Lịch sử các thương hiệu xe hàng đầu thế giới và những mẫu xe đầu tiên (Phần 2)

Lịch sử các thương hiệu xe hàng đầu thế giới và những mẫu xe đầu tiên (Phần 2)

Thứ 2, 01/07/2024 10:16
Mở đầu với Benz Patent Motorwagen được đăng ký đầu tiên vào ngày 29/1/1886, Mercedes-Benz đã mở ra lịch sử cho ngành ô tô thương mại toàn cầu. Sự ra đời của mỗi thương hiệu đều gắn với những chiếc xe đầu tiên.
17. Alfa Romeo ( 1910): Ra mắt vào năm 1910, Anonima Lombarda Fabbrica Automobili nhận ra rằng họ thực sự cần một cái tên hấp dẫn hơn; ALFA là kết quả. Sau khi Nicola Romeo tiếp quản công ty vào năm 1915, công ty được đổi tên thành Alfa Romeo vào năm 1918 và chiếc xe đầu tiên của công ty là Torpedo 20-30.
Tuy nhiên, chiếc xe đầu tiên của ALFA là loại 4,1 lít 24 mã lực , được thấy ở đây, vẫn được sản xuất cho đến năm 1914.

17. Alfa Romeo ( 1910): Ra mắt vào năm 1910, Anonima Lombarda Fabbrica Automobili nhận ra rằng họ thực sự cần một cái tên hấp dẫn hơn; ALFA là kết quả. Sau khi Nicola Romeo tiếp quản công ty vào năm 1915, công ty được đổi tên thành Alfa Romeo vào năm 1918 và chiếc xe đầu tiên của công ty là Torpedo 20-30. Tuy nhiên, chiếc xe đầu tiên của ALFA là loại 4,1 lít 24 mã lực , được thấy ở đây, vẫn được sản xuất cho đến năm 1914.

18. Morgan (1910): Harry (HFS) Morgan mở gara ở Malvern (Anh) để bán và bảo dưỡng ô tô. Đến năm 1909, ông đã chế tạo chiếc ô tô của riêng mình để sử dụng cho mục đích cá nhân; một năm sau, ông đưa chiếc xe ba bánh của mình vào sản xuất. Những chiếc xe đầu tiên là xe một chỗ ngồi nhưng chúng không bao giờ được ưa chuộng trên thị trường, vì vậy đến năm 1911, xe ba bánh của Morgan đã có hai hoặc bốn chỗ ngồi. Sức mạnh đến từ động cơ V-twin 961cc của JAP.

18. Morgan (1910): Harry (HFS) Morgan mở gara ở Malvern (Anh) để bán và bảo dưỡng ô tô. Đến năm 1909, ông đã chế tạo chiếc ô tô của riêng mình để sử dụng cho mục đích cá nhân; một năm sau, ông đưa chiếc xe ba bánh của mình vào sản xuất. Những chiếc xe đầu tiên là xe một chỗ ngồi nhưng chúng không bao giờ được ưa chuộng trên thị trường, vì vậy đến năm 1911, xe ba bánh của Morgan đã có hai hoặc bốn chỗ ngồi. Sức mạnh đến từ động cơ V-twin 961cc của JAP.

19. Chevrolet (1913): Mặc dù Louis Chevrolet thành lập công ty của mình vào năm 1911 nhưng chiếc xe đầu tiên của ông phải đến năm 1913 mới được bán. Được giới thiệu tại Triển lãm ô tô New York năm đó, Chevrolet Type C (hay Classic Six) khá ấn tượng với động cơ 6 xi lanh của mình. Tuy nhiên, nó đắt so với các đối thủ, đó là lý do Chevrolet nhanh chóng giới thiệu mẫu xe 4 xi-lanh để cạnh tranh.

19. Chevrolet (1913): Mặc dù Louis Chevrolet thành lập công ty của mình vào năm 1911 nhưng chiếc xe đầu tiên của ông phải đến năm 1913 mới được bán. Được giới thiệu tại Triển lãm ô tô New York năm đó, Chevrolet Type C (hay Classic Six) khá ấn tượng với động cơ 6 xi lanh của mình. Tuy nhiên, nó đắt so với các đối thủ, đó là lý do Chevrolet nhanh chóng giới thiệu mẫu xe 4 xi-lanh để cạnh tranh.

20. Dodge (1914): John và Horace Dodge thành lập cửa hàng vào năm 1901 để sản xuất linh kiện xe đạp trước khi chuyển sang cung cấp phụ tùng ô tô vào năm 1903; rất nhanh chóng, hầu như toàn bộ sản phẩm của họ đều dành cho Ford. Thấy rằng Ford đang sản xuất ngày càng nhiều phụ tùng tại chỗ, họ quyết định tự mình sản xuất ô tô và chiếc xe của họ đã ra mắt vào năm 1914.
Chỉ được cung cấp dưới dạng xe du lịch 5 chỗ, xe của Dodge có động cơ 4 xi-lanh 3480cc công suất 35 mã lực và hộp số ba cấp. Đến năm 1916, Dodge là thương hiệu ô tô bán chạy thứ tư ở Mỹ với hơn 70.000 chiếc được sản xuất trong năm đó.

20. Dodge (1914): John và Horace Dodge thành lập cửa hàng vào năm 1901 để sản xuất linh kiện xe đạp trước khi chuyển sang cung cấp phụ tùng ô tô vào năm 1903; rất nhanh chóng, hầu như toàn bộ sản phẩm của họ đều dành cho Ford. Thấy rằng Ford đang sản xuất ngày càng nhiều phụ tùng tại chỗ, họ quyết định tự mình sản xuất ô tô và chiếc xe của họ đã ra mắt vào năm 1914. Chỉ được cung cấp dưới dạng xe du lịch 5 chỗ, xe của Dodge có động cơ 4 xi-lanh 3480cc công suất 35 mã lực và hộp số ba cấp. Đến năm 1916, Dodge là thương hiệu ô tô bán chạy thứ tư ở Mỹ với hơn 70.000 chiếc được sản xuất trong năm đó.

21. Aston Martin (1915): Chiếc Aston Martin đầu tiên, tên là Coal Scuttle , được chế tạo vào năm 1915. Sau Coal Scuttle và Great War, ba chiếc xe nguyên mẫu khác đã được chế tạo trong đó có một chiếc tên là Bunny, nhưng không chiếc nào trong số này tồn tại cho đến nay.
Đến năm 1921, Aston Martin đã sẵn sàng bắt đầu bán ô tô và mẫu xe sản xuất đầu tiên của hãng có động cơ 4 xi-lanh 1496cc. Chỉ có 69 chiếc được sản xuất trước khi công ty phá sản. Lịch sử công ty đã ghi nhận tới 7 lần phá sản. Chiếc xe trong hình là chiếc Aston Martin lâu đời nhất còn sót lại, khung gầm số 3 , hiện thuộc sở hữu của Aston Martin Heritage Trust.

21. Aston Martin (1915): Chiếc Aston Martin đầu tiên, tên là Coal Scuttle , được chế tạo vào năm 1915. Sau Coal Scuttle và Great War, ba chiếc xe nguyên mẫu khác đã được chế tạo trong đó có một chiếc tên là Bunny, nhưng không chiếc nào trong số này tồn tại cho đến nay. Đến năm 1921, Aston Martin đã sẵn sàng bắt đầu bán ô tô và mẫu xe sản xuất đầu tiên của hãng có động cơ 4 xi-lanh 1496cc. Chỉ có 69 chiếc được sản xuất trước khi công ty phá sản. Lịch sử công ty đã ghi nhận tới 7 lần phá sản. Chiếc xe trong hình là chiếc Aston Martin lâu đời nhất còn sót lại, khung gầm số 3 , hiện thuộc sở hữu của Aston Martin Heritage Trust.

22. Mitsubishi (1917): Được thành lập như một công ty vận tải biển vào năm 1870, Mitsubishi đã không chế tạo chiếc ô tô đầu tiên của mình cho đến năm 1917. Chỉ có 22 chiếc Leviathan được chế tạo, mỗi chiếc được trang bị động cơ 4 xi-lanh 2765cc. Có khả năng chứa bảy chỗ ngồi, Mitsubishi Model A dựa trên Fiat Tipo 3 với động cơ 35 HP gắn phía trước dẫn động bánh sau và có thể đưa xe đạt tốc độ 60 mph .

22. Mitsubishi (1917): Được thành lập như một công ty vận tải biển vào năm 1870, Mitsubishi đã không chế tạo chiếc ô tô đầu tiên của mình cho đến năm 1917. Chỉ có 22 chiếc Leviathan được chế tạo, mỗi chiếc được trang bị động cơ 4 xi-lanh 2765cc. Có khả năng chứa bảy chỗ ngồi, Mitsubishi Model A dựa trên Fiat Tipo 3 với động cơ 35 HP gắn phía trước dẫn động bánh sau và có thể đưa xe đạt tốc độ 60 mph .

23. Bentley (1919): Walter Owen (WO) Bentley và anh trai Horace đã bán ô tô trước Thế chiến thứ nhất, nhưng vào năm 1919, họ thành lập Bentley Motors để sản xuất và bán xe ngựa thể thao cho giới nhà giàu. Chiếc ô tô đầu tiên của công ty đã sẵn sàng được giao vào năm 1921; đến năm 1930, Bentley đã 5 lần vô địch Le Mans 24 Hours. Mẫu xe đầu tiên của Bentley là loại 3 lít, 1622 chiếc được sản xuất từ ​​năm 1921 đến năm 1929, mỗi chiếc có động cơ 4 xi-lanh 2996cc với 4 van trên mỗi xi-lanh.

23. Bentley (1919): Walter Owen (WO) Bentley và anh trai Horace đã bán ô tô trước Thế chiến thứ nhất, nhưng vào năm 1919, họ thành lập Bentley Motors để sản xuất và bán xe ngựa thể thao cho giới nhà giàu. Chiếc ô tô đầu tiên của công ty đã sẵn sàng được giao vào năm 1921; đến năm 1930, Bentley đã 5 lần vô địch Le Mans 24 Hours. Mẫu xe đầu tiên của Bentley là loại 3 lít, 1622 chiếc được sản xuất từ ​​năm 1921 đến năm 1929, mỗi chiếc có động cơ 4 xi-lanh 2996cc với 4 van trên mỗi xi-lanh.

24. Citroën (1919): Trong suốt Thế chiến thứ nhất, nhà máy của André Citroën sản xuất vũ khí và mặc dù ông không sản xuất chiếc ô tô đầu tiên cho đến năm 1919, nhưng ngay từ năm 1916, ông đã quyết định chuyển sang sản xuất ô tô. Vào tháng 3 năm 1919, chỉ bốn tháng sau khi Thế chiến thứ nhất kết thúc, Citroën đã trình làng chiếc Type A của mình với động cơ bốn xi-lanh 1327cc cho tốc độ tối đa 40 mph.
Vào thời điểm việc sản xuất kết thúc vào năm 1921, hơn 24.000 chiếc Type A đã được sản xuất.

24. Citroën (1919): Trong suốt Thế chiến thứ nhất, nhà máy của André Citroën sản xuất vũ khí và mặc dù ông không sản xuất chiếc ô tô đầu tiên cho đến năm 1919, nhưng ngay từ năm 1916, ông đã quyết định chuyển sang sản xuất ô tô. Vào tháng 3 năm 1919, chỉ bốn tháng sau khi Thế chiến thứ nhất kết thúc, Citroën đã trình làng chiếc Type A của mình với động cơ bốn xi-lanh 1327cc cho tốc độ tối đa 40 mph. Vào thời điểm việc sản xuất kết thúc vào năm 1921, hơn 24.000 chiếc Type A đã được sản xuất.

25. Jaguar (Swallow Sidecar, 1922): Jaguar không bắt đầu với tên gọi Jaguar – mà bắt đầu hoạt động vào năm 1922 với tên gọi Swallow Sidecars, hay SS, để sản xuất thân xe cho một loạt các loại xe nhỏ như Austin, Singer và Wolseley. Cố gắng bán ô tô sau các sự kiện của Thế chiến thứ hai với cái tên 'SS' sẽ không bao giờ thành công, đó là lý do tại sao cái tên Jaguar được sử dụng. Tên này lần đầu tiên được sử dụng làm tên mẫu vào năm 1935.

25. Jaguar (Swallow Sidecar, 1922): Jaguar không bắt đầu với tên gọi Jaguar – mà bắt đầu hoạt động vào năm 1922 với tên gọi Swallow Sidecars, hay SS, để sản xuất thân xe cho một loạt các loại xe nhỏ như Austin, Singer và Wolseley. Cố gắng bán ô tô sau các sự kiện của Thế chiến thứ hai với cái tên 'SS' sẽ không bao giờ thành công, đó là lý do tại sao cái tên Jaguar được sử dụng. Tên này lần đầu tiên được sử dụng làm tên mẫu vào năm 1935.

26. MG(1923): William Morris (sau này là Lord Nuffield) thành lập Morris Motors vào năm 1913; một thập kỷ sau Morris Garages (MG) ra đời. Có nhiều tranh cãi về chiếc xe đầu tiên của MG là gì, nhưng có vẻ như đó là Morris Garages Chummy, một chiếc xe thể thao hai chỗ ngồi dựa trên Morris Cowley. Những chiếc xe đầu tiên đó có huy hiệu Morris và MG và những quảng cáo đầu tiên về MG được đăng vào năm 1923 mặc dù nhãn hiệu này mãi đến năm sau mới được đăng ký.

26. MG(1923): William Morris (sau này là Lord Nuffield) thành lập Morris Motors vào năm 1913; một thập kỷ sau Morris Garages (MG) ra đời. Có nhiều tranh cãi về chiếc xe đầu tiên của MG là gì, nhưng có vẻ như đó là Morris Garages Chummy, một chiếc xe thể thao hai chỗ ngồi dựa trên Morris Cowley. Những chiếc xe đầu tiên đó có huy hiệu Morris và MG và những quảng cáo đầu tiên về MG được đăng vào năm 1923 mặc dù nhãn hiệu này mãi đến năm sau mới được đăng ký.

26. Triumph (1923): Có trụ sở tại Coventry, Triumph gia nhập thị trường xe đạp vào năm 1885; xe máy vào năm 1902, sau đó vào năm 1923, công ty đã chế tạo chiếc ô tô đầu tiên. Đây là kết quả của việc tiếp quản Công ty ô tô Dawson với mẫu xe đầu tiên của Triumph là loại 1,4 lít 10/20. Được sản xuất cho đến năm 1926, khoảng 2500 chiếc xe du lịch hai chỗ ngồi có thân bằng thép này đã được sản xuất mặc dù cũng có một mẫu xe thể thao có tấm ốp nhôm được cung cấp.

26. Triumph (1923): Có trụ sở tại Coventry, Triumph gia nhập thị trường xe đạp vào năm 1885; xe máy vào năm 1902, sau đó vào năm 1923, công ty đã chế tạo chiếc ô tô đầu tiên. Đây là kết quả của việc tiếp quản Công ty ô tô Dawson với mẫu xe đầu tiên của Triumph là loại 1,4 lít 10/20. Được sản xuất cho đến năm 1926, khoảng 2500 chiếc xe du lịch hai chỗ ngồi có thân bằng thép này đã được sản xuất mặc dù cũng có một mẫu xe thể thao có tấm ốp nhôm được cung cấp.

27. Chrysler (1924): Walter Chrysler đã vực dậy công ty ô tô Maxwell-Chalmers đang gặp khó khăn được thành lập vào năm 1904. Công ty đó đóng cửa vào năm 1923 nên năm sau Walter đã thành lập một công ty mới mang tên mình - và đây là ông với chiếc ô tô đầu tiên của ông, chiếc 70. Xe được trang bị động cơ thẳng sáu xi-lanh van bên 3301cc, Chrysler 70 có tính sáng tạo cao với piston nhôm, bôi trơn áp suất đầy đủ và bộ lọc dầu. Không có gì ngạc nhiên khi 32.000 chiếc đã được bán ra trong năm đầu tiên.

27. Chrysler (1924): Walter Chrysler đã vực dậy công ty ô tô Maxwell-Chalmers đang gặp khó khăn được thành lập vào năm 1904. Công ty đó đóng cửa vào năm 1923 nên năm sau Walter đã thành lập một công ty mới mang tên mình - và đây là ông với chiếc ô tô đầu tiên của ông, chiếc 70. Xe được trang bị động cơ thẳng sáu xi-lanh van bên 3301cc, Chrysler 70 có tính sáng tạo cao với piston nhôm, bôi trơn áp suất đầy đủ và bộ lọc dầu. Không có gì ngạc nhiên khi 32.000 chiếc đã được bán ra trong năm đầu tiên.

28. Skoda (1925): Giống như Laurin & Klement, Skoda cũng được thành lập vào năm 1895, chủ yếu để chế tạo vũ khí, nhưng nó đã nhanh chóng mở rộng sang cung cấp đầu máy xe lửa, cầu, nhà máy điện, tàu thủy và nhiều hơn thế nữa. Năm 1919, hãng bắt đầu sản xuất xe tải hơi nước và máy kéo đường hạng nặng nhưng đến năm 1925 Skoda sáp nhập với Laurin & Klement để bắt đầu cung cấp ô tô. Mẫu xe đầu tiên của công ty là Type 110 , một sự phát triển của Type 100 và 105 của L&K, được trang bị động cơ 4 xi-lanh 1791cc làm mát bằng nước.

28. Skoda (1925): Giống như Laurin & Klement, Skoda cũng được thành lập vào năm 1895, chủ yếu để chế tạo vũ khí, nhưng nó đã nhanh chóng mở rộng sang cung cấp đầu máy xe lửa, cầu, nhà máy điện, tàu thủy và nhiều hơn thế nữa. Năm 1919, hãng bắt đầu sản xuất xe tải hơi nước và máy kéo đường hạng nặng nhưng đến năm 1925 Skoda sáp nhập với Laurin & Klement để bắt đầu cung cấp ô tô. Mẫu xe đầu tiên của công ty là Type 110 , một sự phát triển của Type 100 và 105 của L&K, được trang bị động cơ 4 xi-lanh 1791cc làm mát bằng nước.

29. Pontiac (1926): Vào những năm 1920, General Motors có Chevrolet ở cuối bảng và Cadillac đứng đầu. Ngoài ra còn có Oldsmobile gần với Cadillac hơn Chevrolet, Tập đoàn này cần thiết có một thương hiệu cung cấp những chiếc xe chất lượng cao, giá cả phải chăng. Pontiac được ra mắt vào năm 1926 để lấp đầy khoảng trống đó; mẫu đầu tiên của nó là một chiếc ô tô 3,1 lít có sẵn ở dạng sedan hoặc coupe hai cửa, cả hai đều có giá 825 USD. Chiếc xe này đã tạo nên tiếng vang lớn với gần 77.000 chiếc được bán ra trong năm đầu tiên.

29. Pontiac (1926): Vào những năm 1920, General Motors có Chevrolet ở cuối bảng và Cadillac đứng đầu. Ngoài ra còn có Oldsmobile gần với Cadillac hơn Chevrolet, Tập đoàn này cần thiết có một thương hiệu cung cấp những chiếc xe chất lượng cao, giá cả phải chăng. Pontiac được ra mắt vào năm 1926 để lấp đầy khoảng trống đó; mẫu đầu tiên của nó là một chiếc ô tô 3,1 lít có sẵn ở dạng sedan hoặc coupe hai cửa, cả hai đều có giá 825 USD. Chiếc xe này đã tạo nên tiếng vang lớn với gần 77.000 chiếc được bán ra trong năm đầu tiên.

30. BMW (1927): BMW khởi đầu là một nhà sản xuất động cơ máy bay vào năm 1916, năm 1923, công ty cho ra mắt chiếc xe máy đầu tiên, sau đó vào năm 1927, Dixi 3/15 - chiếc ô tô đầu tiên của BMW ra đời. Đó là một chiếc Austin Seven được sản xuất theo giấy phép với hầu như không có thay đổi nào; ngoại trừ việc vô lăng di chuyển từ phải sang trái, hai chiếc xe này gần như có thể hoán đổi cho nhau.

30. BMW (1927): BMW khởi đầu là một nhà sản xuất động cơ máy bay vào năm 1916, năm 1923, công ty cho ra mắt chiếc xe máy đầu tiên, sau đó vào năm 1927, Dixi 3/15 - chiếc ô tô đầu tiên của BMW ra đời. Đó là một chiếc Austin Seven được sản xuất theo giấy phép với hầu như không có thay đổi nào; ngoại trừ việc vô lăng di chuyển từ phải sang trái, hai chiếc xe này gần như có thể hoán đổi cho nhau.

31. Volvo (1927): Được thành lập bởi Assar Gabrielsson và Gustav Larson, Volvo đã chế tạo chiếc ô tô đầu tiên của mình vào năm 1927. Được gọi là OV4 và chỉ được cung cấp dưới dạng xe du lịch mui trần, sức mạnh đến từ động cơ bốn xi-lanh 1940cc với công suất cực đại chỉ 28 mã lực tại 2800 vòng/phút. Ở giai đoạn này, chỉ có tám túi khí được trang bị tiêu chuẩn cùng với 31 đèn cảnh báo trên bảng điều khiển và 14 còi báo động, nhưng Volvo đã sớm nâng cấp tính năng này.

31. Volvo (1927): Được thành lập bởi Assar Gabrielsson và Gustav Larson, Volvo đã chế tạo chiếc ô tô đầu tiên của mình vào năm 1927. Được gọi là OV4 và chỉ được cung cấp dưới dạng xe du lịch mui trần, sức mạnh đến từ động cơ bốn xi-lanh 1940cc với công suất cực đại chỉ 28 mã lực tại 2800 vòng/phút. Ở giai đoạn này, chỉ có tám túi khí được trang bị tiêu chuẩn cùng với 31 đèn cảnh báo trên bảng điều khiển và 14 còi báo động, nhưng Volvo đã sớm nâng cấp tính năng này.

32. Nissan (1931): Nissan khởi đầu là Kaishinsha Motorcar Works vào năm 1911 trước khi đổi tên thành DAT Motorcar Co vào năm 1925 rồi lại đổi tên thành Nissan vào năm 1934. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm của công ty được bán dưới tên Datsun (ban đầu là Datson) cho đến năm 1986, khi Nissan được công nhận là thương hiệu toàn cầu. Mặc dù xe hơi được sản xuất với số lượng hạn chế từ năm 1914, nhưng mãi đến năm 1931, chiếc Datsun đầu tiên mới xuất hiện. Type 10 là một bản sao của Austin Seven và ban đầu nó có động cơ bốn xi-lanh 495cc, sau đó được mở rộng lên 747cc - cùng dung tích với đơn vị Austin.

32. Nissan (1931): Nissan khởi đầu là Kaishinsha Motorcar Works vào năm 1911 trước khi đổi tên thành DAT Motorcar Co vào năm 1925 rồi lại đổi tên thành Nissan vào năm 1934. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm của công ty được bán dưới tên Datsun (ban đầu là Datson) cho đến năm 1986, khi Nissan được công nhận là thương hiệu toàn cầu. Mặc dù xe hơi được sản xuất với số lượng hạn chế từ năm 1914, nhưng mãi đến năm 1931, chiếc Datsun đầu tiên mới xuất hiện. Type 10 là một bản sao của Austin Seven và ban đầu nó có động cơ bốn xi-lanh 495cc, sau đó được mở rộng lên 747cc - cùng dung tích với đơn vị Austin.

33. Toyota (1936): Chiếc xe đầu tiên của Toyota là AA , ra mắt năm 1936 và được trang bị động cơ 6 xi-lanh 3,4 lít ; chỉ có 1404 chiếc đã được sản xuất. Chiếc ô tô tự chế tạo đầu tiên dành cho thị trường Nhật Bản, ra mắt công chúng tại triển lãm ở Tokyo, cùng với phiên bản mui trần (AB), đã giúp thúc đẩy chính phủ Nhật Bản cấp phép cho Toyoda Automation Loom Works sản xuất ô tô, mở đường cho việc sản xuất ô tô. cho việc thành lập Toyota và xây dựng ngay các nhà máy ô tô đầu tiên của hãng.

33. Toyota (1936): Chiếc xe đầu tiên của Toyota là AA , ra mắt năm 1936 và được trang bị động cơ 6 xi-lanh 3,4 lít ; chỉ có 1404 chiếc đã được sản xuất. Chiếc ô tô tự chế tạo đầu tiên dành cho thị trường Nhật Bản, ra mắt công chúng tại triển lãm ở Tokyo, cùng với phiên bản mui trần (AB), đã giúp thúc đẩy chính phủ Nhật Bản cấp phép cho Toyoda Automation Loom Works sản xuất ô tô, mở đường cho việc sản xuất ô tô. cho việc thành lập Toyota và xây dựng ngay các nhà máy ô tô đầu tiên của hãng.

34. Mercury (1938): Vào những năm 1930, Ford đã gặp phải một vấn đề; có một khoảng cách rất lớn giữa thương hiệu Ford và Lincoln, do đó khách hàng buộc phải chuyển sang các thương hiệu đối thủ như Dodge hoặc Pontiac. Giải pháp của họ là tạo ra một thương hiệu mới giữa hai thương hiệu này: Mercury ra đời vào năm 1938. Chiếc xe đầu tiên mang thương hiệu Mercury là một chiếc xe mui kín bốn cửa với động cơ V8 sản sinh ra 96 mã lực 239ci (3915cc); việc sản xuất kéo dài đến năm 1942, với chiếc xe được đặt tên là Eight vào năm 1941.

34. Mercury (1938): Vào những năm 1930, Ford đã gặp phải một vấn đề; có một khoảng cách rất lớn giữa thương hiệu Ford và Lincoln, do đó khách hàng buộc phải chuyển sang các thương hiệu đối thủ như Dodge hoặc Pontiac. Giải pháp của họ là tạo ra một thương hiệu mới giữa hai thương hiệu này: Mercury ra đời vào năm 1938. Chiếc xe đầu tiên mang thương hiệu Mercury là một chiếc xe mui kín bốn cửa với động cơ V8 sản sinh ra 96 mã lực 239ci (3915cc); việc sản xuất kéo dài đến năm 1942, với chiếc xe được đặt tên là Eight vào năm 1941.

35. Jeep (Willys1941): Những chiếc xe Jeep đầu tiên được sản xuất bởi Willys và Ford vào năm 1941 và sau đó là các công ty Pháp Hotchkiss và Delahaye. Sức mạnh đến từ động cơ 4 xi-lanh 2,2 lít dẫn động cả 4 bánh thông qua hộp số sàn 3 cấp. Theo thời gian, Jeep sẽ trở thành sản phẩm chủ lực của Willys-Overland, công ty sau đó đã cho ra mắt Station Wagon, Truck và Jeepster.

35. Jeep (Willys1941): Những chiếc xe Jeep đầu tiên được sản xuất bởi Willys và Ford vào năm 1941 và sau đó là các công ty Pháp Hotchkiss và Delahaye. Sức mạnh đến từ động cơ 4 xi-lanh 2,2 lít dẫn động cả 4 bánh thông qua hộp số sàn 3 cấp. Theo thời gian, Jeep sẽ trở thành sản phẩm chủ lực của Willys-Overland, công ty sau đó đã cho ra mắt Station Wagon, Truck và Jeepster.

36. Jaguar (1945): Nổi lên từ

36. Jaguar (1945): Nổi lên từ "đống tro tàn" của SS Cars là Jaguar, được thành lập vào tháng 3 năm 1945. Sau sáu năm chiến tranh vừa diễn ra, Jaguar đã không thể phát triển một chiếc ô tô mới nên họ chỉ đưa chiếc sedan SS 2,5 lít trở lại sản xuất. Bên cạnh một chiếc sedan 3,5 lít , chiếc xe 2664cc này sẽ phải trụ vững với Jaguar cho đến khi MkV xuất hiện vào năm 1948.

37. Volkswagen (1945): Mặc dù những mẫu đầu tiên mang tên KDF wagen được chế tạo vào năm 1936, nhưng những chiếc ô tô sản xuất thương mại đầu tiên phải đến năm 1945 mới có mặt trên thị trường. Khi Quân đội Anh giải phóng nhà máy Wolfsburg của VW, chiếc ô tô Type 1 đã được cung cấp cho nhiều công ty Anh, tất cả đều chuyển sang sản xuất. Được gọi không chính thức là Volkswagen Beetle, chiếc xe làm mát bằng không khí này đã trở thành chiếc xe thành công nhất trong lịch sử với hơn 21 triệu chiếc được sản xuất cho đến khi kết thúc sản xuất vào năm 2003.

37. Volkswagen (1945): Mặc dù những mẫu đầu tiên mang tên KDF wagen được chế tạo vào năm 1936, nhưng những chiếc ô tô sản xuất thương mại đầu tiên phải đến năm 1945 mới có mặt trên thị trường. Khi Quân đội Anh giải phóng nhà máy Wolfsburg của VW, chiếc ô tô Type 1 đã được cung cấp cho nhiều công ty Anh, tất cả đều chuyển sang sản xuất. Được gọi không chính thức là Volkswagen Beetle, chiếc xe làm mát bằng không khí này đã trở thành chiếc xe thành công nhất trong lịch sử với hơn 21 triệu chiếc được sản xuất cho đến khi kết thúc sản xuất vào năm 2003.

38. Ferrari (1947): Khi Enzo Ferrari cắt đứt quan hệ với công ty cũ Alfa Romeo (nơi ông là giám đốc cạnh tranh của công ty), ông bị cấm chế tạo bất kỳ chiếc xe nào mang tên mình trong bảy năm. Vì vậy, những chiếc xe đầu tiên của ông đã được chế tạo dưới biểu ngữ Auto Avio vào năm 1940; chỉ sau khi hai chiếc được chế tạo, trọng tâm của công ty đã chuyển sang chế tạo máy công cụ và vòng bi cho nỗ lực chiến tranh. Chiếc Ferrari đầu tiên xuất hiện vào năm 1947 là Tipo 125 có động cơ V12 1498cc công suất 120 mã lực. Một năm sau, Ferrari tham gia giải Grand Prix đầu tiên, sử dụng động cơ này ở dạng tăng áp.

38. Ferrari (1947): Khi Enzo Ferrari cắt đứt quan hệ với công ty cũ Alfa Romeo (nơi ông là giám đốc cạnh tranh của công ty), ông bị cấm chế tạo bất kỳ chiếc xe nào mang tên mình trong bảy năm. Vì vậy, những chiếc xe đầu tiên của ông đã được chế tạo dưới biểu ngữ Auto Avio vào năm 1940; chỉ sau khi hai chiếc được chế tạo, trọng tâm của công ty đã chuyển sang chế tạo máy công cụ và vòng bi cho nỗ lực chiến tranh. Chiếc Ferrari đầu tiên xuất hiện vào năm 1947 là Tipo 125 có động cơ V12 1498cc công suất 120 mã lực. Một năm sau, Ferrari tham gia giải Grand Prix đầu tiên, sử dụng động cơ này ở dạng tăng áp.

Tiếp theo những thương hiệu như Mercedes-Benz, Peugeot (1891), Ford (1896), Ford Quadricycle, Renault (1898): Type A, Fiat (1899).... những thương hiệu nổi tiếng khác cũng được ra mắt từ năm 1910:

...

17. Alfa Romeo (1910)

18. Morgan (1910)

19. Chevrolet (1913):

20. Dodge (1914)

21. Aston Martin (1915)

22. Mitsubishi (1917)

23. Bentley (1919)

24. Citroën (1919)

25. Jaguar (Swallow Sidecar, 1922)

26. MG(1923)

27. Chrysler (1924)

28.Skoda (1925)

29. Pontiac (1926)

30.BMW (1927)

31. Volvo (1927)

32. Nissan (1931)

33. Toyota (1936)

34. Mercury (1938)

35. Jeep (Willys, 1941)

36. Jaguar (1945)

37. Volkswagen (1945)

38. Ferrari (1947)

(Còn tiếp...)

Nguyên Đỗ

 

Lịch sử các thương hiệu xe hàng đầu thế giới và những mẫu xe đầu tiên (Phần 1)

Thứ 6, 28/06/2024 10:43
Mở đầu với Benz Patent Motorwagen được đăng ký đầu tiên vào ngày 29/1/1886, Mercedes-Benz đã mở ra lịch sử cho ngành ô tô thương mại toàn cầu. Sự ra đời của mỗi thương hiệu đều gắn với những chiếc xe đầu tiên.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Sắp hết chương trình ưu đãi LPTB, sản lượng ô tô nội tăng kỷ lục

Thứ 7, 09/11/2024 08:17
Tháng 10/2024, sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước tăng kỷ lục kể từ đầu năm đến nay, cho thấy dự báo về sức mua sẽ tăng cao trong thời điểm tới, đặc biệt khi người dân “chạy đua” cùng chương trình ưu đãi lệ phí trước bạ.

Ô tô điện đang bán tại Việt Nam: Rẻ nhất 197 triệu đồng, đắt nhất 18 tỷ đồng

Thứ 6, 08/11/2024 17:46
Với xu hướng xe "xanh", thị trường ô tô điện Việt Nam ngày càng mở rộng, ở hầu hết các phân khúc. Giá xe cũng khá phong phú, rẻ nhất là Wuling Mini EV giá chưa đến 200 triệu đồng, đắt nhất là Rolls-Royce Spectr giá xấp xỉ 18 tỷ đồng.

Volkswagen hồi xưởng 114.000 xe lỗi túi khí

Thứ 6, 08/11/2024 14:15
Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết rằng Volkswagen đang triệu hồi 114.478 xe tại Mỹ vì lo ngại về vấn đề an toàn liên quan đến túi khí.

Lợi nhuận Audi giảm sâu chưa từng có

Thứ 6, 08/11/2024 10:03
Thu nhập hoạt động trong quý 3 của Audi đã giảm tới 91% do doanh số giảm mạnh trên toàn cầu, đây là một con số đáng thất vọng, tuy nhiên thương hiệu bốn vòng tròn vẫn còn những lý do khác để có thể lạc quan về tương lai của mình.

Gần hết năm, Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe vì lỗi thước lái

Thứ 5, 07/11/2024 08:53
Honda Việt Nam vừa đánh dấu một trong những đợt triệu hồi xe nhiều nhất năm 2024 với 11.500 xe gồm CR-V và Cicic, Civic Type R đời mới để khắc phục lỗi thước lái.
     
Nổi bật trong ngày

Lợi nhuận Audi giảm sâu chưa từng có

Thứ 6, 08/11/2024 10:03
Thu nhập hoạt động trong quý 3 của Audi đã giảm tới 91% do doanh số giảm mạnh trên toàn cầu, đây là một con số đáng thất vọng, tuy nhiên thương hiệu bốn vòng tròn vẫn còn những lý do khác để có thể lạc quan về tương lai của mình.

Volkswagen hồi xưởng 114.000 xe lỗi túi khí

Thứ 6, 08/11/2024 14:15
Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết rằng Volkswagen đang triệu hồi 114.478 xe tại Mỹ vì lo ngại về vấn đề an toàn liên quan đến túi khí.

Ô tô điện đang bán tại Việt Nam: Rẻ nhất 197 triệu đồng, đắt nhất 18 tỷ đồng

Thứ 6, 08/11/2024 17:46
Với xu hướng xe "xanh", thị trường ô tô điện Việt Nam ngày càng mở rộng, ở hầu hết các phân khúc. Giá xe cũng khá phong phú, rẻ nhất là Wuling Mini EV giá chưa đến 200 triệu đồng, đắt nhất là Rolls-Royce Spectr giá xấp xỉ 18 tỷ đồng.

Sắp hết chương trình ưu đãi LPTB, sản lượng ô tô nội tăng kỷ lục

Thứ 7, 09/11/2024 08:17
Tháng 10/2024, sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước tăng kỷ lục kể từ đầu năm đến nay, cho thấy dự báo về sức mua sẽ tăng cao trong thời điểm tới, đặc biệt khi người dân “chạy đua” cùng chương trình ưu đãi lệ phí trước bạ.