Theo S&P Gobal Mobility, các nhà sản xuất ô tô ở Bắc Mỹ hiện đang sở hữu gần 2,9 triệu ô tô, tăng mạnh so với thời gian sau đại dịch – thời điểm mà lượng hàng tồn kho đã giảm xuống còn khoảng 900.000 xe. Điều này đồng nghĩa với việc hiện nay, số lượng xe tồn kho đã tăng gấp 3 lần so với 3 năm trước.
Lượng hàng tồn kho trong tháng 6 đã tăng 1,8% so với tháng 5 liền kề, đánh dấu tháng thứ 13 liên tiếp hàng tồn kho liên tục gia tăng.
Kết quả kể trên cho thấy sự lựa chọn của người mua đang có rất nhiều. Thay vì phải chờ đợi thông số kỹ thuật của mẫu xe ưa thích được chế tạo, sự lựa chọn một mẫu xe có sẵn đang được nhiều người ưu tiên hơn.
Lượng xe tồn kho liên tục gia tăng được cho là xuất phát từ những quyết sách không thực sự phù hợp của họ. Cho dù người mua xe hào hứng tới đâu, nhưng giá cả ngày càng vượt quá khả năng chi trả của họ. Trong khi mặt bằng giá niêm yết các mẫu xe đã đạt đỉnh vào tháng 7 năm ngoái, sau đó đã bắt đầu giảm mạnh cho đến tháng 3 năm nay, tuy nhiên mức giá vẫn còn là một trở ngại với phần lớn người mua xe.
Một điểm bất thường thú vị có thể thấy trong số liệu của S&P khi xem xét lượng hàng tồn kho được phân chia thành các phân khúc. Trong khi lượng hàng tồn kho của hầu hết các loại xe đều tăng đều đặn kể từ mùa hè năm 2022, lượng hàng tồn kho của xe SUV cỡ nhỏ tăng mạnh bắt đầu từ tháng 7/2023 trong khoảng 6 tháng, giảm dần và sau đó tăng đột biến vào tháng 5 và tháng 6 năm nay. Hơn nữa, mặc dù lượng hàng tồn kho trung bình của tất cả các loại xe tăng 1,8% trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 6, nhưng đối với xe SUV cỡ nhỏ thì mức tăng lại ghi nhận tới 7,4%.