Máy bay không người lái Grom của Nga gây bất ngờ

Máy bay không người lái Grom của Nga gây bất ngờ

Chủ nhật, 08/09/2024 11:14
Phương tiện chiến đấu không người lái Grom phiên bản mới nhất của Nga đã gây bất ngờ với thiết kế khác nhiều so với phiên bản ban đầu.

Theo The War Zone, một khái niệm thiết kế mới dành cho máy bay không người lái đã được Nga tiết lộ, đánh dấu bước đột phá mới nhất của nước này trong việc phát triển các phương tiện bay chiến đấu không người lái (UCAV). Điều thú vị là công ty Kronshtadt trước đây đã từng giới thiệu một phiên bản của UCAV Grom. Tuy nhiên, phiên bản mới của loại UCAV này lại rất khác biệt, các nhà thiết kế đã tập trung vào khả năng tốc độ thay vì các tính năng tàng hình và độ bền.

Mô hình máy bay không người lái Grom mới đã được trưng bày tại triển lãm quốc phòng Army 2024 diễn ra tại Moskva từ ngày 12 đến ngày 14/8 vừa qua.

Thiết kế UCAV Grom thay đổi hoàn toàn, Nga ưu tiên tốc độ hơn là khả năng tàng hình - Ảnh 1.

 

Đôi nét về UCAV Grom 

Không giống như nhiều loại UCAV hiện đại, thiết kế tổng thể của Grom có nhiều điểm chung giống với máy bay chiến đấu thời Chiến tranh Lạnh. Cánh của Grom gắn một tấm ốp đặc biệt ở phía trên chứa ăng-ten liên lạc vệ tinh, trong khi một tấm ốp khác nằm ở gốc cánh chứa dù hạ cánh hoặc thiết bị tác chiến điện tử.

Grom sử dụng một động cơ phản lực cánh quạt đơn, tương tự như trên những chiếc máy bay phản lực thời Liên Xô, chẳng hạn như Tu-141 Strizh và Tu-143 Reys. Theo một số báo cáo, Grom sử dụng động cơ phản lực cánh quạt hai trục AI-222-25, tương tự như động cơ của máy bay huấn luyện Yak-130 Mitten.

Thân máy bay Grom được thiết kế để tối ưu hóa tốc độ bay với khoang vũ khí nằm gọn bên trong. Phần mũi máy bay được cho là nơi bố trí các ăng-ten liên quan đến cảm biến tình báo điện tử hoặc có thể là radar trên không nhìn ngang (SLAR).

Theo nhà sản xuất, Grom sẽ được trang bị tới 2.000 kg vũ khí, bao gồm bom, tên lửa dẫn đường bằng laser,... Một hình ảnh do Kronshtadt cung cấp cho thấy Grom có thêm bốn giá treo dưới cánh.

Mô hình máy bay không người lái được trưng bày cùng với các mẫu tên lửa chống bức xạ Kh-58UShK, một phiên bản nâng cấp của tên lửa Kh-58 thời Chiến tranh Lạnh, được thiết kế để gắn trên máy bay chiến đấu và máy bay không người lái thế hệ mới.

Theo Kronshtadt, Grom có độ cao bay tối đa là 12.000 mét, tốc độ tối đa là 1.000 km/giờ, tốc độ bay ổn định là 650-800 km/giờ, phạm vi hoạt động lên tới 700 km, trọng lượng cất cánh tối đa của Grom là 7.000 kg.

Thiết kế UCAV Grom thay đổi hoàn toàn, Nga ưu tiên tốc độ hơn là khả năng tàng hình - Ảnh 2.

 

Vai trò của Grom trong tương lai 

Grom sẽ hoạt động như một máy bay yểm trợ ở tuyến đầu, phối hợp với lực lượng không quân có người lái, trong đó nhiệm vụ của máy bay sẽ bao gồm phát hiện và tấn công các hệ thống phòng không trên mặt đất, trinh sát, tấn công các mục tiêu trên bộ và trên biển.

Nhìn chung, thiết kế mới của Grom dường như được tối ưu hóa cho tốc độ cao và khả năng cơ động, thay vì khả năng tàng hình và độ bền.

Grom ban đầu, lần đầu tiên được ra mắt tại triển lãm Army 2020, cũng là một UCAV nhưng có hình dạng tương tự như các thiết kế UCAV hiện đại khác. Sự thay của Grom ban đầu sang cấu hình mới đã thu hút sự quan tâm của các chuyên gia quân sự. Họ cho rằng, có lẽ từ những kinh nghiệm trên chiến trường Ukraine, các kỹ sư Nga đã thay đổi thiết kế của Grom từ việc ưu tiên khả năng tàng hình và độ bền sang ưu tiên về tốc độ.

Khả năng cơ động được xem là yếu tố quan trọng, góp phần nâng cao khả năng sống sót trên chiến trường. Điều này đặc biệt đúng nếu máy bay được thiết kế để tham gia vào các cuộc không chiến, mặc dù điều đó không được đề cập trong thông tin mà công ty đã công bố.

Theo đánh giá của các chuyên gia Nga, Grom mới nếu được đưa vào chiến đấu, chắc chắn sẽ là một sự bổ sung hữu ích cho các máy bay chiến đấu có người lái như Su-35S Flanker và Su-57 Felon thế hệ mới.

Thiết kế UCAV Grom thay đổi hoàn toàn, Nga ưu tiên tốc độ hơn là khả năng tàng hình - Ảnh 3.

 

Trước đây, UAV S-70 Okhotnik-B của Nga, từng được lên để kế hoạch triển khai chiến đấu cùng với Su-57, trong vai trò là máy bay yểm trợ. Tuy nhiên, quá trình phát triển Okhotnik-B diễn ra chậm chạp, chủ yếu là do ảnh hưởng của cuộc xung đột hiện tại.

Vẫn còn một số câu hỏi về vấn đề hiệu suất của Grom, đặc biệt là chưa thể biết chắc chắn liệu chiếc UCAV này có sử dụng bộ đốt sau hay không, nếu sử dụng bộ đốt sau thì Grom có thể đạt được tốc độ trên Mach 1 trong thời gian ngắn.

Nếu được sản xuất hàng loạt, UCAV Grom sẽ là phương án chiến đấu mới của Không quân Nga, nó sẽ được tối ưu hóa để thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm hơn, bao gồm tấn công, tác chiến điện tử hoặc tình báo, giám sát và trinh sát trong những không phận đang có tranh chấp.

Quang Hưng

Cùng chuyên mục

Sao nam đình đám bạo hành vợ kinh hoàng, lộ chuyện ly hôn sau 5 năm

Thứ 2, 16/09/2024 22:33
Nam diễn viên này và vợ từng là hình mẫu gia đình lý tưởng ở showbiz.

5 điều nên làm ngay sau khi thức dậy: Vừa tốt cho thận, vừa phòng đột quỵ, không phải tập thể dục

Thứ 2, 16/09/2024 21:29
Các thói quen sau khi thức dậy vào buổi sáng có ảnh hưởng rất lớn đối với sức khỏe của tim và thận.

Vụ lùi ô tô cán chết 1 học sinh ở sân trường: Bảo vệ vừa rời đi khoảng 2 phút

Thứ 2, 16/09/2024 21:28
Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Búk nói sự việc thương tâm này xảy ra là do ý thức của phụ huynh.

Nếu còn giữ 1 thứ này trong nhà thì con cái lớn lên bất hiếu, tương lai có cố gắng cũng không khá lên được

Thứ 2, 16/09/2024 20:22
Nuôi dạy một đứa trẻ ngoan ngoãn và hiểu chuyện là ước mơ của nhiều phụ huynh.

Tạm giữ hình sự phụ huynh lùi xe ô tô trong sân trường, làm học sinh lớp 2 tử vong

Thứ 2, 16/09/2024 20:01
Công an huyện Krông Búk (Đắk Lắk) vừa ra quyết định tạm giữ hình sự vị phụ huynh này.
     
Nổi bật trong ngày

Ông Trump đang đánh golf bỗng súng nổ cách đó chưa đến 500m

Thứ 2, 16/09/2024 07:22
Theo CNN, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang điều tra vụ việc mà họ cho là nỗ lực ám sát ông Trump tại câu lạc bộ golf của ông ở Florida hôm 15/9.

Su-34 của Nga ở Ukraine không hề "dễ thương"

Thứ 2, 16/09/2024 15:00
Báo chí Ukraine và phương Tây đã mải mê coi Su-34 như "một trò đùa" và vô tình khiến mọi người quên mất rằng, chiếc máy bay này thực sự đáng sợ như thế nào trên chiến trường.

Xót xa hoàn cảnh của bé gái 6 tuổi ở Làng Nủ được Hoà Minzy ngỏ ý nhận nuôi: Gia đình 5 người đều mất, chỉ còn lại mình em

Thứ 2, 16/09/2024 14:59
Trận lũ quét kinh hoàng xảy ra tại Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên rạng sáng ngày 10/9 đã cuốn trôi 37 ngôi nhà cùng nhiều nhân khẩu trong thôn. Sau trận lũ dữ, cô bé 6 tuổi không may đã mất cả gia đình, chỉ còn lại một mình sống sót được người dân cứu giúp và đưa đến bệnh viện.

Vợ cũ Bằng Kiều: "Kasim Hoàng Vũ đã đến đường cùng"

Thứ 2, 16/09/2024 16:26
"Bệnh tình của Kasim nghiêm trọng hơn những gì chúng ta biết và hiểu", vợ cũ Bằng Kiều chia sẻ.

Giám khảo thứ 6: Người chấm điểm Kỳ Duyên cực thấp ở Miss Universe Vietnam 2024 là ai?

Thứ 2, 16/09/2024 19:59
Dược sĩ Tiến đã hé lộ những thông tin liên quan đến vị giám khảo được réo tên trên mạng xã hội nhiều nhất sau đêm Chung kết Miss Universe Vietnam 2024.
xe.nguoiduatin.vn