Mách bạn cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô để tránh điểm mù tối đa

Mách bạn cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô để tránh điểm mù tối đa

Thứ 4, 13/11/2019 16:43
Gương chiếu hậu có thể được coi như con mắt thứ ba, giúp tài xế có thêm nhiều góc nhìn quan sát những góc khuất để có thể kịp thời xử lý nếu gặp tình huống nguy hiểm.
dieu chinh guong chieu hau dspl

Điều chỉnh gương chiếu hậu phù hợp để tránh điểm mù tối đa. 

Tầm quan trọng của việc điều chỉnh gương chiếu hậu

Gương chiếu hậu được sản xuất nhằm giúp các tài xế quan sát nhanh phía sau và hai bên hông xe qua gương chỉ với thao tác liếc mắt chứ không phải quay hẳn đầu để nhìn qua vai.

Từ thực tế cho thấy, vóc dáng mỗi người mỗi khác, khác về chiều cao về cân nặng,…do đó góc nhìn trên gương ở mỗi người lại có sự chênh lệch nhất định. Vậy nên việc điều chỉnh gương chiếu hậu là điều cần thiết.

Bên cạnh đó, quá trình điều khiển khiến xe bị rung lắc hay gương bị va quệt dẫn tới sai lệch so với vị trí chuẩn ban đầu, do đó cần điều chỉnh gương chiếu hậu sao cho đúng vị trí phù hợp để góc nhìn được đa dạng nhất có thể.

dieu chinh guong chieu hau dspl1

 

Cách chỉnh gương chiếu hậu phía trong xe

Đối với gương chiếu hậu ở trong, bạn chỉ cần chỉnh sao cho gương có thể nhìn thấy toàn bộ không gian kính chắn gió phía sau xe mà chỉ cần liếc mắt chứ chưa cần nhoài người hay quay đầu để nhìn qua vai. Ngoài ra, để có góc quan sát rộng và dễ nhìn hơn, nên trang bị cho xe của mình gương có kích thước lớn.

dieu chinh guong chieu hau dspl2

 

Cách chỉnh gương chiếu hậu bên ngoài xe

Để điều chỉnh gương chiếu hậu hai bên việc tùy chỉnh sẽ phức tạp hơn so với gương giữa.

Có 2 cách giúp bạn chỉnh gương chiếu hậu 2 bên mang lại hiệu quả cao.

Cách 1: Chỉnh gương có góc nhìn hẹp

Chiều ngửa lên – úp xuống (theo trục nằm ngang): điều chỉnh làm sao có thể nhìn được 1/2 tay nắm cửa trước ở mép gương dưới là được.

Chiều quay ra – quay vào (theo trục thẳng đứng): tài xế nên chỉnh sao cho hình ảnh phần hông xe chiếm khoảng 1/4 chiều ngang của gương. Khoảng 3/4 còn lại hình ảnh bên cạnh sườn xe để người điều khiển xe có thể quan sát được.

Cách chỉnh này mang lại ưu điểm là người điều khiển có thể quan sát tốt phần hông xe, các phương tiện phía sau qua hai gương ngoài.

Bên cạnh đó cũng lộ ra khuyết điểm là lãng phí không gian, chỗ bị trùng, chỗ bị hẹp. Nghĩa là vùng quan sát của gương chiếu hậu giữa trùng với vùng quan sát của gương hai bên. Trong khi đó góc nhìn phần bên hông trên gương chiếu hậu 2 bên lại bị giảm làm tăng không gian của điểm mù.

Cách 2: Chỉnh gương chiếu hậu để có góc nhìn rộng

Với cách điều chỉnh kiểu này, người điều khiển ô tô khi ngồi thẳng ở tư thế bình thường chỉ quan sát được một phần nhỏ sườn xe phía sau. Điều đó có nghĩa là góc mở phải rộng để quan sát được những xe đi gần hai bên hông. Tuy nhiên, phần khuất sau của gương chiếu hậu 2 bên có thể quan sát được trong gương chiếu hậu giữa. Do đó, chúng ta không phải lo lắng khi bị khuất hình ảnh do nằm trong điểm mù.

Việc điều chỉnh gương có góc nhìn rộng sẽ giúp hạn chế điểm mù phía sau xe nhưng lại không thuận tiện khi lùi xe.

Thanh Thư (tổng hợp)

Chiếm hơn 80% thị phần xe máy, điều gì đã khiến Honda gần như độc diễn tại thị trường Việt Nam?

Thứ 2, 21/10/2019 07:00
Trong khi doanh số chung của toàn thị trường sụt giảm, Honda Việt Nam vẫn giữ vững sản lượng xe bán ra thị trường và chiếm tới trên 80% thị phần xe máy.

Điều khiển xe Volvo "đè đầu cưỡi cổ" BMW để... đánh ghen

Thứ 6, 28/12/2018 09:20
Người vợ điều khiển Volvo XC40 bất ngờ ép sát rồi điều khiển chiếc xe "đè bẹp" BMW 320i do chồng điều khiển vì nghi ngờ trong xe chở bồ nhí.

Xem công nghệ khiến gương chiếu hậu "mất hút" trên xe Lexus

Chủ nhật, 16/09/2018 09:23
Hãng Lexus khẳng định, camera cho khả năng quan sát xung quanh tốt hơn nhiều gương chiếu hậu thông thường. Vậy công nghệ camera giám sát lần đầu tiên trên thế giới trang bị cho dòng ES hoạt động ra sao?
Cùng chuyên mục

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.

Vì sao Yamaha chọn trang bị ABS cho PG-1 2025: Bước đi hiếm thấy ở phân khúc phổ thông?

Chủ nhật, 12/10/2025 19:00
Việc Yamaha trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) cho PG-1 2025 không chỉ là một nâng cấp kỹ thuật, mà còn là bước đi chiến lược phản ánh tầm nhìn mới của hãng về an toàn và giá trị người dùng.

Yangwang U9 Xtreme lập kỷ lục thế giới với tốc độ tối đa 496,22 km/h

Thứ 3, 23/09/2025 14:12
YANGWANG, thương hiệu xe cao cấp trực thuộc tập đoàn xe năng lượng mới (NEV) hàng đầu thế giới BYD, vừa chính thức xác lập kỷ lục tốc độ tối đa toàn cầu cho xe thương mại khi đạt vận tốc 496,22 km/h tại đường thử ATP Automotive Testing Papenburg, Đức cho mẫu U9 Xtreme.

Dàn xe VF 9 rực sáng tại đại lễ A80: Dấu ấn trí tuệ và bản lĩnh người Việt

Thứ 3, 02/09/2025 15:59
Trong lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, dàn xe điện VinFast VF 9 đặc biệt xuất hiện, trở thành điểm nhấn công nghệ hiện đại đồng hành cùng các lực lượng trên Quảng trường Ba Đình lịch sử.

Chinh phục 3.300 km xuyên Việt cùng Yamaha Grande

Thứ 5, 21/08/2025 10:39
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 của Việt Nam và 70 năm thành lập Yamaha Motor, Yamaha Motor Việt Nam đã tổ chức Grande Touring – Hành trình xuyên Việt đầy ấn tượng.