Lưu ý

Lưu ý "vàng" khi sử dụng điều hòa trong ô tô hiệu quả và tiết kiệm vào những ngày nắng nóng

Thứ 2, 15/07/2019 19:30
Vào những ngày nắng nóng, nếu các tài xế không biết cách sử dụng điều hòa sẽ không chỉ gây lãng phí mà còn khiến cho hệ thống điều hòa trong ô tô nhanh hỏng.

Khi thời tiết có dấu hiệu khắc nghiệt như nắng nóng thì điều hòa là trang bị không thể thiếu trên những chiếc xe hơi. Tuy nhiên, đa số các bác tài lại có thói quen bật điều hòa hết cỡ ngay khi lên xe vì muốn mau làm mát cho khoang lái nhưng đó không phải là cách làm đúng, đôi khi còn làm giảm tuổi thọ các thiết bị khác trên xe.

Bật ngay điều hòa khi lên xe sẽ khiến động cơ phải làm việc quá sức (vòng tua thấp), vì cùng lúc phải làm quá nhiều việc: tải hệ thống điều hòa, các loại bơm dầu/quạt…, mà hiệu quả chưa chắc đã đạt được như ý muốn.

Những kinh nghiệm sử dụng điều hòa dưới đây sẽ giúp chiếc xe hoạt động hiệu quả hơn:

Tìm chỗ đỗ xe phù hợp để tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp lên xe

Trong những ngày hè nắng, nóng, tốt nhất người dùng nên đỗ xe dưới bóng mát. Đỗ xe dưới nắng gay gắt sẽ ảnh hưởng đến nội thất bên trong xe, xuất hiện mùi độc hại từ ghế da, nhựa và nước sơn. Đồng thời, máy điều hòa sẽ tiêu tốn rất nhiều nhiên liệu để làm mát không khí nóng tích tụ ở cabin.

ochuyendungchooto

Nếu không thể đỗ xe dưới tán cây, bạn nên trang bị phụ kiện tấm chắn nắng trước, bạt phủ xe. Đồng thời, khi đỗ, bạn nên hạ cửa kính xe xuống 1-2 cm, giúp không khí xe thông thoáng hơn. Lưu ý, phương pháp này chỉ áp dụng khi xe của bạn đỗ ở những nơi có người trông coi cẩn thận, nhằm đảm bảo an toàn cho xế yêu không bị kẻ gian tác động.

Mở cửa cho thoát khí nóng

Trước khi bật điều hòa, nên làm giảm bớt nhiệt độ trong xe, bằng cách đóng mở cửa vài lần rồi bước vào xe, hạ cửa kính cho không khí bên ngoài tràn vào khoang nội thất sau đó khởi động xe, bật quạt gió ở mức cao để thổi hết hơi nóng ra ngoài trong khoảng 3 - 5 phút. Sau khi xe vận hành khoảng vài phút, lúc này có thể đóng cửa kính, nhấn nút A/C bật điều hòa.

su dung dieu hoa otothanhnien 7mewb

Cách làm này góp phần giảm tải cho hệ thống làm mát, đồng thời giúp cơ thể thích ứng với sự thay đổi nhiệt độ khi bước từ bên ngoài vào trong xe.

Chọn chế độ lấy gió cho điều hòa

Theo lời khuyên của các chuyên gia, điều hòa nhiệt độ trên ô tô có 2 chế độ lấy gió trong (Recirculation mode) và lấy gió ngoài (Fresh Air mode). Người dùng nên hiểu rõ và sử dụng hiệu quả 2 chế độ này.

Chế độ lấy gió ngoài phù hợp khi vừa vào xe, để không khí bên ngoài lưu thông vào trong cabin. Sau đó, khi khoang lái đạt nhiệt độ lý tưởng, bạn nên chuyển sang chế độ lấy gió trong cho không khí trong xe liên tục tuần hoàn. Khi đó, điều hòa làm mát hiệu quả hơn.

dieu hoa o to

Người dùng không nên chỉnh mức làm lạnh cao nhất ngay sau khi bật điều hòa, vì sẽ khiến dàn lạnh hoạt động quá sức. Bên cạnh đó, nếu nhiệt độ trong khoang nội thất quá chênh với bên ngoài điều hòa phải hoạt động hết công suất để đảm bảo hiệu quả làm mát. Điều này làm tiêu tốn nhiên liệu và dễ dẫn đến những hư hỏng cho hệ thống điều hòa.

Tắt điều hòa trước khi tắt máy

Trước khi kết thúc hành trình khoảng 10 phút, người dùng nên tắt hệ thống điều hòa trên xe, mở hé các cửa kính, lấy gió ngoài để giảm dần mức chênh lệch nhiệt độ. Nên tập thói quen tắt điều hòa trước khi tắt máy, để tránh tình trạng ắc quy phải chịu tải đột ngột.

Vệ sinh và bảo dưỡng hệ thống điều hòa thường xuyên

Cũng giống như các bộ phận khác của xe ô tô, điều hòa cần được chăm sóc đúng kỳ hạn, để kéo dài tuổi họ và duy trì năng suất. Bạn nên tuân thủ lịch bảo dưỡng để nạp gas và vệ sinh điều hoà sạch sẽ.

Nguyễn Hà (Tổng hợp)

 

Cách xử trí điều hòa ô tô bỗng dưng... không mát

Thứ 6, 18/05/2018 20:00
Hệ thống điều hòa trong ô tô là một phần không thể thiếu, tuy nhiên một vài lý do nào đó khiến cho bộ phận này đột nhiên không mát, không lạnh sâu như thường ngày. Vậy đâu là nguyên nhân và hướng xử lý thế nào?

Bí quyết hạ nhiệt cho xe máy ngày nắng nóng

Chủ nhật, 04/06/2017 13:27
Nhiệt độ quá cao trong những ngày nắng nóng không chỉ khiến con người cảm thấy khó chịu, nó còn là tác nhân khiến chiếc xe máy bạn đang đi mau hỏng hơn.
Cùng chuyên mục

Porsche tiếp tục khơi gợi đam mê với các tín đồ của môn bóng rổ

Thứ 2, 19/02/2024 15:36
Với những chiếc giày bóng rổ mới - một sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu siêu xe với thương hiệu giày thể thao Puma, Porsche đang chứng minh sự quan tâm sâu sắc tới đa dạng các đối tượng khách hàng cũng như sự sáng tạo vô hạn của các nhà thiết kế.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động khi lùi vẫn chưa thực sự hoàn hảo

Thứ 5, 15/02/2024 15:52
Nghiên cứu mới của AAA phát hiện ra rằng hệ thống phanh khẩn cấp tự động không phải lúc nào cũng kích hoạt mà chỉ ngăn ngừa một số va chạm.

Phần 1: Top những mẫu xe ý tưởng 'điên rồ' nhất từng được tạo ra

Thứ 2, 22/01/2024 10:09
Những mẫu xe ý tưởng (xe concept) có thể cho thấy trước tầm nhìn của thương hiệu về một mẫu xe hoặc định hướng phong cách thiết kế mới. Tuy nhiên, nhiều khi, ý tưởng vẫn chỉ là ý tưởng, là nơi mà các nhà thiết kế được thỏa sức thỏa mãn trí tưởng tượng phong phú của mình để cho ra mắt những concept "điên rồ" nhất.

14/20 xe đấu giá đắt nhất năm 2023 đến từ Bugatti

Chủ nhật, 31/12/2023 14:52
Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế thế giới, thế giới siêu xe dành cho những người hoài cổ vẫn luôn "nóng bỏng tay". Điều đó được chứng minh trong các phiên đấu giá năm 2023, khi những chiếc Ferrari, Pagani Zonda, Mercedes CLK GTR và Bugatti Chiron lần lượt đổi chủ với số tiền "siêu khủng".

Ấn tượng tại Hyundai Experience Day 2023

Chủ nhật, 17/12/2023 19:00
Trong 2 ngày 16-17/12/2023 tại sân vận động Mỹ Đình - Hà Nội, Hyundai Thành Công đã “thiết đãi” khách hàng và người tiêu dùng những trải nghiệm ấn tượng và độc đáo thông qua sự kiện Hyundai Experience Day (HED) 2023.
     
Nổi bật trong ngày

Tháng 3/2024: Doanh số xe Toyota tăng hơn 300%, Corolla Cross lại giảm gần nửa

Thứ 3, 16/04/2024 09:35
Tháng 3/2024, Toyota Việt Nam đã bán ra tổng cộng 3.973 xe, tăng trưởng tới 305% so với tháng trước. Nhiều mẫu xe tăng trưởng mạnh như: Toyota Vios, Innova Cross, Yaris Cross... tuy nhiên Corolla Cross lại sụt giảm mạnh.

Sau 2 năm tuyên bố sẽ xử lý các đại lý bán xe 'bia kèm lạc', Toyota Việt Nam đã làm được gì?

Thứ 3, 16/04/2024 16:14
Khẳng định sẽ có biện pháp xử lý đối với các đại lý bán xe “bia kèm lạc” từ cách đây 2 năm, tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, khách hàng vẫn phải mua thêm phụ kiện đắt đỏ khi đặt mua những mẫu xe "hot" của Toyota Việt Nam.

Hà Nội sẽ thay thế buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị

Thứ 3, 16/04/2024 17:39
Theo quy hoạch trước đó, Hà Nội sẽ có 8 tuyến BRT, tuy nhiên mới chỉ làm được 1 và tỏ ra rất hạn chế, vì vậy thành phố sẽ thay thế BRT Kim Mã – Yên Nghĩa bằng tuyến đường sắt đô thị số 11.