850 km đến dưới 1.000 km, mức giá tối đa đề xuất là 2,89 triệu đồng/vé, cao hơn 100 nghìn đồng so với quy định hiện hành.
Ở khoảng cách đường bay từ 1.000 km đến dưới 1.280 km, Dự thảo mới đề xuất mức giá tối đa là 3,4 triệu đồng, cao hơn 200 nghìn đồng so với quy định hiện hành.
Đặc biệt, mức giá 4 triệu đồng được đề xuất cho khoảng cách đường bay từ 1.280 km trở lên. Con số này cao hơn quy định hiện hành 250 nghìn đồng.
Mức tối đa giá dịch vụ đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho 1 vé máy bay, trừ thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách cũng như dịch vụ bảo đảm an ninh như giá phục vụ hành khách, giá bảo đảm an ninh, hành lý.
Mức tối đa giá dịch vụ cũng chưa tính khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm. Đây là khoản giá do các hãng hàng không quyết định trên cơ sở cân đối khả năng cung cấp dịch vụ của hãng hàng không và nhu cầu của thị trường.
Báo động tiến độ loạt dự án ODA tại Hà Nội
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, tại Dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội, các vướng mắc từ những năm trước vẫn kéo dài. Hiện tại, việc chưa hoàn thành thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án khiến 4/9 gói thầu đã dừng thi công do hết thời gian thực hiện hợp đồng và không thể giải ngân.
Đối với Dự án đường sắt đô thị đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án kéo dài khiến dự án chưa thể triển khai.
Dự án hỗ trợ chủ đầu tư quản lý dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội (PMS2) đã hết thời gian thực hiện từ cuối năm 2022 nhưng chưa thể gia hạn do còn phụ thuộc vào tiến độ thực hiện tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Với Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội, hiện UBND thành phố đã rà soát thủ tục điều chỉnh Hiệp định và có các văn bản gửi Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh Hiệp định phù hợp với chủ trương đầu tư của dự án. Việc điều chỉnh cần được hoàn thành trước khi Hiệp định hết hạn vào ngày 30/6/2023.
Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá cũng là một trong những dự án được "điểm danh" trong danh sách dự án chậm tiến độ.
Tháo dỡ trạm thu phí ngưng hoạt động trên quốc lộ 1K
Ngày 10/6, các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai và Công ty TNHH BOT quốc lộ 1K đã tiến hành tháo dỡ trạm thu phí thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1K, đoạn km 2+487 đến km 12+971 trên địa phận tỉnh Đồng Nai - Bình Dương - TP.HCM theo hình thức BOT.
Trước đó, tháng 10/2020 hai trạm BOT quốc lộ 1K (một trạm đặt tại phường Đồng Hòa, TP Dĩ An, Bình Dương và một trạm đặt tại phường Hóa An, TP Biên Hòa, Đồng Nai) đồng loạt ngừng thu phí theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Tuy nhiên, từ ngày dừng thu phí đến nay, các trạm thu phí này bỏ hoang, không được tháo dỡ, chiếm dụng lòng đường, gây bất tiện và nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông.
Nguyên Đỗ (tổng hợp)