Loại quả được ví như “vua giải độc” tự nhiên: Pha trà hay chế biến thành món ăn đều được

Loại quả được ví như “vua giải độc” tự nhiên: Pha trà hay chế biến thành món ăn đều được

Thứ 6, 25/10/2024 16:20
Không chỉ là vị thuốc quý tốt cho sức khỏe, loại quả này còn có thể chế biến thành nhiều món ăn với hương vị đặc trưng.

Mướp đắng, hay còn được gọi là khổ qua, là một loại quả không chỉ nổi tiếng với hương vị đặc trưng mà còn được biết đến như một "vua giải độc tự nhiên". Với tính chất giàu chất xơ, chất chống oxy hóa và nhiều loại vitamin như vitamin C, A cùng các khoáng chất như canxi, sắt, mướp đắng đã trở thành một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống lành mạnh của nhiều nền văn hóa trên thế giới.

Trong y học cổ truyền, mướp đắng được đánh giá cao với những công dụng như thanh nhiệt, giải độc, hỗ trợ tiêu hóa, mát gan, sáng mắt và thậm chí là kiểm soát lượng đường trong máu, hữu ích cho những người mắc bệnh đái tháo đường. Nó cũng đã được chứng minh có khả năng hỗ trợ giảm cholesterol, giảm nguy cơ tích tụ mỡ trong cơ thể, từ đó giúp cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật.

Mướp đắng có thể được chế biến theo nhiều cách như luộc, xào, nấu canh, hoặc thậm chí là pha trà.

Trà mướp đắng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe (Ảnh minh họa)

Khi chế biến thành trà, mướp đắng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc. Loại trà này chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp cải thiện làn da, ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa và tăng cường hệ miễn dịch.

Món ngon từ mướp đắng xào trứng

Mướp đắng xào trứng là món ăn có hương vị thơm ngon, hấp dẫn. Vào mùa thu, trên mâm cơm không thể thiếu các món ăn từ thịt, vì vậy món ăn này lại càng phù hợp hơn.

Chuẩn bị nguyên liệu:

Mướp đắng, trứng gà, muối ăn, hạt nêm, dầu ăn, tỏi.

Cách làm:

Chuẩn bị một quả mướp đắng, dùng muối chà xát kỹ bề mặt quả mướp đắng để làm sạch. Sau khi rửa sạch, đặt mướp đắng lên thớt, dùng dao cắt bỏ phần đầu và đuôi, sau đó bổ đôi quả mướp đắng. Dùng thìa nạo sạch phần ruột trắng bên trong quả mướp đắng. Nên nạo sạch phần ruột trắng này để món ăn không bị đắng. Sau khi sơ chế xong, dùng dao thái mướp đắng thành những lát mỏng vừa ăn. Cho mướp đắng đã thái lát vào bát, thêm hai thìa muối ăn, đảo đều, ướp khoảng 1 tiếng để mướp đắng ra hết vị đắng.

Đập hai quả trứng gà vào bát, thêm một chút muối ăn, dùng đũa đánh đều cho đến khi hỗn hợp đồng nhất. Để bát trứng gà sang một bên. Chuẩn bị hai tép tỏi, bóc vỏ, rửa sạch, đập dập, băm nhuyễn. Cho tỏi băm vào bát để riêng.

Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào, đun nóng dầu. Đập trứng gà vào chảo, chiên lửa nhỏ, đảo đều tay cho đến khi trứng chín vàng đều hai mặt. Khi trứng đã dậy mùi thơm, cho mướp đắng đã sơ chế vào chảo. Mướp đắng sau khi ướp xong cần được rửa sạch lại với nước. Sau khi cho mướp đắng vào chảo, đảo đều tay trên lửa nhỏ, chú ý đảo đều tay để mướp đắng chín đều.

Không chỉ là vị thuốc quý tốt cho sức khỏe, loại quả này còn có thể chế biến thành nhiều món ăn với hương vị đặc trưng (Ảnh minh họa)

Khi mướp đắng đã chín tái, cho tỏi băm, muối ăn, hạt nêm vào, đảo đều cho gia vị ngấm đều vào mướp đắng. Lưu ý, khi xào món ăn này nên để lửa nhỏ, đảo đều tay, xào nhanh tay để món ăn giữ được độ giòn ngon. Sau khi mướp đắng chín, tắt bếp, cho món ăn ra đĩa.

Món mướp đắng xào trứng đơn giản, thơm ngon, bổ dưỡng đã hoàn thành. Mướp đắng được chế biến theo cách này có vị thanh mát, hơi đắng nhẹ, sau khi ăn sẽ có vị ngọt hậu rất dễ chịu. Phần trứng gà được chiên vàng ươm, thơm ngon, béo ngậy. Ngoài ra, món ăn còn có thêm tỏi, vì vậy, hương vị tỏi cũng rất đậm đà. Kết hợp với các nguyên liệu khác, món ăn có hương vị thơm ngon, đậm đà, rất đưa cơm.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng một số người có thể gặp phản ứng không tốt khi tiêu thụ mướp đắng quá nhiều. Do đó, việc sử dụng mướp đắng cần được tiếp cận một cách cân nhắc và không nên tiêu thụ quá nhiều.

Tiểu Lam

Cùng chuyên mục

Không lương hưu, không con cái, cụ ông 76 tuổi bán nhà 5 tỷ đồng, “đầu tư” vào 3 thứ để tuổi già an nhàn, ai cũng phải ghen tỵ

Thứ 6, 25/10/2024 19:00
Dẫu không có người để nương tựa, nhưng cụ ông này vẫn luôn có cách để những năm tháng cuối đời trở nên viên mãn khiến nhiều người trong làng tỏ ra ghen tỵ.

Cha của Justin Bieber ở đâu trong lúc con trai trở thành "con mồi" của Diddy?

Thứ 6, 25/10/2024 18:26
Nhiều người hâm mộ đặt câu hỏi liệu đường đời và sự nghiệp của Justin Bieber có khác đi nếu anh nhận được sự chăm sóc, chỉ bảo của cha mình.

Thắng tưng bừng 9-0, tuyển Trung Quốc rộng cửa đi tiếp ở giải châu Á

Thứ 6, 25/10/2024 18:25
Trước một đối thủ yếu hơn hẳn, U17 Trung Quốc không khó để tạo ra cơn mưa bàn thắng trên sân nhà.

Hoa hậu Khánh Vân gia nhập "hội nghiện chồng"

Thứ 6, 25/10/2024 18:18
Vào tháng 12 tới, đám cưới của Hoa hậu Khánh Vân và nhiếp ảnh gia Long Nguyễn sẽ chính thức diễn ra. 

Ngược dòng ấn tượng, đội bóng Tây Á đẩy tuyển Việt Nam rơi vào thế khó ở giải châu lục

Thứ 6, 25/10/2024 18:17
Dù liên tục bị U17 Kyrgyzstan dẫn trước nhưng U17 Yemen đã có màn lội ngược dòng ấn tượng, qua đó xây chắc ngôi đầu bảng I vòng loại U17 châu Á 2025.
     
Nổi bật trong ngày

2 nam thanh niên đánh hội đồng 1 học sinh

Thứ 5, 24/10/2024 07:00
Nguyên nhân được xác định xuất phát từ việc N.T.Đ cho rằng N nói Đ “tán” bạn gái của N nên 2 đối tượng đã chặn đường để đánh nam sinh 16 tuổi.

Gian hàng khủng nhất, nhiều xe nhất VMS 2024 gọi tên…

Thứ 5, 24/10/2024 10:51
Với tổng diện tích lên tới gần 1.500 m2 tại Vietnam Motor Show năm nay, Honda trưng bày tới 9 chiếc ô tô cùng 44 chiếc mô tô, xe máy với không gian được thiết kế theo phong cách mở.

Thấy bé trai kéo lê đôi giày đầy giấy nhàu nát, cô giáo nhìn xuống bật khóc làm ngay 1 điều

Thứ 5, 24/10/2024 12:19
Hành động của cô giáo đã khiến nhiều người không khỏi nể phục và nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ cộng đồng.

Trung Quốc chính thức nhập dừa Việt Nam, hóa ra dùng để làm đủ món ngon lạ miệng

Thứ 5, 24/10/2024 15:07
Tháng 8 vừa qua, Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết Nghị định thư cho phép xuất khẩu dừa tươi Việt Nam sang Trung Quốc.

Giới trẻ đua nhau ăn mặc xấu nhất có thể khi đi làm: Tại sao?

Thứ 5, 24/10/2024 22:00
Xu hướng "trang phục công sở xấu xí" lạ kỳ này nói lên rất nhiều vấn đề đáng suy ngẫm. 
xe.nguoiduatin.vn