Loại rau được ca ngợi là “siêu thực phẩm” nhưng tiềm ẩn nguy cơ hại gan

Thứ 4, 02/10/2024 11:03
CDC Mỹ công bố cải xoong là loại rau tốt nhất thế giới, tuy nhiên nếu dùng không đúng nó có thể gây phản tác dụng.

Công dụng của cải xoong

Theo VietNamNet, cải xoong là loại rau quen thuộc. Một số người không thích vì thường nghĩ rằng đây là rau trồng ở vị trí bẩn, dễ nhiễm ký sinh trùng. Nếu mua ngoài chợ, không ít bà nội trợ than phiền rau chứa nhiều bèo, thậm chí có giun bám trên rau. Tuy nhiên, đây là “siêu rau” có giá trị dinh dưỡng cao.

Theo nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), cải xoong mang lại giá trị dinh dưỡng rất lớn cho sức khỏe, được các nhà khoa học đánh giá số điểm 100 về giá trị dinh dưỡng. Trong khi đó, cải bó xôi chỉ đạt 86,43%, bắp cải 91,9%.

. Ăn một bát nhỏ cải xoong đủ cung cấp vitamin K hằng ngày cho cơ thể. Vitamin K giúp tim mạch khoẻ, ổn định khả năng đông máu cũng như bảo vệ xương. Ảnh minh họa

. Ăn một bát nhỏ cải xoong đủ cung cấp vitamin K hằng ngày cho cơ thể. Vitamin K giúp tim mạch khoẻ, ổn định khả năng đông máu cũng như bảo vệ xương. Ảnh minh họa

Cụ thể, hợp chất phenethyl Isothiocyanate (Peitc) trong cải xoong có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm mạnh mẽ, ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư. Hợp chất này còn có tác dụng chống lão hóa. 

Nhiều người thích bông cải xanh, cải xoăn mà bỏ qua loại rau cải xoong mà không biết rằng chúng vừa rẻ vừa có hàm lượng vitamin K rất nhiều. Ăn một bát nhỏ cải xoong đủ cung cấp vitamin K hằng ngày cho cơ thể. Vitamin K giúp tim mạch khoẻ, ổn định khả năng đông máu cũng như bảo vệ xương.

Ngoài ra, cải xoong còn chứa nhiều vitamin C, các vitamin nhóm B, E và các các chất sắt, phốt pho, iốt có tác dụng bảo vệ sức khỏe, chống bệnh tật, nhiễm trùng, chống sự lão hóa… 

Cải xoong có hàm lượng axit folic cao tốt cho phụ nữ mang thai, ngăn ngừa dị tật thai nhi. Trung bình, phụ nữ mang thai có thể ăn 3-4 bữa/tuần loại rau này.

Theo Đông y, cải xoong tính hàn, vị hơi đắng và hắc có tác dụng lợi tiểu, giúp tiêu hóa tốt, giải độc. Đặc biệt, người bệnh đái tháo đường có thể sử dụng cải xoong ăn thường xuyên giúp ổn định đường huyết, bổ sung chất xơ.

Khi cơ thể mệt mỏi, ăn nhiều thực phẩm dầu mỡ, bánh chưng, cơm nếp, bạn có thể lấy cải xoong xay hoặc ép nước uống cùng với cà rốt giúp thanh lọc, giải nhiệt.

Cải xoong cũng có thể hại gan nếu bạn ăn sai cách

Tuy nhiều tác dụng nhưng cải xoong cũng tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho cơ thể, nhất là gan nếu ăn sai cách.

VTC News dẫn lời bác sĩ Phan Thị Thu Phương - Khoa Khám bệnh - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ cho biết, rau cải xoong được trồng nhiều ở nước ta, dù chúng có thể sống được cả dưới nước và trên cạn, nhưng đa số người dân thường trồng dưới nước. Do vậy, cải xoong được xếp vào loại rau thủy sinh.

Loại rau này thường được trồng và sống dưới nước, bùn nên nguy cơ nhiễm sán lá gan lớn rất cao nếu chế biến sai cách.

Loại rau này thường được trồng và sống dưới nước, bùn nên nguy cơ nhiễm sán lá gan lớn rất cao nếu chế biến sai cách.

Cải xoong giàu dinh dưỡng, tốt cho não, phòng bệnh ung thư, tuy nhiên bác sĩ Thu Phương cảnh báo, loại rau này thường được trồng và sống dưới nước, bùn nên nguy cơ nhiễm sán lá gan lớn rất cao nếu chế biến sai cách.

“Giống như các loại rau thủy sinh khác như rau ngổ, rau muống nước thì rau cải xoong cũng là một nguồn lây nhiễm ký sinh trùng phổ biến”, bác sĩ Phương nói.

Theo vị bác sĩ cải xoong có thân mềm, chỉ cần nhúng vào nước sôi là rau đã mềm và sử dụng được, vì thế rất nhiều người chủ quan không đun sôi kỹ khi chế biến thành món ăn. Không ít người sử dụng cải xoong để làm nộm hoặc chần tái, nhúng lẩu ăn cho giòn, thói quen này rất nguy hiểm, khiến cơ thể dễ bị nhiễm sán lá gan lớn, có thể gây tổn thương gan.

Bác sĩ Phương thông tin, thực tế thăm khám cho thấy có rất nhiều ca bệnh ăn rau thủy sinh, trong đó có cải xoong chưa được nấu chín, bị nhiễm sán lá gan nhưng không biết.

"Nhiều bệnh nhân có thói quen ăn lẩu bằng rau cải xoong, khi rau chưa chín kỹ vớt ra ăn, ấu trùng sán lá gan chưa bị tiêu diệt theo đó vào ký sinh trong cơ thể", bác sĩ Phương chia sẻ.

Khi sán làm tổ trong gan, chúng tạo nên các ổ áp xe, nếu không điều trị kịp thời sẽ gây vỡ ổ áp xe và làm gan bị tổn thương. Để đảm bảo an toàn, bác sĩ Phương chia sẻ, mọi người hoàn toàn có thể ăn cải xoong thường xuyên, nhưng khi sơ chế cần phải rửa đi, rửa lại nhiều lần. Cần tuân thủ tuyệt đối việc nấu chín ở 100 độ C từ 3 đến 5p, nếu rau nhiễm ấu trùng có thể bị nhiệt độ cao tiêu diệt trước khi ăn. 

Cùng chuyên mục

Hoa mẫu đơn có nên trồng trước nhà và những lưu ý khi trồng

Thứ 4, 02/10/2024 12:45
Không chỉ là biểu tượng của sự giàu sang, phú quý, hoa mẫu đơn còn mang đến nhiều lợi ích về mặt tinh thần và thẩm mỹ cho gia chủ.

5 loài cây cực đẹp nhưng chứa chất độc, tuyệt đối không nên trồng trong nhà

Thứ 4, 02/10/2024 12:30
Dưới đây là 5 loài cây không nên trồng trong nhà, dù chúng có vẻ ngoài bắt mắt, rực rỡ.

Có nên tham gia câu lạc bộ không?

Thứ 4, 02/10/2024 12:30
Tham gia câu lạc bộ không chỉ là một hoạt động ngoại khóa thú vị mà còn mang lại rất nhiều lợi ích.

Lý do thuyết phục vì sao rút tiền ngân hàng không nên rời đi ngay

Thứ 4, 02/10/2024 12:03
Để đảm bảo an toàn tài chính, các ngân hàng thường xuyên khuyến cáo khách hàng nên thực hiện một số bước cần thiết sau khi giao dịch rút tiền.

Nga tiến công nhanh chưa từng có, thành công cắm cờ ở Ugledar, Ukraine

Thứ 4, 02/10/2024 11:55
Các báo cáo của Nga cho biết quân đội nước này với tốc độ tiến công nhanh chưa từng có đã thành công cắm cờ ở các quận phía Tây của Ugledar.
     
Nổi bật trong ngày

Tân Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định là ai?

Thứ 3, 01/10/2024 07:00
Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Xuân Hồng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, giữ chức vụ Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định từ ngày 1/10/2024

Lật tẩy bí mật bên trong ngôi nhà đầy camera và nuôi 2 con chó béc giê

Thứ 3, 01/10/2024 09:19
Các đối tượng lập điểm bán lẻ ma túy dưới dạng boong ke, gia cố 3 lớp cửa, dùng nhiều người, chó cảnh giới và lắp camera để đối phó lực lượng chức năng.

Những bài thuốc trị bệnh từ cây hoa sữa

Thứ 3, 01/10/2024 09:58
Không chỉ trồng làm cảnh, cây hoa sữa còn được sử dụng trong một số bài thuốc trị bệnh.

MBS dự báo quý 3 của 54 doanh nghiệp "hot": Thế giới di động tăng nhanh lợi nhuận

Thứ 3, 01/10/2024 11:01
Hàng loạt cổ phiếu được dự báo tăng trưởng lợi nhuận “bằng lần” trong quý 3/2024 bao gồm:, DBC, PVS, NLG, NKG, DCM, VJC, HVN...

Cho tặng xe máy có phải nộp thuế trước bạ?

Thứ 3, 01/10/2024 01:00
Việc cho tặng xe máy có thể phát sinh thuế trước bạ. Để tránh những rắc rối không đáng có, bạn nên tìm hiểu kỹ các quy định pháp luật.
xe.nguoiduatin.vn