Lời than của Phó chủ tịch VFF và thực trạng đáng lo của V.League bởi “nhà nghèo”

Lời than của Phó chủ tịch VFF và thực trạng đáng lo của V.League bởi “nhà nghèo”

Thứ 6, 18/10/2024 11:08
Xem một trận đấu V.League, khán giả có lẽ không tránh khỏi cảm giác khó chịu khi trận đấu bị gián đoạn bởi những quãng câu giờ, những lần xem VAR quá lâu.

LỜI THAN CỦA PHÓ CHỦ TỊCH VFF

“Nhìn từ 4 vòng đấu vừa qua, một vấn đề là các cầu thủ ở V.League câu giờ quá nhiều. Bóng lăn trên sân quá ít, làm giảm chất lượng trận đấu. Chúng tôi sẽ họp với trọng tài, quán triệt phải bù giờ cho đủ, phải triệt tiêu việc cầu thủ giả vờ chấn thương, triệt tiêu bạo lực”.

Đó là phát biểu thẳng thắn của Phó chủ tịch VFF kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty VPF Trần Anh Tú tại diễn đàn Kinh tế thể thao năm 2024 diễn ra vào hôm qua (17/10). Trong vai trò lãnh đạo ở 2 cơ quan điều hành, tổ chức V.League, ông Tú đã chỉ thẳng vào 1 trong những vấn đề ảnh hưởng tới chất lượng giải đấu.

Chưa dừng lại ở đó, ông Trần Anh Tú còn nhắc đến một vấn đề gây nhiều bàn tán trong những vòng đấu vừa qua, đó là việc các trọng tài vẫn tạo nên tranh cãi vì quyết định sai dù đã có VAR hỗ trợ.

“Rất nhiều tình huống đáng lẽ thẻ đỏ, trọng tài kể cả có kiểm tra VAR không rút thẻ”, ông Trần Anh Tú nói.

tran anh tu
Ông Trần Anh Tú đưa ra những phát biểu thẳng thắn về thực trạng V.League. (Ảnh: Như Đạt)

TRỌNG TÀI VÀ VAR “NHÀ NGHÈO”

Trên thực tế, câu chuyện về trọng tài và VAR có 2 vấn đề. Đầu tiên phải nói đến chất lượng trọng tài. Có thể kể đến câu chuyện trọng tài Lê Vũ Linh xem VAR tỉ mỉ, sau đó chỉ rút thẻ vàng trong tình huống Giáp Tuấn Dương (CLB CAHN) dùng cả hai gầm giày đạp vào chân cầu thủ CLB Bình Dương ở vòng 3 gây bức xúc dư luận. Chỉ 1 ngày sau, Ban kỷ luật VFF ra án phạt 15 triệu đồng và cấm thi đấu 2 trận với Giáp Tuấn Dương, còn trọng tài Lê Vũ Linh không có tên trong danh sách phân công nhiệm vụ ở vòng tiếp theo.

cahn binh duong giap tuan duong
Tình huống xem VAR nhưng vẫn rút sai thẻ của trọng tài Lê Vũ Linh.
mac hong quan the do
Hay ở pha bóng này, trọng tài chính dù có góc quan sát thuận lợi nhưng ban đầu chỉ rút thẻ vàng. Nếu không có VAR hỗ trợ để sửa thẻ, trọng tài Đỗ Khánh Nam đã trở thành mục tiêu bị dư luận chỉ trích.

Tiếp theo, phải nói đến chất lượng VAR ở V.League. HLV Chu Đình Nghiêm của CLB Hải Phòng từng phải thốt lên rằng “chưa có giải nào kiểm tra VAR lâu như V.League”. Câu nói này xuất phát từ việc ở trận Bình Dương gặp Hải Phòng, trọng tài kiểm tra VAR tới 10 phút.

Nguyên nhân của hạn chế nói trên xuất phát từ gói VAR mà ban tổ chức V.League đang sử dụng chỉ có 8 máy quay cho cả sân. Đây là gói VAR Light, có chi phí thấp nhất trong các gói VAR được FIFA cấp phép. Trong khi đó, gói VAR hoàn chỉnh có thể lên đến 42 camera nhưng chi phí hơn rất nhiều.

Tuy chỉ là gói VAR “nhà nghèo” nhưng chi phí cho mỗi xe VAR tại V.League cũng dao động trong khoảng 9-11 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí vận hành, nhân sự và các khoản phát sinh. Theo tìm hiểu, để đưa được VAR vào áp dụng tại V.League 2023/24, con số ban tổ chức phải bỏ ra rơi vào khoảng 3 triệu USD (hơn 70  tỷ đồng).

var v league 10
Mùa này V.League có thêm 2 xe VAR, nâng tổ số xe lên thành 4, qua đó giúp 6/7 trận mỗi vòng có thể sử dụng VAR.

FIFA chia việc cấp phép VAR thành các gói để mỗi giải đấu có thể lựa chọn theo mức ngân sách của mình. Tổ chức này cũng quy định rất nghiêm ngặt, khiến các liên đoàn thành viên buộc phải đáp ứng đúng tiêu chuẩn, đồng thời chỉ được sử dụng các thiết bị đến từ 2 nhà cung cấp do FIFA chỉ định.

Còn nhớ trong lần đầu được áp dụng tại World Cup 2018, chi phí cho VAR ở mỗi trận đấu rơi vào khoảng 700.000 USD (hơn 17 tỷ đồng). Khi ấy, chủ nhà Nga triển khai VAR với 33 camera đặt quanh sân.

Tuy nhiên đó là con số rất lớn và không phải đơn vị tổ chức nào cũng kham nổi. Tại AFC Champions League 2023/24, gói VAR được LĐBĐ châu Á sử dụng cũng chỉ có 16 camera.

var v league 7
Chất lượng trọng tài và VAR cũng là câu chuyện đáng bàn ở V.League.

Rõ ràng dù đã có VAR hỗ trợ, tuy nhiên việc có ít góc máy khiến các trọng tài không phải lúc nào cũng có thể xem được chi tiết các tình huống gây tranh cãi.

Cộng dồn của nhiều yếu tố, từ việc cầu thủ câu giờ đến chất lượng của VAR và trọng tài, vô tình đang đẩy V.League vào cảnh không thu hút được khán giả. Và trong bối cảnh niềm tin của người hâm mộ đang tụt dốc vì kết quả không tốt của ĐTQG, đây thực sự là câu chuyện đáng bàn.

"Sự hấp dẫn của V.League là có, nhưng làm thế nào để tăng lên, để người hâm mộ cảm thấy thiếu khi không có giải V.League? Để làm được như vậy là rất nhiều vấn đề", ông Trần Anh Tú nhấn mạnh.

Linh Đan

Cùng chuyên mục

Công bố CCTV trước khi Liam Payne ngã lầu tử vong, phát hiện điểm bất thường trong cái chết của nam ca sĩ

Thứ 6, 18/10/2024 12:45
Cái chết của Liam Payne xuất hiện những tình tiết mới. 1 vị khách cho biết đã nghe thấy tiếng ồn, tiếng hét dữ dội phát ra từ phòng nam ca sĩ trước khi cảnh sát tìm thấy thi thể anh dưới sân khách sạn.

Lọ Lem lộ nhan sắc thật khi bị "team qua đường" bắt gặp qua cam thường

Thứ 6, 18/10/2024 12:08
Lọ Lem - con gái MC Quyền Linh tiếp tục chứng minh nhan sắc "không phải dạng vừa" khi dễ dàng vượt ải bị "tóm dính".

Đang nằm trong nhà thì bị rắn độc cắn, người đàn ông có phản ứng bất ngờ khiến ai cũng nể

Thứ 6, 18/10/2024 11:50
Có lẽ con rắn cũng không ngờ rằng, từ vị trí kẻ tấn công, nó đã biến thành đối tượng bị tấn công nhanh đến thế.

Hàng trăm sao Việt kêu gọi chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em

Thứ 6, 18/10/2024 11:49
Gần 100 nghệ sĩ, người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng (KOLs) tham gia kêu gọi cộng đồng chung tay xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.

Skoda Karoq, Kodiaq giảm giá lăn bánh hơn 200 triệu, đi 3 năm không tốn tiền bảo dưỡng

Thứ 6, 18/10/2024 11:42
Khách hàng mua 2 mẫu xe Skoda bao gồm Karoq và Kodiaq trong thời điểm này sẽ được khuyến mãi 100% lệ phí trước bạ, tặng thêm voucher 30 triệu tiền mặt và các phần quà khác. Tổng giá trị lên tới hơn 200 triệu đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Yên Bái: Chồng nghi sát hại vợ rồi tự vẫn do mâu thuẫn tình cảm

Thứ 5, 17/10/2024 08:54
Ngày 17/10, trao đổi với PV, lãnh đạo xã Minh Tiến, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái cho biết, cơ quan chức năng đang điều tra vụ việc phát hiện 2 thi thể nằm bất động trong nhà cùng nhiều thương tích nghi do dao chém trên cơ thể.

Chưa kịp phát hành, bom tấn của NetEase đã tuyên bố đóng cửa khiến game thủ "đứng hình"

Thứ 5, 17/10/2024 11:25
NetEase tiếp tục khiến các game thủ phải “á khẩu” với những quyết định của họ.

Xe máy bị ô tô lấn làn húc bay qua dải phân cách, cảnh tượng sau đó khiến ai cũng ngỡ ngàng

Thứ 5, 17/10/2024 14:09
Ngay sau khi đoạn clip được đưa lên mạng, nó đã thu hút tới 4,5 triệu lượt xem. Nhiều người bày tỏ sự kinh ngạc trước diễn biến của vụ việc.

Dùng cả tuổi thơ để xem Tây Du Ký nhưng 99% mọi người vẫn không biết: Đi Tây Thiên thỉnh kinh rốt cuộc là đi đâu?

Thứ 5, 17/10/2024 16:24
Thầy trò Đường Tăng phải vượt qua 81 kiếp nạn mới tới được Tây Thiên, vậy Tây Thiên nằm ở đâu? 

Ngôi sao 36 tuổi bất ngờ trở lại đội tuyển Việt Nam sau hơn 10 năm vắng bóng

Thứ 5, 17/10/2024 19:22
Trong danh sách tập trung đội tuyển futsal nữ Việt Nam chuẩn bị cho giải Futsal nữ Đông Nam Á 2024 có một nhân vật rất đặc biệt.
xe.nguoiduatin.vn