Trước khi chặng đua British GP diễn ra vào cuối tuần qua mẫu xe đua F1 có thiết kế đặc biệt đã được giới thiệu tại trường đua Silverstone. Trong khi các đội đua đang làm việc chăm chỉ để nâng cấp những chiếc xe trước những thử thách của năm 2022 thì giải đua F1 đưa ra những quy tắc chung về thiết kế của một chiếc xe đua trong mùa giải sắp tới. Các điểm nổi bật chính là mũi xe mới, chụp bánh xe, bộ cánh gió trên bánh xe và cánh gió sau kiểu dáng độc đáo.
Mục đích của chiếc xe mới là cố gắng cải thiện chất lượng của giải đua và đặc biệt là khả năng vượt xe. Bên cạnh đó “hiệu ứng mặt đất” giúp tạo lực ép tối đa chiếc xe xuống mặt đường khi vận hành, cùng với đó là giảm bớt các chi tiết khí động học sẽ không làm ảnh hưởng tới khả năng bám đuổi giữa các xe. Nickolas Tombazis – trưởng bộ phận kỹ thuật của FIA cho biết “hiệu ứng mặt đất” là một quyết định đúng đắn khi khái niệm này lần đầu tiên được tiết lộ.
Mục đích của chiếc xe mới là cố gắng cải thiện chất lượng của giải đua và đặc biệt là khả năng vượt xe. Bên cạnh đó “hiệu ứng mặt đất” giúp tạo lực ép tối đa chiếc xe xuống mặt đường khi vận hành, cùng với đó là giảm bớt các chi tiết khí động học sẽ không làm ảnh hưởng tới khả năng bám đuổi giữa các xe. Nickolas Tombazis – trưởng bộ phận kỹ thuật của FIA cho biết “hiệu ứng mặt đất” là một quyết định đúng đắn khi khái niệm này lần đầu tiên được tiết lộ.
Thiết kế được giới thiệu tại Silverstone giống với mô hình trong đường hầm gió đã được tiết lộ lần đầu vào năm 2019 khi quy tắc mới được công bố. Tuy nhiên có khả năng những mẫu xe thực tế năm 2022 sẽ khác khi được ra mắt, vì các nhóm nghiên cứu đang tìm cách khai thác các quy định và thiết kế để tối ưu hiệu suất hơn.
Ban tổ chức F1 dự định giới thiệu mẫu xe tiêu chuẩn này vào đầu mùa giải 2021 nhưng đã bị trì hoãn cho tới năm sau do các biện pháp cắt giảm chi phí được đưa ra sau đại dịch Covid-19.
Phong Thanh