Khi thời tiết có dấu hiệu khắc nghiệt như nắng nóng thì điều hòa là trang bị không thể thiếu trên những chiếc xe hơi. Tuy nhiên, đa số các bác tài lại có thói quen bật điều hòa hết cỡ ngay khi lên xe vì muốn mau làm mát cho khoang lái nhưng đó không phải là cách làm đúng, đôi khi còn làm giảm tuổi thọ các thiết bị khác trên xe.
Bật ngay điều hòa khi lên xe sẽ khiến động cơ phải làm việc quá sức (vòng tua thấp), vì cùng lúc phải làm quá nhiều việc: tải hệ thống điều hòa, các loại bơm dầu/quạt…, mà hiệu quả chưa chắc đã đạt được như ý muốn.
Những kinh nghiệm sử dụng điều hòa dưới đây sẽ giúp chiếc xe hoạt động hiệu quả hơn:
Tìm chỗ đỗ xe phù hợp để tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp lên xe
Trong những ngày hè nắng, nóng, tốt nhất người dùng nên đỗ xe dưới bóng mát. Đỗ xe dưới nắng gay gắt sẽ ảnh hưởng đến nội thất bên trong xe, xuất hiện mùi độc hại từ ghế da, nhựa và nước sơn. Đồng thời, máy điều hòa sẽ tiêu tốn rất nhiều nhiên liệu để làm mát không khí nóng tích tụ ở cabin.
Nếu không thể đỗ xe dưới tán cây, bạn nên trang bị phụ kiện tấm chắn nắng trước, bạt phủ xe. Đồng thời, khi đỗ, bạn nên hạ cửa kính xe xuống 1-2 cm, giúp không khí xe thông thoáng hơn. Lưu ý, phương pháp này chỉ áp dụng khi xe của bạn đỗ ở những nơi có người trông coi cẩn thận, nhằm đảm bảo an toàn cho xế yêu không bị kẻ gian tác động.
Mở cửa cho thoát khí nóng
Trước khi bật điều hòa, nên làm giảm bớt nhiệt độ trong xe, bằng cách đóng mở cửa vài lần rồi bước vào xe, hạ cửa kính cho không khí bên ngoài tràn vào khoang nội thất sau đó khởi động xe, bật quạt gió ở mức cao để thổi hết hơi nóng ra ngoài trong khoảng 3 - 5 phút. Sau khi xe vận hành khoảng vài phút, lúc này có thể đóng cửa kính, nhấn nút A/C bật điều hòa.
Cách làm này góp phần giảm tải cho hệ thống làm mát, đồng thời giúp cơ thể thích ứng với sự thay đổi nhiệt độ khi bước từ bên ngoài vào trong xe.
Chọn chế độ lấy gió cho điều hòa
Theo lời khuyên của các chuyên gia, điều hòa nhiệt độ trên ô tô có 2 chế độ lấy gió trong (Recirculation mode) và lấy gió ngoài (Fresh Air mode). Người dùng nên hiểu rõ và sử dụng hiệu quả 2 chế độ này.
Chế độ lấy gió ngoài phù hợp khi vừa vào xe, để không khí bên ngoài lưu thông vào trong cabin. Sau đó, khi khoang lái đạt nhiệt độ lý tưởng, bạn nên chuyển sang chế độ lấy gió trong cho không khí trong xe liên tục tuần hoàn. Khi đó, điều hòa làm mát hiệu quả hơn.
Người dùng không nên chỉnh mức làm lạnh cao nhất ngay sau khi bật điều hòa, vì sẽ khiến dàn lạnh hoạt động quá sức. Bên cạnh đó, nếu nhiệt độ trong khoang nội thất quá chênh với bên ngoài điều hòa phải hoạt động hết công suất để đảm bảo hiệu quả làm mát. Điều này làm tiêu tốn nhiên liệu và dễ dẫn đến những hư hỏng cho hệ thống điều hòa.
Tắt điều hòa trước khi tắt máy
Trước khi kết thúc hành trình khoảng 10 phút, người dùng nên tắt hệ thống điều hòa trên xe, mở hé các cửa kính, lấy gió ngoài để giảm dần mức chênh lệch nhiệt độ. Nên tập thói quen tắt điều hòa trước khi tắt máy, để tránh tình trạng ắc quy phải chịu tải đột ngột.
Vệ sinh và bảo dưỡng hệ thống điều hòa thường xuyên
Cũng giống như các bộ phận khác của xe ô tô, điều hòa cần được chăm sóc đúng kỳ hạn, để kéo dài tuổi họ và duy trì năng suất. Bạn nên tuân thủ lịch bảo dưỡng để nạp gas và vệ sinh điều hoà sạch sẽ.
Nguyễn Hà (Tổng hợp)