Với 153.808 chiếc được bán ra trong năm ngoái, CX-5 là mẫu xe bán chạy nhất của Mazda tại Bắc Mỹ cho đến nay. Mặc dù thàn công về doanh số, thực tế là chiếc crossover nhỏ gọn đã dần trở nên lỗi thời kể từ năm 2017. Một thế hệ mới hiện đã chính thức được xác nhận. Thông báo được âm thầm đưa ra trong một tài liệu liên quan đến kết quả tài chính của công ty cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3/2024.
Thông tin duy nhất khác được Mazda chia sẻ là mẫu xe thế hệ thứ ba sẽ sử dụng hệ truyền động hybrid được phát triển nội bộ. Thương hiệu Nhật Bản từ chối đề cập đến việc liệu đây sẽ là phiên bản hybrid truyền thống hay phiên bản có khả năng plug-in.
Điều đáng chú ý là công ty đã sử dụng bí quyết hybrid của Toyota cho một số mẫu xe. Ở Trung Quốc, có một chiếc CX-50 được trang bị động cơ điện của Toyota RAV4. Trong cùng tài liệu, Mazda cho biết CX-50 hybrid sẽ được lên kế hoạch cung cấp cho các thị trường khác vào nửa cuối năm 2024.
Khi CX-50 ra mắt vào năm 2022, một số người thắc mắc liệu CX-5 có bị khai tử hay không bởi đây là 2 mẫu xe cùng phân khúc. Nhưng may mắn, Mazda đã xác nhận cả hai mẫu xe đều sẽ tiếp tục được bán song song. Điều đó hoàn dễ hiểu bởi CX-5 hiện đang có doanh số gấp 3,5 lần so với CX-50 tại thị trường Bắc Mỹ hồi năm ngoái.
Sau CX-5 thế hệ mới, Mazda sẽ cho ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên của thương hiệu vào năm 2027. Từ năm 2028 đến 2030, hãng xe Nhật Bản sẽ trình làng toàn bộ dải sản phẩm xe điện ở nhiều phân khúc khác nhau.
Thực tế, dòng xe SUV của công ty đang ngày càng phong phú. CX -70 và CX-90 đã gia nhập danh mục sản phẩm trên nền tảng dẫn động cầu sau mới với động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng lớn hơn. Mặc dù mẫu xe điện Mazda6 cũng được đề cập trong tài liệu của hãng nhưng nó sẽ chỉ được bán ở Trung Quốc, nơi cũng sẽ có phiên bản plug-in hybrid.
Tại Việt Nam, CX-5 cũng là mẫu xe thường xuyên đứng đầu danh sách xe bán chạy nhất phân khúc SUV/CUV cỡ C.
Nguyên Đỗ