Do mức thu lệ phí rất cao, cụ thể là tăng gấp 40 lần tại Hà Nội và TP.HCM, nên sau khi Thông tư số 60/2023/TT-BTC (Thông tư 60) quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được ban hành, nhiều người tiêu dùng đã tỏ ra băn khoăn về khái niệm "xe con pick-up", đặc biệt là khi thời điểm thông tư có hiệu lực từ ngày 22/10/2023 đang đến gần.
Theo lý giải từ chuyên viên Cục đăng kiểm, khái niệm "xe con pick-up" không giống "ô tô chở hàng pick-up". Cụ thể, theo Tiêu chuẩn TCVN 7271.2003 về phương tiện giao thông đường bộ - ô tô - phân loại theo mục đích sử dụng do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành, "ô tô chở hàng pick-up cabin kép" là loại có khoang chứa hàng dạng hở (có thể có mui phủ) hoặc dạng kín, có thể liền thân hoặc không với cabin, có bố trí cửa để xếp, dỡ hàng hóa. Những mẫu xe bán tải kiểu này thiết kế hai hàng ghế, diện tích sử dụng của sàn chở hàng không nhỏ hơn 1m2 và khối lượng chuyên chở gồm cả người và hàng từ 950 kg trở lên.
Như vậy, dựa trên các quy chuẩn tại mục 3.2.8 của bộ TCVN 7271.2003, những loại xe bán tải phổ thông đang được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam như Ford Ranger, Ford Ranger Raptor, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Mazda BT50 hay Isuzu D-Max… không phải kiểu loại "xe con pick-up" đề cập trong quy định mới của Bộ Tài chính.
Về mặt phân loại, điểm dễ nhận biết nhất là trên giấy đăng ký xe (cà vẹt), cơ quan cấp đăng ký thuộc lực lượng cảnh sát giao thông mô tả loại xe kể trên là pick-up cabin kép, tức là xe tải. Ngoài ra, trên giấy đăng kiểm, những dòng xe có tên gọi pick-up cabin kép cũng được ghi rõ là xe tải, niên hạn sử dụng 25 năm kể từ đăng ký lần đầu.
Với hầu hết các mẫu bán tải phổ thông ở Việt Nam như Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Toyota Hilux, Mazda BT-50, Nissan Navara, Isuzu D-Max có khối lượng chuyên chở gồm cả người và hàng đều lớn hơn 950 kg, nên xếp vào nhóm "ô tô chở hàng pick-up cabin kép".
Theo đó, các mẫu xe bán tải phổ thông nêu trên sẽ vẫn tiếp tục chịu chung mức thu lệ phí cấp biển số 500.000 đồng cùng với các loại xe tải chở hàng và xe pick-up chở hàng.
Tại Việt Nam, các mẫu bán tải cỡ lớn, giá hàng tỷ đồng như Ford F-150, RAM 1500 Rebel, Jeep Gladiator... sẽ phải chịu mức thu lệ phí cấp biển số như ô tô con chở người dưới 10 chỗ ngồi, bởi có khối lượng chuyên chở cả người và hàng thường dưới 950 kg.
Nguyễn Luận (T/h)