Nguyên nhân chính khiến lốp xe máy bị phù:
Chất liệu cấu thành hông lốp xe là cao su, phía trong kết cấu gồm các sợi mành thép đan chéo vào nhau. Vì lý do nào đó, hông lốp phải chịu lực tác động lớn bên ngoài, gây ảnh hưởng tới kết cấu bên trong, một hoặc nhiều sợi mành thép bên trong hông lốp có thể bị đứt khiến khả năng chịu lực của hông lốp không còn được như lúc đầu. Không khí tích tụ bên trong lốp, giữa hai lớp cao su trong và ngoài của lốp và gây ra hiện tượng phồng rộp. Tình trạng này không chỉ xảy ra ở xe máy mà cũng rất phổ biến ở ô tô. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là:
– Trong quá trình lưu thông trên đường, xe của bạn va chạm vào ổ gà, ổ trâu, gạch đá lởm chởm, chướng ngại vật,… Lúc này, những vết phồng trên xe có thể chưa xuất hiện ngay mà phải sau vài tuần, vài tháng sau khi có va chạm.
– Bơm lốp quá non hoặc quá căng, áp suất lốp không đúng tiêu chuẩn cũng dễ gây biến dạng, làm phồng lốp xe.
- Chở hàng quá tải trong thời gian dài.
- Vá lốp không chuẩn, mài đi quá nhiều mặt trong lốp, khiến khu vực vá bị mỏng hơn so với các vị trí khác. Nếu bơm quá căng sẽ dẫn đến phồng lốp.
Vá lốp không chuẩn cũng là nguyên nhân gây "chửa lốp". |
– Dùng lốp xe máy không rõ nguồn gốc, kém chất lượng; chất liệu cấu thành cao su không đảm bảo cũng dễ dẫn đến lốp xe máy bị phù.
Vì vậy, nếu bạn không phát hiện và xử lý kịp thời hiện tượng này hoặc mặc dù phát hiện ra nhưng vẫn chủ quan không khắc phục ngay thì đó có thể trở thành mối nguy hiểm "rình rập" sẵn sàng "bùng phát" bất cứ lúc nào.
Cụ thể, nếu sử dụng lốp bị chửa, xe vận hành sẽ khá ồn, rung lắc và không cân xe, mang lại cảm giác khó chịu khi sử dụng. Nếu tiếp tục sử dụng trong thời gian dài, có thể dẫn đến nổ lốp, gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện và mọi người xung quanh.
Cách phòng tránh lốp xe máy bị phù
- Luôn đỗ xe ở những nơi râm mát, có che đậy cẩn thận, hạn chế tối đa việc phơi xe ngoài đường dưới trời nắng cao, lốp xe tiếp xúc với mặt đường nóng dễ bị biến dạng, dẫn tới tình trạng chửa lốp.
- Bơm áp suất hơi vừa đủ cho vỏ xe: Việc bơm áp suất hơi vừa đủ không thừa không thiếu cho vỏ xe máy giúp cho vỏ xe máy của bạn luôn vận hành trong điều kiện ổn định nhất. Việc bơm hơi quá căng hay quá thiếu cũng làm cho chiếc vỏ xe dễ biến dạng khi di chuyển. Vỏ xe máy với lượng áp suất không đúng tiêu chuẩn bên trong dễ dàng kết hợp với các tác nhân gây hại bên ngoài như va chạm dị vật, nhiệt độ trên mặt đường gây biến dạng, làm phù vỏ xe máy.
Nên thường xuyên kiểm tra áp suất cũng như bơm hơi vừa đủ cho vỏ xe. |
- Kiểm tra áp suất hơi thường xuyên cho vỏ xe: Việc kiểm tra áp suất hơi thường xuyên sẽ là điều kiện đảm bảo cho mức áp suất ổn định bên trong vỏ xe máy của bạn. Để duy trì áp suất bên trong vỏ được tốt thì việc thường xuyên kiểm tra áp suất hơi cho vỏ là điều cần thiết, 1 lần 1 tháng. Chúng ta nên hạn chế tối đa đi vào ổ gà, ổ voi, sát mép lề.
- Trong quá trình điều khiển xe máy lưu thông trên đường, bạn cần chú ý quan sát để hạn chế đi vào ổ gà, ổ trâu, vấp phải đá nhọn cũng như các chướng ngại vật khác có thể gặp phải trên đường. Bên cạnh đó, khi đi lên xuống bậc thềm, gờ cao thì bạn cần giảm tốc độ, đi chậm.
- Khi thay thế lốp xe máy nên chọn lốp xe của các thương hiệu uy tín, đảm bảo tiêu chuẩn về chất lượng. Đây cũng là yếu tố sẽ góp phần giúp giảm nguy cơ lốp xe bị phù.
Lời khuyên sau cùng dành cho các chủ xe, nếu lốp xe của bạn bị "chửa", hãy lập tức thay thế nó bằng một chiếc lốp đảm bảo. Nếu không thể tự thay lốp, hãy nhờ đến sự giúp đỡ của các garare uy tín.
Nguyễn Hà (Tổng hợp)