Lộ diện danh sách ứng viên thay thế nếu ông Biden rút lui trong cuộc đua vào Nhà Trắng

Thứ 3, 02/07/2024 11:15
Các chuyên gia tài chính Mỹ đã nhanh chóng đưa ra danh sách của riêng họ về những ứng viên có thể thay thế ông Joe Biden sau màn tranh luận tổng thống Mỹ vào tuần trước.

- Những cái tên được các chuyên gia tài chính đưa ra có nhiều điểm tương đồng với danh sách được lưu hành trong giới chính trị.

- Là những người có quan hệ tốt với giới lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ.

- Phó Tổng thống Kamala Harris là người đứng đầu danh sách.

Theo trang Yahoo Finance, những cái tên được các chuyên gia tài chính đưa ra có nhiều điểm tương đồng với danh sách được lưu hành trong giới chính trị, đồng thời cũng cho thấy đồng minh nào của ông Biden đã có quan hệ tốt với giới lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ.

Điều mà những đại diện trong giới doanh nghiệp Mỹ muốn là sự ổn định và một sự thay thế sẽ không làm xáo trộn thị trường trong năm nay, cũng như năm 2025 và xa hơn nữa.

Clayton Allen - Giám đốc công ty tư vấn Eurasia Group (Mỹ) - cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua video với Yahoo Finance vào ngày 28/6 rằng: "Không có sự thay thế rõ ràng nào trong tay", lưu ý rằng bất kỳ lựa chọn nào cũng có nguy cơ làm mất đi "những phần lớn của liên minh Dân chủ".

Theo Yahoo Finance, Tổng thống Biden, 81 tuổi, đã có một loạt bài phát biểu mạnh mẽ hơn trong những ngày sau cuộc tranh luận nhằm xoa dịu một số lo ngại, cũng như nhận được những thông điệp ủng hộ từ các cựu Tổng thống Barack Obama và Bill Clinton.

Lộ diện danh sách ứng viên thay thế nếu ông Biden rút lui trong cuộc đua vào Nhà Trắng- Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill Biden bước xuống từ máy bay Air Force One khi đến Căn cứ Không quân McGuire ở New Jersey vào ngày 29/6 để gây quỹ tranh cử. Ảnh: AFP

Tiếp cận các CEO

Theo Yahoo Finance, cái tên đứng đầu danh sách của các chuyên gia chính trị và tài chính là Phó Tổng thống Kamala Harris. Bà Harris rõ ràng đang có thế mạnh khi là nhân vật số 2 hiện tại của Nhà Trắng và nhận được sự ủng hộ của nhiều phe trong liên minh Dân chủ.

Trong một lưu ý gần đây gửi khách hàng, Greg Valliere - trưởng chiến lược gia chính sách Mỹ của công ty quản lý tài sản toàn cầu AGF Investments – nói, bà Harris "không nhất thiết phải là người được đề cử" khi đưa ra một loạt lý do nhưng dù sao cũng gọi bà là "người sớm được nghĩ tới để thay thế ông Biden" nếu ông quyết định rút lui trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm nay.

Yahoo Finance nhận định, việc nhắc đến bà Harris là một dấu hiệu cho thấy vị trí vững chắc của bà trong đảng, đồng thời ở một mức độ nào đó, cũng cho thấy khả năng tiếp cận các CEO của bà.

Vào tháng 3, Phó Tổng thống Harris đã ăn trưa với Giám đốc điều hành JPMorgan Chase Jamie Dimon trong khuôn khổ chuỗi cuộc gặp thường kỳ với các lãnh đạo doanh nghiệp mà bà đang tiến hành.

Sau đó, vào tháng 5, bà Harris đã đến thăm Phòng Thương mại Mỹ ở Washington, nơi bà gặp một loạt lãnh đạo doanh nghiệp bao gồm Giám đốc điều hành Mastercard Michael Miebach và Chủ tịch Microsoft Brad Smith.

Lộ diện danh sách ứng viên thay thế nếu ông Biden rút lui trong cuộc đua vào Nhà Trắng- Ảnh 3.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris (giữa) phát biểu trong một sự kiện tại Phòng Thương mại Mỹ ở Washington vào ngày 24/5. Ảnh: AFP

Một nhân vật khác trong số các đồng minh của ông Biden được nhắc đến là Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo.

Bà Raimondo - cựu Thống đốc Rhode Island - trước đây từng tiết lộ với Yahoo Finance về thời lượng bà dùng điện thoại để tìm hiểu về cộng đồng doanh nghiệp Mỹ. Bà Raimondo nói rằng đó là một phần thiết yếu trong vai trò Bộ trưởng Thương mại của mình.

Bà Raimondo cũng đã nhận được nhiều lời khen ngợi vì đã quản lý các chương trình kinh tế quan trọng trong chính quyền Tổng thống Biden, đặc biệt là việc thực thi Đạo luật Khoa học và CHIP năm 2022 đang trong quá trình phân bổ hàng tỷ USD để cải tổ ngành bán dẫn Mỹ.

Steve Pavlick của công ty tư vấn Renaissance Macro có trụ sở tại New York lưu ý trong một cuộc phỏng vấn với Yahoo Finance rằng: "Rất nhiều doanh nghiệp thích bà ấy".

Tên của bà Raimondo cũng xuất hiện trong các danh sách khác, bao gồm danh sách của nhà báo Nicholas Kristof (New York Times), người đã mô tả bà Raimondo là một trong những nhân vật "sẽ ở vị trí tốt để đánh bại ông Trump".

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Raimondo còn nổi bật trong danh sách ứng cử viên do tờ Economist tổng hợp, và thậm chí vượt lên trên những cái tên khác thường được nhắc đến nhiều hơn trong giới chính trị, như Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer.

Lộ diện danh sách ứng viên thay thế nếu ông Biden rút lui trong cuộc đua vào Nhà Trắng- Ảnh 4.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về an toàn trí tuệ nhân tạo (AI) ở Anh vào tháng 11 năm ngoái. Ảnh: AFP

Tên tuổi chưa quá nổi bật

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Raimondo có thể nổi tiếng trong cộng đồng doanh nghiệp, nhưng một cuộc thăm dò gần đây của dự án nghiên cứu dư luận Blueprint 2024 cho thấy 85% người Mỹ không có ấn tượng nào về bà theo cách này hay cách khác, khiến bà Raimondo trở thành một trong những thành viên nội các của Tổng thống Biden ít nổi bật nhất.

Trong một ghi chú hôm 1/7, Ian Bremmer - Chủ tịch công ty tư vấn rủi ro chính trị Eurasia Group có trụ sở tại New York - nhấn mạnh rằng trở ngại chính đối với Bộ trưởng Thương mại Raimondo và Thống đốc bang Michigan Whitmer, cũng như Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pete Buttigieg, là "tất cả họ đều chỉ nổi tiếng ở mức độ khiêm tốn và chưa được thử thách ở tầm quốc gia".

Theo Yahoo Finance, danh sách của giới doanh nghiệp cũng bao gồm một loạt các nhân vật được giới chính trị quan tâm hàng đầu như: Thống đốc bang California Gavin Newsom, Thống đốc bang Pennsylvania Josh Shapiro, Thống đốc bang Illinois J.B. Pritzker.

Tất nhiên, tất cả những cái tên này sẽ chỉ là suy đoán nếu ông Biden tiếp tục tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng, như ông đã nhiều lần cam kết.

Theo Yahoo Finance, các đồng minh chính trị và các thành viên gia đình của ông Biden - chưa kể gần như mọi quan chức của Đảng Dân chủ cũng như các ứng viên được liệt kê để thay thế ông kể trên - trong những ngày qua đã nhiều lần cố gắng bào chữa cho thành tích tranh luận tuần trước.

Và như chính Phó Tổng thống Harris đã nói trong lần xuất hiện trên CNN ngay sau cuộc tranh luận, ông Biden đã có "khởi đầu chậm chạp" nhưng "kết thúc mạnh mẽ".

Hữu Hiển

Cùng chuyên mục

Sở hữu 6 thói quen này, dù kiếm bao nhiêu tiền cuối cùng vẫn sẽ “nghèo bền vững”: Nếu ai không có thì xin chúc mừng

Thứ 5, 04/07/2024 12:10
Hầu hết mọi người đều mắc phải 6 thói quen tiêu dùng sai lầm này khiến chi tiêu vượt ngưỡng thu nhập và mãi không khá lên nổi.

Lần đầu tiên hãng xe TQ công bố doanh số tại Việt Nam, mẫu bán chạy nhất đang giảm giá 'sập sàn'

Thứ 5, 04/07/2024 11:54
Dù đã vào Việt Nam khá lâu nhưng hãng xe này chưa từng công bố doanh số xe bán ra trên thị trường.

Loạt xe âm thầm rút khỏi Việt Nam từ đầu năm 2024: Nhiều phân khúc, có mẫu từng giảm giá cả trăm triệu vẫn khó tìm khách

Thứ 5, 04/07/2024 11:48
Cả 3 mẫu xe không còn xuất hiện trong danh mục sản phẩm đều là những sản phẩm có doanh số thấp trong thời gian vừa qua.

Clip khó hiểu nhất lúc này: Ô tô đang đi bất ngờ bốc khói trắng rồi "biến mất", ai xem cũng hoang mang

Thứ 5, 04/07/2024 11:39
Sau làn khói trắng nghi ngút, camera không còn ghi lại được hình ảnh của chiếc ô tô đen nữa.

Game thủ Genshin Impact quá đỉnh, khéo léo mang hẳn hình “idol” lên VTV khiến người xem thích thú

Thứ 5, 04/07/2024 11:37
Các game thủ Genshin Impact rất biết cách “flex” về tựa game yêu quý!
     
Nổi bật trong ngày

Giá "giảm đơn, giảm kép", chiếc ô tô này xuống mức rẻ nhất phân khúc SUV hạng A tại Việt Nam

Thứ 4, 03/07/2024 06:51
Ngoài việc được giảm giá chính hãng, chiếc xe này còn nhận được những ưu đãi riêng từ đại lý.

Nam NSƯT tuổi U50 không kết hôn, sống trong biệt thự như cung điện, chăm làm từ thiện, hướng Phật

Thứ 4, 03/07/2024 07:15
Ở tuổi U50, Đại Nghĩa là MC nổi tiếng bậc nhất showbiz Việt. Anh sống độc thân, không kết hôn.

Chuỗi buffet hải sản nổi tiếng ở Hà Nội lên tiếng về thông tin "đuổi khách" khi khách phản ánh cua có mùi

Thứ 4, 03/07/2024 09:32
Tối ngày 2/7, trang facebook chuỗi buffet hải sản Cửu Vân Long đã đăng tải bài viết mới nhất trình bày về việc thực khách phản ánh cua có mùi tại cơ sở Trần Phú, đồng thời lên tiếng xin lỗi vì cách giải quyết của quản lý nhà hàng.

iPhone 15 Pro Max và bộ đôi Samsung đồng loạt 'chạm đáy', giảm mạnh nhất đến 13 triệu đồng

Thứ 4, 03/07/2024 10:55
Đây được cho là động thái để dọn kho, chuẩn bị cho dòng sản phẩm mới sắp ra mắt.

Gọi xe ôm thấy tài xế có mùi lạ nhưng vẫn đi, ngồi lên xe chưa được 1 phút người đàn ông đã phải trả giá

Thứ 4, 03/07/2024 11:51
Người đàn ông đã dùng điện thoại ghi lại toàn bộ hành trình của mình và khiến người xem không khỏi thót tim.
xe.nguoiduatin.vn