Mazda đang tăng gấp đôi lượng SUV cỡ trung với CX-70 2025, một biến thể mới của CX-90 với 5 chỗ ngồi thay vì 7 chỗ như "người anh em" cỡ lớn của mình. Chiếc SUV mới chia sẻ nền tảng, hệ truyền động và hầu hết thân xe với người CX-90. Điều này có nghĩa, nếun khách hàng muốn xe 3 hàng ghế, hãy lựa CX-90 còn nếu chỉ có nhu cầu 2 hàng ghế với số chỗ ngồi ít hơn, đã có CX-70.
Tuy nhiên, vẫn có một số khác biệt về chi tiết giữa các mẫu xe cỡ trung của Mazda. Đầu tiên, CX-70 được thiết kế mang tính thể thao hơn một chút với việc sử dụng màu đen bóng nhiều hơn so với CX-90 mạ crôm. Lưới tản nhiệt có thiết kế dạng lưới màu đen thay cho màu sáng của CX-90, và cản trước khác biệt, với lưới tản nhiệt mô phỏng lớn hơn dẫn đến bộ tạo rèm khí ở các góc.
Cản sau được thiết kế mới, với các ốp giả khuếch tán gió. Những chi tiết sơn màu tối xuất hiện tại gương chiếu hậu, tay nắm cửa và thanh gá nóc và bộ mâm kích thước 21 inch có hoa văn bắt mắt.
Bên trong, CX-70 trông khá giống với CX-90, ngoại trừ việc chỉ có 2 hàng ghế. Ghế được bọc da màu đỏ với sọc đen nổi bật là sản phẩm độc quyền của CX-70, kết hợp với nội thất màu đen khác với đường chỉ khâu màu đỏ tương phản trên các tấm cửa và vô lăng.
Tuy nhiên, viền nhựa màu xám có in họa tiết sợi carbon làm giảm đi những vật liệu tuyệt vời khác vẫn được mong đợi sẽ xuất hiện trên mẫu xe này như đường khâu trên bảng điều khiển “kakenui” và trang trí gỗ chính hãng trên CX-90...
So với CX-90, CX-70 có hầu hết các trang bị tương tự. Tuy nhiên, đây lại là mẫu xe đầu tiên được Mazda tích hợp Amazon Alexa trong hệ thống thông tin giải trí. Nó cung cấp khả năng điều khiển bằng giọng nói cho một số chức năng như trên máy bay, bao gồm điều khiển khí hậu và thông tin giải trí, đồng thời nó cũng đồng bộ hóa với thiết bị trong nhà do Amazon hỗ trợ.
CX-70 cũng có Hỗ trợ người lái không phản hồi như một phần của chức năng kiểm soát hành trình thích ứng và tập trung vào làn đường; nếu người ngồi sau tay lái không phản ứng với một loạt lời nhắc và cảnh báo ngày càng tăng (như trong trường hợp cấp cứu y tế ), ô tô sẽ dừng dần trên làn đường của mình và kích hoạt đèn báo nguy hiểm.
CX-70 sử dụng hệ truyền động tương tự như CX-90, với động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng 3,3 lít tăng áp sản sinh công suất 280 mã lực và mô-men xoắn 332 pound-feet ở dạng cơ sở hoặc 340 mã lực và 369 lb-ft cho phiên bản S công suất cao.
Tùy chọn hệ truyền động plug-in hybrid cũng có sẵn, tạo ra công suất 323 mã lực và mô-men xoắn 369 lb-ft thông qua động cơ 2,5 lít bốn xi-lanh, pin lithium-ion 17,8 kilowatt giờ và động cơ điện 68 kilowatt.
Trang bị tiêu chuẩn của CX-70 2025 bao gồm hệ dẫn động tất cả các bánh thiên về phía sau, với khả năng kéo 5.000 pound cho động cơ sáu xi-lanh và 3.500 pound cho động cơ hybrid. CX-70 sẽ nhẹ hơn nhiều so với CX-90 lớn hơn (thông số kỹ thuật cuối cùng vẫn chưa được công bố).
Đối với phiên bản PHEV, phạm vi hoạt động chỉ dùng điện khoảng 30 dặm (gần 50km) đối với PHEV sẽ là một sự nâng cấp nhỏ gọn, tương đương với mức tiết kiệm nhiên liệu kết hợp là 26 dặm/gallon đối với động cơ sáu xi-lanh.
CX-70 có cùng chiều dài cơ sở 122,8 inch với CX-90 và cũng có chiều dài gần bằng nhau. Đại diện của Mazda xác nhận rằng cản xe sửa đổi có thể ảnh hưởng đến kích thước vài phần mười inch. Nhưng vì không cần phải chứa hàng ghế thứ ba nên CX-70 có khoang chứa đồ rộng rãi với ngăn đựng đồ bổ sung bên dưới sàn.
Mazda hiện chưa công bố giá bán của CX-70, nhưng chắc chắn sẽ rẻ hơn so với CX-90 (đang có giá từ 40.970 USD) và CX-90 PHEV (giá từ 51.320 USD).
Khả năng, CX-70 sẽ có giá khoảng 38.000 USD cho bản cơ sở, tăng lên 57.000 USD hoặc hơn với các bản cao cấp nhất.
Nguyên Đỗ