Theo trang tin ô tô Carscoops dẫn một báo cáo của Mazda Motor Corp cho biết, lợi nhuận hoạt động của Mazda - nhà sản xuất ô tô lớn thứ 6 Nhật Bản trong quý II/2017 đạt 39,9 tỷ Yên (360,24 triệu USD), giảm tới 24%.
Ảnh minh họa. |
So với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận của hãng bất ngờ sụt giảm 12,5 tỷ yên (năm ngoái đạt 52,4 tỷ Yên). Nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp chính là doanh số xe sedan giảm mạnh tại Hoa Kỳ. Cụ thể, các khách hàng tại Mỹ đang có xu hướng lựa chọn những chiếc xe SUV và những mẫu xe cỡ lớn hơn thay vì chọn dòng sedan như trước đây.
Tại thị trường Bắc Mỹ, một trong những thị trường lớn nhất và chủ chốt của Mazda, hiện lợi nhuận đã giảm tới 6%, tức là xuống còn 106.000 chiếc. Trong đó, doanh số sụt giảm mạnh nhất là các mẫu sedan Mazda 3 và Mazda 6.
Trong khi đó, tại thị trường đông dân nhất thế giới Trung Quốc, hiện doanh số của Mazda đã tăng thêm 20% lên thành 71.000 chiếc. Con số này đã giúp nâng tổng doanh số toàn cầu của hãng lên 1%.
Dù ghi nhận mức sụt giảm nghiêm trọng, nhưng phía Mazda Nhật Bản vẫn giữ nguyên mức dự báo lợi nhuận hoạt động tăng 19% trong năm tài chính 2017 tính đến tháng 3/2018. Lý do được hãng kỳ vọng chính là mong chờ vào sự tăng trưởng của những mẫu xe có kích cỡ lớn hơn.
Lê Ngà