Mặt Trời làm Trái Đất nóng lên nhưng tại sao trong không gian vũ trụ lại lạnh?

Thứ 5, 09/05/2024 18:29
Trái với suy nghĩ của nhiều người, phần lớn khoảng không vũ trụ thuộc hệ Mặt Trời có nhiệt độ rất lạnh và không chịu ảnh hưởng gì lớn từ Mặt Trời.

Trước hết cần biết, không gian vũ trụ trong hệ Mặt Trời có mức nhiệt lạnh lẽo tới mức khó tin. Nhiệt độ nền trung bình ở đây là âm 270,45°C.

Trong khi đó, Mặt trời lại có mức nhiệt nóng thực sự kinh khủng. Theo kết quả nhiệt kế của NASA, Mặt trời có phần lõi đạt nhiệt độ trên 15 triệu °C với bề mặt (quang quyển) ở mức thấp hơn là 5.500 °C. Tuy nhiên, phần khí quyển bao quanh Mặt Trời lại đạt mức trung bình là 3,5 triệu °C. Khi càng ở xa quang quyển, lớp khí quyển này càng trở nên nóng hơn.

Vậy tại sao không gian vũ trụ thuộc hệ Mặt Trời lại lạnh lẽo như vậy? Hiểu lầm lớn nhất ở đây xuất phát từ việc đa số con người đã hiểu sai về cách thức ảnh hưởng nhiệt của Mặt Trời tới các hành tinh.

Mặt Trời làm Trái Đất nóng lên nhưng tại sao trong không gian vũ trụ lại lạnh?- Ảnh 1.

Mặt trời về bản chất là một ngôi sao phát năng lượng chứ không giống như một ngọn lửa đang bốc cháy. Nghĩa là không phải thứ gì xung quanh Mặt Trời cũng đều bị ảnh hưởng nhiệt như cách mà chúng ta đặt tay gần ngọn lửa. Về cơ chế, đó không phải là cách mà các hành tinh (trong đó có Trái Đất) được làm ấm lên.

Giải thích cụ thể hơn, nhiệt lượng mà chúng ta cảm nhận được trên Trái đất không phải là năng lượng nhiệt trực tiếp từ Mặt trời mà là kết quả của bức xạ mặt trời được phát ra. Đây là dạng bước sóng trên phổ điện từ, bao gồm cả ánh sáng, kết hợp với quá trình tương tác với các hạt vật chất trên Trái đất.

Trong không gian vũ trụ vốn có rất ít các hạt tương tác do đây là môi trường chân không. Chính vì vậy, không gian vũ trụ không có đủ lượng vật chất để làm nóng thông qua bức xạ Mặt Trời.

Trong trường hợp nếu phóng tàu vũ trụ đến gần Mặt Trời thì liệu nó có bị thiêu đốt trong không gian vũ trụ lạnh lẽo hay không? Câu trả lời là có vì lúc này tàu vũ trụ đã tự trở thành một dạng hạt vật chất hấp thụ bức xạ, khiến cho nó bị nóng lên.

Ví dụ, ở khoảng cách tiếp cận gần nhất, tấm chắn mặt trời Parker Solar Probe của NASA sẽ phải đối mặt với nhiệt độ 1.400°C khi nó cố gắng giữ trọng tải ở nhiệt độ tiêu chuẩn. Điều này xảy ra khi Parker Solar Probe đi qua quầng sáng của Mặt trời với tốc độ mà các vật thể do con người tạo ra trước đây chưa từng đạt được.

Anh Việt

Cùng chuyên mục

Ngày mai, nhiều nơi có mưa to đến rất to

Thứ 2, 20/05/2024 16:55
Dự báo, mưa dông ở Bắc Bộ và các khu vực còn kéo dài thêm 4 ngày nữa.

Vừa kết thúc MSI 2024, Gumayusi ngay lập tức báo tin xấu cho fan T1

Thứ 2, 20/05/2024 16:49
Gumayusi mang đến tin không tốt cho fan T1.

Một sự thật lẽ ra tôi nên biết sớm, nhưng tới tận tuổi 30 mới thấm thía: Đừng đưa tiền cho bố mẹ!

Thứ 2, 20/05/2024 16:38
Nên gửi biếu bố mẹ bao nhiêu tiền, biếu như thế nào, đưa tiền vào lúc nào, để khi đưa thì bạn thấy vui, bố mẹ bạn cảm động trước số tiền bạn nhận được, cả gia đình đều vui vẻ?

Bài tố công an phường đánh dân là sai sự thật, danh tính người đăng gây bất ngờ

Thứ 2, 20/05/2024 16:37
Bức ảnh được chụp từ đầu tháng 5 trong một việc khác, nhưng lại được đối tượng đăng lên mạng xã hội và "thêu dệt' thành câu chuyện sốc nhằm câu like, câu view.
     
Nổi bật trong ngày

Công an tiến hành khám xét, phát hiện "bí mật" trong nhà của một phụ nữ ở Hà Nội

Chủ nhật, 19/05/2024 06:37
Trong khi đang được hoãn thi hành án tù do đang nuôi con nhỏ và mang thai 8 tháng, Trang lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội.

Vợ trang điểm, nói là đến bệnh viện: Chồng lần theo định vị, "nóng mắt" khi thấy cảnh trong khách sạn

Chủ nhật, 19/05/2024 07:58
Vốn tin tưởng người vợ của mình nên khi phát hiện ra sự thật, người đàn ông này không thể giữ được bình tĩnh.

Diện áo T1 cũng quyến rũ, nữ streamer Việt nổi tiếng khoe vòng eo siêu thực, đẹp mê mẩn

Chủ nhật, 19/05/2024 11:19
Bức ảnh là thành quả chăm chỉ độ dáng trong thời gian dài của fan Faker.

Thành phố có nhiều người giàu nhất thế giới, cứ 24 cư dân lại có một “đại gia”

Chủ nhật, 19/05/2024 13:20
Nơi đây có nhiều triệu phú USD hơn bất kỳ thành phố nào khác trên thế giới, với gần 350.000 người.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tạng, kêu gọi người dân tình nguyện tham gia đăng ký hiến tạng

Chủ nhật, 19/05/2024 16:22
Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tạng và kêu gọi mọi người dân trưởng thành, không phân biệt giới tính, dân tộc, tôn giáo, lứa tuổi, vùng miền tình nguyện đăng ký hiến tạng.
xe.nguoiduatin.vn