Lừa đảo bằng mã QR gia tăng, Bộ TT &TT cảnh báo tới người dân, tổ chức, doanh nghiệp

Lừa đảo bằng mã QR gia tăng, Bộ TT &TT cảnh báo tới người dân, tổ chức, doanh nghiệp

Thứ 5, 07/09/2023 10:33
Theo đại diện Bộ TT&TT, tình trạng lừa đảo bằng mã QR ghi nhận tăng mạnh trên thế giới và cũng đã xuất hiện tại Việt Nam. Bộ khuyến cáo người dân, tổ chức và các doanh nghiệp nâng cao cảnh giác, cẩn trọng trong các giao dịch...

Thông tin được đưa ra tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông diễn ra chiều 6/9/2023.

901156c7b88a51d4089b
Ông Nguyễn Duy Khiêm -đại diện Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) - chia sẻ với báo chí chiều 6/9.

Theo ông Nguyễn Duy Khiêm - đại diện Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông thì nhu cầu sử dụng thanh toán qua mã QR đã tăng lên nhanh chóng, đặc biệt trong giai đoạn Covid-19 vừa qua. Cục đã ghi nhận số lượng thanh toán qua mã QR năm 2022 tăng 225% so với năm 2021, giá trị tăng 243%. Điều này cũng song hành với tình trạng lừa đảo mã QR gia tăng cả ở Việt Nam và trên thế giới.

Trước đó, hồi tháng 8, nhiều ngân hàng tại Việt Nam cũng lên tiếng cảnh báo về việc kẻ xấu sử dụng hình thức lừa đảo bằng mã QR.

"Kẻ gian sau khi kết bạn qua mạng xã hội sẽ trao đổi với nạn nhân và gửi mã QR để người dùng quét. Mã này sẽ dẫn tới các trang web giả mạo của ngân hàng, yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân như họ tên, số căn cước công dân, số điện thoại, thậm chí cả mật khẩu, mã OTP, từ đó chiếm tài khoản của người dùng" - ông Nguyễn Duy Khiêm cho biết.

So với đường dẫn (link) độc hại truyền thống, đại diện Cục An toàn thông tin cho rằng, mã QR có lợi thế là có thể chèn trực tiếp email, tin nhắn, link... mà không bị các bộ lọc chặn lại. Do đó, hình thức lừa đảo thông qua mã QR đã trở nên phức tạp hơn so với trước đây.

lua dao ma qr
Tình trạng lừa đảo bằng mã QR đang gia tăng.

Không chỉ các ngân hàng, các cửa hàng cho phép thanh toán bằng mã QR cũng là nạn thân của tội phạm công nghệ. Theo đó, nhiều cửa hàng bị mất thu nhập do kẻ xấu dán đè mã QR, khiến người mua thay vì thanh toán (qua quét mã QR) cho người bán thì lại thành trả tiền cho kẻ xấu. 

Để tránh bị lừa đảo, ông Nguyễn Duy Khiêm khuyến cáo người dùng điện thoại nên thận trọng khi tiến hành quét mã QR được gửi đến từ các nền tảng như email, mạng xã hội. Cần thận trọng xem xét người gửi mã là ai, trang web gửi mã có uy tín không, Người dùng không nên cung cấp thông tin nhạy cảm cá nhân cho bất kỳ ai, đồng thời cài đặt các phần mềm có tính xác thực mạnh. Các tổ chức cung cấp mã QR cũng cần tăng cường thông báo, cảnh báo người dùng; phải có giải pháp xác minh các giao dịch bất thường và thường xuyên kiểm tra mã dán tại nơi công cộng.

Anh Nguyễn (tổng hợp)

 

Bộ TT&TT: Đã phát hiện những sai phạm ban đầu của TikTok tại Việt Nam

Thứ 3, 06/06/2023 09:55
Đó cũng là những sai phạm mà trước đó Bộ TT&TT đã nhận định ban đầu về các vi phạm của nền tảng TikTok tại Việt Nam.

Bộ TT&TT: Cuộc gọi Deepfake có thể nhận biết bằng mắt thường

Chủ nhật, 07/05/2023 15:25
Theo đại diện Bộ TT&TT, cuộc gọi Deepfake có thể nhận biết bằng mắt thường, qua một số dấu hiệu như: Thời gian gọi thường rất ngắn, chỉ vài giây; khuôn mặt của người trong cuộc gọi video giả mạo thường thiếu cảm xúc....

Thanh tra Bộ TT&TT xử phạt diễn đàn Otofun.net

Thứ 6, 04/11/2016 18:18
Chánh Thanh tra Bộ TT&TT vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP OTV truyền thông - chủ sở hữu của mạng xã hội otofun.net và otofun.net.vn.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

MyTV tăng trưởng thần tốc và câu chuyện làm chủ công nghệ của doanh nghiệp Việt

Thứ 4, 08/05/2024 17:04
Từ những ngày đầu phải đi thuê và phụ thuộc 100% vào công nghệ truyền hình của nước ngoài, đội ngũ chuyên gia, kỹ sư của MyTV, VNPT đã nghiên cứu, học hỏi và từng bước làm chủ, phát triển hệ thống cho riêng mình, từ đó tối ưu dịch vụ, đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Những người cần thu nhận vân tay, mống mắt khi làm thẻ Căn cước từ 1/7

Thứ 3, 07/05/2024 15:25
Từ 1/7/2024, người dân khi làm thẻ căn cước phải thu nhận vân tay, mống mắt, bổ sung vào dữ liệu sinh trắc học trong cơ sở dữ liệu quốc gia. Những người cần phải bổ sung bao gồm:

Phát hiện lỗ hổng bảo mật có thể ảnh hưởng tới 4 tỷ người dùng Android

Thứ 6, 03/05/2024 18:37
Microsoft vừa cảnh báo về một lỗ hổng bảo mật liên quan đến truyền tải đường dẫn trong nhiều ứng dụng Android phổ biến, có thể cho phép các ứng dụng độc hại ghi đè lên các tệp trong thư mục chính của các ứng dụng này.

Cắt giảm nhân sự chưa từng có, Thế giới di động vẫn lãi ròng hơn 900 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm

Thứ 6, 03/05/2024 16:20
Chỉ trong 3 tháng đầu năm, Thế giới di động đã ghi nhận khoản lãi ròng hơn 900 tỷ đồng, cao gấp 43 lần cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là kết quả kinh doanh tốt nhất được ghi nhận từ năm 2022 đến nay của đơn vị này.

Bị khai từ đối tác thành nhân viên của Shopee, nhiều người có nguy cơ vỡ nợ vì bị truy thu thuế

Thứ 5, 02/05/2024 07:10
Nhiều đối tác tiếp thị liên kết của Shopee đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ khi có thể bị truy thu thuế nhiều tỷ đồng trong khi bản chất khoản hoa hồng mà họ nhận được lại không lớn như vậy.
     
Nổi bật trong ngày

MyTV tăng trưởng thần tốc và câu chuyện làm chủ công nghệ của doanh nghiệp Việt

Thứ 4, 08/05/2024 17:04
Từ những ngày đầu phải đi thuê và phụ thuộc 100% vào công nghệ truyền hình của nước ngoài, đội ngũ chuyên gia, kỹ sư của MyTV, VNPT đã nghiên cứu, học hỏi và từng bước làm chủ, phát triển hệ thống cho riêng mình, từ đó tối ưu dịch vụ, đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
xe.nguoiduatin.vn