Nhà phát triển máy bay điện hydro của Anh/Mỹ ZeroAvia đã tiến hành thành công chuyến bay bắng chiếc máy bay chạy hydro lớn nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại. Đây được xem là một bước tiến đáng kể trog mục tiêu tiến tới hàng không bền vững cho tương lai.
Chiếc máy bay Dornier 228 hai động cơ, 19 chỗ ngồi, được trang bị hệ thống truyền động điện-hydro nguyên mẫu đã hoàn thành chuyến bay kéo dài 10 phút từ Sân bay Cotswold ở Vương quốc Anh. Nó là một phần của dự án HyFlyer II, một chương trình R&D do chính phủ tài trợ nhằm tạo ra những chiếc máy bay chở khách nhỏ tốt hơn cho môi trường.
Hệ thống truyền động được cung cấp nhiên liệu bằng cách sử dụng "khí hydro nén được sản xuất bằng máy điện phân tại chỗ." Cấu hình thử nghiệm bao gồm hai ngăn pin nhiên liệu và bộ pin lithium-ion được đặt trong cabin để thử nghiệm. Tuy nhiên, để sử dụng cho mục đích thương mại, họ sẽ chuyển đến kho chứa bên ngoài để nhường chỗ cho chỗ ngồi. Ngoài ra, nó được kết hợp với động cơ Honeywell TPE-331 ở cánh phải để có thêm năng lượng khi cất cánh và dự phòng liên quan đến an toàn.
Đây là đoạn phim quảng cáo của ZeroAvia về chuyến bay:
ZeroAvia cho biết họ đang đi đúng hướng để chứng nhận công nghệ trong năm nay, với kế hoạch cho các tuyến thương mại vào năm 2025. Công ty cũng đang thực hiện chương trình hệ thống truyền động 2-5 MW sẽ mở rộng công nghệ cho máy bay lên đến 90 chỗ ngồi; mục tiêu là mở rộng sang các máy bay thân hẹp trong thập kỷ tới. Ngoài ra, Amazon đã đầu tư vào công ty như một phần của Quỹ cam kết khí hậu.
Anh Nguyễn