Mazda vừa có báo cáo tình hình kết quả kinh doanh trong quý I, theo đó, lợi nhuận hoạt động trong quý giảm tới 79%, giảm đáng kể so với ước tính ban đầu. Nguyên nhân được xác định là do doanh số của hãng không ngừng sụt giảm tại hai thị trường lớn nhất là Trung Quốc và Mỹ. Trong khi đó, giá đồng yên (Nhật) tăng mạnh cũng ảnh hưởng không ít đến lợi nhuận.
Cụ thể, lợi nhuận hoạt động của nhà sản xuất ô tô đứng thứ 5 Nhật Bản là 7,0 tỉ yên (4 triệu USD) trong quý đầu tiên kết thúc vào tháng 6, thấp hơn rất nhiều so với khoảng 33 tỉ yên cùng kỳ một năm trước và chưa bằng một nửa dự báo trung bình 18,5 tỉ yên từ các nhà phân tích.
Tuy nhiên, Mazda cũng nhanh chóng trấn an các nhà đầu tư khi nhắc lại dự báo sẽ tăng trưởng 33% lợi nhuận hoạt động lên 110 tỉ yên tại thời điểm kết thúc năm tài chính (vào tháng 3 năm sau).
Như vậy, đây là kết quả kinh doanh quý đầu tiên của năm tồi tệ nhất đối với hãng kể từ đồng thời điểm năm 2012. Nhà sản xuất ô tô đã phải chật vật với việc nhu cầu ô tô suy giảm thời gian vừa qua.
Trong khi đó, các thông tin được báo cáo từ Mỹ cũng cho thấy, lợi nhuận hoạt động trong quý của công ty tại thị trường này cũng sẽ giảm khoảng 70% do doanh số bán hàng tại Mỹ còn thấp hơn.
Mazda đã công bố doanh số toàn cầu 353.000 chiếc trong quý đầu tiên của năm, giảm 12% so với một năm trước.
Doanh số bán tại thị trường Mỹ, thị trường lớn nhất của hãng cũng đã giảm 15% xuống còn 68.000 chiếc. Ở Trung Quốc, Mazda cũng chỉ bán được 54.000 xe, giảm 21% trong năm.
Một cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu (Mỹ - Trung Quốc) và sự tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới đã khiến doanh số ô tô toàn cầu suy giảm mạnh. Các nhà sản xuất ô tô đang chật vật với việc nhu cầu giảm, đồng thời phải đầu tư nhiều vào các công nghệ mới như ô tô điện, công nghệ xe tự lái và dịch vụ xe công nghệ mới có thể tồn tại được trong tương lai.
Không chỉ Mazda, nhiều đối thủ khác của họ cũng phải thừa nhận kết quả kinh doanh ảm đạm. Nissan và Ford trước đó cũng đã phải tuyên bố cắt giảm việc làm và có thể đóng cửa một số nhà máy vào thời gian không xa.
Mỹ là một nguồn thu nhập chính của Mazda, tuy nhiên điều này cũng đang bị đe dọa trước nguy cơ tăng thuế với ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản. Để giảm thiểu thiệt hại, Mazda hiện đang đầu tư vào một nhà máy sản xuất ở bang Alabama (Mỹ) trong một dự án chung với Toyota.
Huệ Đỗ (theo Autoblog)